Cú giãy cuối cùng của nền phê bình chỉnh huấn
Tháng 7 10, 2013
Phạm Thị Hoài
Năm ngoái, mấy cây dầu cổ thụ trong một bài thơ ít người biết đến bỗng khuấy động chút ít thi đàn Việt Nam.
Tác giả, ông Đàm Chu Văn, chuyên viên cao cấp của Ban Tuyên giáo Tỉnh
ủy Đồng Nai kiêm Phó Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật Đồng Nai, Tổng Biên
tập tạp chí Văn nghệ Đồng Nai, bị một đồng nghiệp thấm nhuần
lập trường chuyên chính soi quan điểm chính trị. Cuối cùng mọi chuyện
cũng ổn. Ông chỉ mất bốn tiếng đồng hồ giải trình sự trong sáng của mình
với cơ quan tuyên giáo.
Báo chí đưa tin. Đồng nghiệp Hồng Vệ binh im.
Quan văn nghệ trung ương bật đèn xanh. Như trong vụ “Cánh đồng bất tận”
sáu năm trước, những robot tuyên giáo ở một số tỉnh lẻ có lẽ vẫn tiếp
tục chạy theo lập trình đấu tranh tư tưởng mấy thập niên quên cập nhật,
nhưng thời của nền phê bình chỉnh huấn trên diện rộng ở toàn quốc đã qua
rồi. Không ai đọc ai điếu cho nó. Nó đơn giản đã đóng xong vai trò kinh
dị của mình trong một chương kinh hoàng của văn học sử đất nước này.
Tôi phải nhận rằng mình chưa bao giờ hâm
mộ trường phái thơ mượn lời cỏ cây hoa lá để tâm tình. Khi tôi đến với
văn chương thì những tâm tình đặc sắc nhất đặt vào miệng thiên nhiên đã
được thốt ra rồi, từ đó trở đi cứ thấy cánh hoa nào trầm ngâm, nhành cây
nào đau đáu, áng mây nào nặng trĩu nhân văn là tôi bỏ chạy. Tôi phải
bảo vệ tình yêu văn chương của mình. Cũng như mọi tình yêu, chết vì buồn
tẻ là nguyên nhân hàng đầu.
Với một thái độ thiếu khách quan không buồn giấu diếm như thế, tôi không thể bình luận về bài thơ vừa nhắc, nhan đề “Lời những cây dầu cổ thụ ở trụ sở ủy ban nhân dân”.
Thực ra cuộc chỉnh huấn mini nói trên không liên quan gì đến thông điệp
nghệ thuật của bài thơ. Vấn đề không phải là chỗ đứng của những cây dầu
hoàn toàn vô can ấy trước trụ sở ủy ban nhân dân. Vài chục năm trước,
có đứng trong rừng mà tâm sự mông lung như vậy thì chúng cũng bị đốn.
Vấn đề là chỗ đứng của tác giả. Ở vị trí cán bộ tư tưởng và quan văn
nghệ hạng đầu tỉnh, ông Đàm Chu Văn chỉ nên cho những phát ngôn viên của
ông đứng trước một tiệm McDonald’s. Như thế sẽ vẹn cả mọi bề, vừa không
ngán đồng nghiệp nào chỉ điểm, vừa thêm được tinh thần đi trước thời
đại (ít nhất là hai năm,
vì tập đoàn McDonald’s vẫn chưa hạ cố đến thị trường Việt Nam), và tất
nhiên không mất mát gì về thông điệp nghệ thuật. Để có mấy lời tâm sự
“mưa nắng ở đời” như thế thì đứng trước trụ sở ủy ban nhân dân hay trụ
sở McDonald’s không có gì khác nhau. Nói cách khác, nếu là một nhà thơ
tự do, tác giả của mấy cây dầu đó có thể khuân chúng ra tận Lăng Hồ Chủ
tịch mà đứng, tâm sự mông lung hơn nữa cũng không phải giải trình trong
sáng với ai. Đã từ lâu không kiểm soát nổi những nhà thơ tự do, nền phê
bình chỉnh huấn chỉ còn ngắc ngoải bằng dăm ba nỗ lực uốn nắn nền thi ca
chính thống, nơi điều duy nhất có thể mất và vì thế cần bảo vệ không
phải là tự do, mà là sự lệ thuộc. Thấm thía điều này hơn ai hết có lẽ là
người đã rời – chắc chắn không phải vì tự nguyện – cương vị đứng đầu
ngành tuyên giáo quốc gia để trở về “chường cái mặt ra trong thơ”: ông Nguyễn Khoa Điềm.
Nhưng trước khi yên vị trong nhà quàn,
nền phê bình chỉnh huấn ấy còn muốn cống hiến cho chúng ta một cú giãy,
tuy quá thiểu não để có thể giải trí nhưng đáng để bình luận, vì rất có
thể là cú giãy cuối cùng. Lần này, nó dồn hết những mảnh vụn kí ức sót
lại về một thời sinh sát oanh liệt vào ngọn roi tàn, giáng xuống một bản
luận văn thạc sĩ ba năm trước về nhóm thơ tự do đáng kể nhất từ thời
Đổi mới ở Việt Nam, nhóm Mở Miệng.
Trong cuộc truy sát Nhân văn-Giai phẩm, ít ra chúng ta biết: Người “vạch trần bộ mặt thật” “trụy lạc phản động” của Trần Dần là nhạc sĩ Đỗ Nhuận; người hô hào cả nước “phải chặn lại không cho Trương Tửu được tự do truyền bá những tư tưởng phản động, những tác phong đồi bại” là nhà phê bình Hoài Thanh, cũng chính là người xác định tính chất “xuyên tạc”, “vu khống”, “phản động” của bài thơ “Nhất định thắng” của Trần Dần; người tố giác cả một “hệ thống những sai lầm xấu xa”, những “dụng ý rất đen tối” của Tử Phác là nhạc sĩ Lương Ngọc Trác; người lột “cái mặt gian xảo” của Lê Đạt như “một
kẻ ẩn núp, tàng hình, đã từng quay quắt được một thời gian, nhưng rốt
cục cái bản chất phản lại giai cấp vô sản lòi ra mồn một” là nhà thơ Xuân Diệu, cũng chính là người phát hiện Văn Cao “gài mìn chống phá Đảng và nhân dân”; người quyết “vạch
rõ tội lỗi của Phan Khôi đã bao nhiêu năm làm tay sai cho đế quốc, nịnh
hót phong kiến, huyễn hoặc, lừa bịp, đầu độc nhân dân để kiếm bát cơm,
manh áo”, “chống Đảng, chống cách mạng, phản nhân dân, phản Tổ quốc”, “từ bé đến già bóc lột của nông dân, ăn cướp của nhân dân” là nhà văn Nguyễn Công Hoan; người gọi tác phẩm của Trần Duy là cái thứ “văn nghệ vô nhân đạo của thần chết”, là “những
thứ cỏ độc, mà chúng ta phải nhổ sạch, quét sạch, để vứt vào rác, hoặc
làm một thứ phân bón cho những bông hoa chân chính trong vườn văn nghệ
của ta” là nhà phê bình Vũ Đức Phúc…; chưa kể hàng trăm văn nghệ sĩ
không kém danh tiếng khác – từ Thế Lữ, Bửu Tiến, Nguyễn Huy Tưởng, Kim
Lân, Đoàn Giỏi, Tú Mỡ, Đoàn Văn Cừ, Lương Xuân Nhị, Nguyễn Tuân…, đến Nguyễn Đổng Chi, Nguyễn Đình Thi, Võ Huy Tâm, Đào Vũ, Bùi Huy Phồn… – hăng hái góp đinh cho những chiếc búa tạ nêu trên chốt quan tài những đồng nghiệp “nổi loạn” của họ.
Còn bây giờ, vung roi dọa nhà nghiên cứu Nhã Thuyên và nhóm Mở Miệng là lèo tèo một nhúm vô danh hay ẩn danh: một Cẩm Khê nào đó trên Nhân dân, một Tuyên Hóa nào đó trên Quân đội Nhân dân, một Minh Văn nào đó trên Thanh tra,
những tờ báo lẽ ra không có phận sự thì miễn vào địa hạt văn học và cho
đến lúc này không có đồng minh tự nguyện từ giới văn nghệ, trừ một
người: nhà phê bình Chu Giang.
Quan hệ của chúng ta với các nhà phê
bình văn học thực ra không khác lắm quan hệ với những người bán cá ở
chợ, nó dựa trên sự tin cậy [i].
Sự tin cậy ấy đương nhiên tùy thuộc vào mỗi người và phải có cơ sở.
Song chẳng cần nhiều lắm; đôi khi chỉ cần nếm vị, ngửi hơi là ta chấm
xong điểm tín nhiệm. Ai muốn biết tầm vóc của nhà phê bình Chu Giang,
tức ông cựu giám đốc NXB Văn học Nguyễn Văn Lưu, tác giả cuốn Luận chiến văn chương từng đoạt Giải thưởng Hội Nhà Văn năm 1996, có lẽ chỉ cần thưởng thức vài dòng trong loạt bài luận chiến đăng trên Tuần báo Văn nghệ TP HCM
năm ngoái, phê phán tác phẩm và con người Nguyễn Huy Thiệp, đối tượng
được ông chiếu cố từ thuở Văn học Đổi mới đến giờ chưa buông. Cá nhân
tôi tưởng mình đang lạc vào vườn trẻ, nơi ông Lưu giậm chân mách cô giáo
rằng văn chương thằng Thiệp không ra gì vì nó vừa đái bậy xong lại
tranh đồ chơi của thằng khác. Nhưng ông cũng có thể rất nghiêm túc. Khi
nghiêm túc, ông tuyên bố rằng: “Nếu
chúng ta đi theo tư tưởng Hồ Chí Minh, thống nhất cùng bảo vệ tư tưởng
Hồ Chí Minh, thực hiện theo những lời dạy của Hồ Chí Minh, thì đoàn kết
được cả dân tộc, đoàn kết được cả giới văn nghệ”. Mọi bình luận ở đây là thừa.
Có những nhà phê bình mà khi được họ
khen thì ta nên giật mình, còn lời chê của họ là bảo đảm đáng tin cậy
nhất cho giá trị của tác phẩm bị họ phê phán. Tôi coi ông Nguyễn Văn Lưu
thuộc loại này. Năng khiếu phê bình văn học (!) của ông nằm ở sự dị ứng
không nhầm lẫn trước tất cả những gì vượt khỏi thước đo hạnh kiểm bỏ
túi và cẩm nang thuật ngữ chính trị xuất bản năm 70. Ở thời hoàng kim
của nền phê bình chỉnh huấn, phẩm chất ấy đáng giá vài cái Giải thưởng
Hồ Chí Minh. Song sinh bất phùng thời, bây giờ nó được huy động cho cú
giãy cuối cùng của nền phê bình ấy. Tôi tin rằng cả những người bị coi
là phải chịu trách nhiệm về phương diện nhà nước cho công trình nghiên
cứu mà ông hùng hồn gọi là “một luận văn kích động sự phản kháng và chống đối”
lẫn tác giả Nhã Thuyên đều đủ rộng lượng để ghi nhận hành vi mang tính
lịch sử này. Không phải ngày nào cũng có một nền phê bình giãy chết.
Còn nhóm Mở Miệng? Họ thà bị đem ra tra
tấn bằng thơ, chứ nhất định không chịu mở miệng giải trình cái gì mà
trong sáng. Nhưng tất nhiên họ sẽ mở miệng thật rộng để cười, dù biết
rằng có những thứ giãy mãi không chết.
© 2013 pro&contra
[i]
Nếu George Steiner hay Borges, những người thông tuệ và sành đọc, có
lời khen ai, tôi sẽ tìm đọc. Những người khắt khe bậc nhất như Kafka,
khó tính bậc nhất như Nabokov hay Thomas Bernhard khen ai, tôi sẽ tìm
đọc bằng được. Ai ca ngợi Paulo Coelho, không bao giờ tôi để ý nữa,
nhưng lại chú ý những người hâm mộ thơ Hoàng Quang Thuận: tôi muốn biết
người ta nghĩ gì hay không nghĩ gì khi pha cái gọi là nước mắm, hiệu
Chinsu, với rượu nhạt đặt lên bàn thờ.
nguồn:http://www.procontra.asia/?p=2703
======================================================================
Đôi lời bàn góp về bài viết của TS.Phạm Thị Hoài
Đôi lời bàn góp về bài viết của TS.Phạm Thị Hoài
12.07.2013
(Cú giãy cuối cùng của nền phê bình chỉnh huấn (Phạm Thị Hoài)- đăng BVN ngày 12/7/2013))
Đôi lời bàn góp
Giang Nam lãng tử mấy hôm nay theo dõi vụ luận văn thạc sỹ văn học Việt Nam của Đỗ Thị Thoan, có đôi chút băn khoăn. Cũng từ khoa Văn ấy Lãng tử bảo vệ luận văn thac sỹ của mình 25 năm trước… Nay có mấy ý kiến sau về bài viết của Phạm Thị Hoài và một số nhân vật được nêu.
1/Hầu hết những người, những viêc chị Hoài nêu ra Lãng tử cũng biết cả, chỉ có điều không đồng tình với chị về thái độ mỉa mai những người nay đã thay đổi quan điểm chín chắn hơn như nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm. Một bài thơ phản tỉnh của ông rất đáng trân trọng, có thể giá trị cao hơn cả một đời văn của Phạm Thị Hoài.
2/Trái lại, có người như GS Phong Lê vốn là một giáo sư Đổi mới tiên phong trong lĩnh vực nghiên cứu phê bình văn học thì nay lại trở cờ, quay ra theo đuôi ngành tuyên giáo và có hành vi thô bạo đề nghị nhà cầm quyền xử lý những người liên quan một cái luận văn thạc sỹ. Phong Lê muốn kiếm chút điểm còm trong những ngày cuối cuộc đời ư, sao ông hèn hạ thế? Lãng tử rất tiếc, ngày xưa đã thân đi mời ông về giao lưu với khoa Văn của mình ở An Giang… (Ngoài ra Lãng tử còn rất thất vọng về nhiều GS khác, trong đó có không ít người là thầy dạy mình, “nhất tự vi sư, bán tự vi sư”, biết nói sao bây giờ về lối sống đứng ngoài cuộc, trùm chăn ngủ kỹ của các thầy !…
3/ Cây bút “Chu Giang” cũng một giọng thô lỗ như GS Phong Lê. Mấy bữa trước Lãng tử hỏi một người bạn văn ở Sài Gòn có biết Chu Giang viết bài trên tuần báo văn nghệ TP. HCM (một tờ báo mình tưởng nó chết yểu lâu rồi, hóa ra vẫn còn hấp hối nói mê) là ai không. Bạn ấy nói không biết cái tên lạ hoắc ấy. Qua BVN mới biết ông ta là Nguyễn Văn Lưu, một tay giám đôc nhà xuất bản, một cây bút phê bình quen đâm chém đồng nghiệp làng văn, nay “cà cuống chết đến đít vẫn còn cay”.
4. Luận văn thạc sỹ của Đỗ Thị Thoan đúng là có hơi lạ so với tình hình nghiên cứu văn học bằng bằng nhạt nhạt của văn học nước ta hơn chục năm qua. Trong đó lạ nhất là luận văn dẫn lại nguyên văn những lời lẽ thô tục (hình thức) của nhóm thơ MỞ MIỆNG. Điều đó người Việt hay kiêng kỵ, nếu nhắc đến cái thô tục thì viết tắt chữ cái đầu. Nếu không đồng tình thì uốn nắn về chuyên môn, cớ gì phải đao to búa lớn đòi nhà chức trách “xử lý” ? Sao Phong Lê và Chu Giang-Nguyễn Văn Lưu không dám đòi “xử lý Nguyễn Khoa Điềm- cựu sinh viên khoa văn đó, và Nguyễn Văn An cựu chủ tịch quốc hội, hai cựu UV BCT” luôn một thể ?
5. Lãng tử cũng có quen biết PGS.TS Nguyễn Thị Bình (người hướng dẫn Luận văn trên) từ hồi chị là SV ưu tú được giữ lại khoa làm trợ lý văn phòng và bí thư liên chi đoàn Khoa. Vẫn tươi tắn, hiền hậu, hóm hỉnh, nhưng khoảng năm 1993, Lãng tử tham dự một Hội thảo khoa học tại khoa Văn ĐHSP Hà Nội, chủ đề là “Xử án thơ Tố Hữu” (thực ra tên khác, đại khái là “Nhìn lại…” nhưng lâu năm mình chỉ nhớ cái cốt lõi), chị Bình đã là giảng viên chính thức, còn rất trẻ nhưng đàng hoàng phong thái lắm. Chị đọc bài tham luận phê bình chỉ trích thơ Tố Hữu cùng với nhiều tham luận xác đáng khác. Mình nhớ GS Nguyễn Huệ Chi cũng phát biểu một số ý kiến. GS Trần Đình Sử thì ngồi đó, cười cưởi tủm tỉm, đó là cách phát biểu của ông. Bởi ông là một trong các nhà nghiên cứu nổi tiếng về Tố Hữu với công trình “Thi pháp thơ Tố Hữu” trong đó mình nghĩ ông rất chuyên môn, chuyên nghiệp, không có ý tâng bốc Tố Hữu như kẻ khác…Người cầm chầu chủ trì hội thảo là GS Nguyễn Đăng Mạnh…Ôi mới đó đã 20 năm trôi qua. Cách đây vài năm có dịp gặp lại chị Bình đi thỉnh giảng ở An Giang, tiếc là không có thời gian trò chuyện… Với cái luận văn này chẳng biết chị có bị làm khó dễ gì không ?! Nhưng mình tin chắc là không thể lay chuyển được nữ sĩ Nguyễn Thị Bình !
6. Lãng tử có một số bằng hữu liên quan Luận văn Đỗ Thị Thoan, các anh đã tham dự buổi đánh giá luận văn đó, và tất nhiên họ đã chấm điểm cao. Nay không tiện nhắc tên.
GNLT
TB: Nhân dịp này Lãng tử đăng lại bài “Thảo phạt Ban tuyên huấn trung ương TQ” kèm sau bài này, đưa lên trang đặc biệt (ở trên đấu blog).
nguồn:http://giangnamlangtu.wordpress.com/2013/07/12/doi-loi-ban-gop-ve-bai-viet-cua-pham-thi-hoai/
======================================================================
1/Hầu hết những người, những viêc chị Hoài nêu ra Lãng tử cũng biết cả, chỉ có điều không đồng tình với chị về thái độ mỉa mai những người nay đã thay đổi quan điểm chín chắn hơn như nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm. Một bài thơ phản tỉnh của ông rất đáng trân trọng, có thể giá trị cao hơn cả một đời văn của Phạm Thị Hoài.
2/Trái lại, có người như GS Phong Lê vốn là một giáo sư Đổi mới tiên phong trong lĩnh vực nghiên cứu phê bình văn học thì nay lại trở cờ, quay ra theo đuôi ngành tuyên giáo và có hành vi thô bạo đề nghị nhà cầm quyền xử lý những người liên quan một cái luận văn thạc sỹ. Phong Lê muốn kiếm chút điểm còm trong những ngày cuối cuộc đời ư, sao ông hèn hạ thế? Lãng tử rất tiếc, ngày xưa đã thân đi mời ông về giao lưu với khoa Văn của mình ở An Giang… (Ngoài ra Lãng tử còn rất thất vọng về nhiều GS khác, trong đó có không ít người là thầy dạy mình, “nhất tự vi sư, bán tự vi sư”, biết nói sao bây giờ về lối sống đứng ngoài cuộc, trùm chăn ngủ kỹ của các thầy !…
3/ Cây bút “Chu Giang” cũng một giọng thô lỗ như GS Phong Lê. Mấy bữa trước Lãng tử hỏi một người bạn văn ở Sài Gòn có biết Chu Giang viết bài trên tuần báo văn nghệ TP. HCM (một tờ báo mình tưởng nó chết yểu lâu rồi, hóa ra vẫn còn hấp hối nói mê) là ai không. Bạn ấy nói không biết cái tên lạ hoắc ấy. Qua BVN mới biết ông ta là Nguyễn Văn Lưu, một tay giám đôc nhà xuất bản, một cây bút phê bình quen đâm chém đồng nghiệp làng văn, nay “cà cuống chết đến đít vẫn còn cay”.
4. Luận văn thạc sỹ của Đỗ Thị Thoan đúng là có hơi lạ so với tình hình nghiên cứu văn học bằng bằng nhạt nhạt của văn học nước ta hơn chục năm qua. Trong đó lạ nhất là luận văn dẫn lại nguyên văn những lời lẽ thô tục (hình thức) của nhóm thơ MỞ MIỆNG. Điều đó người Việt hay kiêng kỵ, nếu nhắc đến cái thô tục thì viết tắt chữ cái đầu. Nếu không đồng tình thì uốn nắn về chuyên môn, cớ gì phải đao to búa lớn đòi nhà chức trách “xử lý” ? Sao Phong Lê và Chu Giang-Nguyễn Văn Lưu không dám đòi “xử lý Nguyễn Khoa Điềm- cựu sinh viên khoa văn đó, và Nguyễn Văn An cựu chủ tịch quốc hội, hai cựu UV BCT” luôn một thể ?
5. Lãng tử cũng có quen biết PGS.TS Nguyễn Thị Bình (người hướng dẫn Luận văn trên) từ hồi chị là SV ưu tú được giữ lại khoa làm trợ lý văn phòng và bí thư liên chi đoàn Khoa. Vẫn tươi tắn, hiền hậu, hóm hỉnh, nhưng khoảng năm 1993, Lãng tử tham dự một Hội thảo khoa học tại khoa Văn ĐHSP Hà Nội, chủ đề là “Xử án thơ Tố Hữu” (thực ra tên khác, đại khái là “Nhìn lại…” nhưng lâu năm mình chỉ nhớ cái cốt lõi), chị Bình đã là giảng viên chính thức, còn rất trẻ nhưng đàng hoàng phong thái lắm. Chị đọc bài tham luận phê bình chỉ trích thơ Tố Hữu cùng với nhiều tham luận xác đáng khác. Mình nhớ GS Nguyễn Huệ Chi cũng phát biểu một số ý kiến. GS Trần Đình Sử thì ngồi đó, cười cưởi tủm tỉm, đó là cách phát biểu của ông. Bởi ông là một trong các nhà nghiên cứu nổi tiếng về Tố Hữu với công trình “Thi pháp thơ Tố Hữu” trong đó mình nghĩ ông rất chuyên môn, chuyên nghiệp, không có ý tâng bốc Tố Hữu như kẻ khác…Người cầm chầu chủ trì hội thảo là GS Nguyễn Đăng Mạnh…Ôi mới đó đã 20 năm trôi qua. Cách đây vài năm có dịp gặp lại chị Bình đi thỉnh giảng ở An Giang, tiếc là không có thời gian trò chuyện… Với cái luận văn này chẳng biết chị có bị làm khó dễ gì không ?! Nhưng mình tin chắc là không thể lay chuyển được nữ sĩ Nguyễn Thị Bình !
6. Lãng tử có một số bằng hữu liên quan Luận văn Đỗ Thị Thoan, các anh đã tham dự buổi đánh giá luận văn đó, và tất nhiên họ đã chấm điểm cao. Nay không tiện nhắc tên.
GNLT
TB: Nhân dịp này Lãng tử đăng lại bài “Thảo phạt Ban tuyên huấn trung ương TQ” kèm sau bài này, đưa lên trang đặc biệt (ở trên đấu blog).
nguồn:http://giangnamlangtu.wordpress.com/2013/07/12/doi-loi-ban-gop-ve-bai-viet-cua-pham-thi-hoai/
======================================================================
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001