Thứ Năm, 16 tháng 8, 2012

Đạo đàm “Quá khứ – hiện tại – vị lai”

Published on August 16, 2012
DMD chia sẻ
Khởi đầu tất cả chỉ là một đám đông cùng làm cùng ăn cùng sống. Trong Đám đông bắt đầu xuất hiện kẻ tham lam, muốn bành trướng và chiếm đoạt nhiều hơn cho cá nhân. Kẻ tham lam bị đám đông tẩy chay, loại bỏ và được gọi là kẻ xấu. Kẻ xấu vì đối chọi lại với đám đông, lại là số ít, nên bắt buộc phải trở nên mạnh mẽ và sắc bén, để không bị đám đông đè bẹp. Khi Kẻ xấu trở nên mạnh mẽ, đè nén đám đông, trong đám đông có kẻ không chịu đựng được nữa, đã dần trở nên mạnh mẽ và đứng ra chống lại kẻ xấu. Kẻ đó đươc đám đông gọi là người tốt. Người tốt đứng ra chống lại kẻ xấu và bảo vệ quyền lợi cho đám đông, trong đó cũng có quyền lợi của mình. Người tốt được đám đông ủng hộ và mượn sức mạnh của Đám đông để trấn áp kẻ xấu.
 
Kẻ xấu có lý tưởng riêng của kẻ xấu. Lý tưởng đó là phục vụ cho cá nhân của kẻ xấu. Cái tôi của kẻ xấu vì đối chọi với Đám đông, nên nó có tính hủy diệt Đám đông. Người tốt có lý tưởng riêng của người tốt. Lý tưởng đó là dẫn dắt đám đông và đảm bảo hiệu quả cho sự tồn tại của đám đông. Vì cái tôi của Người tốt nhận được sức mạnh từ sự ủng hộ của đám đông, nên nó sẽ chăm lo cho đám đông. Đám đông không có lý tưởng, chính kiến, lập trường rõ ràng. Đám đông chỉ quan tâm đến sự tồn tại, cơm áo gạo tiền và những cái cụ thể. Trong đám đông luôn bùng nhùng và có sự va chạm về quyền lợi, nếu không được sự dẫn dắt hiệu quả của người tốt, thì đám đông sẽ hỗn loạn vì tranh giành quyền lợi. Trong đám đông hỗn loạn, kẻ xấu mới ra đời, là kết quả của sự bế tắc và xung đôt bên trong đám đông. chúng hủy hoại bản thân, hủy hoại đám đông. Kẻ xấu mới là nguồn kế cận cho thế hệ kẻ xấu cũ. Và trong Đám đông cũng nảy mầm thế hệ người tốt mới.
Kẻ xấu vì là số ít lại luôn bị nguy cơ tiêu diệt, nên sẽ trở nên cực kỳ mạnh mẽ để tồn tại. Kẻ xấu có thể lẩn vào Đám đông, ẩn trong bóng tối để tìm kiếm an toàn cho mình và chờ cơ hội tấn công hoặc có thể giả danh Người tốt mà dẫn dắt lừa mị Đám đông, đến khi phân chia quyền lợi thì …lộ ra bộ mặt thật.
Người tốt cũng là số ít, sức mạnh thì dựa 1 phần vào năng lực cá nhân, 1 phần dựa vào sự ủng hộ của Đám đông, nên không thực sự mạnh mẽ và sắc bén lắm. Khi đối kháng trực tiếp với Kẻ xấu, có phần lép vế hơn. Người tốt vì phải dẫn dắt Đám đông nên không thể ẩn mình trong Đám đông được, và dễ nằm trong tầm ngắm của Kẻ xấu. Người tốt khi suy nghĩ thay đổi, tư tưởng thay đổi, khi không còn đủ sức dẫn dắt Đám đông, thì có thể sẽ biến thành kẻ xấu vì quay ra bảo vệ cho lợi ích và sự tồn tại của cá nhân mình. Kẻ xấu khi tư tưởng thay đổi, cũng có thể chuyển thành Người tốt hoặc thành kẻ bàng quan trong Đám đông. Người tốt cùng Đám đông thống nhất ra 1 thước đo gọi là Đạo đức – và Pháp luật là cái cụ thể, để vận hành Đám đông một cách hiệu quả nhất. Tùy theo năng lực của Người tốt mà cái thước đo đó là hiệu quả hay không hiệu quả.
Có phải cái Xã hội nó vận hành như thế không nhỉ?
nguồn:http://www.ttxva.org/dmd/
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Chú ý: Nhấn vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
          Sẽ xóa những comment nói tục
          Thinhoi001

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001