Thứ Ba, 8 tháng 1, 2013

Phong trào phản đối kiểm duyệt ở Trung Quốc lan rộng         

Nhân viên bảo vệ đứng gần các biểu ngữ phản đối và hoa bên ngoài trụ sở của Tuần báo Nam Phương ở tỉnh Quảng Ðông, ngày 7/1/2013.

William Ide
Các ký giả và biên tập viên của một tờ báo có nhiều ảnh hưởng ở miền nam Trung Quốc đã đình công để phản đối nạn kiểm duyệt của chính phủ. Vụ tranh chấp dính líu tới một giới chức tuyên truyền từng buộc tờ Nam Phương Tuần Báo phải thay đổi một bài “tâm thư” hàng năm nhân dịp năm mới đã lan rộng để trở thành một cuộc tranh luận trên cả nước về sự giám sát của chính phủ đối với các cơ quan truyền thông. Mời quí vị theo dõi thêm chi tiết qua bài tường thuật do thông tín viên VOA William Ide gởi về từ Bắc Kinh.

Tờ Nam Phương Tuần Báo có nhiều ảnh hưởng lâu nay vẫn được nhiều người tán thưởng về tính chất thẳng thắn và những nỗ lực có tinh thần độc lập trong việc tường thuật các tin tức trong một nước mà thông tin là một sản phẩm được kiểm soát chặt chẽ.

Các nhân viên báo này nói rằng khi quay lại làm việc sau ngày nghỉ Tết Dương lịch hôm thứ 5 tuần trước họ phát giác bài viết nói về vấn đề nhạy cảm là cải cách hiến chính đã bị sửa đổi rất nhiều. Điều đó gây ra một vụ phản kháng dữ dội.

Vụ phản kháng thoạt đầu diễn ra trên internet – trên các trang blog và các trang mạng xã hội giống như twitter ở Mỹ. Các nhân viên của tờ Nam Phương tố cáo ông Thỏa Chấn, người đứng đầu công tác tuyên truyền của tỉnh Quảng Đông, đã thực hiện những sự thay đổi đó. Và hôm thứ hai, họ tiếp tục phản kháng bằng cách biểu tình bên ngoài tòa soạn.

Hình ảnh cuộc biểu tình, được phổ biến trên mạng trong một thời gian ngắn trước khi bị xóa, cho thấy nhiều nhà báo trương biểu ngữ và hô khẩu hiệu đòi tự do ngôn luận, dân chủ và cải cách chính trị.

Bộ tuyên truyền đã thay đổi cách thức kiểm duyệt. Trước đây là kiểm duyệt sau khi đăng. Bây giờ họ tiến tới chỗ kiểm duyệt trước khi đăng...Họ đã chuyển đổi việc kiểm soát sau khi đăng thành kiểm soát trước khi đăng. Đây là một sự khởi đầu vô cùng tệ hại...

Ông Lý Đại Đồng, một biên tập viên nổi tiếng đã bị cơ quan báo chí nhà nước sa thải vì các quan điểm cá nhân, cho biết sự can thiệp của Bộ tuyên truyền là một chiến thuật mới của các nhân viên kiểm duyệt của nhà nước.

Ông Lý cho biết: "Bộ tuyên truyền đã thay đổi cách thức kiểm duyệt. Trước đây là kiểm duyệt sau khi đăng. Bây giờ họ tiến tới chỗ kiểm duyệt trước khi đăng. Ông Thỏa Chấn có đích thân sửa bài hay không không phải là một việc quan trọng. Điều quan trọng là Bộ tuyên truyền đã làm như vậy. Họ đã chuyển đổi việc kiểm soát sau khi đăng thành kiểm soát trước khi đăng. Đây là một sự khởi đầu vô cùng tệ hại."

Nhiều học giả và biên tập viên ở Trung Quốc cũng đã bắt đầu công khai yêu cầu ông Thỏa Chấn từ chức. Các sinh viên của Đại học Nam Kinh và nhiều người khác đã phổ biến trên mạng những bức hình mà họ chụp chính họ trong lúc họ cầm những biểu ngữ tán dương tờ Nam Phương và hối thúc báo này tiếp tục tranh đấu.

Một số các nhà quan sát tin rằng vụ tranh chấp này có thể trở thành một sự kiện bước ngoặt, mang lại những sự cải cách sâu rộng hơn ở Trung Quốc.

Từ khi ông Tập Cận Bình lên giữ chức Tổng bí thư Đảng Cộng Sản hồi tháng 11, các nhà báo đã có những hành động táo bạo hơn để trắc nghiệm sự hạn chế của đội ngũ lãnh đạo mới đối với các hoạt động tường thuật tin tức và bình luận thời sự.


Người biểu tình tụ tập bên ngoài trụ sở chính của tờ Nam Phương Tuần Báo ở tỉnh Quảng Ðông.
​​Làn sóng mới này phát sinh một phần từ những hành động của chính ông Tập Cận Bình, là người đã lên tiếng kêu gọi bảo vệ hiến pháp. Ông cũng được nhiều người ca ngợi về việc phát động một chiến dịch chống tham nhũng và yêu cầu các giới chức chính phủ không được chi tiêu phung phí.

Bà Chung Hân, giáo sư môn báo chí của Đại học Nhân dân ở Bắc Kinh, cho biết ý kiến như sau:

"Chắc chắn là đã có những sự thay đổi. Chúng tôi phải thừa nhận là đã có những sự thay đổi ở những cấp khác nhau làm cho dân chúng có ấn tượng là hoạt động truyền thông được tự do hơn và các biện pháp kiểm soát đã được nới lỏng. Có một cảm giác chung là dân chúng dám nói nhiều hơn về một số vấn đề nào đó."

Giáo sư Chung nói thêm rằng tuy khó lòng biết được vụ việc này sẽ mang lại những thay đổi nào khác, nhưng ít ra nó cũng thúc đẩy cho sự cải cách trong công tác quản lý truyền thông.

Ông Chung nói: "Nếu sự cải cách đó là một sự thay đổi có tính chất cách mạng – thay đổi một cách nhanh chóng từ chỗ không có gì hết tới chỗ có đủ mọi thứ, từ chỗ có đủ mọi thứ luật lệ qui định cho tới chỗ không có luật lệ gì hết, thì tôi cho rằng cải cách đó sẽ không xảy ra. Bởi vì ở Trung Quốc chúng tôi ưa chuộng việc cải cách tiệm tiến, thay đổi từng bước."

Nhà báo Lý Đại Đồng cho biết ông hy vọng vụ việc này sẽ mang lại cho nhà cầm quyền một cơ hội để nhận ra rằng cách quản lý và kiểm soát mà họ áp dụng hiện nay đối với hoạt động truyền thông là hoàn toàn không cần thiết.

Ông nói thêm như sau: "Thay đổi và cải cách không phải là một việc dễ dàng. Nó cần có một cuộc tranh luận qui mô lớn, bởi vì việc này liên quan tới quyền tư do bày tỏ ý kiến, quyền được có thông tin và quyền diễn đạt. Vụ này không phải chỉ là vấn đề các cơ quan tuyên truyền khống chế các cơ quan truyền thông mà là vấn đề họ khống chế mọi thứ, từ tài khoản weibo, các trang web, xóa bỏ cái này cái khác, và đó là điều không thể nào tiếp tục mãi mãi được."

Cuộc đấu tranh hiện giờ vẫn đang tiếp diễn. Các nhà quản trị của tờ Nam Phương Tuần Báo cho biết họ đã bị buộc phải giao lại cho nhà chức trách mật mã của tài khoản của tờ báo trên mạng weibo và trang web này không còn nằm dưới sự quản lý của nhân viên tòa soạn của họ nữa.
nguồn:http://www.voatiengviet.com/content/phong-trao-phan-doi-kiem-duyet-o-trung-quoc-lan-rong/1579207.html
======================================================================
Trung Quốc: biểu tình đòi tự do báo chí
Hàng trăm người dân Trung Quốc đã tự tập trước cửa văn phòng của tờ Nam Bộ Tuần Báo ở Quảng Châu, căng biểu ngữ và hô to những khẩu hiệu đòi hỏi chính phủ phải tôn trọng quyền tự do báo chí như đã quy định bởi hiến pháp.

Source imaginechina
Báo chí bầy bán trên sạp ở Trung Quốc (minh hoạ)
Cuộc biểu tình diễn ra sau khi dân chúng nghe được tin chính phủ cấm tờ báo không được đăng tải bài viết nói về những quyền căn bản mà người dân phải được hưởng theo đúng với hiến pháp. Trên nguyên tắc, bài viết này được đăng trên số báo ra đúng đầu năm 2013.
Thứ Sáu tuần trước, Trung Quốc đã đóng cửa trang mạng của tờ Biên Niên Sử Hiên Viên Hoàng Đế, một tờ báo thường đăng tải những bài viết của thành phần cấp tiến lên tiếng kêu gọi đổi mới chính trị.
Quyết định được Bắc Kinh đưa ra ngay sau bài viết được đăng tải mang nội dung đòi hỏi các nhà lãnh đạo Hoa Lục phải đảm bảo quyền tự do của người dân, trong đó có quyền tự do hội họp và tự do bày tỏ quan điểm.
Bài viết nhắc lại các quyền tự do căn bản đó được quy định bởi hiến pháp, và tôn trọng những quyền này là bước tiến cần thiết để Trung Quốc đổi mới chính trị.
nguồn:http://www.rfa.org/vietnamese/internationalnews/prot-ch-newp-cens-01072013112552.html
======================================================================
Giới blogger và nghệ sĩ Trung Quốc ủng hộ các phóng viên đòi tự do báo chí


Cuộc biểu tình chống kiểm duyệt báo chí bên ngoài tòa soạn Tuần báo Nam phương Chu mạt ở Quảng Châu  8/01/2013.
Cuộc biểu tình chống kiểm duyệt báo chí bên ngoài tòa soạn Tuần báo Nam phương Chu mạt ở Quảng Châu 8/01/2013.
REUTERS/James Pomfret

Thanh Phương
Giới blogger và một số nghệ sĩ nổi tiếng của Trung Quốc hôm nay, 08/01/2013, tuyên bố ủng hộ các phóng viên của tuần báo bị kiểm duyệt, sau khi hàng trăm người tham gia một cuộc biểu tình hiếm hoi đòi tự do báo chí ở Trung Quốc. 

Hôm qua, hàng trăm người ở thành phố Quảng Châu đã tập hợp trước trụ sở của tuần báo Nam Phương Chu Mạt, để phản đối việc một bài viết của tuần báo này, kêu gọi bảo vệ quyền của người dân, đã bị kiểm duyệt một cách thô bạo.
Theo AFP, blogger nổi tiếng nhất Trung Quốc Hàn Hàn đã ca ngợi Nam Phương Chu Mạt, tỏ ý muốn « truyền một ít năng lượng để giúp tờ báo này tiến tới ». Một phóng viên điều tra của một tờ báo khác hôm nay đã đăng trên trang mạng xã hội Vi Bác ( mạng Twitter của Trung Quốc ) lời bình : « Không còn cuối tuần ở miền Nam nữa », ám chỉ đến tên của tờ báo bị kiểm duyệt.
Diêu Thần, một nữ nghệ sĩ nổi tiếng Trung Quốc, hiện có đến 32 triệu follower trên mạng Vi Bác, thì đăng trên trang cá nhân logo của tờ Nam Phương Chu Mạt và trích một câu nói của nhà văn ly khai Nga thời Liên Xô Alexandr Solzhenitsyn : « Một lời sự thật sẽ có giá trị hơn cả thế giới ». Còn nam diễn viên Trần Khôn ( 27 triệu follower trên mạng Vi Bác ) thì đáp lại Diêu Thần : « Tôi không sâu sắc như thế và không biết chơi chữ. Tôi chỉ ủng hộ những người bạn ở Nam Phương Phương Chu Mạt. »
Phong trào phản đối kiểm duyệt tại Trung Quốc đã bùng phát kể từ khi các nhà kiểm duyệt chặn một bài viết của Nam Phương Chu Mạt tựa đề « Giấc mơ chính thể lập hiến tại Trung Quốc », để bảo vệ quyền của các công dân.
Phóng viên Không biên giới hôm qua đã ra thông cáo khen ngợi lòng can đảm của những người biểu tình tại Quảng Châu và yêu cầu cho đăng lại bài báo bị kiểm duyệt. Trong bản thông cáo, tổng thư ký Phóng viên không biên giới Christophe Deloire tuyên bố : « Truyền thông Trung Quốc nay đang ở một bước ngoặt lịch sử. Một phong trào chưa từng có đã ra đời nhằm lên án chế độ kiểm duyệt. Nó chứng tỏ là các nhà báo Trung Quốc, khi thể hiện quyết tâm tập thể, có thể gây áp lực lên chính quyền ».
Theo các nhà phân tích, chính quyền Bắc Kinh hiện đang tình thế rất tế nhị, vì nếu siết chặt hơn nữa thì chẳng khác gì đổ dầu vào lửa.
nguồn:http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20130108-gioi-blogger-va-nghe-si-trung-quoc-ung-ho-cac-phong-vien-doi-tu-do-bao-chi
======================================================================
Báo Nam phương biểu tình vì bị đổi bài

Nhóm nhà báo Nam Phương phản đối bị kiểm duyệt thô bạo
Nhóm nhà báo Nam Phương phản đối bị kiểm duyệt thô bạo

Chừng 100 nhà báo ở tuần báo Nam Phương ở Quảng Châu đã biểu tình phản đối cách hành xử của Ban Tuyên giáo Quảng Đông trong sự kiện hiếm có tại Trung Quốc.
Vụ việc xảy ra tuần đầu năm 2013 khi thông điệp năm mới của báo bị cấp trên thay nội dung khiến Ban biên tập phản đối.
Theo BBC Tiếng Trung tại London hôm nay 7/1/2013, một số nhà báo của tờ Nam phương vốn có tiếng là cởi mở trong nghề thông báo trên các địa chỉ mạng xã hội (weibo) của họ về diễn biến vụ việc.
Các nguồn tin này nói có ba bản ‘thông điệp năm mới’ hiện được lưu truyền trên mạng ở Trung Quốc.
Bản đầu tiên nói mạnh mẽ về nhu cầu nêu cao sự thật, đổi mới nghề báo và kêu gọi phải tôn trọng Hiến pháp về nội dung, chứ không chỉ tô vẽ chữ nghĩa một cách hình thức.
Sau đó, bản này bị yêu cầu sửa lại nhưng bản thứ nhì cũng không được Ban Tuyên giáo Quảng Đông hài lòng.
Hiện một số các trang mạng Trung Quốc, kể cả trang không liên quan đến chính trị, cũng xuất hiện bình luận về vụ việc qua cách dùng từ ẩn dụ để không bị xóa.
Chẳng hạn trên trang thương mại Taobao có ý kiến khen báo Nam phương “Chưa hết mùa Đông, chim én nay bay về PhươngNam”.
Nhưng tờ Hoàn cầu tại Bắc Kinh cũng đã có bài phê phán báo Nam phương và yêu cầu báo chí đi theo đúng đường lối chính thống.
Ý thức chính trị
Trong thời gian các nhà báo nghỉ lễ năm mới, Ban Tuyên giáo tỉnh đã tự động thay luôn toàn bộ bài bằng một nội dung mới, theo giọng điệu đề cao sự lãnh đạo của Đảng và nhắc báo chí đề cao ‘ý thức chính trị’.
Các nhà báo còn chỉ ra rằng bản thứ ba được đem ra in ấn và phát hành còn chứa đựng các lỗi sự kiện về lịch sử Trung Quốc.

Giới làm báo trẻ tại tờ Nam phương không muốn bị 'bịt miệng'
Giới làm báo trẻ tại tờ Nam phương không muốn bị ‘bịt miệng’
Nay, các nhà báo ở tờ Nam phương kêu gọi Trưởng ban Tuyên giáo Quảng Đông từ chức.
Hôm qua, 6/1 có thêm một số diễn biến cho thấy sự giằng co quyền kiểm soát trang mạng xã hội (microblog) của tờ báo.
Một thông báo xuất hiện trên địa chỉ microblog chính thức của tờ Nam phương trên mạng Sina Weibo cáo lỗi độc giả về sai sót của bản in, đổ cho ‘va vấp vì hấp tấp’ của Ban biên tập.
Nhưng ngay sau đó, thông báo mới hơn xuất hiện nói rằng họ bị tin tặc chiếm nội dung, và bác bỏ chuyện tờ báo phạm lỗi.
Hiện có thêm một số người dân tới tòa báo để ủng hộ cuộc phản đối của nhóm phóng viên và biên tập viên Nam phương.
Theo BBC Tiếng Trung, cảnh sát tỏ ra nhẹ tay với nhóm biểu tình này trong bối cảnh tân Bí thư Quảng Đông, ông Hồ Xuân Hoa về nhậm chức sau Đại hội Đảng 18, thay ông Uông Dương.
Được gọi là Tiểu Hồ so với ông Hồ lớn là Hồ Cẩm Đào, ông Hồ Xuân Hoa là ngôi sao đang lên của chính trị Trung Quốc và sẽ phải xử lý vụ việc tại Quảng Châu, đô thị lớn ở phía Nam đất nước.
Nguồn: http://www.bbc.co.uk/vietnamese/world/2013/01/130107_bao_nam_phuong_bieu_tinh.shtml
nguồn:http://www.boxitvn.net/bai/44161
======================================================================
Chú ý: Nhấn vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
          Sẽ xóa những comment nói tục
          Thinhoi001 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001