Thứ Năm, 30 tháng 8, 2012

“DỰ ÁN MA CỦA CHÍNH PHỦ ” LÀ MỘT PHÁT HIỆN SÂU SẮC VÀ MẠNH MẼ CỦA NV PHẠM VIẾT ĐÀO 


                                                              Nguyễn Huy Canh.

Đồng tiền bị tham nhũng từ các doanh nghiệp nhà nước (DNNN) nhiều cách, lối đi; Tôi gọi đó là những cái thùng không đáy. Việc thiết kế các dự án chính phủ ma là một loại tham nhũng lớn đòi hỏi phải có trình cao và trí tuệ mà nv Phạm Viết Đào đã chỉ ra là một phát hiện sâu sắc và mạnh mẽ. Tôi đồng ý cao quan điểm phải thực hiện triệt để vụ án này. Nhưng có một câu hỏi đặt ra, theo tôi các nhà lãnh đạo VN phải giải quyết: sau kết quả vụ án bầu Kiên thì đất nước này phải làm gì, và đi đến đâu, đấy mới là điều quan trọng?
Liệu chúng ta có dám đặt lại Tiên đề đã lựa chọn: DNNN thôi, không giữ vai trò chủ đạo nền kinh tế nữa?
Vụ án bầu Kiên nếu chỉ đem lại việc loại đi một vài cá nhân nào đó và thu hồi tiền về cho nhà nước, sau đó là một vài thay đổi có tính kĩ thuật trong đường lối cán bộ cũng là tốt thôi, nhưng chưa đủ, nếu không muốn nói đó lại tiếp tục những bi kịch của lịch sử mà chúng ta đã thấy. Sau vụ án này phải hình thành một tư tưởng lớn cho nền tảng chế độ xuất hiện, đó mới là điều cần thiết, và nhất thiết phải quan tâm.
Nn Phạm Viết Đào đánh giá cao phẩm chất của TBT Nguyễn Phú Trọng, CTN Trương Tấn Sang, điều đó đúng thôi. Nhưng với vị trí là những nguyên thủ quốc gia có trách nhiệm chèo lái con thuyền VN lúc này, thì tôi cho rằng sự trong sạch trong đời sống các vị là hoàn toàn không đủ. Với đời sống của kẻ có Đạo, hay giới tu hành, thế là được. Nhưng thực tiễn VN trong thời điểm nhạy cảm và bốn bề khó khăn này đòi hỏi ở các nguyên thủ phải là sự dũng cảm và tài năng mang tầm chính khách có tư tưởng lớn chứ không phải chỉ là sự trong sạch của đời sống cá nhân...
Tiêu đề mà nv Phạm Viết Đào nêu ra như một hướng mong muốn về sự khởi động một chiến dịch. Làm sao để nó diễn tiến thành một chiến dịch? Đó là một sự nguy hiểm tất nhiên của đặc thù tư duy "đấu tranh giai cấp" đấy, thưa nhà văn.
Tôi mong rằng các nhà lãnh đạo cần phải thấu hiểu đường dây bầu Kiên, với vụ án này là một bi kịch của lịch sử VN; kết quả cuối cùng của nó không phải là một sự chiến thắng và một tâm lí hả hê, sung sướng; nếu chúng ta không một lần đặt dấu hỏi con đường, cơ chế chính trị nào đã tạo ra những ông trùm tham nhũng loại này để rồi suy nghĩ cho Tiên đề một chế độ, đặt ra cho một hướng thay đổi có tính đột phá, tạo ra con đường phát triển kinh tế-xã hội VN.

N.H.C.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001