Chủ Nhật, 14 tháng 10, 2012

Pussy Riot tiếp tục đòi công lý


REUTERS/Lisi Niesner

Trọng Thành
Ngày 12/10/2012, nữ nghệ sĩ Nga Ekaterina Samoutsevitch, một trong ba bị cáo trong vụ án Pussy Riot, vừa được trả tự do, tuyên bố sẽ tiếp tục đấu tranh đòi tự do cho các bạn và lên án mối quan hệ giữa tổng thống Putin với Giáo hội Chính thống giáo Nga. Theo đánh giá của giới quan sát, việc một trong ba bị cáo được đột ngột trả tự do có thể là một âm mưa của Matxcơva nhằm chia rẽ ban nhạc Pussy Riot.


Trong cuộc trả lời phỏng vấn đầu tiên kể từ khi được thả, với đài phát thanh Tiếng vọng Matxcơva, nghệ sĩ Ekaterina Samoutsevitch, 30 tuổi, khẳng định cô sẽ tiếp tục cuộc chiến đấu của ban nhạc Pussy Riot chống lại tổng thống Vladimir Putin. Nghệ sĩ ban nhạc Pussy Riot cho biết sẽ đấu tranh « một cách khôn khéo và thận trọng hơn », vì biết rằng cô cũng như các bạn bị an ninh Nga theo dõi chặt, mọi cuộc điện đàm đều bị nghe trộm, tất cả thư từ đều bị xem trước.
Trong cuộc phỏng vấn này, nghệ sĩ Ekaterina Samoutsevitch tiếp tục phê phán tổng thống Nga, đặc biệt mối quan hệ quá gần gũi giữa ông Putin và Giáo hội Chính thống Nga. Cô cũng cho biết Pussy Riot sẽ khiếu kiện lên Tòa án Nhân quyền Châu Âu.
Trong phiên xử sơ thẩm tháng 8/2012, Ekaterina Samoutsevitch và hai người bạn, Maria Alyokhina và Nadejdha Tolokonnikova, bị kết án tù, vì đã trình diễn một bài cầu nguyện đả kích tổng thống Putin bằng nhạc punk, tại nhà thờ lớn của thủ đô Matxcơva vào tháng 2/2012.
Hành động của nhóm Pussy Riot nhận được nhiều ủng hộ tại Nga và có tiếng vang trên thế giới. Ba cô gái Pussy Riot đã trở thành một biểu tượng chống chế độ độc đoán của ông Putin.
Âm mưu chia rẽ của tòa án Nga
Trong phiên xử phúc thẩm đầu tháng 10/2012, Ekaterina Samoutsevitch được giảm án, chỉ còn bị phạt tù treo, còn hai người bạn vẫn bị giữ nguyên án tù cải tạo 2 năm.
Việc tòa án Nga giảm án cho một trong ba bị cáo đã bị báo chí và đối lập Nga chỉ trích, cho đó như là một thủ đoạn mới của chính quyền, không chỉ nhằm chia rẽ ban nhạc Pussy Riot, mà còn để khoét sâu thêm các mâu thuẫn trong hàng ngũ đối lập Nga. Theo tờ báo mạng Gazeta.ru, thay vì vui mừng vì có một nghệ sĩ được thả, dư luận bắt đầu buộc tội cô phản bội các bạn mình.
Trả lời phỏng vấn đài truyền hình REN-TV, nghệ sĩ vừa được trả tự do cũng lên án âm mưu chia rẽ kể trên của tòa án Nga.
Mâu thuẫn trong nhóm Pussy Riot
Ngay sau phiên phúc thẩm, theo AFP, bức thư của cô Nadejdha Tolokonnikova, một trong hai bị cáo y án, đã được đăng lên trang mạng của đài Tiếng vọng Matxcơva. Nadejdha không chấp nhận chồng, ông Piotr Verzilov, là người đại diện cho nhóm Pussy Riot. Bức thư này có cả chữ ký của bị cáo thứ hai là Maria Alyokhina.
Kể từ khi nhóm Pussy Riot bị bắt, ông Piotr Verzilov thường xuyên trả lời phỏng vấn các phương tiện truyền thông nước ngoài, với tư cách người phát ngôn của nhóm. Sử dụng thành thạo tiếng Anh, chồng của nghệ sĩ Nadejdha Tolokonnikova được coi là người có công lớn trong việc phát động một phong trào ủng hộ các thành viên Pussy Riot. Tháng 9/2012, ông Piotr Verzilov đi New York, nhân danh Pussy Riot, nhận giải thưởng do vợ góa của ca sĩ huyền thoại John Lennon trao tặng.
Trả lời phỏng vấn AFP, ông Piotr Verzilov cho biết rất ngạc nhiên về bức thư của vợ mình. Bản thân nữ nghệ sĩ vừa được trả tự do cũng ngạc nhiên về bức thư này.
Theo giới quan sát, có thể trong những ngày gần đây, có các áp lực và thủ đoạn lừa dối hoặc từ phía chính quyền hoặc từ ai đó nhằm gây chia rẽ các nghệ sĩ, sau việc tòa án bất ngờ trả tự do cho cô Ekaterina Samoutsevitch.
Theo nhà đấu tranh cho nhân quyền Alexandre Podrabinek, chính quyền Nga thường sử dụng sự đố kị, sự mâu thuẫn, nỗi ngờ vực, mặc cảm để chia rẽ những người đấu tranh vì dân chủ. Nhà ly khai, đã có nhiều kinh nghiệm dưới chế độ Xô Viết, khẳng định, các thủ đoạn này không có gì là mới, tuy nhiên điều đáng tiếc là thế hệ trẻ hiện nay lại không thực sự ý thức được việc này.
nguồn:http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20121013-nghe-si-pussy-riot-vua-duoc-tha-tiep-tuc-doi-cong-ly
=====================================================================
Chú ý: Nhấn vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
          Sẽ xóa những comment nói tục
          Thinhoi001

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001