Đại biểu Dương Trung Quốc giải thích lý do không “bấm nút”
Tuấn Ngọc
Trong
số 488 đại biểu có mặt ở hội trường trong thời khắc được Chủ tịch Quốc
hội Nguyễn Sinh Hùng coi là “lịch sử”, có 2 đại biểu đã không bấm nút
thông qua Hiến pháp sửa đổi. Ông Dương Trung Quốc là một trong hai người
đó.
Liên
lạc với đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc, ông Quốc xác nhận ông là
một trong hai đại biểu đã không bấm nút thông qua Hiến pháp, đồng thời
hứa sẽ trả lời cụ thể hơn các câu hỏi của Một Thế Giới về lý do không bấm nút của mình.
Trong
lần thảo luận cuối trước khi Hiến pháp được thông qua, vẫn có rất nhiều
ý kiến khác nhau về bản dự thảo này, đặc biệt có nhiều ý kiến xoay
quanh vai trò chủ đạo của kinh tế nhà nước và Luật đất đai.
Hiến
pháp được coi là bộ luật khung của đất nước, những tranh luận trái
chiều là hết sức cần thiết để cùng nhau tiệm cận chân lý, xây dựng một
bộ khung pháp lý tốt nhất, trọn vẹn nhất để thúc đẩy sự phát triển của
quốc gia, dân tộc.
Ngay cả Chủ tịch QH Nguyễn
Sinh Hùng cũng đã khẳng định “sẽ nghiên cứu, tiếp thu những ý kiến chưa
đồng thuận trong quá trình phát triển đất nước”.
Việc
hai đại biểu Quốc hội không bấm nút thông qua bản dự thảo, cũng cho
thấy trách nhiệm của các đại biểu đối với một vấn đề trọng đại của đất
nước khi họ chưa thực sự hài lòng. Bởi lẽ, các đại biểu Quốc hội là đại
diện cho nhân dân và được cử tri đặt rất nhiều niềm tin.
Nghị
quyết về việc thi hành Hiến pháp 1992 (sửa đổi 2013) được 100% các vị
đại biểu Quốc hội thông qua ngay sau đó. Hiến pháp mới bắt đầu có hiệu
lực từ ngày 1.1.2014.
* * *
Trả
lời phỏng vấn của phóng viên báo Một Thế Giới về quyết định ấn nút
“không biểu quyết” thông qua Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 ngày 28.11,
ĐB Dương Trung Quốc cho biết: “Tôi không có sự lựa chọn nào khác giữa
“tán thành" và “không tán thành”.
– Được
biết, ông là một trong hai đại biểu không biểu quyết thông qua Dự thảo
sửa đổi Hiến pháp 1992 sáng 28.11 tại Quốc hội, ông có thể chia sẻ thêm
lý do ông lại không biểu quyết?
Bỏ phiếu “không biểu quyết”
tôi muốn thể hiện quan điểm của “một bộ phận nhân dân vẫn còn một số ý
kiến khác với một số nội dung của Hiến pháp” mà Chủ tịch Quốc hội đã nêu
trong lời mở đầu phiên họp. Tôi đánh giá cao thái độ tôn trọng đối với
những người có ý kiến khác biệt mà ông Chủ tịch Quốc hội đã thể hiện
trong phát biểu của mình.
– Nếu chưa thực
sự hài lòng về Hiến pháp, tại sao nút bấm không phải là "Không tán
thành" mà lại là "Không biểu quyết"? Có phải điều mà ĐB Bùi Thị An phát
biểu trước đó: "Không bấm nút thì không được mà bấm nút thì áy náy” là
có thật nên ông đã chọn không bấm nút?
“Áy náy” chỉ là một cách nói. “Không biểu quyết” là cách ứng xử khi không có sự lựa chọn nào khác giữa “tán thành” và “không tán thành”, nói cách khác là chưa thoả mãn cho một sự tán thành, nhất là với một vấn đề hệ trọng như Hiến pháp.
– Điều gì mà ông vẫn còn đang "lăn tăn" về bản Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 lần này?
Hiến
pháp là một văn kiện được coi là Bộ luật Mẹ, luật gốc định hướng cho sự
phát triển bền vững và lâu dài của một quốc gia, dân tộc. Nhiều quốc
gia, Hiến pháp có sức sống tồn tại hàng trăm năm nhờ những định hướng có
mục tiêu lâu dài.
Ở nước ta, trừ Hiến pháp 1946
mang giá trị “lập quốc” với sự lựa chọn thể chế “Dân chủ - Cộng hoà” đã
đặt nền tảng cho một tiến trình phát triển lâu dài. Nhưng dường như do
những biến động quá khắc nghiệt của chiến tranh, lại chịu tác động chính
trị quốc tế khiến Hiến pháp của chúng ta luôn phải thay đổi “ứng biến
theo thời cuộc” để rồi đến nay chỉ còn là ý chí của Đảng cầm quyền (ý
Đảng lòng dân), trở thành văn bản nhằm “thể chế hóa cương lĩnh chính
trị” của Đảng trong một thời kỳ lịch sử. Với bản Hiến pháp sửa đổi lần
này là “cương lĩnh thời kỳ quá độ xây dựng chủ nghĩa xã hội”.
Cái
khiến tôi băn khoăn là trong lịch sử lập hiến của nước ta, đây là lần
đầu tiên trong lời nói đầu của Hiến pháp viết thẳng quan niệm Hiến pháp
chỉ là “thể chế hoá cương lĩnh” của Đảng và kế thừa những Hiến pháp có
trước. Và cũng vì thế, nhiều vấn đề mà quá trình thảo luận trong quá
trình sửa đổi Hiến pháp còn chưa ngã ngũ thì cái nguyên tắc “thể chế
hóa" khiến mọi sửa đổi không thể vượt qua những quy định của Cương lĩnh
tựa như “kỵ húy”, ví như các vấn đề sở hữu, vị thế của kinh tế nhà
nước...
Đó là chưa kể tới những vấn đề liên
quan đến hệ thống chính quyền địa phương, chính quyền đô thị, hội đồng
nhân dân các cấp quá trình thảo luận còn chưa rõ ràng thì thời hạn phải
thông qua khiến cho có nhiều nội dung chưa thật rõ ràng trong một văn
kiện quan trọng như Hiến pháp... thì làm sao không “áy náy".
–
Trong quá trình thảo luận tại Quốc hội, ĐB Trương Trọng Nghĩa đã phát
biểu: "Hậu thế sẽ đánh giá Quốc hội khóa XIII khi thúc đẩy hay cản trở
sự phát triển của lịch sử dân tộc". Bản Dự thảo Hiến pháp chưa khiến ông
hài lòng, vậy theo ý kiến của ông, bản Hiến pháp 1992 sửa đổi lần này
có làm chậm lại sự phát triển của dân tộc như ĐB Nghĩa đã lo lắng trước
đó không?
Ý kiến của luật sư Trương Trọng Nghĩa là nói thay cho tôi và chắc cũng của nhiều người khác.
Trước
đó, ông có kiến nghị gì với Quốc hội về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992
lần này không? Ví dụ như nếu chưa thảo luận thấu đáo thì nên dành thêm
cho nó một thời gian nữa để biểu quyết vẫn chưa muộn chẳng hạn?
Tôi
là người được Ủy ban Sửa đổi Hiến pháp 1992 mời tham gia một số công
việc cụ thể và tham gia các hoạt động của Ủy ban. Vì thế, với công việc
của một đại biểu QH, tham gia các hoạt động của cơ quan biên soạn và
biên tập tôi có thể nói rằng lần Sửa đổi này không chỉ diễn ra trong
một thời gian dài (hơn 2 năm), huy động đông đảo những nguồn lực trí tuệ
xã hội, đương nhiên cũng tốn kém tài lực... tạo ra mối quan tâm xã hội
như một cuộc vận động nhận thức chính trị rộng lớn chưa từng có.
Trong
bối cảnh ấy, tôi cũng có rất nhiều cơ hội để thể hiện quan điểm, đưa ra
những kiến nghị cụ thể trong những phiên thảo luận ở Quốc hội, các cuộc
hội thảo, các cuộc họp của Ủy ban sửa đổi và các văn bản kiến nghị cá
nhân hay chuyển các ý kiến đóng góp của cử tri, v.v.
Tôi
ghi nhận là những ý kiến của mình luôn được xử lý nghiêm túc, có cái
được ghi nhận, có cái không được chấp nhận và đều được trả lời rõ ràng.
Tôi cũng nhận thấy tính nghiêm túc trong quá trình thảo luận, xử lý các ý
kiến khác nhau, nỗ lực tiếp cận những ý kiến khác biệt... của những
người có trách nhiệm trong quá trình sửa đổi, không khí trong thảo luận
là dân chủ, không giới hạn...
Đã có lúc Ủy ban
đã đưa ra một Dự thảo mà theo đánh giá của riêng tôi là rất “cấp tiến”
hiểu theo nghĩa là rút ngắn nhất những khoảng cách khác biệt, kể cả
những vấn đề mà mọi người đều quan tâm như sự lựa chọn liên quan đến
“quốc hiệu” (Dân chủ Cộng hòa hay Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa). Nhưng rất
tiếc là những thay đổi cuối cùng để trình ra bản dự thảo để Quốc hội
thông qua thì đã có nhiều “điều chỉnh” lại để tránh những gì bị coi là
không phù hợp với Cương lĩnh.
Cũng có ý kiến cho
rằng cần có thêm thời gian làm rõ và hoàn thiện dự thảo. Nhưng mọi
người đều biết rằng công việc sửa đổi Hiến pháp đã khởi động từ tháng
8.2011 đến nay cũng là một thời gian không ngắn, với cơ chế này thì có
kéo dài thảo luận nữa cũng chẳng làm thay đổi được.
...Có
thể trong một bộ phận nhân dân (trong đó có tôi) cho rằng sau 20 năm
phát huy của Hiến pháp 1992 (đã có một lần sửa) những trải nghiệm của
công cuộc Đổi mới, nhất là Hội nhập đã bộc lộ những bất cập... Một
kiến nghị cuối cùng được viết thành văn bản sau lần thảo luận cuối cùng
ở Quốc hội trước ngày “bấm nút” tôi đã nêu rõ quan điểm của mình về
việc lời nói đầu Hiến pháp viết thẳng ra rằng “Thể chế hóa Cương lĩnh”
là nguyên lý đầu tiên (tiếp theo mới là kế thừa các Hiến pháp trước đó)
liệu có phải là một bước tiến trong nhận thức về lập hiến hay không? Tôi
cũng đề nghị phải đặt việc “ứng phó với biến đổi khí hậu” ở vị thế hệ
trọng hơn tương xứng với tầm quan trọng như một nhân tố tác động lâu dài
và khắc nghiệt đối với tương lai của dân tộc ta. Những đề nghị ấy đều
có hồi âm nhưng vẫn đề nghị “giữ nguyên như dự thảo”.
Tại sao ông lại vẫn biểu quyết thông qua Nghị quyết về thực hiện HP ngay sau đó chỉ vài chục phút?
Khi thông qua tôi đã “không biểu quyết”
nhưng với nghị quyết của Quốc hội sau khi đã được tuyệt đại đa số đại
biểu Quốc hội thông qua thì việc tán thành của tôi là lẽ đương nhiên.
Không chỉ là “thiểu số phục tùng đa số” mà là trách nhiệm đối với cử
tri. Vả lại cũng cần đánh giá rằng, tuy có thể “một bộ phận” chưa thoả
mãn nhưng Hiến pháp sửa đổi lần này cũng chứa đựng rất nhiều những sửa
đổi rất tích cực trên nhiều lĩnh vực liên quan đến quyền của dân và sự
phát triển của đất nước.
Sau cuộc biểu quyết,
đại biểu Trương Trọng Nghĩa khi trao đổi với tôi rằng chỉ cần thực hiện
nghiêm túc những gì đã viết trong Hiến pháp sửa đổi này thì cũng đã tạo
ra rất nhiều thay đổi tích cực cho dân, cho nước rồi. Bây giờ là lúc
Quốc hội phải thực hiện quyền giám sát hành pháp và nâng cao năng lực
lập pháp để bản Hiến pháp sửa đổi này “đi vào cuộc sống”.
Dẫu
sao đây mới là Sửa đổi Hiến pháp 1992, cũng có nghĩa là Hiến pháp 1992
đã vượt kỷ lục “tuổi thọ” so với các Hiến pháp 1946, 1959, và 1980 nhờ
đó luôn được “sửa đổi” và ai cũng biết rằng thời kỳ quá độ sẽ rất dài
lâu như dự báo của các nhà lãnh đạo, cho nên có lẽ sẽ có nhiều lần sửa
đổi tiếp theo khi thực tiễn đòi hỏi. Phải chăng đó cũng là một nét riêng
trong việc Lập Hiến ở nước ta?!
Tuấn Ngọc (thực hiện)
10 ĐBQH vắng mặt trong “thời khắc lịch sử” Ngoài 2 đại biểu không bấm nút, hôm qua có 10 đại biểu vắng mặt trong khi Quốc hội biểu quyết thông qua Hiến pháp sửa đổi. Việc thông qua Hiến pháp, được đánh giá là sự kiện quan trọng nhất của kỳ họp thứ 6 – Quốc hội khóa XIII. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã nhấn mạnh, đó là “thời khắc lịch sử”. Quốc hội khóa XIII có 498 đại biểu trong danh sách. Tuy nhiên vào “thời khắc lịch sử” biểu quyết thông qua Hiến pháp sửa đổi ngày hôm qua 28.11, có 10 đại biểu đã vắng mặt, chỉ còn 488 đại biểu tham gia bấm nút biểu quyết. 486 đại biểu đồng ý, chiếm 97,59%. Ngay sau đó, Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết về việc thi hành Hiến pháp, có 491 đại biểu tham gia biểu quyết, vẫn thiếu 7 đại biểu so với danh sách thực tế. Trong suốt kỳ họp thứ 6, người dân vẫn nhìn thấy những ghế trống trong lúc Quốc hội bàn các vấn đề, các dự luật quan trọng. Ngày 4.11, khi bàn về chống lãng phí tại Quốc hội, ĐB Trần Quốc Tuấn (Trà Vinh) cho rằng nên tiết kiệm thời gian họp Quốc hội vì “mỗi phút ngồi hội trường, Nhà nước phải bỏ ra 2 triệu đồng, như vậy mỗi ngày họp mất khoảng 1 tỷ đồng. Kỳ họp thứ 6 - Quốc hội khoá 13 được tổ chức tại Hội trường Bộ Quốc phòng. Theo ĐB Bùi Thị An, trên bàn họp có 5 nút bấm để các ĐB biểu quyết các vấn đề quan trọng trong chương trình làm việc của Quốc hội. Các nút bấm này bao gồm: Điểm danh, Không biểu quyết, Không tán thành, Tán thành và Quay lại. ĐB Dương Trung Quốc cùng một ĐB khác đã bấm vào nút "Không biểu quyết". T.N. |
Nguồn: Một Thế Giới
Được đăng bởi bauxitevn vào lúc 00:05
nguồn:http://boxitvn.blogspot.com/2013/11/ai-bieu-duong-trung-quoc-giai-thich-ly.html
======================================================================
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001