Thứ Bảy, 25 tháng 8, 2012

Hoàng Nhất Phương - Spirited Away – Vùng Đất Linh Hồn

Hoàng Nhất Phương
Gia đình Chihiro dọn nhà, từ thành phố chuyển về vùng quê. Chuyện bình thường thôi, nhưng với cô bé 10 tuổi nổi tiếng bướng bỉnh xấu tánh này, mọi sự không đơn giản. Chihiro cáu kỉnh vì phải xa thầy cô, xa bạn hữu, xa trường lớp cũ. Đã thế cha cô còn lạc đường, lái xe chạy vào hầm sâu hun hút. Đột nhiên lòng sợ hãi, Chihiro đề nghị cha mẹ quay trở lại, nhưng vốn tò mò ông bố quyết định dạo quanh một vòng. Đường hầm dẫn họ đến một nơi giống hệt sân ga bỏ hoang, băng qua cánh đồng xanh tươi, cuối cùng gặp một ngôi làng không thấy bóng người, nhưng lại có hàng quán với nhiều thức ăn đặc biệt thơm ngon. Ban đầu cha mẹ Chihiro chỉ nếm mỗi thứ một chút, nhưng càng nếm càng mê, họ bỏ qua lời khuyên can của con gái, cứ say sưa ăn hết món này đến món khác. Chihiro buồn bã đi ra ngoài, vừa định bước qua cây cầu nhỏ bắc ngang nhà tắm nước nóng, bất ngờ cậu bé bí ẩn từ đâu bước tới, cảnh báo gia đình Chihiro phải rời khỏi chỗ này ngay lập tức. Nhưng quá muộn vì trời đã tối, và Chihiro kinh hoàng khi thấy cha mẹ bị biến thành hai con heo!
Thì ra nơi gia đình Chihiro lạc vào là “Vùng Đất Linh Hồn.”Ngôi làng về đêm huyên náo lạ thường. Khi thuyền cập bến, hành khách là thần thánh và ma quỷ đi lên đi xuống. Bản thân Chihiro dần dần trở nên trong suốt, sắp tan biến vào hư không. Cậu bé bí ẩn tên Haku giúp Chihiro xin làm việc với bác nhện tám tay Kamaji để có thể sống tại đây, trước khi tìm cách cứu cha mẹ của cô bé thoát khỏi lời nguyền. Theo luật lệ, cô bé phải bán tên cho bà phù thủy Yubaba - người trông coi vùng đất linh hồn - và Sen là tên mới của Chihiro. Công việc của Chihiro là lau chùi dọn dẹp, đón tiếp khách đến nhà tắm. Cô bé làm chung với Lin, cô gái nhiều chuyện nhưng dễ thương. Dần dần Chihiro biết rõ về mọi người. Bác Kamaji, một bác nhện khổng lồ có tám tay, tuy hình dáng kỳ quái và lạnh lùng nhưng sự thật rất nhân hậu, vui tính. Vô Diện, anh chàng bé bự con trai của bà phù thủy Yubaba, rất tham lam. Lòng tham khiến hắn hóa thành to lớn, nuốt chửng những gì hắn muốn chiếm đoạt. Bà phù thủy Yubaba độc ác và qủy quyệt, nhưng người chị sinh đôi của bà là Zaneba lại là bà tiên hiền lành, dịu dàng, khả ái.
Đặc biệt hơn cả vẫn là tình bạn giữa Chihiro và Haku. Là cậu bé thông minh, hiền lành, nhân ái, Haku không chỉ giúp Chihiro mà giúp tất cả mọi người. Tâm hồn cao thượng của cậu bé đã hoán cải tính xấu của Chihiro, đã biến đổi Chihiro từ một người khó chịu, làm biếng, ngờ nghệch, vụng về, thành cô bé vui vẻ, siêng năng, nhanh nhẹn, khéo léo, biết yêu thương và biết chia sẻ. Để cứu cha mẹ, Chihiro không ngại làm việc vất vả, không ngại đương đầu với những người khó chịu như Vô Diện, như bà phù thủy Yubaba. Haku dặn Chihiro không được quên tên của cô; nếu quên cô bé sẽ vĩnh viễn ở lại vùng đất linh hồn này giống như Haku, vì cậu đã quên tên của mình. Bài học đạo đức thương người như thể thương thân hấp thụ được từ Haku, không chỉ giúp Chihiro chia sẻ buồn vui khốn khó với mọi người, mà còn giúp cô bé nhận ra Haku là linh hồn của giòng sông Kohaku, và lạ thay Kohaku cũng chính là tên thật của cậu trước đây.
“Spirited Away-Vùng Đất Linh Hồn” do hãng phim Toho và Walt Disney Pictures đồng sản xuất. Trình chiếu tại Nhật ngày 20-07-2001, ngay lập tức “Spirited Away” trở thành bộ phim ăn khách nhất trong lịch sử điện ảnh Nhật Bản. Sau đó bộ phim được hai nhà biên kịch Cindy Davis Hewitt và Donald H. Hewitt chuyển sang Anh Ngữ, trình chiếu tại Bắc Mỹ ngày 20-09-2002. Tổng doanh thu trên toàn thế giới của “Vùng Đất Linh Hồn” là $274.925.095 mỹ kim, trong khi đó ngân sách để làm phim chỉ có $19 triệu mỹ kim. “Spirited Away” được khán giả và các nhà phê bình khắp thế giới khen ngợi, được công nhận là một trong số những bộ phim hoạt hình hay nhất, độc đáo nhất của mọi thời đại. “Spirited Away” được trao tặng giải Phim Hoạt Hình Hay Nhất (Academy Award for Best Animated Feature) trong Lễ Trao Giải Oscar lần thứ 75, giải Gấu Vàng (Golden Bear) tại Liên Hoan Phim Quốc Tế ở Berlin năm 2002. “Spirited Away” còn là phim ở top ten, trong danh sách 50 phim mà Viện Điện Ảnh Anh Quốc (British Film Institute) đề nghị phụ huynh và các nhà giáo dục, nên cho con em cũng như học sinh ở độ tuổi 14 đi xem.

v2.jpg

Những thước phim như ảo như thật dẫn đưa khán giả từ đời thường đi vào huyền thoại, từ huyền thoại trở lại đời thường là điều bạn sẽ cảm nhận khi xem “Spirited Away - Vùng Đất Linh Hồn” của đạo diễn kiêm kịch tác gia Hayao Miyazaki. “Spirited Away” không có con người cư ngụ, nhà tắm của bà phù thủy Ybaba là nơi để những linh hồn, những ông khách củ cải thường xuyên ghé vào mỗi khi thuyền cập bến. Những chú ếch, những chị sên lo chu toàn bổn phận của mình. Nhiều câu chuyện nhỏ liên kết thành một truyện dài với những tình tiết đời thường, phản ánh rõ rệt bản chất vui-buồn-thương-ghét-tham lam hào phóng-ích kỷ-nhân từ-độc ác-hiền lành- hung dữ của một con người. Có thể ví “Spirited Away” như một bài học ngụ ngôn, được đạo diễn Miyazaki kể bằng những thước phim hoạt hình huyền thoại. Ông đã tạo ra một vùng đất linh hồn đặc biệt, để các nhân vật như Chihiro, Haku, cha mẹ của Chihiro, Kamaji, Lin, Yubaba, Zeniba, Vô Diện, thần sông dơ bẩn, những anh Ếch, chị Sên…v.v…, bày tỏ thái độ, tâm tánh, phản ứng hệt như người đời.

v5.jpg

Sự tham ăn tham uống có thể khiến người ta bị ngộ độc, gặp tai nạn như cha mẹ Chihiro. Một tâm hồn nhân ái, có thể ẩn giấu trong hình dáng xấu xí bên ngoài như bác nhện tám tay Kamaji. Một kẻ tham lam, ích kỷ như Vô Diện cũng sẽ thay đổi tính nết, nếu được yêu thương và dạy dỗ đúng cách. Một ước mơ sẽ là động lực giúp người ta vượt lên trên mọi nỗi đau khổ để vui sống, như Lin như bác Kamaji vẫn còn giữ tấm vé tàu để trở về thế giới hiện tại, dù đã 40 năm qua. Một cô bé lười biếng cứng đầu cũng có thể trở thành con ngoan, bạn tốt như Chihiro. Và lòng yêu thương, sự chia sẻ, là vũ khí mạnh mẽ nhất giúp người ta chiến thắng cái ác, vượt qua mọi thử thách để hoàn thành chí nguyện và ước mơ. Yêu thương là thông điệp của muôn đời, và cũng là thông điệp ngân vang trong “Spirited Away,” trong nền nhạc chủ đề vô cùng trong sáng, vô cùng tao nhã của nhạc sĩ Joe Hisaishi.
11:12am Thứ Năm ngày 23 tháng 08 năm 2012
Hoàng Nhất Phương

v4.jpg
Hồ Gươm gửi hôm Thứ Sáu, 24/08/2012 
nguồn:http://danluan.org/node/13991
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Chú ý: Nhấn vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
          Sẽ xóa những comment nói tục
          Thinhoi001

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001