Thứ Hai, 3 tháng 6, 2013

Đặng Ngữ - Trời sinh ra con người để làm bạn với con người 


Đặng Ngữ

Trời không sinh con người ở trên con người và cũng không sinh con người ở dưới con người”. Và rằng, trời sinh ra con người để làm bạn với con người.

Một lần gặp anh Trương Duy Nhất

Tôi gặp anh ngồi một mình trong quán cà phê nhỏ ở Sài gòn. Khuôn mặt đó, tôi vẫn còn nhớ rất rõ, vuông góc cạnh và cương nghị. Ánh mắt đầy tự tin nhìn thẳng người đối diện. Hẳn anh đang chờ một ai đó. Tôi dự định lại gần để chào anh và hỏi thăm sức khỏe. Nhưng một thoáng qua, tôi quyết định dừng lại. Biết nói gì với anh bây giờ. Rằng tôi thường đọc bài trên blog “Một góc nhìn khác” của anh chăng? Rằng những bài viết của anh rất hay. Hay chăng nhận đồng hương? Tất cả đều thừa. Tốt nhất nên để anh tự nhiên với buổi sáng của mình và bạn bè.
Tôi chọn một bàn phía xa xa, thỉnh thoảng lại nhìn anh với ánh mắt ngưỡng mộ. Có lẻ, anh linh cảm thấy có người nhìn mình nên quay lại, nghiêm nghị và quay đi. Ồ, thì ra, có vài ánh mắt ngồi ở bàn bên nhìn anh như thế, theo dõi anh chăm chú. Anh nhầm tưởng tôi với những tay an ninh vẫn theo anh (có lẻ thế).
Thế rồi, “Trương Duy Nhất, anh đã bị bắt”.
Tôi không còn cơ hội tiến lại gần để bắt tay anh thật chặt và nói “Anh Trương Duy Nhất, em vẫn đọc blog anh mỗi ngày. Cám ơn Anh”.

Về Đà Nẵng cà phê nhé!

Tôi biết Thạnh (Nguyễn Văn Thạnh) qua facebook. Thành thật, tôi không biết nhiều về anh lắm. Gần đây, thấy anh viết nhiều trên danluan.org, nhiều bài viết khá hay và có lửa. Thấy tôi thường hay chia sẻ về những cuốn sách hay mà mình đang đọc, Thạnh nhắn tin ngỏ ý nhờ tôi mua giúp anh vài cuốn. Cái gì chứ đối với những người yêu sách, tôi luôn sẵn lòng. Thạnh nhắn tin cho tôi “Em cám ơn Anh. Lúc nào về Đà Nẵng, anh em mình cà phê nhé. Nhưng anh có ngại gặp em không?”. Tôi ngạc nhiên hỏi “Tại sao phải ngại?”. Thạnh bảo “Ở Đà Nẵng, tụi bạn em nó ngại gặp em lắm”. Tôi phì cười “hehehe…em chưa nguy hiểm cho an ninh quốc gia đến thế đâu, mà có nguy hiểm hơn thì anh chả có việc gì mà không dám cà phê với em. Về Đà Nẵng cà phê nhé”.
Bạn biết đấy, mỗi người tự chịu trách nhiệm về suy nghĩ, việc làm và hành động của mình. Không ai phải chịu trách nhiệm về suy nghĩ, việc làm và hành động của người khác. Có thể bạn chưa tán thành, không tán thành hay phản đối suy nghĩ hay việc làm của một cá nhân hay một nhóm nào đấy. Nhưng điều đấy không có nghĩa là chúng ta phải “ngại” gặp nhau, cô lập lẫn nhau. Nếu phải gặp phiền toái vì bắt tay anh Trương Duy Nhất hay ngồi cà phê với Thạnh, tôi đã sẵn sàng cho những phiền toái ấy.
Và rằng,
Trời không sinh con người ở trên con người và cũng không sinh con người ở dưới con người”. Và rằng, trời sinh ra con người để làm bạn với con người.
Sài gòn, 03/06/2013
Khách gửi hôm Thứ Hai, 03/06/2013          
nguồn:https://danluan.org/tin-tuc/20130603/dang-ngu-troi-sinh-ra-con-nguoi-de-lam-ban-voi-con-nguoi
======================================================================
Chú ý: Nhấn vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
          Sẽ xóa những comment nói tục
          Thinhoi001

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001