N.C. Khanh thực hiện
TP: Ngay sau khi Bộ Chính trị
quyết định tái lập Ban Nội chính Trung ương và Ban Kinh tế Trung ương,
bổ nhiệm người đứng đầu, nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Trần
Quốc Thuận trao đổi với phóng viên Tiền Phong về vấn đề rất được quan
tâm này.
Chống tham nhũng phải có thực quyền
Thưa ông, thời điểm tái lập Ban Nội chính Trung ương và Ban Kinh tế Trung ương có ý nghĩa như thế nào?
Luật sư Trần Quốc Thuận: Việc tái
lập Ban Nội chính Trung ương và Ban Kinh tế Trung ương là thực hiện
Nghị quyết Hội nghị Trung ương 5 và Trung ương 6, khóa XI.
Lập lại Ban Nội chính Trung ương,
là cơ quan tham mưu cho Ban Chấp hành Trung ương, mà trực tiếp, thường
xuyên là Bộ Chính trị, Ban Bí thư về các chủ trương, chính sách lớn
thuộc lĩnh vực nội chính; đồng thời là cơ quan thường trực của Ban Chỉ
đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng.
Tóm lại, có thể nói việc tái lập
Ban Nội chính Trung ương và Ban Kinh tế Trung ương là một bước thực hiện
nguyên tắc “đã giao quyền lực thì phải kiểm soát quyền lực”.
Theo quan điểm của ông, Ban
Nội chính Trung ương và Ban Kinh tế Trung ương cần tổ chức, hoạt động ra
sao để đạt hiệu quả cao nhất?
Luật sư Trần Quốc Thuận: Theo
thông tin từ báo chí, đã có Quyết định số 159-QĐ/TW về chức năng, nhiệm
vụ, tổ chức bộ máy của Ban Nội chính Trung ương; Quyết định số 161-QĐ/TW
về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy của Ban Kinh tế Trung ương.
Nhưng, tôi chưa nắm được thông tin cụ thể của các quyết định này. Với
Ban Kinh tế Trung ương, tôi không có nhiều hiểu biết so với Ban Nội
chính Trung ương.
Bằng kinh nghiệm công tác từ khi
còn là Thẩm phán tại TAND TPHCM (từ năm 1983) cho tới 14 năm làm Phó Chủ
nhiệm thường trực Văn phòng Quốc hội (từ năm 1994 – 2008), theo tôi, để
đạt hiệu quả cao nhất, hai Ban này cần có vị trí độc lập, chịu trách
nhiệm trước pháp luật với nhiệm vụ của mình.
Ví dụ, Ban Nội chính Trung ương
cần có thẩm quyền tham gia vào các ban chỉ đạo, khởi tố, đôn đốc điều
tra các vụ án trọng điểm. Ban Nội chính cũng cần có thực quyền đối với
các Ban tương ứng trực thuộc Chính phủ, Quốc hội. Chỉ có như vậy, Ban
Nội chính Trung ương mới đáp ứng được yêu cầu của công tác phòng chống
tham nhũng.
Việc lựa chọn nhân sự cho bộ máy hoạt động của Ban Nội chính Trung ương và Ban Kinh tế Trung ương nên như thế nào, thưa ông?
Luật sư Trần Quốc Thuận: Ban Nội
chính và Ban Kinh tế Trung ương cần được giao cho những người am hiểu về
pháp luật, am hiểu chuyên môn sâu sắc, có kinh nghiệm thực tiễn, dám
nghĩ, dám làm. Nếu không họ sẽ rất khó trong việc tham mưu “gác gôn,
thổi còi”.
Liệu việc lập lại Ban Nội
chính Trung ương và Ban Kinh tế Trung ương lần này có tạo ra sự chồng
chéo, lấn sân trong hoạt động với các cơ quan khác có cùng chức năng,
nhiệm vụ thuộc Quốc hội, Chính phủ?
Luật sư Trần Quốc Thuận: Như
chúng ta đã biết, các cơ quan của Đảng ra nghị quyết, đường lối, Chính
phủ thực hiện, Quốc hội là cơ quan giám sát, đại diện ý kiến nhân dân.
Mỗi cơ quan có một góc độ làm việc khác nhau.
Việc có chồng chéo hay không giữa
các ban, ủy ban, bộ ngành đã được bàn từ trước. Chính vì vậy, Ban Kinh
tế Trung ương và Ban Nội chính Trung ương đã chuyển thành các vụ, tổ
trực thuộc Văn phòng Trung ương Đảng.
Dù đã có quyết định tái lập nhưng
nhiệm vụ và quyền hạn của Ban Nội chính Trung ương và Ban Kinh tế Trung
ương chưa được công khai. Vì vậy, chưa thể đánh giá vai trò thực tế của
hai ban này. Theo tôi, quan trọng là các ban này có thực quyền hay
không?
Cá nhân ông cảm nhận thế nào
về ông Nguyễn Bá Thanh trong vai trò Trưởng Ban nội chính Trung ương và
ông Vương Đình Huệ trên cương vị Trưởng Ban Kinh tế Trung ương?
Luật sư Trần Quốc Thuận: Ông
Nguyễn Bá Thanh là nhân vật được nhiều người nhắc đến, như một nhà cải
cách. Ông ấy là con người hành động, năng nổ, dám nghĩ, dám làm. Ông đã
đưa Đà Nẵng trở thành đầu tàu phát triển của cả miền Trung, một thành
phố năng động.
Ông Vương Đình Huệ trước đây là
Tổng kiểm toán Nhà nước, sau đó Bộ trưởng Bộ Tài chính. Ông Huệ là người
có kinh nghiệm kiểm toán, tài chính lại am hiểu kinh tế, tuy nhiên, tôi
vẫn chưa thấy trong quá trình làm việc ông Huệ có nhiều thành tựu nổi
bật. Vì vậy, tôi cũng đang chờ đợi hành động của hai ông.
“Đánh trả" nếu làm không tới nơi tới chốn
Chủ tịch Hồ Chí Minh từng
nhận định chống tham nhũng chính là chống giặc nội xâm, trên mặt trận
này ông đánh giá thế nào về tình thế hiện nay giữa “ta” và “giặc”?
Luật sư Trần Quốc Thuận: Trước
kia, Chủ tịch Hồ Chí Minh nói, tham nhũng là giặc nội xâm. Hiện nay,
chúng ta gọi tên tham nhũng bằng những cụm từ như “suy thoái tư tưởng”
“tệ nạn tham nhũng”, “vấn nạn tham nhũng”…
Theo tôi, đã xác định là giặc nội
xâm thì không thể chỉ chống bằng “phê và tự phê”, không thể chống tham
nhũng theo kiểu đóng cửa hô hào, mà còn phải có quyết tâm chính trị từ
cấp cao nhất, đồng thời tiến hành quyết liệt nhiều giải pháp đồng bộ
khác mới mong có kết quả tích cực.
Muốn đánh “giặc” tham nhũng,
chúng ta phải sử dụng lực lượng, vũ khí, cách đánh cụ thể. Lực lượng đó
chính là nhân dân, vũ khí là công luận, là sự công khai minh bạch, cần
có dũng khí dám công khai cả những sai lầm, khuyết điểm. Nói cách khác,
muốn chống tham nhũng phải dựa vào dân, đứng về phía nhân dân.
Qua kinh nghiệm 14 năm làm
Phó Chủ nhiệm thường trực Văn phòng Quốc hội, vừa là luật sư, ông nhận
xét thế nào về nỗ lực chống tham nhũng hiện nay? Ông có niềm tin gì với
công cuộc chống tham nhũng?
Luật sư Trần Quốc Thuận: Việc
chống tham nhũng, chống lãng phí, nghị quyết của Đảng rất nhiều, pháp
luật cũng khá đầy đủ. Từ nghị quyết Trung ương 4 tới nghị quyết Trung
ương 6 vẫn tiếp tục chỉ ra “nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tham
nhũng, lãng phí. Xét xử nghiêm những vụ án tham nhũng, trước hết là
những vụ nghiêm trọng, phức tạp, được nhân dân quan tâm”. Tuy nhiên,
hiệu quả của công tác phòng chống tham nhũng vẫn chưa được như mong đợi.
Nếu chống tham nhũng không được
công khai minh bạch, người dân không biết sẽ không mang lại hiệu quả.
Bởi, chống tham nhũng không phải công việc của riêng ai.
Theo tôi, cái thiếu lớn nhất
trong việc chống tham nhũng là tính độc lập của tư pháp và sự can dự
tích cực của cơ quan công luận. Nếu công cuộc chống tham nhũng không
được làm tới nơi tới chốn, có nguy cơ sẽ bị “đánh trả”. Bởi, có thể
người dân sẽ đi từ sự tin tưởng công cuộc phòng chống tham nhũng của
Đảng tới sự hụt hẫng, tới mất niềm tin nếu chúng ta không quyết liệt,
triệt để.
Tôi không dùng từ niềm tin mà là
hi vọng. Theo tôi, chống tham nhũng là công việc đồng bộ, cần song hành
cải cách kinh tế và cải cách chính trị. Tuy nhiên, cho tới hiện tại, từ
Đại hội X tới Đại hội XI, vấn đề cải cách hệ thống chính trị dường như
chưa có lộ trình cụ thể.
Cải cách hệ thống chính trị sẽ
tiếp thêm hy vọng cho công cuộc chống tham nhũng. Nhưng trước tiên, Đảng
cần thực hiện những gì mà nghị quyết Đại hội XI đã đề ra, cần làm tới
nơi tới chốn chứ không dừng lại ở những khẩu hiệu.
Xin cảm ơn ông.
nguồn:http://quechoa.vn/2013/01/06/chong-tham-nhung-khong-toi-se-bi-danh-tra/
======================================================================
Chú ý: Nhấn vào
“nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ
xóa những comment nói tục
Thinhoi001
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001