Tai nạn máy bay ở San Francisco: lỗi do phi công?
RFA-07-07-2013
Đó là tin mới nhất mà chúng tôi ghi nhận được trước giờ phát thanh, liên quan đến tai nạn hàng không mới xảy ra ở phi trường quốc tế San Francisco ngày hôm qua, khiến 2 người chết và hơn 140 người bị thương nặng nhẹ.
Trong cuộc họp báo sáng nay ở Seoul, Chủ Tịch Công Ty Hàng Không Asiana là ông Yoon Young-Doo đã lên tiếng xin lỗi mọi người về chuyện không may, cho biết thêm công ty mua chiếc phi cơ này hồi năm 2006 và từ đó tời khi tai nạn xảy ra, chiếc máy bay không hề bị trở ngại kỹ thuật hay máy móc.
Mặc dù ông Yoon từ chối trả lời câu hỏi có phải tai nạn xảy ra vì lỗi của phi công hay không, chỉ nói là viên phi công cầm lái chuyến bay là một người có kinh nghiệm và không có điều gì đáng phải chú ý trước khi chiếc máy bay lâm nạn.
Nhưng các dấu hiệu ghi nhận được ở phi trường San Francisco cho thấy có thể chiếc phi cơ đã xuống thấp quá sớm, bánh đáp va vào đập ngăn nước biển của phi trường.
Những hành khách may mắn thoạt hiểm cho báo chí biết họ có cảm tưởng viên phi công biết là đáp quá sớm, hụt đường băng, do đó chiếc phi cơ tăng tốc độ để tung cánh trở lại nhưng đã quá trễ.
Cũng có tin nói rằng chiếc máy bay sau khi va vào đập đá ở đầu đường băng làm chiếc máy bay ngóc đầu cao lên, khiến mọi người có cảm tưởng như viên phi công muốn cất cánh trở lại.
Cũng cần nói thêm là tử khuya hôm qua, toán nhân viên điều tra an ninh hàng không Hoa Kỳ đã bắt tay ngay vào việc tìm hiều nguyên nhân gây nên tai nạn, với sự phối hợp của nhân viên hãng Boeing và đại diện của hãng hàng không Asiana.
Các chuyên viên an ninh phi hành Mỹ cho hay phải mất nhiều tháng trời mới có thể hoàn tất bản báo cáo chung cuộc.
Hai hành khách thiệt mạng là 2 thiếu nữ Trung Quốc, một sinh năm 1996 và người còn lại sinh năm 1997. Riêng về số người bị thương, tin tức nói có 5 người đang ở trong tình trạng nguy kịch.
Chi tiết được hãng hàng không Asiana cho thấy ngoài 16 nhân viên phi hành đoàn, chiếc phi cơ còn chở 141 hành khách người Hoa, 77 người mang quốc tịch Nam Hàn, 61 người Mỹ, 3 người Ấn, 3 người Canada, 1 người Nhật, 1 người Pháp và 1 người mang hộ chiếu Việt Nam.
Ngoài ra còn có 3 hành khách không rõ mang hộ chiếu của nước nào.
nguồn:http://www.rfa.org/vietnamese/internationalnews/asiana-crash-updat-07072013093454.html
======================================================================
Tranh cãi về hành khách Trung Quốc trên Boeing 777
Thứ tư, 10/7/2013 13:09 GMT+7
Thái độ phớt lờ, từ chối hợp tác hay mải xách theo hành lý của một số hành khách Trung Quốc trên chuyến bay 214 của hãng Asiana Airlines bị chính những đồng hương của họ mổ xẻ.
Hình ảnh một phụ nữ (áo xanh) xách theo chiếc vali nặng nề ra khỏi chiếc máy bay đang bốc cháy được các nhân chứng chụp được. Ảnh: CNN |
Bức ảnh chụp lại cảnh những hành khách, trong đó có một phụ nữ đứng
tuổi, đang tay xách nách mang đống hành lý lỉnh kỉnh và di tản khỏi đống
đổ nát, sau khi chiếc Boeing 777 tiếp cận đường băng của sân bay quốc
tế San Francisco, Mỹ, hồi cuối tuần trước, đang được lan truyền rộng rãi
trên internet.
Những hình ảnh được ghi lại sau hiện trường vụ tai nạn cùng nhiều bài
viết phê bình từ trước tới nay đã làm dấy lên một làn sóng tranh cãi
không nhỏ trong cộng đồng mạng Trung Quốc, về chính những người đồng
hương của họ trên các chuyến bay quốc tế. Theo thông tin được hãng hàng
không Asiana Airlines công bố, những người mang quốc tịch Trung Quốc
chiếm phân nửa số hành khách trên chuyến bay mang số hiệu 214, xuất phát
từ Hong Kong và quá cảnh tại Seoul, trước khi cập bến ở nước Mỹ.
"Tôi đã rất thất vọng khi thấy những hành khách coi trọng đống hành lý cá nhân hơn là tính mạng của những người khác", MeganZhong, một người dùng Weibo,
mạng xã hội lớn nhất Trung Quốc, nói. "Họ thậm chí còn có thời gian để
tweet về vụ tai nạn trước khi giúp những người bị thương khác".
"Người nước ngoài (đặc biệt là dân Mỹ) không thể hiểu tại sao ở Trung
Quốc, mạng người bị coi nhẹ hơn tiền bạc", người dùng có tên Victory of
Xiangzi viết trên trang cá nhân. "Và cái lối suy nghĩ này lại đang bám
rễ trong tư tưởng của người dân Trung Quốc."
Tuy nhiên, không phải người Trung Quốc nào cũng có quan điểm tiêu cực
như MeganZhong và Victory of Xiangzi. Nhiều cư dân mạng cũng tỏ ra thông
cảm với hành động của những người đồng hương trên chiếc Boeing 777.
"Chộp lấy túi là một hành động bản
năng", Jiqiongqiong nhận xét. "Nhưng điều đó không thay đổi tư duy của
người Trung Quốc chúng tôi, rằng mạng người luôn quan trọng hơn những đồ
vật".
Hành khách tháo chạy khỏi chiếc Boeing 777 (Nguồn: ABC News)
Rào cản ngôn ngữ
Bất đồng ngôn ngữ và phản ứng của các hành khách cũng là một vấn đề
được giới chức tính tới trong quá trình điều tra nguyên nhân và diễn
biến vụ tai nạn. Thái hộ hoảng hốt và bối rối rõ ràng là điều không thể
tránh khỏi trong một tình huống nguy hiểm như vậy.
Từ những thông tin do Asiana Airlines cung cấp, có thể khẳng định một
sự thật rằng, các tiếp viên đã làm mọi thứ để giữ an toàn cho tất cả
hành khách.
Một trong những nguyên tắc quan trọng được Cục Hàng không Liên bang Mỹ
nhấn mạnh khi xảy ra tình huống khẩn cấp, đó là hành khách phải "bỏ lại
hành lý" và "tuân thủ hướng dẫn của tiếp viên".
Tuy nhân, điều đó dường như không được áp dụng trong chuyến bay của Asiana Airlines. Một
số hành khách còn bận quan tâm tới chỗ hành lý cá nhân trước khi sơ tán
khỏi máy bay, với lý do rằng hộ chiếu là vật bất ly thân. Ngoài hơn 30
thiếu niên sẽ sang Mỹ tham dự trại hè quốc tế, chuyến bay 214 còn đem
theo không ít hành khách đặc biệt khác, và một trong số đó là Xu Da, giám đốc phát triển sản phẩm của Taobao, nền tảng kinh doanh trực tuyến lớn nhất Trung Quốc.
"Với những người chỉ trích tôi vì đã quá quan tâm tới chỗ hành lý cá
nhân và vì thế đe dọa tới sự an toàn của những người khác, tôi có vài
điều cần nói rõ", Xu viết trên trang Weibo cá nhân. "Đầu tiên, gia đình
tôi (ba người chúng tôi) ngồi cùng một hàng ghế, và hành lý của chúng
tôi được đặt trong các ngăn ngay trên ghế ngồi. Vì thế, hành lang của
máy bay không hề bị ảnh hưởng từ việc thu dọn đồ đạc của chúng tôi."
"Thứ hai, hộ chiếu, tiền bạc, cùng nhiều vật dụng khác của chúng tôi,
tất cả đều ở trong đống hành lý. Sẽ rất khó khăn nếu tôi không đem chúng
theo mình", Xu viết. "Thứ ba, tại thời điểm đó, tất cả đều hướng về phía buồng lái. Tình hình đâu quá hỗn loạn. Chẳng ai chạy về phía chúng tôi."
Nhưng những lời giải thích của Xu dường như lại chỉ đổ thêm dầu vào lửa. Một cư dân mạng có tên Olivia Yi phản bác: "Anh
là đồ ngốc à? Mang theo cả đống hành lý khi đang chạy trốn... Thật ích
kỷ và thiếu hiểu biết!!! Anh có biết là cái hành động dường như chính
đáng ấy của anh có thể đẩy người khác tới chỗ chết không? Làm ơn hãy đọc
những hướng dẫn về an toàn hàng không thật cẩn thật trong lần bay tới!
Tài sản của anh có thể rất quan trọng với cá nhân anh, nhưng không thể
so sánh với mạng sống của những người khác."
Thảm họa trên chiếc Boeing 777 có thể đã nghiêm trọng hơn nếu không có sự nhanh nhạy của những nữ tiếp viên. Ảnh: AFP |
Phi hành đoàn quả cảm
Một người dùng Weibo khác có tên Happy Beyond the Cloud cũng có bài phân tích của riêng mình.
"Một thành viên phi hành đoàn của hãng
American Airlines từng phàn nàn với tôi rằng, rất nhiều người Trung Quốc
hay từ chối thắt dây an toàn hoặc tự ý đổi chỗ ngồi trong lúc máy bay
hạ cánh. Họ còn mang theo những chiếc túi quá nặng và để chúng lên trên
ngăn đựng hành lý xách tay", Happy Beyond the Cloud, người tự nhận mình là một phi công, viết.
"Một số hãng hàng không còn phải tính
tới nước phạt thật nặng, có thể lến tới 1.500 USD, với những hành khách
không chịu hợp tác. Chẳng lẽ mấy người đó không hiểu rằng hành xử thiếu suy nghĩ của họ có thể giết chết những người khác?", phi công này nói thêm.
Những gì vừa xảy ra ở San Francisco có
thể đã tồi tệ hơn, nếu không có sự ứng biến thông minh và nhanh nhạy của
các nữ tiếp viên.
"Tôi nghĩ việc vơ vội đồ đạc cá nhân và chạy thục mạng chỉ là một phản
ứng tự nhiên khi máy bay gặp tai nạn", Tom Ballantyne, tổng biên tập
Orient Aviation, một tạp chí hàng không nổi tiếng, cho biết. "Nhưng rõ ràng là những hành động vô tình đó có thể gây ra các hậu quả nghiêm trọng".
"Trong tình trạng khẩn cấp, các thành viên phi hành đoàn thậm chí phải
ra lệnh với các hành khách. Để được hành nghề tiếp viên hàng không, các
cô gái phải có khả năng sơ tán hành khách chỉ trong 95 giây. Vấn đề ở
đây là nhiều người đã cố ý phớt lờ những lời cảnh báo về an toàn. Tuân
thủ chúng giúp chúng ta và những người xung quanh không gặp rắc rối",
Ballantyne nói.
Quỳnh Hoa (Theo CNN)
nguồn:http://vnexpress.net/tin-tuc/the-gioi/phan-tich/tranh-cai-ve-hanh-khach-trung-quoc-tren-boeing-777-2846876.html
======================================================================
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001