Thứ Ba, 25 tháng 6, 2013

Hoa Kỳ gây áp lực đòi Nga giải giao người đào tỵ Snowden 

RFA
2013-06-25

Hoa Kỳ kiên quyết theo đuổi phương cách pháp lý và gây áp lực Nga đòi phải trục xuất cựu nhân viên an ninh Mỹ Edward Snowden về Hoa Kỳ.
Hoa Kỳ và truyền thông quốc tế tin chắc rằng Snowden đã từ Hồng Kông đi máy bay đến Moscow, và không đáp chuyến bay từ Mascơva đi Cuba. Hôm qua Ngoại trưởng Ecuador cho biết có nhận đơn xin tị nạn của Snowden và đang cứu xét.
Tin chưa đượckiểm chứng từ Moscow cho hay một số phóng viên quốc tế ở Moscow biết được danh sách chuyến bay hàng không Nga đi Havana có tên Snowden và cả số ghế ngồi; họ vội mua vé lên máy bay để đi theo nhưng sau đó chỉ để báo tin ghế dành cho Snowden bị bỏ trống. Đó là nguồn gốc tin hôm qua cho biết Snowden không đi Havana, trong khi các giới chức Nga khăng khăng xác quyết rằng không hề thấy Snowden trong sân bay hay ra tới khu vực "khách đến" ở phi trường Sheremetyevo ở Moscow.
Washington cũng chỉ trích Trung Quốc đã để cho ông Snowden rời khỏi Hong Kong. TQ cho rằng cáo giác đó của Hoa Kỳ là “không có cơ sở” và "vô lý" trong khi Hong Kong hành động đúng luật pháp.
Nga khẳng định Snowden chưa bao giờ bước qua biên giới lãnh thổ Nga, và đồng thời bác bỏ lời cáo giác của Mỹ là Moscow nhúng tay trong việc ém nhẹm hành tung của Snowden.
Cựu nhân viên CIA và NSA này đã tiết lộ bí mật tình báo khiến Hoa Kỳ ra sức truy nã, hiện tiếp tục gây nhiều chú ý trên toàn cầu sau khi mất dạng từ nơi trú ẩn ở Hồng Kông.
Hoa Kỳ gọi Snowden là kẻ phản quốc, và cảnh cáo rằng mối bang giao giữa Mỹ và Nga với Trung Quốc có thể bị phương hại nếu họ không giao nộp Snowden cho Washington.
nguồn:http://www.rfa.org/vietnamese/internationalnews/us-pressures-russia-on-snowden--slams-china-06252013100111.html
======================================================================
Nga phủ nhận có liên hệ với Edward Snowden


Thứ ba 25 Tháng Sáu 2013      
Edward Snowden. Ảnh ngày 06/06/2013.
Edward Snowden. Ảnh ngày 06/06/2013.
REUTERS/Courtesy of The Guardian/Glenn Greenwald/Laura Poitras/H

Trọng Thành
Ngày 25/06/2013, ngoại trưởng Nga Serguei Lavrov phủ nhận hoàn toàn các liên hệ giữa Matxcơva với cựu nhân viên an ninh Mỹ Edward Snowden, bị Hoa Kỳ truy lùng vì tội « gián điệp ». Đây là phản ứng chính thức đầu tiên của chính quyền Nga trong vụ việc này. Tuy nhiên tuyên bố của Matxcơva không mang lại ánh sáng nào về hành tung của ông Edward Snowden.

Trả lời phỏng vấn báo giới, Ngoại trưởng Nga tuyên bố : « Chúng tôi không có bất cứ liên hệ nào với ông Snowden, cũng không dính dáng gì đến các quan hệ của ông ấy với tư pháp Mỹ, cũng như việc đi lại của người này ». Cũng theo ngoại trưởng Lavrov, « Snowden không vượt qua biên giới nước Nga và chúng tôi cho rằng các mưu toan cáo buộc Nga vi phạm luật của Hoa Kỳ và gần như là dàn dựng một mưu đồ, cùng với các đe dọa đối với chúng tôi, là không có cơ sở và không thể chấp nhận được. » 
Theo các nhà quan sát, phản ứng đầu tiên của chính quyền Nga chỉ làm tăng thêm những bí ẩn bao quanh cựu nhân viên Cơ quan an ninh quốc gia Mỹ (NSA).
Edward Snowden bị Hoa Kỳ cáo buộc làm gián điệp, vì tiết lộ các thông tin về hệ thống theo dõi điện thoại và mạng internet ở Mỹ và ở nước ngoài. Nếu bị kết án, Edward Snowden có thể bị phạt tù đến 30 năm.
Từ ngày 20/06/2013, Edward Snowden tỵ nạn tại Hồng Kông. Ngày Chủ nhật 23/06/2013 vừa qua, có tin là nhân vật này đã lên một chiếc máy bay của Aeroflot để sang Nga, nhằm tìm kiếm một nơi tỵ nạn ở Nam Mỹ. Có thể là ở Venezuela hoặc ở Ecuador. Tuy nhiên, không một ai nhìn thấy cựu nhân viên NSA tại Nga, sau khi thông tin này được truyền đi và có rất nhiều thông tin mâu thuẫn về nơi ở và hành trình của ông Snowden.
Hôm qua, 24/06, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã đe dọa Trung Quốc và Nga về các hậu quả trong quan hệ với Washington, cụ thể là việc cựu nhân viên NSA có thể được tự do di chuyển từ Hồng Kông sang Nga. Trong cuộc trả lời báo giới hàng ngày vào hôm qua, người phát ngôn của Nhà Trắng Jay Carney nhắc lại rằng Washington đã gửi mọi giấy tờ cần thiết cho Hồng Kông để dẫn độ ông Snowden về Mỹ, và chính quyền Hồng Kông đã không có phản bác nào về việc này. Theo phát ngôn viên Nhà Trắng, việc để Edward Snowden rời Hồng Kông không nằm trong quyền hạn của hải quan sân bay, mà ắt hẳn phải do quyết định của chính quyền Bắc Kinh. 
Thông tín viên của đài phát thanh quốc tế Pháp RFI, Jean-Louis Pourtet tại Washington cho biết thêm tổng thống Mỹ Barack Obama cố ý giữ một khoảng cách với hồ sơ này, để không bị trực tiếp dính vào vụ bê bối bùng lên sau khi cựu nhân viên NSA bỏ trốn.
nguồn:http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20130625-nga-phu-nhan-co-lien-he-voi-edward-snowden
======================================================================
Ông Putin: Snowden đang ở Moscow, sẽ không bị dẫn độ 

Ông Putin tuyên bố Edward Snowden đang ở trong khu vực quá cảnh của một phi trường ở Moscow, nhưng sẽ không bị dẫn độ qua Mỹ.
Ông Putin tuyên bố Edward Snowden đang ở trong khu vực quá cảnh của một phi trường ở Moscow, nhưng sẽ không bị dẫn độ qua Mỹ.

Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố ông Edward Snowden đang ở trong khu vực quá cảnh của một phi trường ở Moscow, nhưng sẽ không bị dẫn độ qua Hoa Kỳ.

Ông nói Nga không có hiệp ước dẫn độ với Hoa Kỳ.

Ông Putin nói cựu nhân viên hợp đồng làm cho cơ quan tình báo Hoa Kỳ bị Hoa Kỳ truy nã vì đã tiết lộ một số chương trình theo dõi tối mật của Hoa Kỳ và các tin tức tình báo mật khác đã không vi phạm bất cứ luật lệ nào ở Nga.

Ông Putin nói ông Snowden là một người tự do và ông chọn nơi đến cuối cùng càng sớm càng hay.

Phát biểu trong một chuyến đi Phần Lan, ông Putin bác bỏ những cáo buộc của Hoa Kỳ nhắm vào Nga là “vô lý” và nói rằng ông Snowden chưa hề làm việc với các cơ quan an ninh Nga. Nhưng ông Putin nói ông hy vọng vấn đề sẽ không ảnh hưởng đến bang giao với Washington.

Ông Snowden được cho là đã đáp máy bay đến Moscow hôm chủ nhật từ Hong Kong, nơi ông đã trốn tránh sau khi tiết lộ một số chương trình theo dõi tối mật của Hoa Kỳ và tin tức tình báo mật khác.

Ngoại trưởng Ecuador nói ông Snowden đã yêu cầu được tỵ nạn ở nước ông và chính phủ ông đã liên lạc với Moscow.

Trước đó, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov phủ nhận việc Nga can dự vào các kế hoạch của ông Snowden.

Ông Lavrov nói: “Ông ấy đã tự ý chọn con đường của mình, và chúng tôi biết về việc này cũng y như mọi ngưòi khác trong giới truyền thông đại chúng. Ông ta không vượt biên giới vào nga và chúng tôi nghĩ tất cả các mưu toan mà chúng ta đang chứng kiến, các mưu toan cáo buộc phía Nga là vi phạm luật lệ của Hoa Kỳ và gần như là đồng lõa, kèm theo với những lời đe doạ đối với chúng tôi là hoàn toàn vô căn cứ và không thể chấp nhận được."

Hôm thứ hai, Tòa Bạch Ốc đã đả kích Bắc Kinh là “cố ý” cho phép ông Snowden rời khỏi Hong Kong, bất chấp lệnh truy nã có giá trị. Tòa Bạch Ốc nói hành động này “rõ ràng” gây phương hại đến bang giao Trung-Mỹ.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh bác bỏ những lời cáo buộc của Hoa Kỳ.

Bà Hoa nói: “Những lời cáo buộc của Hoa Kỳ nhắm vào Trung Quốc là vô căn cứ. Lập trường của Trung Quốc về bang giao song phương rất rõ ràng. Lập trường đó là bảo toàn và củng cố đối thoại và hợp tác, kiểm soát các vụ tranh chấp và xích mích, hợp tác đem lại thêm tiến bộ là phục vụ cho quyền lợi của cả hai bên.”
nguồn:http://www.voatiengviet.com/content/ong-putin-xac-nhan-snowden-dang-o-nga/1688966.html
======================================================================
Chú ý: Nhấn vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
          Sẽ xóa những comment nói tục
          Thinhoi001

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001