Chủ Nhật, 3 tháng 11, 2013

Đào Tuấn - Ngành thuế xả xì choét cho toàn dân

Đào Tuấn - Ngành thuế xả xì choét cho toàn dân 


Ngành thuế, chỉ khác lâm tặc ở chỗ họ cưa bằng răng?
Nghịch lý của cái ngành nắm “nguồn thu chủ yếu của ngân sách quốc gia” hôm qua đã được ĐBQH Hưng Yên Đặng Ngọc Quỳnh nói tới trước nghị trường, rằng “Truy thu thì chậm mà hoàn thuế thì nhanh”.

Để minh chứng, vị ĐBQH, đương nhiệm Giám đốc Sở KH và ĐT nêu ra các con số:

Đến cuối tháng 8.2013, ngành thuế mới truy thu được hơn 17 ngàn tỷ (36% tổng thuế nợ đọng) của năm…2012. Năm 2013 tất nhiên chưa tính.
Thu thuế thì thấp, thì chậm, nhưng hoàn thuế nhanh như thế lắp động cơ siêu xe khi “đến 14.10 hoàn thuế đạt 70/71 ngàn tỷ đồng kế hoạch”. Thậm chí 2011, kế hoạch hoàn thuế 80 ngàn tỷ, thực hoàn 110 ngàn tỷ.

Ông Quỳnh đã tuyệt đối đúng khi coi đây là một khoản “nợ xấu”. Ông Quỳnh cũng không sai khi so sánh “Trong lĩnh vực nợ xấu của ngân hàng nhiều cán bộ và những sai phạm đã được xử lý nhưng trong nợ thuế thì xử lý còn ít”.
Có thể, câu chuyện thuế mà ông Quỳnh nói tới phần nào phản ánh cái khó của DN, những “chiến sĩ xung kích trên mặt trận kinh tế”. Nhưng nó còn hàm chứa một khía cạnh khác. Ấy là sự mất cân bằng trong vấn đề lợi ích. Những con số không nói dối. Chẳng phải là lợi ích cá nhân đang được chăm bẵm nhiều hơn lợi ích toàn dân!
Ngay trong phiên họp Chính phủ tháng trước, vấn đề “cưa đôi thuế” đã được Bộ trưởng Đinh La Thăng nhắc tới. Nhưng ngay hôm sau, Cục trưởng Cục Thuế Hà Nội phản pháo: “Tôi là người rất bức xúc khi sáng ngủ dậy nghe thấy thông tin Bộ trưởng Thăng phát biểu. Tôi đã điện ngay cho Bộ trưởng Dũng (Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng) hỏi tại sao lại có chuyện như vậy?”. Và ông Cục trưởng khẳng định “làm gì có chuyện đó” vì ngành thuế có “cơ chế giám sát đặc biệt” và đặc biệt là “thư ngỏ” trực tiếp gửi cho các DN.
Thực ra câu chuyện cưa đôi thuế không phải bây giờ mới có, cũng không phải chờ đến lúc Bộ trưởng Thăng nói công khai trong phiên họp chính phủ người dân mới biết.
Nhớ khi Luật Quản lý thuế được đưa ra Quốc hội vào ngày 11.8.2006, ĐBQH Lê Minh Hồng đã đưa ra câu chuyện “Xe máy Dream bán 17 triệu đồng, viết hóa đơn 13 triệu đồng”, để nói cực kỳ gay gắt về tình trạng “cơ quan thuế không quản lý được hóa đơn, để diễn ra mua bán hóa đơn lòng vòng, viết hóa đơn không đúng giá trị thực tế. Hóa đơn thanh toán thì lớn hơn giá trị thực, không có người lấy hóa đơn thì ghi giá trị thấp để giảm nghĩa vụ thuế…
Còn Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Nguyễn Ngọc Trân dẫn số liệu điều tra của VCCI trên chính địa bàn Hà Nội cho thấy “74,73% doanh nghiệp được hỏi thừa nhận có thương lượng, “ăn chia” với cán bộ thuế, coi là khâu thiết yếu trong kinh doanh, hai bên cùng có lợi”. Luật thuế sau đó cũng được thông qua, mọi sự vẫn vui vẻ. Và ngay cả bây giờ nữa, sau quả bom mà Bộ trưởng Thăng quăng ra, sau lời phủ nhận chắc như đinh đóng cột của ông Cục trưởng, mọi chuyện lại hòa cả làng. Chỉ ngân sách thì hụt thu chưa từng thấy.
Cũng hôm qua, một quan chức ngành thuế tuyên bố toàn ngành “đang thực hiện ký cam kết “không tham nhũng” trong toàn cán bộ, viên chức”. Ồ, thế là ngoài “thư ngỏ”, giờ ngành thuế có thêm cam kết “không tham nhũng”. Nhân dân có lẽ sẽ phải vỗ tay nhiệt liệt khi ý nghĩa của câu chuyện này là một nụ cười ngoác miệng, có giá trị xả stress, trước móc túi đóng thuế.
Diên Vỹ gửi hôm Chủ Nhật, 03/11/2013          
nguồn:https://danluan.org/tin-tuc/20131103/dao-tuan-nganh-thue-xa-xi-choet-cho-toan-dan
=======================================================================

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001