Chủ Nhật, 6 tháng 10, 2013

Nguyễn Văn Thạnh - Sáng kiến cuối tuần: SÁNG KIẾN THÚC ĐẨY CỘNG ĐỒNG ĐẾN VỚI SÁCH CHẤN HƯNG DÂN TRÍ

Nguyễn Văn Thạnh - Sáng kiến cuối tuần: SÁNG KIẾN THÚC ĐẨY CỘNG ĐỒNG ĐẾN VỚI SÁCH CHẤN HƯNG DÂN TRÍ 



Nguyễn Văn Thạnh

Khai dân trí, không gì tốt bằng sách. Nhà duy tân vĩ đại của nước Nhật Fukuzawa Yukichi cũng bắt đầu bằng cách dịch những tác phẩm của phương Tây rồi mở trường để truyền bá nó. Chính Fukuzawa Yukichi đã đặt viên gạch nền tàng cho quá trình nước Nhật thay đổi, đi đến văn minh cường thịnh như hôm nay.
Thật đáng buồn, có những cuốn sách khai trí được viết cách đây hàng trăm năm như: bàn về tự do, khế ước xã hội, bàn về tinh thần pháp luật,… thậm chí hàng ngàn năm như “Cộng hòa" của Plato, "Chính trị luận" của Aristotle,… nhưng cũng chỉ được dịch và xuất bản gần đây ở Việt Nam (tất nhiên không nói đã được xuất bản ở Miền Nam trước kia, nhưng sau 1975 bị tiêu hủy nên người dân cũng ít biết, những người sinh sau 1975 thì gần như mù tịt). Đáng buồn hơn là số sách này hiện nay cũng ít được độc giả quan tâm.
Có rất nhiều nguyên nhân tạo nên sự thật đáng buồn trên, nhiều người đã phân tích, mổ xẻ nhưng tôi chú ý đến một nguyên nhân là chúng ta chưa làm tốt khâu quảng bá, gây sự chú ý, tò mò cho đọc giả. Có một sự thật là có nhiều người yêu tổ quốc và muốn đọc được sách tốt nhưng họ chưa nghe nói đến những cuốn sách hay và không biết mua ở đâu. Khi đi vào nhà sách thì mênh mông các loại sách không biết nên đọc cuốn nào, nên mua cuốn nào và nhiều khi mua phải những cuốn không chất lượng, vừa mất tiền, vừa mất thời gian đọc.
Để góp phần thúc đẩy sự quan tâm và đọc sách của công chúng, nhất là giới trẻ, ngõ hầu tăng cường nội lực cho sự canh tân đất nước, tôi xin nêu ra sáng kiến sau:
1. Phối hợp với các quán café có thương hiệu tạo ra không gian sách:
Ở đó treo các bức ảnh những nhân vật khai sáng như Adam Smith, Jean-Jacques Rousseau, Montesquieu, Friedrich Hayek,….với những dòng giới thiệu về tư tưởng và tác phẩm của họ hoặc những câu nói nổi tiếng của họ. Ví dụ Voltaire với câu nói “Tôi có thể không đồng ý những điều anh nói nhưng tôi có thể chết để bảo vệ quyền anh được nói những điều đó”.
Trang trí quán bằng những cuốn sách kinh điển và những bản thông tin Review về cuốn sách đó (những bản tin này phải thiết kế đẹp, lồng kính như những bức tranh). Việc này sẽ cung cấp thông tin tóm lược, tạo sự tò mò cho khách và họ sẽ tìm sách để đọc.
Để làm tốt việc này chúng ta cần lập ra một nhóm XHDS phối hợp với các NXB chuyên môn như NXB Tri Trức, Alpha Book,…để lựa chọn những đầu sách hay, viết review hấp dẫn đồng thời hợp tác với những thương hiệu café lớn như Café Trung Nguyên.
Việc này thỏa mãn lợi ích cho các bên: NXB, quán Café và cộng đồng nên tôi nghĩ sẽ có động lực để hợp tác, phát triển.
2. Lập đội nhóm quảng bá sách:
Ở mỗi thành phố lớn một nhóm chuyên đi phỏng vấn, giới thiệu sách cho các bạn sinh viên ở các trường đại học. Chính nhóm này sẽ tạo ra chất kết dính và gây nên điểm bùng phát về mặt dư luận quan tâm đến các loại sách khai trí. Nên trang bị cho mỗi nhóm máy quay, máy tính và thiết bị làm việc. Nhóm này vừa làm công tác quảng bá sách, vừa hỗ trợ xây dựng các câu lạc bộ đọc sách ở các trường cao đẳng, đại học. Trước mắt lập 3 nhóm ở 3 Tp lớn: HN, Tp HCM, ĐN.
3. Tổ chức các hoạt động ngoại khóa như thi hùng biện, bình sách, trao giải thưởng,…
Rất mong được các bạn, các đối tác quan tâm ủng hộ sáng kiến này.
Trân trọng
Nguyễn Văn Thạnh
0984973376
thanhipi@gmail.com
Xem thêm:
Admin gửi hôm Chủ Nhật, 06/10/2013          
nguồn:https://danluan.org/tin-tuc/20131005/nguyen-van-thanh-sang-kien-cuoi-tuan-sang-kien-thuc-day-cong-dong-den-voi-sach-chan
=======================================================================

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001