Thứ Bảy, 25 tháng 8, 2012

Tam Thái - Trống đánh xuôi, kèn thổi ngược, hố tử thần do... Vua Hùng!?
Sau khi so sánh sức tàn phá, người ta thấy một trận mưa bình thường tại Hà Nội cũng có sức công phá nếu không hơn thì cũng không kém một cơn động đất kèm sóng thần tại Nhật. Đây đúng là một phát hiện ngàn năm có một, khiến người dân Nhật phải tự nhìn lại mình vì lâu nay họ vẫn cho rằng xứ Phù Tang là mảnh đất chịu thiên tai khủng khiếp nhất. Xin lỗi, em chỉ là… động đất, sóng thần!
(Trái hay phải) - Dù Bộ trưởng Thăng kể một đằng, Chánh Thanh tra nói một nẻo về vụ bổ nhiệm Dương Chí Dũng, nhưng khi ghép lại, chúng trở thành một cái vòng hoàn chỉnh của sự luẩn quẩn. Trong khi ấy, người ta phát hiện ra rằng hố tử thần ở Hà Nội là do các… Vua Hùng!

Bộ trưởng Đinh La Thăng chúc mừng ông Dương Chí Dũng (phải) trong ngày trao quyết định bổ nhiệm.
Ngày 22/8, thật khó mà tìm được tờ báo nào không đưa tin về câu trả lời của Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh tại phiên chất vấn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Tại đây, ông Thanh cho biết: Thanh tra Chính phủ không được hỏi ý kiến khi bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng, mặc dù khi ấy cơ quan thanh tra đang tiến hành thanh tra tại Vinalines, nơi mà ông Dũng làm Chủ tịch HĐTV.
Để rồi sau đó, ông Dương Chí Dũng bị khởi tố và truy nã vì những hành vi vi phạm pháp luật khi còn nắm quyền tại Tổng công ty này.
Hãy khoan bàn đến chuyện pháp luật có bắt buộc Thanh tra Chính phủ phải đưa ra ý kiến khi Bộ Giao thông vận tải ông Dương Chí Dũng hay không, nhưng ta hoàn toàn có thể tin rằng Tổng Thanh tra Chính phủ đã nói thật rằng ông không được hỏi ý kiến.
Vì cũng như khẳng định của ông tại phiên chất vấn, rằng trong quá trình làm việc, nếu phát hiện tham nhũng, tiêu cực, sẽ chuyển ngay hồ sơ sang cho cơ quan điều tra. Do đó, hẳn nếu bên Bộ Giao thông vận tải có hỏi, Thanh tra Chính phủ chẳng dại gì mà không đưa ra một vài kiến nghị đáng nghe về vị nguyên Cục trưởng đang bị truy nã quốc tế.
Điều dở nhất khi nghe ông Huỳnh Phong Tranh trả lời, là những người nhớ dai bỗng nhớ lại những lời chém đinh chặt sắt hồi nào từ phía Bộ Giao thông vận tải. Trả lời chất vấn trước Quốc hội hai tháng trước, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã hết sức thành khẩn khi hai lần nhận khuyết điểm trong việc bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng.
Tuy nhiên, điều quan trọng nhất mà Bộ trưởng Thăng đề cập là trong suốt quá trình bổ nhiệm kéo dài hàng tháng, Bộ Giao thông vận tải không nhận được bất kỳ ý kiến nào từ phía cơ quan thanh tra. Nói cho gọn lại, nếu Bộ Giao thông nói bổ nhiệm ông Dũng là do Thanh tra Chính phủ không có ý kiến, thì Thanh tra Chính phủ bảo tại Bộ Giao thông không chịu mở mồm hỏi.
Thử hỏi, trên đời này có ai siêu nhân nào giải quyết được cái mâu thuẫn vĩ đại, cái vòng luẩn quẩn rối như tơ vò này không? Cũng hệt như ngày xưa, các cụ nhà ta vốn nối tiếng khôn ngoan đã vò đầu bứt tóc chịu thua câu đố đơn giản: quả trứng có trước hay con gà có trước, nay quý vị thử nghĩ xem liệu để hai cơ quan này mở lời ra nói chuyện với nhau thì ta phải làm thế nào?
Với những ai có chút tâm hồn lãng mạn, họ có thể giả thiết rằng hai cơ quan này cũng hết sức yêu thương, đoàn kết với nhau, nhưng cũng như các cặp tình nhân tuổi còn đang teen, đôi khi họ giận hờn nhau và ai cũng quyết tâm không mở lời trước cho bên kia biết mặt. Gì chứ riêng cái sự “thỏa thuận hợp tác” thì Bộ trưởng Thăng chắc hẳn sành hơn ai hết.
Còn nhớ, khi Bộ trưởng còn làm Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Dầu khí, Tập đoàn này đã nổi danh là hăng hái trong việc ký kết các thỏa thuận hợp tác, mà đình đám nhất là với Bộ Tư pháp và Tổng cục Thuế. Phát huy truyền thống này, dưới thời Bộ trưởng Thăng, Bộ Giao thông vận tải đã tiếp tục ký thỏa thuận hợp tác với… Tập đoàn Dầu khí.
Thế cho nên, khi nghe Bộ Giao thông và cơ quan Thanh tra lần lượt giải trình, nhiều người đã tỏ ra ngạc nhiên hết sức, để rồi khi vắt tay lên trán nghĩ ngợi, người ta lại thấy hóa ra hai cơ quan này đã phối hợp hết sức ăn ý khi trả lời đại biểu Quốc hội và công luận, vì xem ra không thể nào vặn vẹo thêm được.
Về mặt logic, ta tuyệt nhiên không thể thêm một chút xíu dữ liệu nào để hòng phá vỡ cái kết cấu vô cùng bền vững giữa hai mệnh đề có nội dung hết sức thống nhất: Không chịu nói nên không biết, và không chịu hỏi nên không nói.
Diễn đạt khác đi, nó nghĩa là: Hai bên cứ lẳng lặng ai làm việc người ấy và túm lại là chẳng có ai sai cả. Có thể hai bên đã quên phối hợp lúc “chèo” con tàu Vinalines, nhưng khi “chống” lại nhịp nhàng và ăn ý quá thể, khiến người nghe tự thấy hoa mắt chóng mặt vì chẳng biết đầu mối cái mớ bòng bong nằm ở đâu.


Sức tàn phá của mưa tại Hà Nội (trên) và động đất 8,9 độ richter ở Nhật Bản (dưới).

Đến đây, người viết cũng tha thiết đề nghị quý vị độc giả không nên quá bi quan, bởi thực tiễn cho thấy không có gì mà ta không thể tìm ra được nguyên nhân.
Hôm nay, các báo đồng loạt đưa tin, Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã có kết luận về nguyên nhân gây ra hố tử thần trên đường Lê Văn Lương kéo dài.
Theo kết luận này thì hóa ra mấy hôm nay các bên liên quan đều đã phí phạm không biết bao nhiêu lời hay ý đẹp cũng như trí tuệ để chứng minh rằng lỗi thuộc về phía bên kia. Như thể muốn cười vào mũi cả Tập đoàn Nam Cường lẫn Tập đoàn Sông Đà, Sở Giao thông vận tải khẳng định đường sụt lún vì mưa quá lớn do ảnh hưởng của bão số 5, chứ tuyệt nhiên không phải do mấy ông cán bộ thoái hóa, biến chất kiểu Dương Chí Dũng!
Thông tin này nghe nói ngay lập tức đã gây chấn động dư luận giới khoa học toàn thế giới và đất nước Nhật Bản. Trong khi các nhà khoa học đang chuẩn bị đổ xô sang Việt Nam để nghiên cứu mưa, thì người Nhật Bản cũng đang vô cùng xấu hổ với người Việt Nam.
Lý do là, sau khi so sánh sức tàn phá, người ta thấy một trận mưa bình thường tại Hà Nội cũng có sức công phá nếu không hơn thì cũng không kém một cơn động đất kèm sóng thần tại Nhật.
Đây đúng là một phát hiện ngàn năm có một, khiến người dân Nhật phải tự nhìn lại mình vì lâu nay họ vẫn cho rằng xứ Phù Tang là mảnh đất chịu thiên tai khủng khiếp nhất. Xin lỗi, em chỉ là… động đất, sóng thần!
Dĩ nhiên, nhìn xa hơn về lịch sử, Hà Nội hoàn toàn có thể đổ lỗi cho các… Vua Hùng. Quý vị thử nghĩ coi, nếu Vua Hùng không sinh ra công chúa Mị Nương, thì làm sao Sơn Tinh, Thủy Tinh lại cứ đời đời choảng nhau như thế và thần nước đâu có điên tiết bẻ gãy đôi con đường kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long như thế?
Và theo cách tư duy này, nhìn lại vụ bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng, ta có thể tạm thời kết luận, có lẽ người phải chịu trách nhiệm chính trong việc bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng là… Dương Chí Dũng.
Lẽ ra, ông ta phải tự nhận ra hành vi vi phạm pháp luật của mình, từ chối sự bổ nhiệm của Bộ trưởng Thăng thì có phải mọi sự sẽ tốt đẹp như lẽ ra nó phải thế không?
Hay cũng là tại các Vua Hùng nhỉ?
Innova gửi hôm Thứ Sáu, 24/08/2012 
nguồn:http://danluan.org/node/13987
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Chú ý: Nhấn vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
          Sẽ xóa những comment nói tục
          Thinhoi001

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001