Không cần thiết thì nên bỏ
Chiến Thắng
Tại kỳ họp Quốc hội đang diễn ra, khi thảo luận về dự thảo sửa đổi Hiến
pháp 1992, một số đại biểu băn khoăn, nếu không hiến định rõ “vai trò
của kinh tế nhà nước là chủ đạo” thì sẽ không khẳng định được “vai trò
chủ đạo của Nhà nước trong điều tiết nền kinh tế”.
Những người đề nghị bổ sung “kinh tế nhà nước giữ vai trò chủ đạo” đưa
ra lập luận rằng, có như vậy mới khẳng định được “tính định hướng xã hội
chủ nghĩa trong nền kinh tế thị trường ở Việt Nam”; hay có vai trò chủ
đạo của kinh tế nhà nước mới “bảo đảm sự hài hòa và cân bằng mối quan hệ
giữa phát triển kinh tế và giải quyết các vấn đề xã hội, tức là thực
hiện mục tiêu phát triển bền vững”...
Có thể thấy những lập luận trên chưa thuyết phục. Về lý thuyết, khó có
thể có sự cạnh tranh và bình đẳng trước pháp luật nếu quy định thành
phần kinh tế này chủ đạo và ưu tiên hơn thành phần kinh tế khác. Thực
tiễn ở Việt Nam cũng đã chứng minh rằng hiệu quả hoạt động của khu vực
kinh tế nhà nước đang có rất nhiều vấn đề. Còn trong lịch sử kinh tế thế
giới cũng chưa thấy một nền kinh tế nào phát triển đạt tới trình độ cao
mà dựa trên nền tảng chủ đạo của kinh tế nhà nước.
Đại biểu Đinh Thị Phương Lan (Quảng Ngãi) khẳng định nền kinh tế thị
trường định hướng xã hội chủ nghĩa trước hết phải là một nền kinh tế thị
trường đầy đủ mà trong đó các quan hệ kinh tế, phân phối sản phẩm, lợi
ích đều do các quy luật thị trường điều tiết, chi phối. Thuộc tính căn
bản nhất mà chúng ta không thể chối bỏ đó là tự do cạnh tranh.
Không ai phủ nhận Nhà nước đóng vai trò quan trọng trong việc điều tiết
nền kinh tế, chi phối nền kinh tế và định hướng nền kinh tế. Nhưng Nhà
nước không sử dụng và phát huy vai trò đó thông qua kênh chủ đạo là
“kinh tế nhà nước”, mà chủ yếu thông qua cơ chế và chính sách.
Chẳng hạn, theo ông Vũ Viết Ngoạn, Chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính
quốc gia, Nhà nước sẽ ưu tiên đầu tư cho các lĩnh vực kinh tế cần được
khuyến khích nhằm phát huy lợi thế so sánh của vùng miền nào đó để tối
đa hóa hiệu quả đầu tư, đảm bảo phát triển cân bằng và hài hòa giữa các
vùng miền. Khi kinh tế gặp khó khăn, Nhà nước tăng chi đầu tư để kích
thích nền kinh tế; sử dụng nguồn lực vật chất để tái phân phối thu nhập
trong nền kinh tế, đảm bảo phát triển hài hòa, cân bằng giữa các vùng
miền và các tầng lớp, đối tượng trong xã hội...
Trong những năm qua, quy định “kinh tế nhà nước là chủ đạo” không hề tạo
ra hay phản ánh đặc trưng xã hội chủ nghĩa. Trong khi đó, theo đại biểu
Trương Trọng Nghĩa (TPHCM), một nền kinh tế có cạnh tranh lành mạnh,
các nguồn lực được phân phối hợp lý, hiệu quả cao thì Nhà nước sẽ có
điều kiện thực hiện chính sách về giáo dục, y tế, an sinh xã hội, hỗ trợ
người nghèo, diện chính sách một cách tốt nhất.
Chưa kể, chúng ta đang trong quá trình đàm phán để gia nhập các hiệp
định thương mại tự do với các nước, để hội nhập với cộng đồng kinh tế
khu vực và thế giới, trong suốt quá trình đó, chúng ta phải thuyết phục
các nước công nhận Việt Nam có nền kinh tế thị trường. Vì vậy, nếu trong
Hiến pháp khẳng định “kinh tế nhà nước là chủ đạo” thì điều này sẽ gây
khó khăn cho Việt Nam khi bước ra thế giới.
Hiến pháp là luật gốc, đạo luật cơ bản nhất của một quốc gia, vì vậy
những nội dung “không nên, không cần thiết” (nói như đại biểu Vũ Viết
Ngoạn) cần phải được loại bỏ.
Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả
nguồn:http://bolapquechoa.blogspot.com/2013/06/khong-can-thiet-thi-nen-bo.html
======================================================================
Chú ý: Nhấn vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment nói tục
Thinhoi001
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001