Thứ Ba, 28 tháng 8, 2012

Phan Thị Nga: PHẢI GIỮ VỆ SINH CHUNG

Phải giữ vệ sinh chung
Phan Thị Nga
Nguyễn Bình Phương giới thiệu: Đây là bài báo của bà Phan Thị Nga (vợ của nhà văn Hoài Thanh) được in trong cuốn "Mười một tháng trong lao Thừa phủ" Nxb. Hội Nhà văn, 1999. Bài báo viết năm 1946 mà vẫn còn nguyên tính thời sự. Tuy nhiên cách để thứ tự: "bò, trâu, người, ngựa" thì có vẻ hơi bất công với mấy con trâu bò!
Dân tộc ta không phải dân tộc không biết trọng sạch sẽ. Thế mà nhìn lại thành phố thì thật bê tha, nhớp nhúa. Đi trên toa xe lửa, ở các bến đò, bến xe, qua các cầu, các vườn hoa, trước sân ga, trong chợ, tất cả những chỗ công cộng chúng ta hít thở những mùi khai thối; chỗ này một đống rác nhặng bu, chỗ kia ít đám phân bò, trâu, người, ngựa.
Nguyên nhân vì đâu? Đồng bào thành phố là dân ngụ cư, thường sống biệt lập, rời rạc. một số đồng bào ta vô tình không nhận thức được chỗ trách nhiệm của cá nhân đối với đoàn thể. Sự nhớp nhúa bê tha trong mayas tháng nay như đã kể trên là một chứng cớ rõ rệt. Tự do cá nhân của một số người đã có…Họ lầm tưởng rằng hễ độc lập thì mình có quyền muốn làm gì thì làm miễn là đừng hại tới ai thì thôi. Xả rác, phóng uế ở ngoài đường đã có người quét dọn. Có sao đâu!
Cái nạn dịch tả đang bành trướng trong thành phố là một chứng cớ rất vững vàng chỉ bảo đồng bào biết cái kết quả của sự không vệ sinh là thế đó.
Hãy biết sống trong vòng kỷ luật, hãy biết tôn trọng đoàn thể, hãy có công tâm.
Giữ gìn vệ sinh chung cho đoàn thể là một bổn phận phải làm. Làm tròn bổn phận ấy chúng ta còn thực hiện được cả chỗ chúng ta biết tôn trọng quốc thể nữa. Đồng bào đừng để cho bọn Pháp bĩa môi bảo là khi không có chúng nó là chúng ta ăn ở bẩn thỉu.
Mong các đồng bào và các nhà chuyên trách để ý đến vệ sinh chung.
Báo Quyết thắng (Huế)- 1946.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001