Thứ Hai, 17 tháng 6, 2013

Điểm tin thời sự thế giới, Chủ Nhật ngày 16/06/2013 


Điểm tin thời sự thế giới,Chủ Nhật ngày 16/06/2013 (Vivian tổng hợp và chuyển ngữ)

Lỗ hổng trong suy nghĩ của Julian Assange



USA / ECUADOR – Đất nước Ecuador không phải là nơi ưa thích nhân quyền. Tổng Thống cánh tả Rafael Correa nổi tiếng là nhà độc tài, và thường cáo buộc các nhà báo đã làm phiền ông. Tuần vừa qua ông đã thành công khi ký một dự luật truyền thông, xâm nhập sâu rộng vào địa hạt tư nhân, gia tăng việc kiểm soát truyền thông quốc gia thật đáng kể, và trên thực tế Tổng Thống Correa là người nắm quyền kiểm soát giới truyền thông. Nhưng ít nhất Tổng Thống Correa thực sự quan tâm che chở một người ủng hộ tự do ngôn luận: Đó là Julian Assange, người sáng lập WikiLeaks đã tung ra hàng ngàn bức điện thư ngoại giao mật của Hoa Kỳ. Assange không muốn bị dẫn độ sang Thụy Điển, để đối chất về tội tấn công tình dục, và có thể bị dẫn độ sang Hoa Kỳ vì tội làm gián điệp, đã chạy vào tòa đại sứ Ecuador tại Anh Quốc mùa hè năm ngoái, và Tổng Thống Correa đồng ý cho Assange tỵ nạn chính trị. Nhưng ông ta vẫn không thể rời khỏi đại sứ quán Ecuador, vì chính phủ Anh canh giữ nghiêm ngặt. Sẽ không ngạc nhiên khi Assange lưu ý đến tình trạng của Edward Snowden, người hiện đang ở Hồng Kông, sau khi thừa nhận anh đã để lộ thông tin bí mật cho giới truyền thông biết, về chương trình gián điệp gây tranh cãi trong nước Mỹ. Assange nói với đài truyền hình CNN rằng: Nếu muốn sinh tồn, Snowden nên đi Châu Mỹ La Tinh. Nhưng trong suy nghĩ của Assange đã có lỗ hổng, ít nhất là lỗ hổng về mối quan hệ công chúng. Các chính phủ cánh tả như Ecuador, Venezuela, Bolivia, và Nicaragua, sẽ có thể thích bảo vệ anh ta với danh hiệu chống Mỹ – nhưng đồng thời cũng phải đối phó với trường hợp khó khăn, vì có nhiều hồ sơ về nhân quyền ở Châu Mỹ La Tinh trong lúc này. Nói cụ thể thì chính sách của các nước khuynh tả có xu hướng thử nghiệm tự do ngôn luận, tự do thông tin, và tham gia vào một chiến dịch có liên quan đến việc để lộ tin tức của những người như Assange và Snowden.

Syria cáo buộc Ai Cập can dự vào âm mưu phân chia Trung Đông



DAMASCUS, Syria – Tổng Thống Mohammed Morsi nói với những người ủng hộ ông trong cuộc biểu tình tại thủ đô Cairo rằng, đất nước Ai Cập đã cắt đứt quan hệ với Damascus, đống cửa đại sứ quán Ai Cập tại thủ Syria. Tổng Thống Morsi, người xuất thân từ nhóm Huynh Đệ Hồi Giáo mạnh mẽ của Ai Cập, quyết định đi theo đường lối cứng rắn của các giáo sĩ Hồi Giáo Sunni ở Ai Cập, khởi động "cuộc thánh chiến" chống lại chế độ của Tổng Thống Bashar al-Assad. Bài diễn văn đọc trong đêm thứ Bảy 15-6 của Tổng Thống Morsi, đã kêu gọi LHQ ủng hộ vùng cấm bay trong lãnh thổ Syria. Bản tuyên bố mạnh mẽ của Syria đưa ra trong ngày Chủ Nhật nhận định rằng, Tổng Thống Morsi "vô trách nhiệm" khi cắt đứt quan hệ với Syria, đồng thời cáo buộc ông đã thúc đẩy cuộc xung đột phe phái ở Syria, nhằm phục vụ âm mưu của Mỹ và Israel muốn phân chia khu vực Trung Đông. Tuyên bố của chính phủ Syria cho biết: "Tổng Thống Mohammed Morsi đã tham dự vào dàn hợp xướng âm mưu kích động, do Hoa Kỳ và Israel dẫn đầu để chống lại Syria."

Pháp luật được đánh giá cao ở Hồng Kông



HONG KONG – Thứ Tư 11-6 vừa qua, chính Edward Snowden nói với Nhật Báo Hừng Đông ở miền Nam Trung Quốc rằng: "Tôi có mục đích yêu cầu tòa án và dân Hồng Kông quyết định số phận của mình." Bắc Kinh chưa cho biết chính phủ Trung Quốc quyết định sẽ xử lý trường hợp của Snowden như thế nào. Nếu muốn anh ở lại Hồng Kông, chính phủ trung ương có thể hướng dẫn Thị Trưởng Điều Hành Leung Chun-ying tuyên bố rằng, việc đầu hàng của Snowden làm tổn hại "lợi ích của nước Cộng Hòa Nhân Dân Trung Quốc về vấn đề ngoại giao, và quốc phòng." Bắc Kinh có trách nhiệm đối với vấn đề quốc phòng và ngoại giao của Hồng Kông; hiệp ước dẫn độ của Hồng Kông với Hoa Kỳ cũng có một quy định như vậy. Nhưng Trung Quốc dường như không mạo hiểm đặt quan hệ với Washington, vào một việc đơn giản là ngăn chặn lệnh dẫn độ bằng một yêu cầu bỏ trống. Các nhà phân tích pháp lý cho biết: Nếu Bắc Kinh muốn hợp tác với Washington, họ sẽ chỉ làm một chút việc gì đó một khi Snowden chống lại lệnh dẫn độ; bởi vì thủ tục pháp lý theo luật pháp chung của Hồng Kông giống hệt khuôn mẫu luật pháp của Vương Quốc Anh, vì thế có thể mất vài năm nếu muốn dẫn độ Snowden. Giáo sư Michael DeGolyer dạy môn chính trị tại Đại Học Cơ Đốc ở Hồng Kông nhận định: Sự hiện diện của Edward Snowden tại Hồng Kông "kích thích tầm quan trọng của luật pháp, và nhấn mạnh sự khác biệt giữa Hồng Kông và đại lục," nơi phán quyết của chính phủ không hề bị chống đối. Và ông Alan Leong, một luật sự và cũng là nhà lập pháp thuộc Đảng Dân Sự ủng hộ dân chủ tại Hội Đồng Lập Pháp, cho biết:"Các quy định về luật pháp tại Hồng Kông vẫn có hiệu lực và chủ động. Tôi vẫn rất tự tin vào cơ quan pháp lý" khi chống lại bất cứ áp lực chính trị nào.

Các tài tử hàng đầu của Hollywood yêu cầu chấm dứt vũ khí hạt nhân



WASHINGTON, USA – Các tài tử tử Alec Baldwin, Matt Damon, và John Cusack đứng hàng đầu trong danh sách các tài tử hạng A của Hollywood, quay một đoạn video thúc giục Tổng Thống Barack Obam "đưa ra một hành động" chấm dứt vũ khí hạt nhân, khi ông dự Hội Nghị Thượng Đỉnh G8 sắp tới tổ chức tại Bắc Ái Nhĩ Lan. Tài tử Robert De Niro nói: "Một số người lập luận rằng, sự lây lan của các loại vũ khí không thể ngăn chặn, không thể kiểm soát." Tài tử Matt Damon trả lời: "Như vậy thuyết định mệnh là kẻ thù nguy hiểm." Whoopi Goldberg, Morgan Freeman, Naomi Watts và Christoph Waltz cũng xuất hiện trong đoạn video khoảng 2 phút rưỡi. Video này do Global Zero phát hành; đây là một tổ chức có trụ sở tại Washington D.C, và có sứ mệnh "loại bỏ tất cả mọi vũ khí hạt nhân vào năm 2030." Tài Tử Michael Douglas nhận định: "Thông điệp của các chuyên gia an ninh quốc gia và của các công dân rất rõ ràng: Con đường duy nhất để loại bỏ hiểm họa hạt nhân toàn cầu là loại bỏ tất cả các loại vũ khí hạt nhân. Đây là thời điểm đưa mọi toan tính của thế giới trở về số không." Global Zero cho biết, để làm được điều này, Tổng Thống Obama "sẽ phải vượt qua quá trình song phương của Tổng Thống Reagan bắt đầu cắt giảm vũ khí của Hoa Kỳ và Xô Viết / giảm vũ khí của Nga và đưa những cường quốc hạt nhân hàng đầu khác bước vào cuộc đàm phán vũ khí quốc tế lần đầu tiên trong lịch sử."

Gia đình Bush chưa hiện diện đủ tại Nhà Trắng



USA – Tháng 4-2013 khi khai mạc thư viện của cựu Tổng Thống George W.Bush tại Dallas, Texas, khi Matt Lauer hỏi :liệu bà có nghĩ rằng con trai thứ của bà là cựu Thống Đốc Jeb Bush sẽ ứng cử viên tổng thống năm 2016 hay không, cựu đệ nhất phu nhân Barbara Bush thẳng thừng nói: "Chúng tôi đã có đủ các tổng thống thuộc gia đình Bush." Nhưng ít nhất theo nhận xét của Thống Đốc Bush, cha ông là cựu Tổng Thống H.W.George Bush đã không nghĩ như vậy. Jonathan Karl của đài truyền hình ABC hỏi ông Jeb Bush: "Cha của Thống Đốc thì sao? Ông cụ có cho ông lời khuyên nào không? Ông cụ có nghĩ ông nên tranh cử hay không?" Cựu Thống Đốc Jeb Bush, 60 tuổi, cười lớn: "Tôi cho rằng chúng tôi sẽ có những lá phiếu phân chia giữa các thành viên trong đại gia đình Bush. Chắc chắn đây sẽ là một trường hợp." Anh trai của ông là cựu Tổng Thống George W. Bush nghĩ rằng, ông Jeb Bush nên tranh cử tổng thống. Ông Jeb Bush, người đã làm Thống Đốc Florida hai nhiệm kỳ, được coi là một trong số nhiều ứng cử viên sớm được Đảng Cộng Hòa nhắm đến, để đề cử tranh chức tổng thống vào năm 2016. Không loại trừ khả năng ông Jeb Bush sẽ chạy đua vào Nhà Trắng, nhưng vị cựu thống đốc này cho biết, ít nhất từ nay cho đến năm 2014 ông sẽ chưa có quyết định về điều này.

Phương Tây trang bị vũ khí cho kẻ "ăn thịt người"



AMMAN / LONDON – Tổng Thống Vladimir Putin đến Anh Quốc trước ngày khai mạc hội nghị thượng đỉnh quốc tế của các quốc gia thuộc khối G8, do Thủ Tướng David Cameron của Anh Quốc tổ chức; ông tỏ ra bất bình trước việc phương Tây trang bị vũ khí cho quân nổi dậy mà ông gọi là những kẻ "ăn thịt người." Nga bác bỏ bằng chứng Hoa Kỳ cho rằng lực lượng của Tổng Thống Assad sử dụng khí độc. Sau khi gặp Thủ Tướng Cameron, Tổng Thống Putin nói trong cuộc họp báo rằng: Nga muốn tạo điều kiện phân giải sự xung đột tại Syria. Ông cũng nói "người ta không thực sự cần phải hỗ trợ những kẻ không chỉ tiêu diệt kẻ thù của mình, mà còn mổ xác ăn tim gan phèo phổi của người đã chết trước mặt công chúng và máy ảnh." Tổng Thống Putin muốn nói đến đoạn phim quay cảnh một chỉ huy của quân nổi dậy, đã mổ xác của binh sĩ đã chết, cắn một trong số những bộ phận trong thân thể của anh ta. Cả hai bên đều bị cáo buộc đã phạm tội ác trong cuộc nội chiến. Hoa Kỳ và các nước khác hỗ trợ quân nổi dậy, đã đưa ra lý do: Sở dĩ họ làm như vậy, để ủng hộ các nhóm đối lập chính, giảm ảnh hưởng của những người cực đoan. Nhà Trắng đưa tin: Trong suốt tuần lễ họp thượng đỉnh của khối G8, Tổng Thống Barack Obama sẽ cố gắng vận động hành lang, để Tổng Thống Putin thôi hỗ trợ cho Tổng Thống Assad. Việc Hoa Kỳ trang bị vũ khí cho quân nổi dậy, đã đặt một dấu hỏi về kế hoạch hội nghị hòa bình quốc tế, mà Washington và Moscow muốn thực hiện để giải quyết cuộc nội chiến tại Syria.

Các quan chức cũ và mới bảo vệ sự giám sát của chính phủ



WASHINGTON – Hôm Chủ Nhật 16-6 chương trình nói chuyện của các đài truyền hình, như "State of Union" của đài CNN, "Meet the Press" của đài NBC, và "Fox News Sunday" của đài Fox News, mời các quan chức cao cấp cũ và mới đã từng hay đang làm việc trong chính phủ, trả lời phỏng vấn về vấn đề giám sát điện thoại và internet của chính quyền Obama. Các vị khách mời gồm có Chánh Văn Phòng của Nhà Trắng là ông Denis McDonough, cựu Phó Tổng Thống Dick Cheney, cựu Giám Đốc Cơ Quan An Ninh và CIA Michael Hayden. Tất cả các quan chức đều khẳng định: Chương trình bí mật giám sát của chính phủ không vi phạm quyền tự do dân sự của người Mỹ. Báo cáo mới nhất của chính phủ đưa ra hôm Chủ Nhật, mô tả bốn chương trình chính dùng để thu thập dữ liệu, được chính phủ thành lập từ sau các cuộc tấn công ngày 11-9-2001. Hai chương trình bí mật mà nhật báo The Post đăng tải trong bản tin mới của họ, nói đến việc thu thập siêu dữ liệu truyền thông qua điện thoại và internet, nhưng siêu dữ liệu này không nhắm đến nội dung thực tế của các thông tin liên lạc, thậm chí không biết nội dung của các cuộc trao đổi là gì. Quan chức tình báo từ những siêu dữ liệu này, có thể lọc ra nhiều vấn đề như địa điểm, cách thể hiện các hành vi. Chương trình thứ ba có tên gọi Nucleoan, nhằm mục đích ngăn chặn các cuộc điện thoại, và nội dung các tuyến đường trao đổi. Chưng trình thứ tư có tên gọi Prism, mà Edward Snowden vừa mới tiếp cận những ngày gần đây, buộc những ngành thương mại internet chính phải chuyển các nội dung chi tiết của truyền thông trên mạng cho chính phủ. Chương trình Prism nhắm vào người nước ngoài, đôi khi cũng xem xét nội dung email và các truyền thông trên internet của người Mỹ. Chánh Văn Phòng Nhà Trắng Mc Donough cho biết, tất cả ba ngành của chính phủ "đã giám sát chặt chẽ khi chúng tôi thực hiện việc giám sát bí mật này," bằng cách thực hiện "tích cực kiểm tra nội bộ, từ tổng thanh tra đến các kiểm toán viên bình thường, trong khi hành xử. Tôi nghĩ rằng người Mỹ có thể tin rằng: Cả ba ngành của chính phủ đều quan sát chúng tôi làm việc." Cựu giám đốc tình báo Hayden phát biểu: "Siêu dữ liệu tuy thu thập những tài liệu lớn, nhưng không hề đụng chạm đến nội dung các cuộc điện thoại của người Mỹ. Prism chỉ nhắm vào người nước ngoài." Cựu Phó Tổng Thống Cheney bày tỏ sự lo lắng, vì ông e rằng Snowden vẫn còn giữ nhiều thông tin chưa tung ra; người Trung Quốc sẽ vui mừng trước cơ hội này, có thể miễn truy tố và cung cấp nơi trú ẩn an toàn cho anh ta, để đổi lấy những gì anh ta biết. Tất cả mọi ý kiến của các quan chức hàng đầu đã và đang làm việc cho chính phủ Hoa Kỳ, đều nhắm vào việc bảo vệ chương trình giám sát bí mật của chính phủ.

Thủ Tướng Tiệp từ chức sau vụ án tham nhũng



PRAGUE – Thủ Tướng Petr Necas buộc phải từ chức, vì vụ bê bối hối lộ và gián điệp, liên quan đến phụ tá thân cận nhất của ông là Chánh Văn Phòng Jana Nagyova. Các công tố viên cáo buộc bà Nagyova hối lộ các thành viên quốc hội, ra lệnh cho nhân viên tình báo dọ thám người dân. Vụ bê bối này còn liên quan đến yếu tố cá nhân của Thủ Tướng Necas: Theo lời luật sư tham gia vụ án, một trong những mục tiêu giám sát của bà Nagyova chính là vợ của thủ tướng, bà Radka. Hai người họ đã nộp đơn ly dị. Thủ Tướng Necas nói ông không biết gì đến vụ giám sát này, nhưng những cáo buộc rất hiểm ác mà các đối tác liên minh của Thủ Tướng đưa ra, cho thấy họ không còn hỗ trợ ông. Sau khi họp với Đảng Dân Chủ Dân Sự của mình, Thủ Tướng Necas nói trong cuộc họp báo rằng: “Ngày mai tôi sẽ từ chức thủ tướng.” Ông cho biết đảng của ông sẽ cố gắng thành lập một chính phủ mới do người khác lãnh đạo, để điều hành đất nước cho đến khi có cuộc bầu cử dự kiến tổ chức vào năm tới. Thủ Tướng Necas và chính quyền của ông sẽ tiếp tục là người giám hộ đất nước, cho đến khi thành lập chính phủ mới. Tổng Thống Milos Zeman sẽ quyết định ai là người thay thế Thủ Tướng Necas. Nếu sau ba lần không có một chính phủ khả thi, hoặc quốc hội đồng ý giải thể, thì sẽ tổ chức một cuộc bầu cử sớm.

Đức Hồng Y Jorge Urosa lên tiếng



CARACAS, Venezuela – Đức Hồng Y Jorge Urosa cho biết, ngài mong đợi Đức Giáo Hoàng Francis cố gắng thuyết phục Tổng Thống Nicolas Maduro, khi Đức Giáo Hoàng tiếp kiến Tổng Thống tại Điện Vatican trong ngày thứ Hai 17-6. Vị đại diện hàng đầu của Giáo Hội Công Giáo Venezuela hy vọng Đức Giáo Hoàng gây áp lực với Tổng Thống Maduro, để ông tập trung vào việc thúc đẩy dân chủ và chung sống hòa bình, nhằm xoa dịu căng thẳng với các đối thủ của chính phủ. Trả lời phỏng vấn trong chương trình truyền hình tư nhân Globovision, Đức Hồng Y Urosa "hy vọng khi trở về Venezuela, Tổng Thống Maduro sẽ dùng ngôn ngữ ôn hòa và dân chủ nhiều hơn, đồng thời công nhận sự tồn tại và sự quan trọng của những người thuộc phe đối lập." Đây là cuộc họp đầu tiên của Tân Tổng Thống Maduro với Tân Giáo Hoàng Francis, người kêu gọi các đối thủ chính trị Venezuela làm việc để hướng tới sự hòa giải sau ngày bầu cử tổng thống 14-4, mà Tổng Thống Maduro chỉ thắng bằng tỷ số phiếu rất sít sao. Tương quan giữa Tổng Thống Maduro và Giáo Hội Công Giáo Venezuela không thân thiện. Nhưng dường như Tổng Thống cố cải thiện mối quan hệ này, vì Giáo Hội có ảnh hưởng rất lớn đối với mọi khuynh hướng chính trị của người Venezuela. Tuần trước Thống Đốc Henrique Capriles gửi một bức thư cho Đức Giáo Hoàng, cáo buộc chính phủ đàn áp các đối thủ, tìm cách làm mất uy tín những người dám phê bình. Ông cũng cho biết Tổng Thống Manduro đã đàn áp các phương tiện truyền thông độc lập, để những tiếng nói bất đồng chính kiến phải im lặng. Thống Đốc Capriles cảm ơn Đức Giáo Hoàng Francis đã quan tâm đến sự khủng hoảng chính trị của Venezuela, đã đồng ý gặp nhà lập pháp đối lập Edgar Zambrano, người gây sức ép buộc tổng thống phải trả tự do cho các đối thủ của chính phủ, những người bị giam giữ bất công vì lý do chính trị.
__________________________________________________________________

LINKS SUNDAY 16 JUNE 2013

http://news.yahoo.com/edward-snowden-nsa-whistleblower-wins-unusual-sympathizers-latin-141316994.html
Edward Snowden, NSA Whistleblower, Wins Unusual Sympathizers in Latin America
http://news.yahoo.com/syria-lashes-egypt-decision-sever-ties-113804594.html
Syria lashes out at Egypt decision to sever ties
http://news.yahoo.com/hong-kongs-pro-democracy-activists-rally-around-snowden-133454352.html
Hong Kong's pro-democracy activists rally around Snowden
http://news.yahoo.com/blogs/ticket/damon-obama-nuclear-weapons-g8-summit-151729687.html
Ahead of G8 summit, A-list actors urge Obama to push for ‘a world without nuclear weapons’
http://news.yahoo.com/blogs/ticket/george-hw-bush-jeb-bush-white-house-131938993.html
George H.W. Bush doesn’t think we’ve had enough Bushes in the White House, Jeb says
http://news.yahoo.com/u-puts-jets-jordan-fuels-russian-fear-syria-133442086.html
Putin says West arming Syrian rebels who eat human flesh
http://news.yahoo.com/current-former-officials-back-secret-144925965.html
Current, former officials back secret surveillance
http://news.yahoo.com/czech-pm-says-resign-aide-charged-graft-204309850.html
Czech prime minister steps down after graft scandal
http://news.yahoo.com/venezuelas-cardinal-pope-urge-coexistence-182056773.html
Venezuela's cardinal: Pope should urge coexistence
Tâm Như gửi hôm Thứ Hai, 17/06/2013          
nguồn:http://danluan.org/lien-ket/20130616/diem-tin-thoi-su-the-gioichu-nhat-ngay-16062013
======================================================================
Chú ý: Nhấn vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
          Sẽ xóa những comment nói tục
          Thinhoi001

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001