Thứ Bảy, 5 tháng 10, 2013

TS Cù Huy Hà Vũ và GS Nguyễn Huệ Chi nói về Tướng Võ Nguyên Giáp

TS Cù Huy Hà Vũ và GS Nguyễn Huệ Chi nói về Tướng Võ Nguyên Giáp 


Gia Minh, biên tập viên RFA
2013-10-05
000_ARP2930828-305.jpg
Tướng Võ Nguyên Giáp, ảnh chụp ngày 2 tháng 5 năm 1994.
AFP
 
Tin đại tướng Võ Nguyên Giáp từ trần tiếp tục là đề tài của nhiều cơ quan truyền thông khắp thế giới. Ý kiến về vị tướng nổi tiếng lâu nay của Việt Nam vừa từ trần rất phong phú và đa chiều.
Trong phần sau, mời quý vị theo dõi thêm phát biểu của hai nhân vật sống ở Hà Nội và từng có tiếp xúc với đại tướng Võ Nguyên Giáp  là giáo sư Nguyễn Huệ Chi và tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ. Những phát biểu này được đưa ra cách đây chừng 3 năm, khi lúc bấy giờ có tin đại tướng Võ Nguyên Giáp qua đời, và trước thời điểm tiến sỹ luật Cù Huy Hà Vũ bị bắt.

Một nhân vật kiệt xuất

Tên tuổi đại tướng Võ Nguyên Giáp gắn liền với chiến thắng Điện Biên Phủ và điều đó được ghi nhận là công trạng lớn lao nhất trong cuộc đời của ông đối với đất nước.
Giáo sư Nguyễn Huệ Chi trình bày về đánh giá đối với đại tướng võ Nguyên Giáp cũng như giải thích vì sao sau chiến thắng Điện Biên Phủ rồi, đại tướng Võ Nguyên Giáp không còn có thể phát huy hết mọi khả năng của ông:
Chúng tôi luôn đánh giá từ khi đại tướng cầm quân cho đến nay là một nhân vật kiệt xuất của đất nước chúng tôi mà chưa bao giờ bị thế giới lên tiếng chỉ trích bất kỳ một điểm gì.
-GS Nguyễn Huệ Chi
GS Nguyễn Huệ Chi: “Chúng tôi luôn đánh giá từ khi đại tướng cầm quân cho đến nay là một nhân vật kiệt xuất của đất nước chúng tôi mà chưa bao giờ bị thế giới lên tiếng chỉ trích bất kỳ một điểm gì. Thế thì đó là con người toàn vẹn, con người có tầm nhìn thiên tài, con người có tấm lòng lớn đối với tổ quốc, đối với đất nước, có sự nhạy cảm, sáng suốt mỗi khi tình thế đất nước có một gấp khúc. Cho nên đại tướng Võ Nguyên Giáp xứng đáng với bất kỳ lời ca ngợi nào của mọi người dân Việt Nam. Chúng tôi đánh giá như thế.”
Gia Minh: Nhưng thời gian sau này đại tướng không thể phát huy hết những tài năng của ông?
GS Nguyễn Huệ Chi: “Cái đó thì chúng ta đều thấy rồi, tôi không cần phải nói thêm nữa, bởi vì nội tình của đảng cầm quyền đã khiến cho đại tướng phải thúc thủ và lui về ẩn dật.


000_ARP2418789-250.jpg
Tướng Võ Nguyên Giáp, ảnh chụp ngày 13 tháng 9 năm 1968. AFP PHOTO.

Cho nên có một vị luật sư trong lão thành cách mạng có một bài mà chúng tôi mới đăng, luật sư Lê Mai Anh. Khi ông này đi thăm thành Cổ Loa thì ông suy ngẫm về những vấn đề của đất nước mà suốt hơn hai thiên niên kỷ từ thành Cổ Loa cho đến hôm nay, ông có ví đại tướng ( Võ Nguyên Giáp) với vị tướng soái Cao Lỗ mà bị của Thục An Dương Vương về sau nghe lời xiểm nịnh của Phương Bắc loại bỏ, ông Lê Mai Anh có nói một lời trong bài ấy là ‘Thưa đại tướng, đại tướng đừng làm như Cao Lỗ mà vẫn nên nhập thế, vẫn nên dấn thân vì đất nước và nhân dân đang lâm nguy hôm nay. Như vậy tức là mọi người vẫn ước mong sức khỏe của đại tướng vẫn như xưa và đại tướng vẫn là người có sự hướng dẫn, có sự chỉ đạo để nhân dân có niềm tin rằng đất nước mình sẽ vượt qua mọi thử thách.”
Đối với một người thuộc thế hệ con cháu của đại tướng Võ Nguyên Giáp, nhưng đã tìm hiểu và có những dịp được gặp trực tiếp ông này để vẽ chân dung cho ông như tiến sỹ luật Cù Huy Hà Vũ thì đánh giá về đại tướng Võ Nguyên Giáp cũng được trình bày như sau:
TS Cù Huy Hà Vũ: Đó là con người tôi vô cùng ngưỡng mộ, coi là một trong những con người vĩ đại nhất của Việt Nam thời hiện đại. Đại tướng Võ Nguyên Giáp là một trí thức, có thể nói là trí thức lớn đầu tiên của Việt Nam vì ông xuất thân là một giáo viên sử học trước khi tham gia hoạt động bí mật để chống Pháp. Vì là trí thức nên ông đi vào lĩnh vực quân sự đầy tự tin, bởi vì những người có năng lực thì thường tự tin. Khi có điều gì, đại tướng quyết.
Tôi cho rằng chính điều này tạo ra uy lực của đại tướng không phải chỉ đối với tướng lĩnh và binh sĩ mà đối với những người được tiếp xúc ông hoặc nghe nói tới ông.
-TS Cù Huy Hà Vũ
Tôi gặp đại tướng không phải chỉ gặp một con người vô cùng mẫn tiệp, ông rất thông minh, có hiểu biết sâu rộng mà đặc biệt là một con người đầy văn hóa, ông có thể nói về nhạc, về hội họa; đương nhiên ông có thể nói về văn học, đương nhiên ông có thể nói về lịch sử khiến tôi bái phục. Đại tướng có thể nói tiếng Pháp, rồi nói kiến thức của ông về các danh tướng trên thế giới và các học thuyết quân sự của họ. Đó là chuyện rất bình thường đối với đại tướng. Đại tướng nói chậm rãi và rất cương quyết.
Điều thứ hai về phong cách của đại tướng là con người dễ gần, rất chân tình - không có chút gì gọi là ‘vĩ nhân’, không có chút gì gọi là của một vị đại tướng, hơn thế nữa là một vị tướng của trận đánh Điện Biên Phủ năm 1954; thế nhưng ông vẫn giữ được cốt cách có thể nói của các danh tướng: chân tình nhưng không luộm thuộm- quần áo của ông lúc nào cũng là phẳng phiu, ông rất ý thức khi mặc bộ áo quần đại tướng; thậm chí ông còn đề nghị thư ký của ông là đại tá Huyên xem lại trước khi vẽ hay khi tiếp tôi vào những dịp khác là đại tướng có tề chỉnh hay không. Từ của tôi dùng cho đại tướng là quí tộc- đúng là một vị quí tộc quân sự. Ở Việt Nam không thiếu những vị tướng đánh trận giỏi, họ cũng thân tình, hòa nhã, bình dân với mọi người nhưng cuộc sống xuề xòa đôi lúc không còn nhận ra đâu là ông tướng mà là một ông nông dân hay người bình thường nào đó. Điều ấy cũng tốt để tạo ra quan hệ đầm ấm giữa tướng lĩnh và chiến sĩ, giữa những người có trọng trách trong xã hội và người dân thường; thế nhưng đại tướng lúc nào cũng uy nghi, tôi cho rằng đó là một ‘quí tộc quân sự’. Tôi cho rằng chính điều này tạo ra uy lực của đại tướng không phải chỉ đối với tướng lĩnh và binh sĩ mà đối với những người được tiếp xúc ông hoặc nghe nói tới ông.
Sau đỉnh cao danh tiếng với chiến thắng Điện Biên Phủ, về sau này cuộc đời của đại tướng Võ Nguyên Giáp được cho là có nhiều trở ngại và tiếng nói của ông không được lãnh đạo Đảng và Nhà nước lắng nghe.
Nhiều ý kiến cho rằng đại tướng đã sống phần đời còn lại với chữ nhẫn.
Trong phần sau, giáo sư Nguyển Huệ Chi và tiến sỹ luật Cù Huy Hà Vũ có một số ý kiến về quãng đời được cho là đầy nhẫn nhục đó của đại tướng Võ Nguyên Giáp.
nguồn:http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/vo-nguyen-giap-passed-away-part-i-gm-10052013082611.html
=======================================================================

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001