Thứ Hai, 3 tháng 6, 2013

Trung Quốc: mặc áo đen để tưởng niệm vụ thảm sát Thiên An Môn 

RFA-03-06-2013
Sinh viên chiếm Quảng trường Thiên An Môn ở Bắc Kinh, 22 tháng 4 năm 1989.
Sinh viên chiếm Quảng trường Thiên An Môn ở Bắc Kinh, 22 tháng 4 năm 1989.
AFP

Các nhà tranh đâu cho dân chủ tại Trung Quốc kêu gọi mọi người ngày mai cùng nhau mặc đồ đen để tưởng niệm vụ thảm sát Thiên An Môn mùng 4 tháng Sáu cách đây đã 24 năm.
Lời kêu gọi được phát tán rộng rãi trên các trang mạng xã hội, đi kèm với đề nghị ngay tối hôm nay dân chúng nên tụ tập, đốt nến để tưởng nhớ những người đã chết khi đảng Cộng Sản Trung Quốc quyết định đưa quân đội vào thủ đô Bắc Kinh để dẹp đoàn biểu tình đòi tự do và dân chủ.
Ít nhất hàng trăm người chết trong vụ thảm sát này, và đến giờ chính phủ Trung Quốc vẫn xem quyết định sử dụng quân đội để dẹp đoàn biểu tình là quyết định đúng, lấy lý do để bảo vệ ổn định chính trị.
Tuần trước, Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ lên tiếng kêu gọi Bắc Kinh công bố danh sách những người đã bị giết, mất tích hay bị cầm tù vì có liên quan đến biến cô Thiên An Môn. Thông cáo của Bộ Ngoại Giao Mỹ cũng yêu cầu chính phủ Trung Quốc ngưng ngay những hành động đàn áp đối với các nhà tranh đấu và thân nhân của họ.
Phản ứng từ Bắc Kinh là tuyên bố mà phát ngôn viên Hồng Lỗi mới đưa ra trong cuộc họp báo sáng nay, với đại ý nói rằng Washington không nên can dự vào chuyện nội bộ của nước khác, đi kèm với cảnh báo cho rằng việc làm của Hoa Kỳ có thể gây trở ngại cho mối quan hệ song phương.
nguồn:http://www.rfa.org/vietnamese/internationalnews/ch-ac-cal-wear-blck-06032013130515.html
======================================================================
Công an Bắc Kinh ngăn chặn hoạt động tưởng niệm vụ Thiên An Môn 

RFA
2013-06-04
    tanks-blocker
    Hình ảnh lừng danh thế giới: ngưởi thanh niên Trung Quốc vô danh một mình đứng chặn cả đoàn xe tăng ở Thiên An Môn, 4 tháng 6, 1989
    pbs.org photo

    Công an Trung Quốc chặn cổng nghĩa trang an táng nạn nhân của cuộc đàn áp đẫm máu ở Thiên An Môn tại Bắc Kinh, nhân hôm nay đánh dấu kỷ niệm 24 năm ngày diễn ra biến cố ấy.
    Cứ mỗi lần tới ngày mùng 4 tháng 6, thì giới cầm quyền Hoa Lục mở chiến dịch đàn áp, ngăn chận mọi cuộc thảo luận, tưởng niệm những nạn nhân của phong trào dân chủ vốn bị quân đội đàn áp đẫm máu ở Thiên An Môn hồi năm 1989 khiến ít nhất hàng trăm người thiệt mạng.
    Hiện có hàng chục công an được bố trí tại cổng khu nghĩa trang Vạn An phía Tây Bắc Kinh, nơi những thành viên thuộc Hội Bà Mẹ Thiên An Môn, tức thân nhân của các nạn nhân Thiên An Môn, tới viếng hàng năm.
    Tại con đường gần Tử Cấm Thành, lực lượng an ninh tuần hành bên ngoài nhà của cố lãnh tụ đảng Triệu Tử Dương vốn bị thanh trừng và bị quản thúc tại gia sau biến cố Thiên An Môn.
    Nhiều xe công an hiện diện tại Quảng trường Thiên an môn, trong khi cư dân buôn bán đề cập tới hoạt động của công an mặc thường phục.
    Trong khi đó, Hồng Kông và Macau là 2 thành phố duy nhất của TQ được tưởng niệm công khai nạn nhân Thiên An Môn. Ban tổ chức ước tín có khoảng 150.000 người tham dự cuộc thắp nến tại Hồng Kông để kỷ niệm biến cố đẫm máu Thiên An Môn.
    Cuộc phản đối ở Thiên An Môn hồi mùng 4 tháng 6 năm 1989 được xem là một cuộc khủng hoảng chính trị lớn nhất đối với đảng CSTQ kể từ khi đảng này lên cầm quyền ở Hoa Lục hồi năm 1949.
    nguồn:http://www.rfa.org/vietnamese/internationalnews/china-blocks-tiananmen-anniversary-remembrance-06042013104917.html
    ======================================================================
    Người dân Hồng Kông thắp nến tưởng niệm nạn nhân Thiên An môn 

    RFA 04.06.2013
      017_192435-305.jpg
      Hàng chục ngàn người Hồng Kông tham dự đêm thắp nến tưởng nhớ nạn nhân Thiên An Môn hôm 04/6/2013
      AFP photo

      Hàng chục ngàn người Hồng Kông bất chấp mưa to đã tham dự đêm thắp nến hôm qua để kỷ niệm 24 năm ngày quân đội TQ đàn áp đẫm máu những nhà dân chủ tại Quảng trường Thiên An Môn ở Bắc Kinh giữa lúc công an ngăn chận nỗ lực tưởng niệm nạn nhân này ở Hoa Lục.
      Đám đông đã quy tụ tại Công viên Victoria ở Hồng Kông để tưởng niệm hàng trăm, mà có lẽ là hàng ngàn, người bị sát hại ở Bắc Kinh trong hai ngày biểu tình là mùng 3 và mùng 4 tháng Sáu, năm 1989.
      Công an ở Bắc Kinh đã ngăn chận cổng nghĩa trang Vạn An, nơi an táng những nạn nhân này, trong khi nhân viên an ninh tuần hành bên ngoài tư gia của cố lãnh tụ đảng Triệu Tử Dương vốn bị thanh trừng và quản thúc vị bày tỏ cảm tình với phong trào dân chủ.
      Bắc Kinh cũng ngăn chận những từ chủ chốt, như “Thiên An Môn” hay “Thắp Nến” trên Internet.
      Hồng Kông và Macau là 2 nơi duy nhất của TQ công khai tưởng niệm nạn nhân biến cố Thiên An Môn.
      Theo ông Lee Cheuk-Yan, trưởng ban tổ chức thuộc Liên minh Ủng hộ Phong trào Dân chủ Trung Hoa Yêu nước thì đêm thắp nến này có ý nghĩa là không những lên án việc thảm sát 24 năm về trước mà còn lên án tình trạng đàn áp tại Hoa Lục hiện giờ.
      nguồn:http://www.rfa.org/vietnamese/internationalnews/hkong-marks-tiananmen-06042013134409.html
      ======================================================================
      Chú ý: Nhấn vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
                Sẽ xóa những comment nói tục
                Thinhoi001

      Không có nhận xét nào:

      Đăng nhận xét

      Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
      Sẽ xóa những comment không phù hợp
      Thinhoi001