Thứ Sáu, 15 tháng 11, 2013

Anh Vũ - Cứu trợ nhân đạo Philippines, một cách để Mỹ bảo vệ lợi ích ở Châu Á

Anh Vũ - Cứu trợ nhân đạo Philippines, một cách để Mỹ bảo vệ lợi ích ở Châu Á 

  at 11/15/2013 02:59:00 PM


Anh Vũ (RFI)
Nhng ngày qua, cng đng quc tế cp tp các hat đng h tr Philippines khc phc hu qu ca cơn bão Haiyan, trong đó ni lên là chiến dch cu tr nhân đo đang được quân đi M tiến hành vi quy mô ln. Nhng hat đng cu h khn cp ca quân đi M cho Philippines cũng như vi nhiu nước khác trong vùng mi khi xy ra thm ha ln, có th được nhìn nhn như là mt công c hu hiu đ bo v li ích ca Washington trong khu vc Châu Á Thái Bình Dương.
Thủy thủ tàu USS Antietam (CG-54), tại vịnh Victoria Hồng Kông, nhận lệnh trước khi lên đường sang Philippines, 12/11/2013
REUTERS

Ngay sau cơn bão Haiyan va đi qua đ li hu qu khng khiếp v người và ca cho Philippines, quân đi M đã tp trung các phương tin ln chưa tng có đ cu tr đng minh Châu Á đang b quá ti trong vic cu h nn nhân ca bão. Chiến dch mang tên “Damayan” đã huy đng mt tàu sân bay, by chiến hm cùng hàng chc máy bay trc thăng và vn ti quân s vào cu h nhân đo vùng b nn. Hôm nay ( 14/11), hi quân M thông báo tiếp tc b sung thêm các phương tin thiết b tham gia vào chiến dch nhân đo này.

Bên cnh ý nghĩa nhân đo không th tranh cãi trong các hat đng cu h, cu nn ca quân đi M đi vi Philippines trong nhng ngày này, gii quan sát còn nhìn thy chiến dch “quân s-nhân đo” M mt hiu qu ca “quyn lc mm” gia lúc Washington đang đt trng tâm phát trin các quan h đi vi vùng Châu Á –Thái Bình Dương, coi đây là khu vc li ích ca Hoa Kỳ và đc bit là gia lúc các nước trong khu vc đang ngày càng lo ngi vi đà gia tăng sc mnh quân s ca Trung Quc.

V hat đng nhân đo ca quân đi M, ông Ely Ratner, thuc trung tâm nghiên cu an ninh M ( Center for a New American Security- CNSA) nhn đnh : " Có phương tin trong khu vc giúp cho Hoa Kỳ tham gia cu tr nhanh chóng. Đó là cách đ M chng t vai trò lãnh đo và tính chính đáng trong s hin din ca Hoa Kỳ ti Châu Á ”.

Mt sĩ quan cao cp ca hi quân M cũng bo v ý kiến trên vi nhn xét : Thm ha thiên tai Philippines là không may, nhưng li là mt thí d hoàn ho cho thy s cn thiết quân đi M phi được trin khai và thiết lp quan h quân s vi các nước trong vùng.

Riêng trường hp ca Philippines lúc này thì đây cũng là dp tt nht đ quân đi M chng minh hiu qu ca các cuc tp trn chung ca quân đi M-Philippines vn được t chc hàng năm mà ni dung các bài tp vn được thông báo là tp trung vào cu h cu nn khn cp.

Cái c đ xích li gn nhau
Chuyên gia v Châu Á, ông Michael Auslin, thuc vin nghiên cu M American Enterprise Institut nhn xét, gi đây hp tác quân s trên lĩnh vc cu tr nhân đo cũng là cách thun tin và kín đáo đ các nước to dng quan h vi Hoa Kỳ. Theo ông, “có nhiu nước (Châu Á) mun quan h tt nht vi Hoa Kỳ, nhưng li ngn ngi không mun công khai mi liên minh ” vì vn s mếch lòng cường quc láng ging Trung Quc. Bi vy, hp tác quân s - nhân đo có th là mt hướng đi tuyt vi đ xích li gn vi M.

Trên thc tế, chiến dch nhân đo tương t ca quân đi M giúp Indonesia trong thm ha sóng thn năm 2004 đã giúp ci thin rt nhiu trong quan h quân s gia hai nước. Gn đây nht, hi tháng 8, B Quc phòng M thông báo cung cp mt lot khí tài vũ trang cho Indonesia, trong đó có 8 máy bay trc thăng chiến đu Apache. Nên nh, trước thi đim 2004, các trao đi quc phòng gia Indonesia và M ch duy trì mc ti thiu.

Ngay c vi vi nhng đng minh lâu năm như Nht Bn, tr giúp nhân đo cũng là mt phương tin xích li quan h. Chiến dch cu tr ca quân đi M mang tên Todomachi được tiến hành sau thm ha đng đt sóng thn hi tháng 3 năm 2011 đã to đà mi cho quan h ca hai đng minh, vn khá căng thng bi nhng chuyn tranh cãi xung quanh quy hach li căn c quân s M ti Nht Bn.

Tr li vi hin ti, cơn bão Haiyan tàn phá Philippines đúng vào lúc Manila và Washington đang thương tho vi nhau v vn đ căn c quân s M và nht là Philippines bên trong vn phàn nàn chưa được M h tr đy đ đ đi phó vi Bc Kinh trong các tranh chp ch quyn bin đo. Phn đông gii phân tích đu có chung nhn đnh, sau chiến dch cu tr nhân đo Damayan, quan h chính tr và quc phòng gia Manila và Washington s được cng c.
nguồn:http://www.diendantheky.net/2013/11/anh-vu-cuu-tro-nhan-ao-philippines-mot.html
======================================================================

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001