DANH DỰ NĂNG LỰC VƯƠN TỚI BÌNH QUYỀN
17/12/2013
Nguyễn Hoàng Đức
.
Danh dự là thứ cao nhất của con
người, bằng chứng là, nó là thứ cá nhân, sắc tộc hay quốc gia
nhiều khi phải chứng minh và đổi bằng máu mới có được. Danh
dự không hề đơn giản và dễ hiểu một chút nào, bởi vì nó là
bài học có giá của sinh mệnh. Danh dự là thứ cao quí tột
cùng người cao thượng buộc phải có. Và người bình thường cũng
buộc phải có luôn. Triết gia Kant, người được mệnh danh là “ông
hoàng của phúc âm mới”, cho rằng: muốn giữ được thanh danh tốt
thì con người ta buộc phải thực hiện bổn phận của mình trong
bất kể hoàn cảnh nào, cái mà ông gọi là “mệnh lệnh tuyệt
đối” ( l’imperative absolue).
Người đạo
đức giữ mình, không chịu vong thân trong mọi hoàn cảnh, vì họ
coi đạo đức là mệnh lệnh tuyệt đối, không có sự lựa chọn thứ
hai, hoặc không có thỏa hiệp cho bản thân mình, chẳng hạn như
thấy đói thì ăn cắp, rồi đổ cho hoàn cảnh, thấy việc phải ra
tay như “anh hùng thấy sự bất bình chẳng tha” lại lủi trốn lấy
cớ tôi đang bận việc khác. Trái lại, người tầm thưởng tùy
tiện, giống như ký sinh thay đổi theo nhiệt độ môi trường hay
hoàn cảnh, thì được đâu âu đấy. Thí dụ dễ hiểu thế này, một
chiếc xe tốt, máy của nó khởi động trong mọi thời tiết dù
nóng sa mạc hay lạnh đóng băng, phanh của nó làm việc cả lúc
khô và trơn, đèn của nó có thể rọi cả trời quang lẫn sương
mù… nó sẽ là cái xe tốt, gây tin tưởng cho người lái, và có
giá trị cao. Trái lại mấy cái xe gia công phọt phẹt bạ chỗ
nào cũng nằm vật ra. Dễ thấy hơn, các phương tiện ở nhiều
nước tiên tiến, tổng số chúng chỉ sai vài phút trong cả năm.
Riêng tầu Việt Nam trong một chuyến chậm vài giờ là bình
thường, nên người Việt mới hát “tầu Việt Nam ôm chặt đất anh
hùng”.
Khi tôi bàn về danh dự, có ý kiến
cho rằng, thời buổi khó khăn này còn bàn đến “danh dự” – thứ
cao xa mà làm gì? Nói thế không khác nào bảo: thời đói kém
này, chúng ta cứ bàn đến chữ nghĩa, giáo dục để làm gì? Ở
đời người ta cứ lầm tưởng: không ăn, không uống thì chết. Nhưng
không biết được rằng, không thở thì còn nhanh chết hơn. Tuy vậy,
vì không khí không mất tiền mua nên người ta coi thường nó. Cái
máy bay rất hiện đại, nhưng nếu không có thứ hướng dẫn sóng
của ăng ten, cái tưởng là phụ họa nhưng lại quan trọng nhất,
thì máy bay không dám cất cánh. Thời nay, các công ty xuất khẩu
ý tưởng như Google hay Facebook… thường đạt giá trị cao hơn hẳn
thứ lao động cơ bắp hay móc tài nguyên lên bán. Vì thế nếu coi
danh dự là xa hoa phù phiếm không thiết thực, thì là cách của
“ăn lấy đặc, mặc lấy dầy”, tưởng thực dụng sẽ no ấm, nhưng
lại là đói kém nhất. Trước kia trong quân đội có câu “tư tưởng
không thông vác bình tông không nổi”. Danh dự cũng vậy, nó là tư
tưởng, là ăng ten dẫn dắt hành động của con người, nếu nó
không được đặt trúng vị trí, thì cơ thể sẽ không thể nào vận
động.
Danh dự đâu có đơn giản là danh dự
mà nó là khối đô-mi-nô đầu tiên làm lăn đi tất cả các con
đô-mi-nô khác. Trước hết, người nô lệ không thể được gọi là có
danh dự, bởi như người ta nói “hạng cổ cày vai bừa”, “kiếp
chó ngựa nô tài”, hay “đồ kẻ dưới, công dân hạng hai”… Vì thế
muốn có danh dự, việc đầu tiên con người đều khao khát vươn lên,
rồi bình đẳng. Dịp vừa qua, thế giới chứng kiến một bản mẫu
về bình đẳng độc nhất vô nhị trong lịch sử, cựu Tổng Thống
Nam Phi Nelson Mandela, người da đen, đã phấn đấu hơn nửa thế kỷ
nâng dân Nam Phi cũng như da đen trên toàn thế giới lên địa vị
ngang bằng với người da trắng, khi ông mất đã được cả triệu
người da đen đến thăm, được cả trăm lãnh tụ các nước trong đó
có nhiều cường quốc đến viếng.
Thế giới đã chứng kiến những cuộc
đấu tranh đòi ngang bằng rung động lịch sử toàn cầu như giải
phóng nô lệ, giải phóng phụ nữ, giải phóng các dân tộc… Khi
một phụ nữ da đen Mỹ đầu tiên không chịu đứng lên giành chỗ cho
người da trắng, chị đã tạo ra tiền lệ để những phụ nữ da đen
khác không phải nhường chỗ cho người da trắng. Việc tưởng nhỏ
nhưng đó là một cuộc đại chiến trong tâm hồn, và nó cũng trực
tiếp liên quan đến sinh mệnh của chị. Chị đã đòi bình quyền,
và như vậy cũng là đòi danh dự ngang bằng cho mình, để không
phải làm trâu chó.
Bình đẳng không có nghĩa là bằng
nhau. Mà là bình đẳng trong bổn phận. Khi ông chủ da trắng đề
nghị tối thứ bảy trông con cho ông đi có việc, một nữ người ở
da đen ở Mỹ nói: “Thưa ông hôm đó là ngày nghỉ của tôi”.
“Tôi sẽ trả cô gấp đôi lương!”
“Cũng được nhưng để hôm khác.
Còn thứ bảy này tôi đã hẹn đi nhảy với bạn trai. Mong ông về
đúng 18 h chiều, tôi phải về đúng giờ để còn chuẩn bị”.
Đấy là bình đẳng trong chức năng
khác biệt, và trong bổn phận thuộc về mỗi người. Người ở nữ
da đen dù chỉ là kẻ làm thuê, nhưng đã ngang bằng với ông chủ
trong hợp đồng mà cả hai đều phải tuân thủ và tôn trọng lẫn
nhau. Tôi làm cho anh. Anh trả tiền cho tôi theo đúng tinh thần
hợp đồng. Nếu ai vi phạm thì phải ra tòa. Dù là chủ anh cũng
không có quyền ép buộc tôi làm việc thêm cho dù chỉ một buổi
tối. Cái bình đẳng đó từ đâu mà ra? Dứt khoát từ ý thức về
danh dự. Khi cô người ở từ chối đề nghị của ông chủ, cô đã
không sợ theo kiểu khiến ông chủ bất mãn có thể mất việc, mà
cô nghĩ, tôi không nhường cho ông cả ý thích, lẫn cuộc đời của
tôi, nếu phải mất việc tôi sẵn sàng đối mặt với nó, nhưng sẽ
có công đoàn và pháp luật bảo vệ tôi.
Ở đời nơi bất công thì khỏe bắt
nạt yếu, lớn bắt nạt nhỏ, nam bạo hành nữ, khôn ăn hiếp dại,
trẻ lấn át già, quan lại đè nén dân chúng… nhưng trong xã hội
bình đẳng thì không vậy, bởi vì người ta có hệ thống công
quyền đủ tốt đẹp và công lý để bảo vệ những người yếu. Ở
Mỹ, có một câu chuyện hiển nhiên nhưng rất đẹp. Anh chàng đần
độn kia bảo với mọi người: thằng khôn nó được hưởng cái khôn
của nó, còn tôi ngu tôi hưởng cái ngu của tôi. Theo ý anh ta,
người khôn có rất nhiều thành tựu, vinh quang và tiền của. Còn
anh ta ngu, thì được hưởng đúng cái gì trong khả năng của
mình, không bị những kẻ khôn lạm dụng hay bắt nạt, bởi vì dù
anh ta ngu vẫn có pháp luật để bảo vệ mình.
Bình đẳng là thử thách khó khăn
đầu tiên của loài người vì hầu hết người ta đều thích ăn trên
ngồi trốc, nhưng bình đẳng có lẽ cũng là phát hiện muộn mằn
bậc nhất trong lịch sử loài người. Những năm mới đây, Liên Hiệp
Quốc phát hiện, ở nước nào không có bình đẳng nam – nữ thì
đều nghèo đói, bởi lẽ thay vì công việc được chất lên vai hai
người thì chỉ được đặt lên vai nam giới, còn phụ nữ ở nhà.
Vì vậy, thước đo một quốc gia tiến bộ giầu mạnh cũng chính
là thước đo giải phóng để phụ nữ bình quyền. Và còn cụ thể
hơn là bằng chứng mà tỉ lệ phụ nữ điều hành quốc gia.
Trước khi trời đất lấy lại cân
bằng, nó phải trải qua giông tố. Ngay trong gia đình hay xã hội
muốn: cha không nói oan, quan không nói hiếp, chồng không có
nghiệp nói thừa thì mỗi người phải cố gắng rất nhiều. Mới
đây có ý kiến cho rằng, người Việt thông minh sao nước Việt
nghèo đói vậy? Ngay cả nước Mỹ mới đây cũng có một chuyện
rất xôn xao dư luận, khi một giáo sư người Mỹ đánh động vào
trái tim của các bậc phụ huynh cường quốc rằng “trẻ con Mỹ
chẳng có tư chất gì đặc biệt cả”.
Cuộc đời chính là sân khấu lớn cho
văn học. Mà triết gia Hegel xác định, không thể có thứ văn học
lớn nhờ sụt sịt vài khó khăn nheo nhóc của đời sống, bởi vì
thứ nhân vật sống trong khó khăn chỉ là thứ co ro dày vò cuộc
đời túng thiếu đói khổ, ở đó làm sao xuất hiện những trai
hùng gái liệt đang đương đầu làm vỡ tung những bi kịch lớn của
thời đại. Dân tộc chúng ta đã trải qua nhiều biến cố hào
hùng, sao chúng ta vẫn buộc phải nói “văn học chúng ta không
tương xứng với tầm vóc của thời đại?” Còn lý do nào khác hơn
là bởi chúng ta đâu có đào sâu vào ý nghĩa danh dự của người
con người, một con người có chiều cao lớn vọt khỏi những tem
phiếu giành cho giá áo túi cơm.
Nước Nhật nghèo tài nguyên bậc
nhất, nhưng vì là quốc đảo nên ý thức trọng danh dự rất cao,
vì thế trong cả chiến tranh lẫn hòa bình họ đều chứng tỏ khả
năng “hiệp sĩ” của mình. Danh dự luôn luôn là câu chuyện của
ông chủ, còn đầy tớ thì cần “ăn để mà sống”. Một cá nhân hay
một dân tộc muốn tự chủ về mình luôn cần ý thức về danh dự.
Nhà văn thì phải cần danh dự hơn ai hết! Vậy mấy bài thơ lẻ
cảm xúc lè tè liệu có đủ bậc thang để bắc lên danh dự? Chúng
ta sẽ bàn tiếp về việc này. Danh dự như không khí để thở,
mong rằng ít ra nó cũng mang tính “thời sự” ngang ngửa như cơm
áo?!
NHĐ 15/12/2013
Tác giả gửi cho NTT blog
nguồn:http://nguyentuongthuy2012.wordpress.com/2013/12/17/danh-du%CC%A3-nang-lu%CC%A3c-vuon-toi-binh-quyen/
======================================================================
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001