Thứ Năm, 24 tháng 10, 2013

Fitch Ratings - 'Kinh tế VN đang phục hồi chậm'

Fitch Ratings - 'Kinh tế VN đang phục hồi chậm' 



Hãng xếp hạng tín nhiệm Fitch Ratings nói kinh tế Việt Nam đang phục hồi chậm, và chỉ tiêu tăng trưởng cho năm 2014 mà chính phủ mới công bố là 'không quá bất hợp lý'.



Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tỏ ra lạc quan về viễn cảnh kinh tế Việt Nam năm 2014

Trả lời BBC ngày 24/10, ông Art Woo, Giám đốc khu vực Châu Á của Fitch Ratings nói chỉ tiêu của chính phủ Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hướng tới tăng trưởng GDP ở mức 5,8% cho năm 2014 "không phải là quá bất hợp lý".

"Thống kê mới nhất từ chính phủ cho thấy nền kinh tế đang bắt đầu phục hồi chậm, với tăng trưởng GDP thường niên ở mức 5,5% vào quý ba năm 2013, cao hơn so với mức 5% trong quý hai," ông nói.
"Tuy nhiên, ở Fitch Ratings, chúng tôi vẫn thận trọng hơn một chút khi dự đoán tăng trưởng GDP của Việt Nam sẽ chỉ tăng lên mức 5,4% trong năm 2014, so với dự đoán tăng trưởng 5% cho cả năm 2013."
"Diễn biến kinh tế Việt Nam vào năm 2014 sẽ phụ thuộc khá nhiều vào việc nền kinh tế toàn cầu sẽ phục hồi thế nào trong năm tới."
Lạc quan trước thách thức
Diễn biến kinh tế Việt Nam vào năm 2014 sẽ phụ thuộc khá nhiều vào việc nền kinh tế toàn cầu sẽ phục hồi thế nào trong năm tới.
» Art Woo, giám đốc khu vực Châu Á của Fitch Ratings
Tại buổi họp đầu tiên của kỳ họp thứ 6 Quốc hội ngày 21/10, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết kinh tế Việt Nam đang trên đà phục hồi, với kinh tế vĩ mô "tương đối ổn định", theo báo trong nước.
Tuy nhiên, ông Dũng cũng cho biết tăng trưởng GDP là một trong bốn chỉ tiêu trên tống số 15 chỉ tiêu không đạt được trong năm nay, với dự đoán tăng trưởng cả năm đạt 5,4% so với năm 2012, thấp hơn so với chỉ tiêu 5,5% đề ra trước đó.
Ông cũng thừa nhận sức cạnh tranh của nền kinh tế còn thấp, lạm phát vẫn có nguy cơ tăng trở lại, doanh nghiệp vẫn gặp khó khăn trong việc tiếp cận vốn tín dụng và chính phủ vẫn "chưa có cơ chế chính sách đột phá thúc đẩy phát triển".
Mặc dù vậy, chính phủ của ông vẫn tỏ ra khá lạc quan khi dự đoán tăng trưởng GDP cho cả năm 2014 sẽ tăng lên mức 5,8% cho cả năm 2014.
"Dự báo sự phục hồi của nền kinh tế sẽ rõ rệt hơn với ảnh hưởng tích cực từ nền kinh tế thế giới trên cả lĩnh vực kinh tế, thương mại và chuyển dịch dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài," ông Dũng được báo trong nước dẫn lời nói.
Bên cạnh tăng trưởng kinh tế, chính phủ Việt Nam cũng đề ra các chỉ tiêu khác cho năm 2014 như tăng trưởng chỉ số giá tiêu dùng khoảng 7%, nhập siêu so với tổng kim ngạch xuất khẩu 4%, bội chi ngân sách nhà nước so với GDP 5,3%.

Phát hành thêm trái phiếu



Chính phủ nói việc bổ sung trái phiếu chính phủ vẫn đảm bảo dư nợ công, dư nợ chính phủ 'an toàn theo quy định'
Trong một diễn biến liên quan, ngày 23/10, chính phủ Việt Nam đã đề nghị Quốc hội cho phép phát hành thêm 170 nghìn tỷ đồng vốn trái phiếu chính phủ cho giai đoạn 2014-2016.
Đây là khoảng vốn trái phiếu bổ sung bên cạnh 75 nghìn tỷ đồng đã có trong kế hoạch 2012-2015.
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh được báo trong nước dẫn lời nói phương án phát hành bổ sung 170 nghìn tỷ đồng trái phiếu chính phủ "vẫn đảm bảo an toàn theo quy định" đối với dư nợ công, dư nợ chính phủ đến cuối năm 2016.
Trước đó, vào ngày 21/10, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đã đề nghị Quốc hội xem xét cho phát hành thêm trái phiếu chính phủ trong trần nợ công cho phép (65% GDP).
Hồi tháng Sáu năm nay, Ngân hàng Phát triển Chấu Á (ADB) đã ra báo cáo trong đó cho thấy thị trường trái phiếu chính phủ của Việt Nam có tốc độ tăng trưởng cao nhất khu vực, với tổng giá trị đạt 29 tỷ đôla.
Thuốc Lá gửi hôm Thứ Năm, 24/10/2013          
nguồn:https://danluan.org/tin-tuc/20131024/fitch-ratings-kinh-te-vn-dang-phuc-hoi-cham
======================================================================

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001