Hoàng Ðạo - Một Gia Ðình
at 8/03/2013 12:31:00 PM
Hoàng Ðạo
Nhà văn Hoàng Đạo (1907-1948)
Độ
ấy, tôi hay đi chơi tối. Sau bữa cơm chiều, tôi đứng
hóng mát ngoài hiên một lát, rồi đi bách bộ về phía
chợ Hôm. Nhà tôi ở một ngõ hẻo lánh gần bờ sông,
phải đi qua những phố rộng, lặng lẽ và tối tăm dưới
những vòm lá cây đen sẫm. Từng quãng, một ngọn đèn
điện nhỏ, lắc lư như người say rượu, lay động một
vùng sáng lờ mờ vàng. Tôi lặng yên bước, nghe tiếng
gót giày vang lên trong đêm vắng. Thỉnh thoảng ngước
mắt lên nhìn qua kẽ lá, một miếng trời xám hay vài
ngôi sao ánh sáng trong và mát. Thong thả, tôi đi vào bóng
tối, trong lòng bình tĩnh như vào nhà một người bạn.
Đêm ở Hà thành dịu dàng, thân mật khác hẳn với những
đêm âm thầm, mênh mang đầy sự kinh hoảng của thôn
quê.
Ra
đến phố Huế, tôi có cái cảm tưởng vào một thế
giới khác, rộn rịp, đầy ánh sáng. Tiếng người ồn
ào, lẫn với tiếng xe cộ, tiếng rao hàng. Bóng người
đi lại. Trước gian hàng sáng trưng, một đám người
ngồi nói chuyện hay một bọn trẻ con nô giỡn. Những
cảnh tượng ấy tôi đã quen lắm, nhưng mỗi lần tôi
lại thấy trong lòng đầm ấm hơn lên. Sự cô tịch, dầu
êm ái bao nhiêu, cũng vẫn giấu chút hương buồn. Và bỗng
dời sự quạnh quẽ đến một nơi đông đảo, sáng sủa,
lòng người tự nhiên vui vẻ lên, sung sướng hơn, như
sống lại cái cảm giác xa xôi của ông cha đời thái cổ
trước ánh lửa trại.
Những
lúc ấy, sự vui vẻ ngọt ngào hơn, nếu ta được nghe
những giọng điệu du dương của cung đàn tiếng hát. Có
lẽ vì thế mà không bao giờ tôi quên được vợ chồng
nhà chị Tạc. Tôi không biết chị ở đâu, nhưng cứ vài
ba hôm, vợ chồng chị lại đến ngồi ở góc đường
hát xẩm. Chồng kéo nhị hay gảy đàn bầu, vợ hát.
Thằng cu con, độ sáu bảy tuổi, nhem nhuốc, cái áo cánh
nâu rách ngắn, để hở rốn, ngồi nghịch cái chậu thau
đã han rỉ, dùng để đựng tiền.
Lần
đầu tôi gặp cái gia đình nhỏ ấy là một buổi tối
oi bức. Không một ngọn gió. Hơi nóng hấp ở đất xông
lên, nồng nực, đầy cát bụi. Tôi sắp sửa gọi xe để
đi tìm ít gió mát ở nơi khác, bỗng ngay đầu phố cất
lên tiếng hát của chị Tạc, trong vắt như nước suối,
ngân nga, gợi lên một cảm giác mát và nhẹ nhàng. Tiếng
đàn bầu họa theo, vang lên những tiếng khóc trong. Lũ
trẻ con đương chơi bóng trên hè dừng lại. Một đứa
kêu lên:
-
A! Xẩm. Lại nghe đi.
Chúng
chạy xô ra đầu phố, rồi đứa đứng đứa ngồi, ngây
ra nhìn và nghe. Mấy người hóng mát ở gần đấy, dừng
câu chuyện ngồi lặng yên lắng tai. Mọi người đều
quên cả nóng bức. Tiếng hát mỗi lúc một cao, người
đến xem mỗi lúc một đông.
Chị
Tạc giở đủ giọng, chị đi từ giọng Bắc, nhanh nhẹn,
lưu loát, sang giọng Nam, chứa đầy nỗi buồn mênh mang.
Toàn những âm điệu hồn nhiên, rung động lòng người,
đưa tâm hồn đến những thế giới hồn nhiên xa xăm,
đầy thơ, đầy mộng, đầy hương thơm. Chốc chốc chị
ngừng hát, nhưng trong yên lặng, dư âm của lời ca vẫn
còn xao xuyến trên dây đàn của linh hồn. Giọng trong
trẻo của chị Tạc bắt theo điệu đàn trong khiến tôi
mê mẩn tâm linh như hòa hợp với những thời ký vãng
mung lung. Tôi sống lại cả một thời thơ ấu, đương ẩn
náu trong nơi vô giác của tâm tình: tôi say sưa hưởng
hết cả hương vị của những tiền kiếp nào, xa xôi,
mịt mù, và trùm qua ký ức ấy, một tình cảm nhớ
thương không bờ bến.
Từ
hôm ấy, không mấy ngày tôi không đến nghe vợ chồng
chị Tạc. Thằng cu con đã quen mặt, thấy tôi là nó
cười, bỏ chiếc chậu thau chạy lại. Có khi tôi đưa nó
một xu, một trinh nhưng thường thường tôi mua cho nó một
chiếc kẹo. Nó thích lắm, giựt lấy rồi vội vàng chạy
về chỗ, cắn, nhai cả cái giấy bọc. Vợ chồng chị
Tạc biết tính tôi, thi nhau khoe tài, chồng nắn nót từng
tiếng đàn, vợ cất giọng thật trong theo những điệu
tôi chưa từng nghe. Những điệu ấy, chị Tạc hình như
quen lắm. Tôi thấy, lúc chị dễ dàng hát thay đổi những
bài chị đã thuộc, mặt chị khác hẳn đi. Mắt chị
ngày thường lờ đờ, bỗng sáng hẳn lên, khuôn mặt
trái xoan răn reo quá sớm như trẻ lại. Tôi sực nhớ đến
câu bình phẩm mà tôi đã được nghe một buổi chiều
nào:
-
Nhà chị xẩm này hình như ngày xưa đi hát chèo thì phải!
Có
lẽ chỉ là một câu đoán phỏng của một người nghe
thấy chị Tạc hay ca giọng chèo, nhưng tôi không thể
đừng nghĩ ngợi bâng khuâng. Lắm khi, ngồi nghe chị, tâm
trí tôi vẩn vơ trôi theo dòng tưởng tượng. Chị Tạc
là một đào có tiếng của một gánh hát chèo nhí nhảnh,
nũng nịu, một nụ cười tinh ranh luôn luôn nở trên môi
thắm. Chị theo gánh hát đi hết nơi này đến nơi khác,
qua những cánh đồng lúa non, gió thổi tạt xuống như
tấm thảm nhung lay động, qua những ngọn đồi tím, trơ
trụi mấy cây thông giơ thân hình khắc khổ, men những
vùng cát trắng, những ruộng muối đỏ, mơ màng nhìn
những cánh buồm nâu cắt hình lên mặt biển màu ngọc
bích. Chị đi, vui vẻ, không lo, không nghĩ, như một con
vật non, sống cái đời phiêu bạt, chìm đắm trong tiếng
hát, cung đàn. Đêm đêm chị lại thay hình trở nên cô
công chúa nõn nà dưới dải mũ rung rinh ánh sáng, hay cô
thôn nữ thơ ngây, áo nâu non, thắt lưng cá vàng, ngồi
bán nước dưới gốc đa. Con mắt sắc của chị đã say
đắm bao nhiêu trai làng khăn lượt, áo thâm, giọng hát
trong của chị đã đem lại cho bao nhiêu người vất vả
một chút quên, quên những nỗi cực khổ hằng ngày để
đắm đuối trong âm thanh.
Thế
rồi, một ngày xuân ấm, lộc cây đầy nhựa, chị gặp
người yêu.
Tôi
nhìn anh Tạc, gầy ốm trong mảnh áo rách, nước da đen
xám vì dãi dầu. Thủa ấy, có lẽ anh là một trang niên
thiếu phong nhã, yêu âm nhạc, cảm thanh sắc, bỏ nhà cửa
theo gánh hát của cô đào xinh xắn đã cướp đoạt lòng
anh. Hai người đã sống trong ái tình; những đêm thanh
vắng, chị đã biết bao lần cất tiếng ca nỗi lòng u ẩn
để riêng anh rạo rực nghe; những buổi chiều vàng rực,
linh hồn của hai trẻ đã từng hòa hợp với lá, với cỏ
xanh non hơn với ánh nắng sắp tàn.
Ánh
chiều qua, ánh chiều lại qua. Chuỗi ngày ái ân bao giờ
cũng ngắn ngủi. Thời khắc trôi, và trôi theo tuổi trẻ,
tình yêu và hy vọng. Gánh hát tan. Anh chị đưa nhau về
ẩn một nơi thôn quê trầm tịch, nhưng người ta không
thể chỉ sống bằng ái tình và nước lã. Hai người đã
cố tìm việc làm, đã dày dạn nắng mưa, đã biết đời
cực nhọc.
Cũng
như những con ve không biết phòng xa, anh chị đã phải
sống trong sự khốn cùng. Bây giờ đây, sống tạm bợ
cho qua ngày, hai người có lẽ không còn nhớ những tình
cảm ngây ngất, những giây phút mãnh liệt thủa trước
nữa. Sự nghèo khổ đã in vết nhăn trên trán. Người
lam lũ chóng khô héo. Tôi ngồi nhìn vợ chồng chị Tạc,
bây giờ không còn tìm thấy dấu vết cuộc đời xưa.
Trên nét mặt hai vợ chồng, tôi chỉ còn thấy vẻ nhẫn
nhục của những người nghèo khó. Không lúc nào hai vợ
chồng còn nở được một nụ cười vui vẻ: họa hoằn
một đôi khi nghe tiếng trinh, tiếng xu ném vào chậu thau
liên tiếp, vẻ mặt hai người mới sáng lên một chút.
Lúc đó, chồng nắn cung đàn, vợ cao giọng hơn lên,
nhưng chỉ còn là mong được người ta thưởng nhiều
hơn. Không bao giờ chị còn hát cho chị nghe, cho chồng
chị nghe nữa, mà chồng chị cũng không còn rạo rực như
xưa: Chị, ngày nay, chỉ còn hát để mà nuôi thân.
Những
này hè oi nồng đã hết, và cũng đã hết những ngày
trong sáng của mùa thu ngắn ngủi. Gió bấc đã bắt đầu
đuổi lá bàng trên những con đường vắng, và tiếng sếu
kêu lạnh đã vang động trong đêm khuya. Con gái nhà giàu
mặc thử những bộ áo nhung ấm, con nhà nghèo rét run
trong mảnh áo rách.
Đêm
đến, đường sá vắng tanh, không có vẻ đông đúc rộn
rịp nữa. Cuộc sinh nhai ngoài phố càng thêm khó khăn;
càng ngày càng thấy vắng người dừng chân lại nghe vợ
chồng chị Tạc. Họ vội vàng đi về những căn nhà ấm
cúng, hưởng sự êm đềm của gia đình, không ai nghĩ đến
những cảnh đời thiếu thốn chung quanh. Tiếng xu rơi vào
chậu thau mỗi đêm một hiếm, và tiếng hát của chị
Tạc không thấy cao lên nữa.
Thỉnh
thoảng, tôi vẫn gặp hai vợ chồng chị nhưng gió mỗi
lúc một rét, tiếng đàn tiếng hát mỗi lúc một nhanh,
và những buổi mưa phùn lạnh lẽo thì điệu Nam ai gần
hóa ra điệu Bình bán. Thằng cu con, trời rét mà vẫn mặc
có cái áo cánh rách; mẹ nó chỉ bó thêm vào mình nó một
manh chiếu con để che gió. Tuy vậy, tôi vẫn thấy nó run
cầm cập và bỏ cả chậu thau, nép mình vào người mẹ
cho ấm. Chị Tạc vừa ôm con lên lòng vừa hát; chị cũng
thấy lạnh, môi chị đã thâm lại, chốc chốc chị dừng
lại, ho khan lên một tiếng ngắn. Một vài phút sau, không
có ai, vợ chồng cuốn chiếu dắt nhau, không biết đi về
đâu. Nửa tháng sau đến chỗ cũ, tôi không thấy vợ
chồng chị Tạc như mọi lần. Thu hình trong áo, tôi nghĩ
rằng rét mướt đã đuổi anh chị đi phương khác kiếm
ăn và cũng không để ý đến nữa.
Một
hôm, có việc về chơi người anh em ở Bạch Mai, tôi rẽ
qua xem nghĩa trang Hợp Thiện. Trời đã xế chiều, ánh
nắng còn thếp vàng những ngọn cây cao. Cỏ tươi thắm.
Hoa vạn thọ vàng thẫm. Bỗng tôi rùng rợn thấy lạnh
lẽo cả tâm hồn, nhưng không dám phân tách rõ cái cảm
giác lạnh lẽo ấy.
Trời
tối dần. Về phía mộ làm phúc, tôi chợt thấy một đám
ma người nghèo. Ba, bốn người phu đương khiêng một cái
quan tài mộc, theo sau một người lớn và một đứa trẻ.
Một nỗi buồn thấm thía đến cắn lấy lòng tôi khi tôi
nhận ra cha con anh Tạc. Tôi sực nhớ đến tiếng ho khan
của chị những đêm đông giá lạnh, và tôi chợt hiểu
vì lẽ gì ít lâu nay tôi không gặp vợ chồng chị. Trong
lúc ấy, áo quan từ từ đặt xuống hố, tôi nghe tiếng
rút dây rõ ràng trong sự yên lặng của buổi chiều. Rồi
có tiếng khóc rên rỉ, đem lại một nỗi buồn mênh
mông.
Mộ
đã đắp xong. Đột nhiên tôi thấy những nét trắng của
mấy bông huệ rung trong bóng tối, như sự xao động cuối
cùng của một linh hồn sắp bị tiêu diệt. Người tôi
lúc đó dễ xúc cảm như một cốc pha-lê mong manh, sẽ
động vào là có tiếng vang. In sâu vào trí nhớ những
chấm đỏ thẫm của hương, mùi thơm mát trong gió. Anh
Tạc, thằng cu con, mấy người phu trở nên những vết lờ
mờ không rõ, nhòa trên nền cỏ quen. Không một tiếng
động. Im lìm, trong một giây, tôi có cái cảm giác người
và vật sắp sửa tan vào bóng tối.
Có
tiếng nói, như một sự quái lạ:
-
Cho chúng tôi tiền để chúng tôi về. Tối rồi.
Câu
nói thản nhiên của bọn phu trong không khí âm thầm, tôi
nghe như một sự xúc phạm. Lặng lẽ, tôi bước lại,
cho chúng một hào, và còn bao nhiêu tiền trong túi tôi dốc
cả vào tay thằng cu con.
Từ
hôm ấy, tôi không gặp cha con anh Tạc lần nào nữa. Có
lẽ anh lang thang với chiếc đàn lẻ loi, với những nỗi
đau khổ ngầm ngầm, cha con không chết đói là anh không
còn mong mỏi gì nữa.
Và
từ đấy, tôi cũng bỏ mất cái thú đi hóng mát buổi
chiều.
nguồn:http://www.diendantheky.net/2013/08/hoang-ao-mot-gia-inh.html
=======================================================================
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001