NGUYỄN KIẾN GIANG – Hạt giống đỏ Mác-xít trở thành nhà lý luận Dân chủ tiên phong
Lê Phú Khải
Nguyễn
Kiến Giang sinh ngày 22-1-1931 ở làng Quảng Xá, xã Tân Ninh, huyện
Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình trong một gia đình Nho học. Kiến Giang là
tên con sông chảy qua làng ông.
Kiến Giang học đến deuxième année tức
năm thứ hai trung học đệ nhất cấp. 14 tuổi ông đã hoạt động trong hàng
ngũ Việt Minh. 17 tuổi đã là huyện ủy viên rồi tỉnh ủy viên tỉnh Quảng
Bình. Năm 1956 ra Hà Nội giữ chức Phó Giám đốc Nhà xuất bản Sự Thật. Tác
phẩm Việt Nam năm đầu tiên sau Cách mạng Tháng Tám của ông được
Trường Chinh đánh giá rất cao. Ông kể: Viết xong 400 trang sách tôi gửi
cho ông Trường Chinh. Ông gọi lên nói: Rất tốt! Ông Trường Chinh chỉ sửa
có một chữ và sách được in năm 1961.
Nguyễn Kiến Giang và tác giả.
Chính
vì thế mà năm 1962 ông được cử đi học trường Đảng Cao cấp ở Liên Xô để
làm “hạt giống đỏ” cho lý luận của Đảng trong tương lai. Tháng 9-1953
Khruschov lên Tổng Bí thư, phê phán tệ sùng bái cá nhân Stalin và chủ
trương các nước khác nhau về thể chế chính trị có thể chung sống hòa
bình, đặt vấn đề chống chủ nghĩa cá nhân, dân chủ hóa đời sống xã hội. Ở
Trung Quốc, Mao Trạch Đông phê phán Liên Xô là xét lại, chủ trương phải
tiêu diệt đế quốc sạch sành sanh.
Tháng 12-1963
ta họp Hội nghị Trung ương 9, Lê Duẩn, Lê Đức Thọ, Phạm Hùng xác định
lập trường Trung Quốc, không chấp nhận báo cáo chính trị của Hoàng Minh
Chính ủng hộ lập trường của Liên Xô. Những người Cộng sản Việt Nam chia
rẽ về tư tưởng.
Kiến Giang kể với tôi: Sau khi
trận Ấp Bắc ở miền Nam thắng lớn, Hoàng Tùng sang Liên Xô triệu tập
chúng tôi lại, nói: Mỹ thua đến nơi rồi, Liên Xô có quan hệ gì với ta
thì chỉ là để “dây máu ăn phần” mà thôi! Chỉ thị từ nhà sang là: cấm
tham gia mọi hoạt động mà Liên Xô tổ chức. Tôi và nhiều anh em lại nhận
định khác. Liên Xô và Mỹ hòa hoãn thì Mỹ sẽ đổ quân vào Việt Nam và
chiến tranh sẽ mở rộng, không có chuyện Mỹ thua ngay như ông Hoàng Tùng
nói. Thư tôi viết về cho gia đình còn đó, đúng như tôi nhận định.
Sau này tôi có đọc cuốn sách Điệp viên hoàn hảo nói
về nhà tình báo chiến lược Phạm Xuân Ẩn, thấy ông ấy cũng nhận định
tình hình lúc đó như Kiến Giang. Đầu năm 2007 tôi có đem cuốn sách này
đến tặng ông Sáu Kiệt (sách còn mới, chưa gạch chân vào đó như cuốn Trang trại ở
Pháp đã nói ở trên). Tôi nói với ông Sáu Kiệt: Cả hai nhận định giống
nhau, nhưng P.X.A. thì được ca ngợi là sáng suốt; còn ở ngoài Bắc, sau
đó Kiến Giang đi tù 9 năm! Ông Sáu Kiệt nói: Ở ngoài đó các ông ấy hay
bắt nhau đi tù quá!
Kiến Giang còn kể cho tôi
vào ngày 20/5/2004 tại Gò Vấp, nhà con gái ông ở đường Nguyễn Văn Nghi
(vì tôi có ghi chép vào sổ tay cuộc nói chuyện này nên còn nhớ rõ ngày
giờ, địa điểm): Vụ Liên Xô đưa tên lửa vào vùng biển Caribê của Cuba rồi
rút ra làm cả thế giới hồi hộp, một ông trong phe Mao-ít là Nguyễn Chí
Thanh đã phê phán: “Đưa vào là phiêu lưu, rút ra là đầu hàng”! Cụ Hồ
phải gõ bút chì xuống bàn nói: “Chú nói gì mà quá đáng thế!” Năm 1964
Dương Bạch Mai không phục tùng nghị quyết 9, không thi hành nghị quyết 9
nên đã phải chết!
Chính vì thế mà năm 1964,
Kiến Giang và một số cán bộ đang học ở Liên Xô bị Trung ương gọi về.
Những người không tán đồng NQ 9 đang ở Liên Xô lúc đó như Minh Cần, Lê
Vinh Quốc, Văn Doãn, Nguyễn Lân Tuất… đã ở lại xin tỵ nạn chính trị.
Kiến
Giang kể: Tôi suy nghĩ mãi, ở hay về, cuối cùng tôi và Hồng Hà quyết
định về. Hồng Hà và tôi được Lê Đức Thọ kêu lên gặp. Sau khi nghe Lê Đức
Thọ phê phán, Hồng Hà rút khăn ra lau nước mắt. Thọ nói: Cậu đã thấy
lỗi là tốt! Anh ta được ra về và sau đó thăng quan tiến chức đến Ủy viên
Trung ương. Tôi ngồi chờ đến lượt mình, nghe rõ câu chuyện hai vị nói
với nhau, tôi chỉ được quyết định số phận của mình có mấy giây. Tôi đã
nói với Lê Đức Thọ: Khi ở Liên Xô, tôi tưởng mình nghe nhầm, nay nghe
chính đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị nói thì tôi càng thấy tôi đúng! Thế
là sau đó, tôi “đi thực tế” 3 năm từ 1964 đến 1967 ở Quảng Bình rồi Thái
Bình, sau đó là đi tù 6 năm, 3 năm quản chế! Cái giá của một câu nói
thật là thế!
Chuyện “nghe nhầm” của Kiến Giang
là như sau. Tại lớp học ở trường Đảng Cao cấp ở Liên Xô có nhiều học
viên là đảng viên các đảng Cộng sản các nước. Lúc đó có việc Tổng Bí thư
ĐCS Irak qua đời, vợ ông ta lại đang học cùng lớp với Kiến Giang và
Hồng Hà. Lớp học tổ chức truy điệu ông. Theo chỉ thị từ nhà thì các học
viên Việt Nam không được tham gia bất cứ hoạt động nào do Liên Xô tổ
chức, nhưng Kiến Giang và Hồng Hà cứ đến dự lễ truy điệu vì “nghĩa tử là
nghĩa tận”; hơn nữa, nếu không đến thì người ta sẽ đánh giá Việt Nam
thế nào? Vậy mà Lê Đức Thọ không tha vụ đó.
Lê
Đức Thọ, Trưởng ban Tổ chức Trung ương và Trần Quốc Hoàn, Bộ trưởng Công
an trực tiếp tổ chức cuộc bắt bớ đám xét lại chống Đảng năm 1967. Ngoài
Hoàng Minh Chính và Kiến Giang là những nhân vật nổi cộm, còn nhiều
nhân vật cao cấp khác bị bắt, trong đó có Vũ Đình Huỳnh - Vụ trưởng Vụ
Lễ tân Bộ Ngoại giao, Đại tá Lê Trọng Nghĩa - Cục trưởng Cục 2 (Quân
báo) Bộ Quốc phòng, Lê Minh Nghĩa - Chánh Văn phòng Bộ Quốc phòng,
Nguyễn Đức Kiên - Cục trưởng Cục Tác chiến, Hoàng Thế Dũng - Tổng biên
tập báo QĐND, Minh Tranh - Giám đốc NXB Sự Thật, Trần Minh Việt - Phó Bí
thư kiêm Phó Chủ tịch UBND Hà Nội, v.v… Các vị Ung Văn Khiêm - Bộ
trưởng Ngoại giao, Đặng Kim Giang - Thứ trưởng Bộ Nông trường, Lê Liêm -
Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Nguyễn Văn Vịnh, Bùi Công Trừng… bị khai trừ
Đảng.
Theo nhà nghiên cứu Sophie Quinn – Sudge viết trên tạp chí Journal of Cold War History tháng
11-2005 thì vụ án này có 300 người bị bắt, trong đó có 30 nhân vật cao
cấp, tất cả bị giam giữ lâu và không xét xử gì cả, rồi thả dần.
Kiến
Giang cho biết, Lê Đức Thọ sau này thuyết phục: Các cậu đi học xa không
biết tình hình trong nước. Vì sao lại có Nghị quyết 9? Ta đề nghị đặt
tên lửa tầm trung để đánh hạm đội 7, Liên Xô không cho thì đã có vũ khí
của TQ. Chỉ có đồng chí Mao Trạch Đông mới có dũng khí cách mạng và đủ
trình độ lý luận để chống chủ nghĩa xét lại.
Đến
năm 1967 là kỷ niệm 50 năm cách mạng Tháng Mười thành công, bên ngoài
ta tung hô LX, vì nếu không thì cũng không xong: 5/8/1964 Mỹ đã đánh phá
miền Bắc bằng máy bay, bằng chiến tranh phá hoại; nếu nghe TQ, nghe
Đặng Tiểu Bình đoạn tuyệt hẳn với LX thì lấy vũ khí (tên lửa) đâu ra mà
đánh Mỹ? Vậy nên, bên ngoài thì Lê Duẩn tuyên bố, có hai tổ quốc: LX và
VN, bên trong, năm 1967, bắt xét lại “để làm hài lòng TQ”! Vì thế Lê Đức
Thọ đã có lần nói với Kiến Giang: “Các cậu ở tù cũng là tham gia chống
Mỹ cứu nước!” Nhắc lại câu này của Lê Đức Thọ, Kiến Giang ở tuổi 74,
đang đau yếu cũng không nén được tức giận, ông chửi thề: “Thật bỉ ổi, ấu
trĩ!”
Kiến Giang nhớ rất kỹ, bắt đợt đầu là
Hoàng Minh Chính ngày 27/7/1967, Sau ba tháng thì bắt đợt hai Vũ Đình
Huỳnh, Minh Việt… vào ngày 18/10/1967…
Kiến
Giang bị bắt đưa đi trại giam Bất Bạt của quân đội và bị chuyển trại ba
lần, có lần giam ở trại Ba Sao. Ông kể về 5 năm bị giam trong xà lim: Có
4 mét vuông, như nhà mồ, rét lắm vì cửa sổ hướng về phía Tây, phải đứng
suốt ngày, tưởng là phát điên. Tôi phải tự viết một cuốn tiểu thuyết
trong đầu để khỏi phát điên, vì xin đi lao động nó không cho đi… Gia
đình chỉ được lên thăm có hai lần, năm 1969 ở Bất Bạt, năm 1971 ở Ba
Sao. Năm 1973 bắt đầu quản chế, 1975 quản chế ở xã Bối Khê Vũ Ẻn.
Ở
trong tù, năm 1968 được tin đánh Mậu Thân, tôi biết trước là sẽ thua vì
Mỹ chưa yếu như các ông ấy nghĩ. Còn nếu thắng thì số phận bọn xét lại
chúng tôi sẽ vô cùng đen tối… Năm 1970 tôi đã viết thư cho Lê Đức Thọ về
chuyện này…
Kiến Giang sở dĩ trở thành nhân vật
nổi cộm trong vụ án “Xét lại chống Đảng” vì cùng với Hoàng Minh Chính
ông là một nhà lý luận có kiến thức uyên bác, có tư duy sắc bén… Vì thế
Lê Đức Thọ có phần nể nang, nhưng vì ông không khóc lóc van xin, không
khuất phục như Hồng Hà, nên bầm dập. Ông kể: Khi Lê Duẩn lên Tổng Bí
thư, ông Trường Chinh bảo tôi sang gặp anh Ba Duẩn để xin anh ấy các bài
viết, các phát biểu… đem về in thành sách. Theo ý ông Trường Chinh thì
lãnh tụ phải có tác phẩm. Tôi đã nghe lời sang gặp Lê Duẩn. Ông Duẩn rất
cởi mở, đưa tôi một ôm tài liệu, bảo muốn làm gì thì làm… Tôi đọc kỹ
thấy ông Duẩn không hiểu gì về Chủ nghĩa Mác cả, chỉ có tư tưởng dân tộc
chủ nghĩa… Khi trao đổi với Lê Đức Thọ khi ông vào thăm tôi ở trong tù,
tôi có nói ý đó. Thọ bảo tôi viết lại thành tài liệu đưa Thọ. Thọ về
rồi, tôi suy nghĩ kỹ. Thọ nham hiểm lắm, muốn lợi dụng tôi để lập hồ sơ
về Lê Duẩn, khi cần thì sử dụng. Đó là cách Thọ thường làm. Thì ra Thọ
đã có ý lật Lê Duẩn từ đó. Nghĩ thế nên tôi không mắc lừa, không viết gì
phê phán Lê Duẩn là dân tộc chủ nghĩa cả (!)
Kiến
Giang còn kể: Lần cuối cùng Lê Đức Thọ vào thăm tôi, ông ta nói: Các
cậu hay đề cao trí thức, phó tiến sỹ đi học về thì tớ cho thêm 5 đồng
vào lương, thế thôi! Tôi nhìn thẳng Thọ nói: Xưa Đảng vô học vì phải đi
đánh giặc, nay Đảng có chính quyền mà Đảng lại sùng bái sự vô học thì
không được! Lê Đức Thọ đứng lên ra về. Ít phút sau tay Giám thị trại
giam vào hoảng hốt nói: Kỳ này thủ trưởng vào là để cho ông về, vậy là
chết rồi! Ông làm thủ trưởng phật lòng… vậy là tiếp tục tù dài!...
Kiến
Giang là một con người như thế, quyết liệt. Từ chỗ là một tín đồ ngoan
đạo của Chủ nghĩ Mác-Lênin, sùng bái LX, đến chỗ dứt khoát từ bỏ Chủ
nghĩa Cộng sản. Lần đầu tiên Bác sĩ Nguyễn Khắc Viện đưa ông xuống Mỹ
Tho chơi với tôi vào năm 1988, bác Viện đã giới thiệu: Đây là một nhà Xô
viết học! Cậu có cần hỏi gì về LX, cứ hỏi cái đầu này… Lúc đó LX đang
cải tổ. Năm 1987, tức 70 năm LX, Kiến Giang còn viết cuốn sách dày hơn
200 trang mang tựa đề Liên Xô 70 năm trên đường khai phá (NXB Phú
Khánh). Đọc kỹ cuốn sách đó, tôi thấy ông còn tin tưởng, hy vọng là
Đảng CSLX sẽ cải tổ thành công. Đùng một cái LX tan rã và thực tế ở LX
và Đông Âu, và cả ở VN những năm sau này đã đẩy tư duy của Kiến Giang đi
đến cùng. Ông đã viết tiểu luận Tôi từ bỏ CNCS như thế nào? Để
công bố tư tưởng của mình. Ông trở thành một nhà lý luận đổi mới hàng
đầu, có uy tín lớn với trí thức VN ở trong nước và trên thế giới. Trang
web Talawas ngày 11/3/2013 đã giới thiệu học giả Nguyễn Kiến Giang cả
một bài dài. Nhưng Kiến Giang không phải một học giả của những vấn đề đã
được xếp trong tủ kính. Ông đứng giữa dòng sông đang chảy xiết của thời
cuộc đất nước mà nghiên cứu, đề xuất, phán xét, bất chấp mọi hiểm nguy.
Ngày 22/8/1996 ông lại lãnh án 15 tháng tù treo cùng với Lê Hồng Hà hai
năm tù giam, Hà Sĩ Phu một năm tù giam của Toà án TP Hà Nội về tội… lợi
dụng quyền tự do dân chủ để chống đối chế độ!
Chính
cái hôm ông vừa lãnh án tù treo về, tôi gặp ông ở Hà Nội. Tôi hỏi: Cùng
một tội, các vị kia bị tù giam, anh được cái án treo coi như… tha bổng!
Ông cười hóm hỉnh: Có lẽ người ta thấy tôi tù nhiều quá rồi, có giam
nữa cũng thế thôi!
Kể từ cái ngày bác sĩ Nguyễn
Khắc Viện đưa ông đến chơi với tôi ở Mỹ Tho và ở lại chơi đến cả tuần lễ
vào năm 1988, năm nào ra Hà Nội tôi cũng đến thăm ông ở phố Tuệ Tĩnh và
sau này ở ngõ Lương Sử C gần Văn Miếu. Tôi đến để xin ý kiến ông về
thời vận của đất nước! Có lần ở 91 Tuệ Tĩnh, ông chỉ vào một hòn gạch
trên nền nhà và nói: Chính tại cái hòn gạch này, tôi đã đứng để công an
còng tay vào năm 1967, lúc đó cả cái nhà tập thể của Nhà xuất bản Sự
Thật này họ nhìn tôi như kẻ tội phạm đáng ghét. Vậy mà bây giờ, họ chửi
bới chế độ om xòm, còn tôi vẫn lặng lẽ đọc và viết…
Ông
đã viết 25 tác phẩm và dịch 45 cuốn sách. Ông phải dịch để kiếm sống
sau bao năm tù đày. Đương nhiên sách dịch của ông phải ký các tên ba
lăng nhăng để che mắt chính quyền. Hai cuốn sách in trong nước của ông
là cuốn Liên Xô – 70 năm trên đường khai phá và cuốn Cách mạng 1789 (Pháp) và chúng ta… Sau khi cuốn Cách mạng 1789… ra
đời, Đại sứ Pháp tại Hà Nội đã đến nhà Bác sĩ Nguyễn Khắc Viện mời ông
qua Pháp dự lễ kỷ niệm 200 Cách mạng Pháp (1789 – 1989) tại Paris. Bác
sĩ Viện đã nói với nhân viên Sứ quán Pháp rằng người viết cuốn sách đó
là Nguyễn Kiến Giang, ông chỉ cho mượn tên đề ngoài bìa sách mà thôi!
Người Pháp lại tìm đến Kiến Giang. Ông phải nói với họ rằng ông không
thể đi được… dù mọi chi phí đi lại, ăn ở ông không phải lo!
Những lần ra chơi với Kiến Giang như vậy, tôi đều tặng ông những cuốn sách tôi mới in, với lời đề tặng đại loại như: Kính tặng anh Kiến Giang, một trí tuệ lớn, một nhân cách lớn… Chúng tôi nhìn vào anh để sống và hy vọng cho tương lai đất nước… Ở dưới có đề rõ địa chỉ và họ tên người tặng sách. Kiến Giang bảo tôi: Cuốn sách của cậu tặng, moi (tôi) để trên bàn tiếp khách, một viên công an theo dõi moi, thường xuyên đến nhà “thăm hỏi”, đã giở ra coi. Anh ta coi đi coi lại lời đề tặng của cậu như để thuộc… để ghi vào hồ sơ của moi… Cũng vì tôi hay đến chơi Kiến Giang như thế nên đã có lần chạm trán với nhân viên an ninh và đã bị truy tìm lý lịch.
Sau
Tết năm 2000, tôi lại đến thăm ông. Kiến Giang bảo tôi: Hôm mùng một
Tết, tướng Phạm Chuyên (Giám đốc CA Hà Nội) có đến thăm chúc Tết và cho
quà. Ông ấy hỏi tôi: Anh nhận định tình hình thế nào? Tôi trỏ lên cuốn
lịch nói: Năm 2000 có ba con số 0. Phạm Chuyên đề nghị tôi nói về ba con
số 0 ấy. Tôi nói: Thứ nhất là không còn đường lùi, thứ hai là không
tiến lên được… Phạm Chuyên sốt ruột: Còn con số 0 thứ ba nữa? Tôi nói:
Nhưng không phải là không có lối thoát. Phạm Chuyên vỗ tay: Hay quá, tôi
mời anh đến gặp đồng chí Tổng Bí thư (lúc đó là Lê Khả Phiêu – LPK) để
anh phân tích về từng con số 0 một cho TBT nghe! Tôi trả lời: Tôi không
phải là thầy bói, tôi là nhà khoa học. Nếu cần thì các anh tổ chức hội
thảo khoa học để tôi đến trình bày đàng hoàng.
Dĩ
nhiên là không có hội thảo nào sau đó. Nhưng cũng có những cuộc hội
thảo kín, người ta mời Kiến Giang đến tham luận và yêu cầu ông không phổ
biến rộng rãi tham luận đó. Nộp lại tham luận và nhận nhuận bút rất
cao. Ông nói với tôi: Mình được mời đi tham luận là sẵn sàng… vì có
nhuận bút cao cũng đỡ!
Sau ngày Đổi mới, Kiến
Giang được phục hồi sổ hưu. Ông đưa quyển sổ hưu cho tôi coi và chỉ tay
vào chỗ có đóng dấu, nói: Cậu xem có lạ không? Sổ hưu của tôi dấu vuông.
Dấu của Đảng. Không có Nhà nước pháp quyền nào trả lương hưu với dấu
vuông của Đảng cả (!)
Kiến Giang là như thế, bao
giờ ông cũng đi đến tận cùng mọi vấn đề, và trên hết, ông là một nhà xã
hội học đúng với tên của nó. Độc lập quan sát xã hội. Tôi đã được đọc
tập tiểu luận của ông trong một cuộc “hội thảo kín” như ông đã kể. Tập
tiểu luận tham luận có chủ đề ‘‘bàn về chủ nghĩa anh hùng cách mạng và
con người mới XHCN”. Trong tập tiểu luận đó, ông đã dẫn ra tất cả những
lời có dính đến hai chữ “con người” mà ông Hồ Chí Minh đã nói tới trong
tất cả những gì đã được in ra từ trước đến nay. Chỉ riêng việc thống kê
đầy đủ như thế đã cho thấy tính nghiêm túc khoa học trong tham luận của
Kiến Giang (trả nhuận bút cao là phải!). Qua những thống kê đó, tác giả
đi đến kết luận: ông Hồ coi người cán bộ, đảng viên là lõi cốt của cách
mạng. Nhưng ông bác bỏ hoàn toàn khái niệm “Con người mới”. Theo ông,
trong con người có cái mới và cái cũ không thể tách biệt để có “con
người mới” như đã ảo tưởng! Và, tác giả cũng bác bỏ hoàn toàn quan niệm
“cán bộ là đầy tớ” của nhân dân. Theo ông, cán bộ cấp cao thì phải hưởng
thụ cao và phải có cống hiến xứng đáng với hưởng thụ. Còn giữ khẩu hiệu
“đầy tớ nhân dân” thì sẽ dẫn đến giả dối, đến hội nghị nói một đằng, về
làm một nẻo. Còn giữ khẩu hiệu này sẽ làm mất uy tín của ông Hồ. Ông Hồ
nêu khẩu hiệu này trong những điều kiện đặc biệt; nay thời gian, không
gian đã khác, phải cất nó vào quá khứ để xây dựng một xã hội công dân
thực sự, một nhà nước pháp quyền thực sự. Kiến Giang bảo tôi: Bản tham
luận được vỗ tay nhiệt liệt, người vỗ tay toàn là “đầy tớ”!
Kiến
Giang là một nhà xã hội học thực sự trong một đất nước không hề có khoa
học xã hội, chỉ có những vị giáo sư “ăn theo, nói leo” minh họa lời ông
lớn, minh họa các nghị quyết của Đảng cầm quyền để vinh thân phì gia.
Hãy đọc đầu đề các tập tiểu luận (chủ yếu là tự viết, tự in lấy) của
ông, đủ thấy không mấy ai đặt bút viết về các đề tài “nhạy cảm” này: Đi
tìm cách tiếp cận bản tính gốc người Việt, Một cuộc chiến chống lại
“phi lý tính”, Nên đặt vấn đề Nho giáo như thế nào?, Khủng hoảng và lối
ra, Thử dò tìm cách tiếp cận mới đối với thế giới hiện đại, Một quan
niệm về hiện đại hóa ở VN, Đời sống tâm linh và ý thức tôn giáo, Từ Duy
Tân đến Đổi mới, Nhìn nhận thực trạng văn hoá VN hiện nay, Công bằng xã
hội và kinh tế, Nhìn lại quá trình du nhập của chủ nghĩa Mác-Lênin vào
VN, Bàn về sự lãnh đạo của Đảng, v.v…
Tôi có
may mắn và hạnh phúc được đọc hầu hết các tiểu luận trên của ông để lấy
thêm vốn liếng hành nghề báo của mình. Một tiểu luận của ông như thế có
độ dày đủ để in một cuốn sách giá trị. Nhiều tác phẩm của ông đã được
bà con Việt kiều quan tâm đến tình hình nước nhà in ra và gửi về nước…
tặng lại tác giả. Có lần Kiến Giang đưa tôi coi một cuốn sách in rất đẹp
ở nước ngoài do chính nhân viên an ninh theo dõi ông đem đến. Anh ta
hỏi: Bác đã nhận được cuốn sách này của bác chưa? Kiến Giang bảo tôi:
Mình nói với cậu công an là mình chưa nhận được và cảm ơn cậu ta. Hóa ra
tác phẩm của mình được chăm sóc kỹ thế, được in mà tác giả không biết!
Có hai tiểu luận của Kiến Giang mà tôi đọc đến thuộc từng ý chính. Một là Khủng hoảng và lối ra. Trong
đó Kiến Giang cho rằng cỗ xe VN mới chỉ lắp được có một bánh là kinh tế
thị trường. Vì thế khi nổ máy, cỗ xe ấy chạy vòng tròn! Nó còn thiếu ba
bánh nữa phải lắp đủ để cỗ xe bốn bánh VN có thể chạy ra con đường lớn
của nhân loại. Ba cái bánh còn thiếu đó là: Xã hội công dân, Nhà nước
pháp quyền và Chế độ bầu cử tự do dân chủ. Kiến Giang nói một cách hài
hước với tôi: Các nhà lãnh đạo VN lái xe, một chân thì đạp ga, một chân
lại vội vàng đạp thắng (phanh), vừa cài số tiến lại vội vàng cài số lùi…
Vì thế cỗ xe cứ nhảy tưng tưng trên đường và không biết lúc nào thì
lật!
Tiểu luận thứ hai của ông, ít được nhắc đến, vô cùng bất ngờ, có nhan đề Bàn về cái chết. Khi
đưa tác phẩm này cho tôi, bác sĩ Nguyễn Khắc Viện nói: Nó rất uyên bác,
tôi đã đọc nhiều sách đông tây mà chưa thấy tác giả nào dám bàn đến
chuyện con người từ xưa đến nay đã quan niệm về cái chết như thế nào.
Đáng lẽ cuốn sách như thế này phải được in vì nó không đề cập gì đến
chính trị, nhưng vì là của Kiến Giang viết nên không ai dám in! Tôi đã
đọc rất kỹ tiểu luận này. Tác giả trích cả lời Khổng Tử. Khi học trò hỏi
thầy Khổng: Người chết có biết gì không? Thầy trả lời: Nếu người chết
mà biết thì những đứa con có hiếu sẽ chết theo bố mẹ. Nếu người chết mà
không biết gì thì những đứa con bất hiếu sẽ không chôn cất bố mẹ. Nói
người chết biết là bất trí, nói người chết không biết là bất nhân…
Lần
Kiến Giang vô Sài Gòn mà tôi gặp gần đây nhất, cũng đã 4-5 năm. Khi đó
ông đi đã phải có người dìu. Ông bảo tôi và mọi người: Cuối đời ông Viện
có một vết nhơ. Thấy ông nói thế, tôi ngạc nhiên quá, vì ông với ông
Viện là bạn chí thân. Ông còn mượn tên ông Viện để in sách. Thấy tôi có
vẻ bức xúc ông từ tốn nói: Cuối đời mà vào nghĩa trang Mai Dịch để nằm
thì không phải là vết nhơ còn gì nữa?
Tôi đã đem
chuyện trên nói với một nhà báo nổi tiếng, cũng là người thân cận với
bác sĩ Nguyễn Khắc Viện. Nghe xong ông nổi nóng: Kiến Giang là tên cơ
hội, nói bậy, vào Mai Dịch là sự khẳng định công lao của con người ông
với đất nước!
Tôi để cho ông nguôi giận rồi từ
tốn nói: Kiến Giang nói đúng. Ở Pháp được đưa thi hài vào Viện Panthéon
là các danh nhân, ở ta cứ ủy viên trung ương là vào Mai Dịch, nay mai
anh Viện có vinh dự được nằm cạnh anh Vũ Văn Hiến, Tổng Giám đốc đài
Truyền hình VN… là kẻ “đi không biết đường lại, đái không biết đường
về”, chuyên nghề đi biếu xén và tham ô, con gái ông ta ăn cắp ở Thụy
Điển bị bắt quả tang mà vẫn được làm MC của Đài THVN. Được nằm cạnh một
con người như thế chắc ông Nguyễn Khắc Viện… mỉm cười nơi chín suối (!)
Nghe tôi nói xong, ông ngồi thừ ra và chặc lưỡi: Ừ nhỉ!
Con
người mặt vuông chữ điền, cao to, đi lại, ăn nói khoan thai, yêu quí
bạn bè ấy… bây giờ yếu nặng, đi phải có người dìu từng bước. Và hôm nay
ông đã bỏ chúng ta mà đi! Bên tai tôi luôn văng vẳng lời ông: Bắt bọn
“xét lại chống Đảng” là “cách mạng đã bắt đầu ăn thịt những đứa con của
mình”… “Chúng ta không sợ lạc hậu, sợ nhất là lạc lõng giữa loài người…”
L.P.K.
Tác giả trực tiếp gửi cho BVN
Được đăng bởi bauxitevn vào lúc 07:21
nguồn:http://boxitvn.blogspot.com/2013/12/nguyen-kien-giang-hat-giong-o-mac-xit.html
======================================================================
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001