Trần Trung Đạo
Thứ
ba, ngày 30 tháng mười năm 2012
Buổi
trưa ở Chennai. Làm việc xong trên đường trở về khách sạn, tôi nhờ người lái xe
đưa đi thăm vịnh Bengal. Đứng bên bờ vịnh nhìn sang phía bên kia bờ là Đông Nam
Á. Tôi tự hỏi Việt Nam đang nằm ở đâu sau dòng nước xanh xa thẳm kia. Và cùng
lúc tôi chợt nghĩ đến bài hát “Việt Nam tôi đâu” của Việt Khang đang trở thành
khẩu hiệu cho tuổi trẻ trong vào ngoài nước.
Việt
Nam tôi đâu?
Câu hỏi của
tôi vang lên theo từng đợt sóng dội vào bờ cát Chennai nhưng tuyệt nhiên không
có tiếng trả lời. Một người đứng trên đất khách và một kẻ đang ở trong tù có
cùng một câu hỏi.
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
KẾT QUẢ PHIÊN TÒA XÉT XỬ HAI NHẠC
SĨ VIỆT KHANG VÀ TRẦN VŨ ANH BÌNH: Nhạc sĩ Việt
Khang, 4 năm tù giam, 2 năm quản chế, Trần Vũ Anh Bình 6 năm tù giam, 2 năm quản
chế.-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Thì
ra, không phải người đi xa mới thấm thía nỗi đau của kẻ thiếu quê hương mà cả
những người đang sống trên đất nước vẫn đi tìm kiếm quê hương. Và quê hương
chúng tôi đang tìm kiếm, không chỉ là núi đồi, sông biển, ruộng vườn, cây trái
nhưng là một quê hương có khối óc tự do, có tâm hồn nhân bản, có trái tim dân
chủ, có đôi chân tiến về phía trước và đôi tay kiến tạo một xã hội thanh bình
thịnh vượng cho mãi mãi Việt Nam.
Thời
gian tôi sống ở xứ người dài hơn so với thời gian sống ở Việt Nam và đã nhiều
năm làm công dân Mỹ nhưng ngoại trừ việc phải điền vào những giấy tờ cần thiết,
khi được hỏi tôi là ai, tôi luôn trả lời tôi là người Việt Nam. Một phần, tôi
cảm thấy chút gì đó ngượng ngùng khi nhận mình là người Mỹ và một phần khác tôi
không thể từ chối đất nước đã sinh ra tôi.
Tôi
cám ơn nước Mỹ đã cứu vớt tôi từ biển cả, cho tôi chiếc nệm ấm, giúp tôi có cơ
hội học hành, dang rộng đôi tay chào đón khi tôi bước xuống phi trường lần đầu
trong một đêm đông lạnh, nhưng suy nghĩ và phân tích cho cùng, tôi vẫn là người
Việt Nam. Tôi nghĩ về nước Mỹ với một trách nhiệm công dân mang tính pháp lý hơn
là một người con mang trên vai nghĩa vụ tinh thần. Tôi không biết kiếp sau, nếu
có, tôi là gì nhưng kiếp này tôi là người Việt Nam. Tôi dặn lòng như thế.
Việt
Nam tôi đâu?
Câu
hỏi có vẻ ngô nghê nhưng không phải dễ trả lời. Nếu ai hỏi, thật khó cho tôi
gỉải thích đủ và đúng trong một câu ngắn gọn. Việt Nam của tôi không phải là
Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam và dĩ nhiên không phải là chế độ cai trị con
người bằng nhà tù và sân bắn như hiện nay.
Nhìn
chiếc ghe hư nằm trơ trọi trên bờ biển Chennai, tôi chợt nhớ đã có một thời,
nhiều thuyền nhân Việt Nam từng hỏi “Việt Nam tôi đâu” và đã đồng ý với nhau
rằng Việt Nam đã chết như trong bài hát Một
lần miên viễn xót xa quen thuộc của nhạc sĩ Nguyễn Đức Thành:
Giờ
đây, mỗi đứa con lạc loài mỗi nẽo
Đứa London, đứa Paris, đứa đèo heo gió hút
Gặp nhau từng hàng lệ xót xa, buông những câu chào
Đôi ba sinh ngữ, Bonjour, Au revoir, Hello, Good bye
Con gục đầu chua xót đắng cay.
Thưa me, thưa me, thưa me, quê hương mình
Đã chết rồi, mẹ ơi, mẹ ơi, mẹ Việt Nam ơi …”
Vì “quê hương mình đã chết rồi” nên hàng triệu đứa con của mẹ phải bỏ ra đi khắp chân trời góc biển.
Đứa London, đứa Paris, đứa đèo heo gió hút
Gặp nhau từng hàng lệ xót xa, buông những câu chào
Đôi ba sinh ngữ, Bonjour, Au revoir, Hello, Good bye
Con gục đầu chua xót đắng cay.
Thưa me, thưa me, thưa me, quê hương mình
Đã chết rồi, mẹ ơi, mẹ ơi, mẹ Việt Nam ơi …”
Vì “quê hương mình đã chết rồi” nên hàng triệu đứa con của mẹ phải bỏ ra đi khắp chân trời góc biển.
Có
người không đồng ý và cho rằng quê hương vẫn còn đó, núi sông vẫn còn đó, chết
chóc gì đâu mà than vãn. Việt Nam là quê hương của tất cả chúng ta. Không có quê
hương của người quốc gia hay quê hương của người cộng sản. Không có quê hương tư
sản hay quê hương vô sản. Quê hương vẫn còn có đó và sẽ mãi mãi còn đó cho ngàn
đời sau.
Đúng
hay sai, còn hay mất, sống hay chết tùy theo cách hiểu và cách nhìn về đất
nước.
Với
tôi và có thể với nhiều đồng bào cùng cảnh ngộ, quê hương không chỉ là những vật
vô tri, vô giác nhưng phải là một quê hương sống động và có tâm hồn. Sau 30
tháng Tư năm 1975, quê hương Việt Nam đã mất tâm hồn và thậm chí trở thành tù
ngục. Việt Nam, nơi con người bị đối xử như con vật. Việt Nam, nơi con người
không có quyền nói những điều họ muốn nói, hát những bài hát họ yêu thích, viết
những dòng thơ họ muốn viết. Hàng triệu người Việt Nam đã không còn chọn lựa nào
khác hơn là ra đi.
Hành
trình của hai hơn hai triệu người Việt Nam từ sau tháng Tư năm 1975 không chỉ
được ghi bằng những bước chân rỉ máu trên những chặng đường đầy đau thương thử
thách nhưng còn qua những bài hát được viết như tiếng thét gào của đoàn lưu dân
trên sa mạc trần gian.
Mai
tôi đi, tôi đi vào sương đen
Sương rất độc tẩm vào ngươì nỗi chết
Quê hương ta sống chia dòng vĩnh biệt
Chảy về đâu những nước mắt đưa tin.
(Mai tôi đi, nhạc Nguyễn Đình Toàn)
Sương rất độc tẩm vào ngươì nỗi chết
Quê hương ta sống chia dòng vĩnh biệt
Chảy về đâu những nước mắt đưa tin.
(Mai tôi đi, nhạc Nguyễn Đình Toàn)
Những
ngày tháng lênh đênh đó, ai không dừng tay dù đang làm việc gì khi nghe Người
di tản buồn của nhạc sĩ Nam Lộc, Sài
Gòn niềm nhớ không tên của nhạc sĩ Nguyễn Đình Toàn hay Đêm
nhớ về Sài Gòn của cố nhạc sĩ Trầm Tử Thiêng cất lên từ giọng ca Khánh
Ly?
Có
ai không chợt nghe lòng mình chùng xuống khi chị Nguyệt Ánh cất lên những lời
não nùng trong Một
chút quà cho quê hương của nhạc sĩ Việt Dũng?
Có
ai không nghe như có tiếng mưa rơi dù đang đứng giữa phố Bolsa nắng gắt khi nghe
giọng Ngọc Lan kể lể trong Khóc
một dòng sông của nhạc sĩ Đức Huy?
Và
nhiều nữa, Phạm Duy với 1954
Cha bỏ quê 1975 con bỏ Nước, Nhật Ngân với Anh
giải phóng tôi hay tôi giải phóng anh, Châu Đình An với Đêm
chôn dầu vượt biển, Phan Văn Hưng với Ai
trở về xứ Việt, Tô Huyền Vân với Quê
hương bỏ lại v.v..
Và
tất cả đã đóng góp phần mình viết nên bài trường ca đầy bi tráng của một bộ phận
dân tộc Việt Nam sau mùa bão lửa 1975. Từ Camp Pendleton đến Leamsing, Palawan,
Pulau Bidong, Sungai Besi, Bataan, White Head, Panat Nikhom, Galang, những tên
tuổi địa danh đi vào lịch sử Việt Nam qua cái chết tủi buồn của mẹ, qua giọt
nước mắt của em, qua tiếng gào thống thiết của anh vọng lên giữa Thái Bình Dương
bát ngát.
Thời
gian cuốn đi bao vết tích, tạo ra bao đổi thay của thời thế và con người. Bây
giờ, một số nhạc sĩ đã qua đời, một số đang qua đời trong cách khác và một số
vẫn tiếp tục đi trên con đường lý tưởng dù tuổi tác đã già. Nhưng dù sống hay
chết, bỏ đi hay ở lại, những bài hát của họ đánh dấu một giai đoạn lịch sử nhiều
bi tráng của đất nước và góp phần xây lên tấm bia đá thuyền nhân bi thương ngàn
đời trong lịch sử Việt Nam.
Và
những người còn ở lại, phải chăng họ dễ dàng trả lời “Việt Nam tôi đâu?”
Không.
Tôi không nghĩ thế. Nếu ai hỏi những người thuộc thế hệ đã trải qua giai đoạn
cùng cực những năm sau 1975 còn sống hôm nay có thể họ cũng sẽ trả lời trái tim
Việt Nam có một thời ngừng đập. Thời gian dừng lại. Không gian đóng kín bịt
bùng. Việt Nam đã chết ngay cả trong lòng những người đang sống giữa lòng đất
nước. Một triệu dân Sài Gòn dắt nhau sống lây lất trong các vùng kinh tế mới.
Nhiều trăm ngàn sĩ quan viên chức miền nam bị đầy đọa khắp các trại tù. Con
người Việt Nam sau 1975 vẫn phải sống, phải thở, phải tìm mọi cách để sinh tồn
trong hoàn cảnh nghiệt ngã chứ không phải là những con người an vui hạnh phúc
như phần lớn của sáu tỉ người còn lại trên thế giới. Chính ông Võ Văn Kiệt khi
còn sống đã phải thừa nhận niềm vui của đảng Cộng Sản là nỗi buồn của nhiều
triệu người dân Viêt.
Dân
tộc nào cũng có thể phải trải qua những chặng đường đau thương gian khổ nhưng
Việt Nam có thể nói là một trong số rất ít quốc gia mà sự chịu đựng kéo dài qua
nhiều thế hệ. Hơn nửa đời người trôi qua, tiếng thét vẫn còn vang vọng qua bài
hát của nhạc sĩ Việt Khang:
Viêt
Nam ơi
Thời gian quá nửa đời người
Và ta đã tỏ tường rồi
Ôi cuộc đời ngày sau tàn lửa khói
Mẹ Việt Nam đau từng cơn xót dạ nhìn đời
Người lầm than đói khổ nghèo nàn
Kẻ quyền uy giàu sang dối gian.
Thời gian quá nửa đời người
Và ta đã tỏ tường rồi
Ôi cuộc đời ngày sau tàn lửa khói
Mẹ Việt Nam đau từng cơn xót dạ nhìn đời
Người lầm than đói khổ nghèo nàn
Kẻ quyền uy giàu sang dối gian.
Sau
36 năm, Việt Nam chẳng những không bước thêm một bước nào; trái lại, về kinh tế,
chính trị, so với đà tiến nhân loại, đã lùi xa hơn vào quá khứ, và văn hóa đạo
đức đang trở về với thời sơ khai nô lệ, nghĩa là thời kỳ mọi của cải đều có thể
mua bán, trao đổi, kể cả mua bán, trao đổi chính con người. Người mẹ đang từng
cơn xót dạ nhìn đời mà Việt Khang gặp hôm nay không khác gì người mẹ mà tôi gặp
đi bán máu ngoài nhà thương Chợ Rẫy mấy chục năm trước. Nếu ai hỏi Việt Nam của
mẹ ở đâu, chắc chắn mẹ sẽ chỉ ra những nấm mồ vô chủ. Những bầy em đói khổ nghèo
nàn mà Việt Khang mô tả hôm nay cũng không khác gì đám trẻ tôi đã gặp ở vùng
kinh tế mới Đồng Xoài ba mươi lăm năm trước. Nếu ai hỏi Việt Nam của các em đâu,
các em sẽ chỉ ra những vỉa hè bụi bặm, những góc phố tối tăm. Nhưng hiểm họa đất
nước đang phải đương đầu không chỉ là độc tài, tham nhũng mà còn là đại họa mất
nước.
Giờ
đây Việt Nam còn hay đã mất
Mà giặc tàu ngang tàng trên quê hương ta
Hoàng Trường Sa, đã bao người dân vô tội
Chết ngậm ngùi vì tay súng giặc tàu
Là một người con dân Việt Nam
Lòng nào làm ngơ trước ngoại xâm
Người người cùng nhau đứng lên đáp lời sông núi
Mà giặc tàu ngang tàng trên quê hương ta
Hoàng Trường Sa, đã bao người dân vô tội
Chết ngậm ngùi vì tay súng giặc tàu
Là một người con dân Việt Nam
Lòng nào làm ngơ trước ngoại xâm
Người người cùng nhau đứng lên đáp lời sông núi
Từng
đoàn người đi chẳng nệ chi
Già trẻ gái trai giơ cao tay
Chống quân xâm lược
Chống quân nhu nhược
Bán nước Việt Nam
Việt Nam tôi đâu
Việt Nam tôi đâu
Già trẻ gái trai giơ cao tay
Chống quân xâm lược
Chống quân nhu nhược
Bán nước Việt Nam
Việt Nam tôi đâu
Việt Nam tôi đâu
Chúng
ta đọc quá nhiều, nghe quá nhiều, hãnh diện quá nhiều về lịch sử hào nhùng bốn
ngàn năm giữ nước. Vâng, nhưng đó là chỉ là những hào quang của quá khứ, là
những thành tựu của tổ tiên, không phải của chính chúng ta. Những bài học thuộc
lòng về một quá khứ hào hùng của dân tộc không thể giúp lau khô đi dòng nước mắt
hôm nay:
Kính
thưa thầy đây bài thuộc lòng của con
Tổ quốc Việt Nam bốn ngàn năm văn hiến
Một trăm năm Pháp thuộc
hai mươi năm đọa đày
Làm sao con thuộc được truyện Kiều Nguyễn Du.
Kính thưa thầy đây là quyển vở của con
suốt một năm không hề có chữ
con để dành ép khô những giòng nước mắt
của cha con, của mẹ con, của chị con, và của …chính con.
(Bài học của con, nhạc Phan Ni Tấn)
Tổ quốc Việt Nam bốn ngàn năm văn hiến
Một trăm năm Pháp thuộc
hai mươi năm đọa đày
Làm sao con thuộc được truyện Kiều Nguyễn Du.
Kính thưa thầy đây là quyển vở của con
suốt một năm không hề có chữ
con để dành ép khô những giòng nước mắt
của cha con, của mẹ con, của chị con, và của …chính con.
(Bài học của con, nhạc Phan Ni Tấn)
Lịch
sử không phải là một ngôi miếu để thờ cúng nhưng là một đời sống luôn đổi mới.
Truyền thống chỉ là một thói quen lỗi thời nếu truyền thống không được hiện đại
hóa. Angkor Wat, Angkor Thom nguy nga, đồ sộ nhưng không cứu được một phần tư
dân tộc Khờ Me khỏi bàn tay Pol Pot. Tương tự, Ấn Độ, một dân tộc có nền văn
minh lâu đời nhất nhân loại và trải qua các thời đại hoàng kim từ Ashoka đến
Gupta, cũng đã chịu đựng hàng loạt ngoại xâm từ Mông Cổ, Hồi Giáo và thực dân
Anh kéo dài suốt 600 năm.
Việt
Nam cũng thế. Nếu chỉ biết tôn vinh quá khứ và làm ngơ trước hiểm họa Trung Quốc
hôm nay, rồi lịch sử dân tộc với những chiến công hiển hách của các thời Ngô,
Đinh, Lý, Trần cũng sẽ chỉ là những tấm bia trong một ngôi đền cổ. Hãy tưởng
tượng, nếu tất cả chúng ta đều im lặng, làm ngơ, chịu nhục trước hiểm họa mất
nước, rồi bốn ngàn năm nữa, những đứa trẻ dòng Việt tộc, đi ngang qua di tích
đền Hùng, sẽ căm hận biết bao khi nghĩ về tổ tiên nhu nhược của chúng vào bốn
ngàn năm trước đó.
Đừng
để lại cho các thế hệ Việt Nam tương lai một ngôi đền mà ngay hôm nay hãy xây
cho họ một căn nhà Việt Nam Mới tự do, dân chủ, công bằng, bác ái.
Bài
hát Việt Nam tôi đâu của Việt Khang là tiếng chuông đánh thức hồn thiêng sông
núi đang ngủ quên trong lòng người. Ngọn đuốc Việt Khang thắp lên soi sáng con
đường đi về phía trước. Các thế hệ Việt Nam từ lúc chào đời đã mang tinh hoa
tinh huyết của dòng giống Lạc Long, nhưng tinh hoa tinh huyết đó phải được mài
dũa thành vũ khí để bảo vệ đất nước hôm nay. Cứu Việt Khang, do đó, không phải
chỉ cứu một thanh niên, một nhạc sĩ đang bị tù đày nhưng hơn thế nữa, tự cứu
chính mình và từ đó đứng lên cứu dân tộc mình.
Trần Trung Đạo
Trần Trung Đạo
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001