Những bài viết của LS Trần Vũ Hải nhân Kỳ họp 6 Quốc hội Khóa 13 (Bài 1)
Giới thiệu: Nhân
kỳ họp rất quan trọng của Quốc hội, kéo dài hơn thường lệ (44 ngày), sẽ
dứt khoát thông qua Dự thảo Sửa đổi Hiến pháp 1992 và Luật Đất đai
2003, LS Trần Vũ Hải đã gửi tới Diễn đàn Xã hội Dân sự Bài viết số 1,
trong loạt bài và thư phân tích các khía cạnh pháp lý của các văn bản mà
Quốc hội sẽ thông qua lần này, cùng một số vấn đề liên quan khác.
Chúng tôi xin trân trọng giới thiệu với độc giả và chân thành cám ơn Luật sư Trần Vũ Hải.
BT (Diendanxahoidansu)
|
————-
Thư
gửi Đại biểu Quốc hội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng (đề nghị ông Tổng
Bí thư yêu cầu các Đại biểu Quốc hội là đảng viên khi thông qua Dự án
sửa đổi Hiến pháp phải tuân theo Nghị quyết Đại hội X của Đảng Cộng sản
Việt Nam về nội dung xây dựng cơ chế phán quyết về những vi phạm Hiến pháp).
Kính gửi: Ông Nguyễn Phú Trọng – Tổng Bí thư Đảng cộng sản Việt Nam
Đồng kính gửi: – Ông Trương Tấn Sang – Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước
- Ông Nguyễn Sinh Hùng – Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội
- Ông Nguyễn Tấn Dũng – Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ
Tôi
– Trần Vũ Hải, công dân Việt Nam, hành nghề luật sư tại 81 phố Chùa
Láng, quận Đống Đa, Hà Nội và 66 Huỳnh Khương Ninh, quận 1, Tp Hồ Chí
Minh, xin gửi tới các ông lời chào trân trọng.
Kỳ
họp thứ 6 Quốc hội khóa XIII (khai mạc hôm nay) sẽ thông qua Dự án sửa
đổi Hiến pháp năm 1992. Với tư cách một người nghiên cứu về Hiến pháp và
hành nghề luật sư, tôi đặc biệt quan tâm đến cơ chế bảo hiến được quy
định trong Hiến pháp.
Đảng Cộng sản Việt Nam
(“ĐCSVN”) đã thông qua Nghị quyết Đại hội lần thứ X vào ngày 25/4/2006,
trong đó có nội dung Báo cáo chính trị của Ban chấp hành Trung ương Đảng
khóa IX tại Đại hội X này. Điểm 2 (tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa) mục XI của Báo cáo này có nêu: “Xây dựng cơ chế phán quyết về những vi phạm Hiến pháp trong hoạt động lập pháp, hành pháp và tư pháp”. Do
trong Hiến pháp 1992 (được sửa đổi, bổ sung năm 2001) chưa quy định về
cơ chế phán quyết này, nên phải được hiểu khi sửa đổi, bổ sung Hiến pháp
1992 sau Đại hội X, nội dung này phải được thực hiện.
Nghị
quyết của Đại hội XI của ĐCSVN năm 2011 đã không hủy bỏ nội dung trên.
Như vậy, nội dung này vẫn có giá trị đối với các đảng viên khi thực hiện
nhiệm vụ xây dựng Nhà nước Pháp quyền Xã hội Chủ nghĩa.
Trước kỳ họp này, ông Nguyễn Hạnh Phúc – Chánh Văn phòng Quốc hội đã cho biết, có 02 phương án liên quan đến cơ chế bảo hiến: phương
án 1 quy định việc tổ chức Hội đồng Hiến pháp (với chức năng kiến nghị
là chính, không có chức năng phán quyết), phương án 2 giữ nguyên như
hiện hành.
Nếu đúng như vậy, theo chúng
tôi cả 02 phương án này đều không phù hợp với nội dung trên của Nghị
quyết X của ĐCSVN. Theo nội dung đã dẫn của Nghị quyết X, thiết chế bảo
hiến được xây dựng có quyền phán quyết về những vi phạm Hiến pháp trong
hoạt động lập pháp, hành pháp, tư pháp. Nói cách khác, thiết chế này sẽ
xem xét những khiếu nại về vi hiến của những cơ quan quyền lực Nhà nước
và xác định có việc vi hiến hay không, giải quyết vụ việc vi hiến như
thế nào? Thiết chế này tương đương với Tòa bảo hiến ở nhiều nước.
Do
có quan điểm cho rằng, Quốc hội là cơ quan quyền lực cao nhất tại Việt
Nam, nên không thể có thiết chế hủy bỏ quyết định của Quốc hội. Tức cho
rằng thiết chế bảo hiến ở Việt Nam (nếu có) không có quyền hủy bỏ Luật,
Nghị quyết của Quốc hội khi có những quy định vi hiến trong Luật, Nghị
quyết, nên cơ chế Tòa án bảo hiến khó hiện thực tại Việt Nam.
Chúng
tôi cho rằng, Hội đồng Hiến pháp có thể là một cơ chế phù hợp thực tế
hiện nay tại Việt Nam. Tuy nhiên, Hội đồng Hiến pháp phải có chức năng
phán quyết về những vi phạm Hiến pháp trong hoạt động lập pháp, hành
pháp, tư pháp. Tức có quyền xác định có vi hiến hay không và giải quyết
vụ việc vi hiến, khi có khiếu nại của công dân, tổ chức. Riêng đối với
hoạt động lập pháp của Quốc hội, Hội đồng Hiến pháp có quyền xác định
nội dung trong một đạo luật hoặc Nghị quyết của Quốc hội là vi hiến,
nhưng không có quyền hủy bỏ đạo luật hoặc Nghị quyết của Quốc hội. Tuy
nhiên, Hội đồng Hiến pháp có quyền đình chỉ hiệu lực của đạo luật, Nghị
quyết (hoặc đình chỉ hiệu lực một phần của đạo luật, Nghị quyết) có nội
dung vi hiến. Quốc hội có trách nhiệm phải kịp thời sửa đổi nội dung vi
hiến của đạo luật, Nghị quyết liên quan theo khuyến nghị của Hội đồng
Hiến pháp. Xây dựng một thiết chế như trên trong Hiến pháp vẫn đảm bảo
nội dung xây dựng cơ chế phán quyết về những vi phạm Hiến pháp trong hoạt động lập pháp, hành pháp và tư pháp.
Vì
vậy, chúng tôi kêu gọi ông Tổng Bí thư ĐCSVN yêu cầu các Đại biểu Quốc
hội là đảng viên ĐCSVN phải tuân thủ nội dung trên của Nghị quyết X khi
thông qua Dự án sửa đổi Hiến pháp 1992, một việc phải làm để đảm bảo
Hiến pháp là một đạo luật có hiệu lực trực tiếp.
Trường
hợp lãnh đạo ĐCSVN cho phép đảng viên không có nghĩa vụ phải tuân theo
một nội dung quan trọng của Nghị quyết Đảng (mà nội dung đó lại tiến bộ,
phù hợp với thông lệ quốc tế), sẽ là một tiền lệ xấu cho việc giữ gìn
kỷ luật Đảng, vốn là thế mạnh của một Đảng Cộng sản.
Xin cám ơn các ông đã quan tâm đến Thư này của tôi.
Trân trọng.
Hà Nội, ngày 21/10/2013
Công dân Trần Vũ Hải
Được đăng bởi bauxitevn vào lúc 00:03
nguồn:http://boxitvn.blogspot.com/2013/10/nhung-bai-viet-cua-ls-tran-vu-hai-nhan.html
=======================================================================
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001