Thứ Hai, 13 tháng 5, 2013

Độc giả Dân Luận - Các xu hướng "đổi mới" sau Hội nghị Trung Ương 7 

Độc giả Dân Luận


Thủ tướng vừa có chuyến thị sát tàu ngầm mang tên Hà Nội do Nga đóng, nom ông thật oách và tự hào sau Hội nghị 7 (Ảnh: Từ FB Đào Tuấn).


Hội nghị Trung Ương 7 của Đảng CS đã diễn ra hết sức căng thẳng. Việc bầu bổ sung người vào Bộ Chính Trị đã phải tạm dừng lại hồi tuần trước vì nó không diễn ra như ý muốn của các nhân vật chóp bu. Tin đồn loan ra trên mạng là kết quả thăm dò ban đầu, đây là cuộc bỏ phiếu không chính thức theo cách làm của Đảng CS vẫn áp dụng lâu nay. Sau những lần như vậy Bộ Chính Trị và Ban Bí Thư thường có những thỏa hiệp để cuối cùng dẫn đến một phương án “đồng thuận”. Nhưng lần này sự đồng thuận là không thể vì họ đang trong cuộc chiến một mất một còn.
Ông Trọng đang ở vào một tình thế khó vì mất sự ủng hộ trong Trung Ương do sự giáo điều và quá lệ thuộc vào Trung Quốc. Lực lượng ông Dũng vẫn còn khá mạnh nhưng lại tỏ ra “đổi mới” khá bất ngờ. Ông Sang thì đang giành thêm sự ủng hộ nhưng vẫn thiếu sự quyết đoán và chiến lược táo bạo. Ông Nguyễn Bá Thanh đã không đủ sức xoay chiều kết quả của cuộc bỏ phiếu chính thức trước khi kết thúc hội nghị, mặc dù được ông Sang vận động ủng hộ mạnh, và ông Trọng trực tiếp giới thiệu. Đây là một đòn choáng váng đối với ông Trọng.
Kết quả lần này có khả năng tạo ra những thay đổi khá mạnh mẽ: thân Mỹ hơn, giảm bớt phụ thuộc vào Trung Quốc, sẽ có đột phá về điều 4 Hiến Pháp và sẽ chấp nhận những thành phần phi đảng phái, sẽ cởi mở hơn về báo chí v.v… Đây là những xu hướng được ủng hộ nhiều trong mấy ngày hội nghị vừa qua. Kết quả này sẽ không được công bố rộng rãi để không gây xáo trộn và “bị thế lực thù địch lợi dụng”. Xu hướng này nhìn chung là tốt, nhưng chưa đảm bảo được một cuộc đổi mới thức chất. Đây chỉ là sự đối phó tình thế của Đảng CSVN nói chung và các phe phái nói riêng. Nhưng chúng ta cần tận dụng cơ hội này để đẩy mạnh các phong trào dân chủ, đòi quyền con người để đảm bảo xu thế thuận lợi này biến thành thay đổi mang tính thực chất.
Nói thật là tôi rất ngạc nhiên và ấn tượng vì ý thức quyền con người  của nhân dân đang tăng lên mạnh mẽ. Không ai có thể phủ định được công sức của báo chí lề trái và của các blogger nói chung, và phong trào Con Đường Việt Nam nói riêng, đối với công trạng này. Nhiều người CS từng là chóp bu cũng đã phải thừa nhận rằng anh Thức, Định, Long đã lựa chọn một con đường đúng đắn và rất chiến lược. Ngay cả những người bảo thủ nhất bây giờ cũng không thể bài bác quyền con người. Viện nghiên cứu dư luận xã hội của Trung Ương vừa có một báo cáo gửi Bộ Chính Trị đánh giá rằng nhận thức về quyền con người trong nhân dân đang tăng lên nhanh chóng và nếu đảng không có những điều chỉnh phù hợp về quan điểm đối với phạm trù này thì sẽ gặp nhiều vấn đề trong các chính sách sắp tới. Riêng cá nhân tôi thì đang thấy sự thay đổi quan điểm về mục tiêu của các lực lượng đấu tranh dân chủ hiện nay đang nhìn ra và hướng mạnh vào quyền con người. Báo chí lề trái, nhất là Dân Làm Báo và Dân Luận đã cổ vũ rất tốt cho chiến lược này thời gian qua bằng những bài viết sắc xảo và thuyết phục. Mọi người đang dần nhận ra một chiến lược đúng đắn.
Trong thời gian sắp tới, phong trào dân chủ cần nắm bắt thời cơ để hình thành nên các tổ chức để có thể lớn mạnh hơn nữa. Trước đây thì an ninh tập trung rất mạnh vào việc đàn áp các tổ chức và hoạt động mang tính tổ chức, bởi nhiệm vụ chính của họ là “không để hình thành các tổ chức”. Nhưng sau Hội nghị Trung Ương 7 thì tình hình sẽ khác, mục tiêu chống hình thành các tổ chức chính trị đối lập sẽ không còn nữa. Thay vào đó là nhiệm vụ “chống bạo loạn, lật đổ”. Đây là lúc để các tổ chức mang tính xã hội dân sự có thể công khai xuất hiện và tạo nền tảng cho những bước đi dân chủ hóa kế tiếp.
Admin gửi hôm Thứ Hai, 13/05/2013          
nguồn:https://danluan.org/tin-tuc/20130513/doc-gia-dan-luan-cac-xu-huong-doi-moi-sau-hoi-nghi-trung-uong-7
======================================================================
Chú ý: Nhấn vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
          Sẽ xóa những comment nói tục
          Thinhoi001

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001