Thứ Ba, 9 tháng 10, 2012

Bút Chì - Nói với em, không chỉ về rừng 

Bút Chì
Em thân yêu,
Em vừa nhìn thấy link thỉnh nguyện thư về việc cứu Rừng Quốc Gia Cát Tiên khỏi sự phá hoại của hai dự án đập thủy điện Đồng Nai 6 và 6A, phải không? Để anh đoán em sẽ thế nào nhé:
(1) Link quái gì toàn tiếng Anh thế này? *bỏ qua*
(2) Cát Tiên là cái gì nghe quen quen? Sao lại có Chính phủ và Quốc hội vào đây, lại chính trị chính em gì nữa rồi? Mà Cát Tiên có làm sao thì liên quan gì đến em? Nhà em đang mất điện đây, thêm thủy điện rồi thêm điện cho em nhờ. Các bác chỉ được cái suốt ngày chống đối chính phủ, hở ra dự án nào là ồn ào dự án đó, toàn một lũ uống trà đá bàn quốc gia đại sự. Thôi dẹp hết, yên để em chơi FarmVille, em xem 9gag, em đọc Mương 14 và chụp ảnh Instagram.
(3) Nữa rồi, lũ khốn lại bày trò kiếm ăn chứ gì! Vì nước quên dân vì thân phục vụ đây mà, em thì còn lạ gì! Nhưng mà các bác làm mấy thứ kí cọt này làm cái gì? Không ăn thua đâu. Làm gì có ai nghe, bịt tai bịt mắt hết rồi. Làm thì chúng nó vẫn cứ làm thôi. Không đụng được sợi lông chân của chúng nó đâu. Thôi lo làm ăn đi cho nó lành các bác ạ, đừng suy nghĩ mấy chuyện này hại não lắm. Cái nước mình nó thế rồi, không nên xoắn, chỉ mang thêm nợ vào thân.
(4) Em vẫn ngây ngô và nghi ngại như (2), vẫn cay đắng và cam chịu như (3), nhưng vẫn nhấn share và thêm tên mình vào phần chữ ký. Em không hy vọng nhiều vào kết quả của hành động đó, nhưng ít nhất nó cho em cảm giác được dự phần làm tăng khả năng cho một sự thay đổi. Ở một khía cạnh khác, có lẽ em thấy mình có trách nhiệm phải làm điều đó. Mà có mất công mất sức gì đâu, chỉ hai cái click chuột. Xong, em đi làm việc khác.
(5) Em không chỉ đọc, share và ký tên, em còn hăng hái tìm đủ tất cả các tài liệu có thể tìm thấy trên mạng về RQG Cát Tiên và 2 dự án thủy điện, nhất là về những nhóm lợi ích đáng ngờ phía sau những khẩu hiệu tốt đẹp. Chẳng mấy chốc trong máy tính của em đã có một “tập hồ sơ” “Cát Tiên” nằm bên cạnh các tập khác, như “Sông Tranh”, “Bảo tàng nghìn tỷ”, “Bô-xít”, “Điện hạt nhân”...
Em ạ,
Anh không định liệt kê ra các hành vi có thể xảy ra để khen ngợi hay chỉ trích. Anh chỉ tò mò muốn biết, giả như có 100 em nhìn thấy link đó trên “tường” Facebook của anh, thì số lượng phản xạ/phản ứng của các em tương ứng sẽ như thế nào, và liệu có cách phản ứng nào khác ngoài những cách trên?
À không, anh không đang định nghiên cứu xã hội học. Anh chỉ tò mò, vậy thôi. Anh nghĩ, cách đối xử với một cái link, nếu phân tích thật chậm và kỹ, cũng chính là thái độ sống. Bởi vì chính cái link đó nối em với bạn bè, với những người em không quen, với những khu rừng, những dòng sông có thể em không bao giờ đặt chân tới, tới đời sống của muông thú và cả con người, trên mảnh đất quê hương em, trên trái đất tổ quốc em. Tất nhiên, em khó có thể nhìn thấy hết được toàn bộ sự liên hệ mật thiết cao xa đó, với cái link tiếng Anh chẳng lấy gì làm hấp dẫn trước mặt em bây giờ. Tin mừng là, trong nhiều trường hợp, em không nhất thiết phải thấy hết. Đôi khi chỉ một lần share link của em có thể giúp một em bé nghèo đủ tiền học phí, một cụ già đủ bữa cơm qua ngày, một chú chó hay chú mèo lạc tìm được nơi trú ẩn. Em không thấy hết, nhưng em cần phải biết, phải tin vào sức mạnh em đang có trong tay.
Điều anh muốn nói với em là sức mạnh đó có thật. Và nó mạnh hơn em tưởng rất nhiều. Và nó đang ở đó, kiên nhẫn, đợi em.



Bàu Chim, VQG Cát Tiên. Nguồn ảnh: Facebook
Khách gửi hôm Thứ Ba, 09/10/2012 
nguồn:http://danluan.org/tin-tuc/20121009/but-chi-noi-voi-em-khong-chi-ve-rung
=======================================================================
Chú ý: Nhấn vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
          Sẽ xóa những comment nói tục
          Thinhoi001

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001