Đồ chơi Trung Quốc tràn ngập thị trường châu Âu. Ảnh: CNN |
Hàng Trung Quốc bị tẩy chay trên thế giới
Cả EU và Mỹ đều đã phát động cuộc chiến chống lại hàng hóa Trung Quốc với lý do chính là làm giả quá nhiều và chứa thành phần độc hại cho người sử dụng.
>Việt Nam ngày một thua thiệt khi buôn bán với Trung Quốc
>Những cuộc chiến thương mại thù nghịch của Trung Quốc
Đầu
tháng này, Ủy ban châu Âu (EC) đã tổ chức một cuộc họp báo phát động
chiến dịch tẩy chay hàng kém chất lượng, đặc biệt là đồ chơi, có xuất
xứ từ Trung Quốc. EU thậm chí đã chi 70.000 euro (gần 1.800 tỷ đồng) để
làm video quảng cáo cho chiến dịch này.
"Không chỉ đồ chơi Trung Quốc, mà kể cả các sản phẩm như phao trẻ em hay giày dép cũng đều là hàng hóa nguy hiểm", tờ Germany in Bavaria trích lời Ủy viên Hội đồng công nghiệp châu Âu Antonio Tajani.
Ông
Tajani cho biết: "Một số mẫu giày của Trung Quốc tại Italy có hàm
lượng crom vượt quá 10 lần cho phép. Theo luật của EU, quá 3mg đã được
xếp vào loại độc hại và có khả năng gây ung thư". Phần lớn đồ chơi ở
các nước EU đều là hàng Trung Quốc, 58% trong số đó là hàng nhái và
chứa thành phần độc hại khi sử dụng.
>>Xem ảnh Thiên đường hàng nhái ở Trung Quốc |
Trong
buổi họp báo, EU đã đưa ra lời khuyên khi mua đồ chơi, người tiêu dùng
cần tìm nhãn CE trên sản phẩm, để đảm bảo chúng tuân theo đúng quy
định về an toàn, sức khỏe và vệ sinh môi trường. Ông Tajani cũng thông
báo sau mùa hè này, EU sẽ khởi động chiến dịch tăng cường các biện pháp
kiểm soát hàng nhập khẩu và xuất khẩu trong giai đoạn 2013 - 2015.
Năm
2011, người Mỹ cũng từng tổ chức tháng tẩy chay hàng Trung Quốc kéo
dài từ 1/8 đến 1/9. Tất cả bắt nguồn từ một thông điệp được lan truyền
rộng rãi trên Internet: Ở Mỹ có một phụ nữ 50 năm không hề mua món quà
giáng sinh nào nếu bà nhìn thấy dòng chữ "Made in China" trên sản
phẩm.
Thậm chí, một bản tin đặc biệt của người dẫn chương trình Diane Sawyer trên ABC News
còn đưa ra hàng loạt đồ vật làm tại Mỹ có thể thay thế hàng Trung
Quốc, sau đó giới thiệu người dân có thể mua chúng ở đâu với giá cả như
thế nào. Diane cũng cho biết chỉ cần mỗi người Mỹ bỏ ra thêm 64 USD
mỗi năm để mua hàng nước mình, thì họ có thể giúp tạo ra 200.000 việc
làm.
Bài
viết thậm chí còn cực đoan tới mức cho rằng người Trung Quốc cố ý xuất
khẩu hàng hóa giá rẻ độc hại sang thị trường Mỹ. 70% người Mỹ cho rằng
các ưu đãi thương mại với Trung Quốc nên bị treo lại một thời gian.
"Tuy nhiên, trong khi chờ chính phủ, thì cách chủ động nhất là người Mỹ
phải tự hành động. Nếu thấy dưới sản phẩm có chữ "Made in China" hay
"PRC" (People Republic of China), thì đơn giản là hãy chọn một cái
khác", bài báo viết.
Cuối
cùng, người viết kết luận nếu 200 triệu người Mỹ giảm mua 20 USD hàng
Trung Quốc, thì cả nước đã bớt được hàng tỷ USD thâm hụt thương mại
hàng năm. Và một tháng phát động chiến dịch sẽ giảm được 1/12, tức 8%
hàng Trung Quốc xuất khẩu sang Mỹ mỗi năm.
Tháng
7 vừa qua, người dân Philippines sống tại Mỹ cũng kêu gọi chống hàng
hóa Trung Quốc. Mục đích là phản đối những hành động gần đây của Trung
Quốc tại Biển Đông, nhất là trong vấn đề tranh chấp bãi cạn Scarborough
với Philippines. Người lãnh đạo phong trào này, bà Loida Nicolas-Lewis
nói rằng: "Tôi hy vọng chiến dịch tẩy chay hàng Trung Quốc sẽ không
chỉ giới hạn ở Philippines mà còn lan rộng ra cả thế giới". Một cuộc
thăm dò của Yahoo! gần đây cho thấy có tới hơn 70% trong số 31.000
người Philippines được hỏi cho biết họ hoàn toàn ủng hộ chiến dịch này.
Hà Thu (tổng hợp)
Nguồn: VNE.
Được đăng bởi
Tễu vào lúc
09:28
nguồn:http://xuandienhannom.blogspot.com/2012/08/eu-va-my-ong-loat-phat-ong-tay-chay.html
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Chú ý: Nhấn vào “nhận xét” ở cuối bài để
xả stress
Sẽ xóa những comment nói tục
Thinhoi001
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001