Thứ Hai, 8 tháng 10, 2012

Hoàng Nhất Phương - Hotel Transylvania – Khách Sạn Huyền Bí 

Hoàng Nhất Phương


http://www.youtube.com/watch?v=DSuXLbsdaEE
“Hotel Transylvania” mở đầu bằng cột mốc thời gian của năm 1895, ngài bá tước Dracula lúc ấy đang vừa thay tã vừa nựng nịu con gái nhỏ Mavis mới chào đời của ông. Ngày qua tuần hết tháng tàn, 118 năm sau Mavis trưởng thành cư ngụ trong khách sạn huyền bí, chỉ giao tiếp với ma quỷ, không hề biết có thế giới con người. Ngài Dracular cố ý xây lâu đài kín cổng cao tường để các ông bà bạn ma quái có chỗ nghỉ chân, đồng thời để Mavis không bị tơ tình vương vấn với những ai thuộc về trần gian. “No Human Allow - Cấm Người Dương Thế,” là quy luật bất biến của khách sạn, và dĩ nhiên cũng “No Exception - Không có Ngoại Lệ.”
Một ngày hân hoan qúy báu cho thế giới yêu quái sắp đến. Bá tước ma cà rồng Dracula, chủ nhân khách sạn Transylvania, sửa soạn mở tiệc mừng sinh nhật thứ 118 của con gái yêu qúy Mavis. Khách mời là những nhân vật thượng thặng như vợ chồng qủy Frankenstein- Eunice, Người Vô Hình (The Invisible Man), Xác Ướp (Mummy), Người Sói (Wayne and Wanda Werewolf), anh chàng Chân To (Bigfoot), Gã Khổng Lồ (The Blod), và các nhân vật tai to mặt lớn khác. Nhưng tiểu thư Marvis không thích lễ hội, cô thích một điều gì đó khác lạ, sống động hơn là khung cảnh rừng thiêng đã quá quen thuộc. Vì thương con, Dracular cho phép Mavis ra thế giới bên ngoài rong chơi. Nhưng ngôi làng ông cho phép Mavis đến, toàn dựng lên những điều giả tưởng đáng sợ về thế giới con người. Vì thế, Mavis dần quên có một chỗ gọi là “Zing – Dương” khác với “Zang- Âm” nơi cô đang ở.
Bất ngờ, anh chàng người trần mắt thịt Jonathan bỗng nhiên khám phá ra khu rừng, đã theo dấu chân các nhân viên tìm đến khách sạn. Ngài Dracular hoảng vía, tìm cách giấu tung tích phàm nhân của người khách không mời mà tới bằng danh xưng ma qủy giả Johnny-stein. Jonathan gặp Mavis, biết sắp sinh nhật của cô, đã thuyết phục Dracular để cậu tổ chức theo kiểu vui tươi, trẻ trung. Chương trình này được cư dân ma quái yêu thích, đặc biệt là Mavis. Ngay cả ngài Dracular cũng thay đổi thái độ, không giữ khoảng cách với Jonathan. Nhưng thật không may, trong lúc mọi người vui vẻ Chef Quasimodo phát giác ra Jonathan là người. Ông đầu bếp dữ tợn này túm bắt Jonathan, định bỏ cậu vào nồi hầm cho xương cốt nhừ nát. Dracular phải dùng pháp thuật che giấu Jonathan, nhưng ngài ma cà rồng bỗng nổi cơn thịnh nộ khi chứng kiến Jonathan và con gái cưng Mavis “mi thơm” nhau. Một trận cuồng phong xảy ra trong khách sạn Transylviana. Anh chàng Jonathan bị đuổi cùng đường, đứng trước hiểm họa không biết sẽ ra sao, và cũng không biết sẽ như thế nào, nếu cậu biết cô Mavis xinh đẹp dễ thương là ma cà rồng.

ks_hb2.jpg

Với ngân qũy $85 triệu mỹ kim, đạo diễn Genndy Tartakovsky đã dàn dựng một khung cảnh thật dị thường, cho hồn ma bóng quế và ác qủy cư ngụ tại “Hotel Transylvania.” Các nhân vật vô cùng hung dữ như ma cà rồng Dracular, qủy dữ Frankenstein, người sói Werewolf, xác ướp Mummy, kẻ vô hình…v.v…., thường xuất hiện bằng hình ảnh khiến người yếu bóng vía phải khiếp hãi. Nhưng ở khách sạn cổ kính biệt lập, họ thật ngộ nghĩnh, hài hước, thân ái, đặc biệt rất sợ loài người. Không có cảnh máu me chết chóc ghê rợn như trong các phim kinh dị “Dracular, Frankenstein, Mummy, Exodus, Halloween” …v.v…, mà chúng ta từng xem. Có vẻ như những con qủy nhập tràng thập ác này đã tu hành, đã là đồ tể buông dao thành Phật, không dùng quyền lực siêu nhiên hại người, chỉ vui sống trong bầu không khí rất riêng của họ. Chính vì thế tuy là phim ma quái, xếp loại PG vì những câu nói đùa thô lỗ, vì những hành động và hình ảnh coi có vẻ ghê gớm, nhưng con nít có thể đi xem với cha mẹ và lạ thay, trẻ em tỏ ra rất thích những con ma. Đây chính là lý do tại sao vừa trình chiếu ngày 28-9-2012, “Hotel Transylvania” đã nhanh chóng chiếm giải quán quân, hiện đang đứng đầu các phòng vé, dù có rất nhiều ý kiến phê bình trái ngược về “Khách Sạn Huyền Bí.”
Lần đầu tiên ma qủy khiếp sợ loài người, ẩn náu trong rừng sâu, sống quây quần bên nhau, giới hạn phạm vi hoạt động trong “Hotel Transylvania.” Một chủ đề khác hẳn với tính cách qủy dữ ma ám, mà điện ảnh thường mô tả. Nhưng dưới ống kính của máy quay phim, bất cứ tình huống nào cũng có thể xảy ra. Mỗi kịch bản có chủ đề riêng. Đạo diễn và ê-kíp tài tử cùng hợp tác, để phát huy một nội dung độc đáo một ý tưởng mới lạ. Ở chừng mực nào đó, "Khách Sạn Huyền Bí" muốn thể hiện một mùa Halloween đặc biệt của những con ma đã “ngộ đạo," đã chán cảnh hù dọa sát hại nhân gian, chỉ muốn an phận sống trong thế giới của mình. Như chàng Jack O’ Lanterns là nhân vật truyền thuyết của đất nước Ái Nhĩ Lan, người từng chơi đùa với những thằng qủy nhỏ dễ thương, từng giải cứu chúng khỏi phép màu của các tu sĩ. Và nếu như muôn loài đều có lòng tốt, đều có tính bản thiện, thì phải chăng sống ở cõi âm hay sống ở cõi người ta, cũng sẽ giống như đang sống giữa thiên đàng.

ks_hb3.jpg

Những con ma đáng sợ từng làm khán giả nín thở khi theo dõi thể loại phim kinh dị, nhưng lại rất đời thường trong “Hotel Transylvania.” Những con ma biết quan tâm đến người thân, biết diễn tả cảm xúc yêu-thương-vui-buồn-lo sợ bằng ngôn ngữ rất riêng, qua sự lồng tiếng tài tình của các tài tử chuyên nghiệp Adam Sandler, Selena Gomez, Andy Samberg, Kevin Jame, Cee Lo Green, Molly Shannon, David Spade, Fran Drescher, John Lovitz, Chris Parnell, Brian George…v.v…. “Hotel Transylvania”rất vui hay gán ghép giả tạo? Khách sạn huyền bí đáng yêu hay đáng ghét? Mavis là yêu nữ có tâm hồn khi mang lời trái tim muốn nói trao tặng chàng trai Jonathan, hay chỉ là đơn giản là con ma dễ sợ...? Bạn sẽ tìm ra câu trả lời khi đi xem “Hotel Transylvania,” và sẽ thấy: Halloween năm nay có sắc thái mới, có truyền thuyết mới về một loài ma quái đã sống thật như người.
Hoàng Nhất Phương
12:28pm Thứ Sáu ngày 5 tháng 10 năm 2012


ks_hb4.jpg
Hồ Gươm gửi hôm Chủ Nhật, 07/10/2012
nguồn:http://danluan.org/tin-tuc/20121007/hoang-nhat-phuong-hotel-transylvania-khach-san-huyen-bi
===================================================================
Chú ý: Nhấn vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
          Sẽ xóa những comment nói tục
          Thinhoi001

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001