Thứ Ba, 26 tháng 11, 2013

Hoa Kỳ: Sinh viên ngoại quốc là một « mỏ vàng » để khai thác

Hoa Kỳ: Sinh viên ngoại quốc là một « mỏ vàng » để khai thác 

   at 11/26/2013 10:53:00 AM

Lê Vy
(RFI)

Trong thi bui kinh tế th trường, ngành giáo dc cũng tr thành mt công c đ kinh doanh ti Hoa Kỳ. Trên h sơ kinh tế, tp chí Courrier international chy ta : « Sinh viên tt c các nước hãy đến đây vi chúng tôi ! » và trích dn bài báo trên t The Wall Street Journal đ ta : « Hoa Kỳ đang tìm kiếm kh năng sinh li ». Ti đây, sinh viên nước ngoài chính là mt m vàng đ khai thác. Các trường đi hc m rng ca đón sinh viên đến t khp nơi trên thế gii. Đây không ch là phương tin đ lp đy ngân kh mà còn thu hút thanh niên tìm kiếm nhng cơ hi mi.
Tài liệu quảng cáo của Northern State University
thuộc bang South Dakota, Hoa Kỳ

Bài viết trên t The Wall Street Journal cho biết, t nhiu năm nay, đi din trung đi hc Northern State University thuc bang Nam Dakota (South Dakota) đến Trung Quc, Hàn Quc, Vit Nam, n Đ hay Châu Âu đ tìm kiếm mt th trường mà li nhun ngày càng cao : Đó chính là sinh viên nước ngoài. Trường đi hc này mun chng t s tn ti ca mình và qung bá đ sinh viên đến du hc.

S lượng sinh viên nước ngoài ti Hoa Kỳ đã đt con s k lc vào năm ngoái, trong đó đông nht là sinh viên Trung Quc. Báo cáo thường niên ca Vin Giáo dc quc tế (Institute of International Education - IIE) mi đây cho biết, các trường đi hc M đã đón 819 644 sinh viên nước ngoài trong năm hc 2012-2013, tc là tăng 7,2% so vi năm ngoái. Cũng theo vin này, sinh viên nước ngoài chiếm 3,9% tng s sinh viên ca nước M. Có được thành công này là nh vào chiến dch tuyn sinh không ngng ngh ca các trường đi hc M vì h nhìn thy sinh viên nước ngoài mt ngun thu li nhun đáng k : Sinh viên ngoi quc phi chi tr hoàn toàn phí đào to, vào thi đim mà tr cp cho các trường đi hc đu gim và s lượng hc sinh M cũng gim t bc trung hc ph thông. Đi vi mt s trường đi hc, sinh viên ngoi quc còn phi đóng thêm ph phí.

Theo thm đnh, sinh viên ngoi quc bơm 24 t đô la (gn 18 t euro) vào nn kinh tế M. Thế nhưng, chiến li phm này li phân b không đng đu gia các khu vc, gia các trường đi hc. 21% sinh viên nước ngoài tp trung hc ti 25 trường được xếp hng cao nht, trong đó, 18 trường công lp và có 8 trường thuc các bang phía trung đông. Đng cơ thúc đy s gia tăng nhanh chóng s lượng sinh viên ngoi quc là nh vào các công ty tư vn giáo dc mà các trường lp ra đm kiếm khách hàng ngoi quc.

Còn đi vi trường đi hc nh không my danh tiếng như Northern State University, đ thu hút sinh viên, trường này cũng có mt hình thc khuyến mãi như cho ghi danh hc min phí trong mt thi gian.

Đa phn du sinh ghi danh hc v thương mi, qun lý và khoa hc. Gn phân na sinh viên Trung Quc ghi danh hc các trường thương mi hay k sư. Người n Đ thì tp trung nhiu hơn vào trường k sư và các chuyên ngành toán-tin. Theo mt sinh viên nước ngoài, h thng giáo dc M linh hot hơn Anh, nơi mà cô tng d đnh đến hc. 

Trong khi sinh viên ngoi quc ào t đến M thì bài báo cũng cho biết là ngày càng có nhiu sinh viên M ra nước ngoài hc tp. Cũng theo báo cáo ca vin IIE, 283 332 người M đã đi hc nước ngoài trong năm hc 2011-2012, tc 3% hơn năm ngoái. Bn đim đến chính được dân M la chn là Anh, Ý, Tây Ban Nha và Pháp, đng hàng th năm là Trung Quc.


Trung Quc như mt nam châm
B cám d bi các ha hn s nghip mà Trung Quc m ra trước mt, ngày càng đông thanh niên Châu Âu la chn đến Trung Quc hc MBA. Bàn v nguyên nhân dn đến khuynh hướng này, t Courrier international trích dn bài trên t Le Temps ca Thy Sĩ đ ta: “Trung Quc như mt nam châm”.

Simon John Evenett thuc đi hc Saint-Gall nhn đnh: “Châu Âu giàu có nhưng Châu Á li đy ha hn”. Ông nhn xét, du sinh Châu Âu nhm đến có mt công vic nhanh chóng, mt chc v qun lý, lương cao và được nhiu người biết đến. Đó là lý do vì sao h có d đnh du hc ti Trung Quc nhưng cui cùng thì cách bit gia thc và hư cũng đáng k. Ông Christophe Weber thuc ban điu hành Ngân hàng Genève đánh giá, tương lai vic làm ti Trung Quc rt sáng rng. Ông nhn xét, “người Trung Quc cn người nước ngoài đ ng h tăng trưởng và cán cân thương mi. Các tp đoàn đa quc gia và các đi s quán khuyến khích thanh niên tìm kiếm kinh nghim mi”.

Ngoài ra, mt nguyên nhân khác thu hút du sinh Châu Âu là chính sách cp visa ca Trung Quc d dàng hơn so vi các quc gia khác cũng ni tiếng đào to MBA như Hoa Kỳ, theo nhn đnh ca ông Simon John Evenett thuc đi hc Saint-Gall. Thế nhưng, đ du hc được Trung Quc thì cũng phi có mt kh năng thích nghi cao và ngôn ng là mt trong nhiu chướng ngi ln cn phi vượt qua.

Vin tr nhân đo ti Philippines là mt ngh thut ngoi giao

Cơn bão Haiyan đã đi qua và tàn phá nng n đt nước Philippines. Các tun báo tp trung bàn lun v đ tài này dưới nhiu góc cnh khác nhau. T Courrier international trích dn bài viết trên t The New Yord Times đ ta: “Philippines: Vin tr nhân đo là c mt chính sách ngoi giao”.

Trong khi Hoa Kỳ và Nht Bn li nhanh chóng gi phương tin, tàu bè đến giúp Philippines khi cơn bão Haiyan công phá nước này thì Trung Quc li th hin bn tin vi đt nước láng ging vn đang có tranh chp lãnh th vi mình. Do đó, tp chí nhn đnh rng, đây là mt sai lm chiến lược mà Trung Quc khó mà ly li được.

Cng đng quc tế đã th hin mt tinh thn tương thân tương ái khi nhanh chóng huy đng người và ca đến cu tr nn nhân cơn bão Haiyan hin đang trong cnh đói khát, màn tri chiếu đt. Hoa Kỳ, Nht Bn và Anh Quc h tr nhiu nht. Trung Quc luôn phô trương thế lc trong khu vc và tranh giành nh hưởng vi các nước phương Tây, nhưng qua vic ky bo vi Philippines, Trung Quc đã đánh mt cơ hi áp đt quyn lc mm ti khu vc.

T The New York Times nhn đnh : Trung Quc t ra hào phóng vi các nước được xem là bn bè thâm giao. Ví d như Trung Quc là ch cho vay hàng đu ca Châu Phi, đã cu tr Pakistan qua cuc đng đt xy ra hi tháng Chín va qua và còn t ra rng rãi hơn vi các láng ging Châu Á khác. Thế nhưng, đi vi Philippines thì khác, đt nước được coi là k thù s mt ca Trung Quc vì đang có tranh chp bin đo vi Trung Quc và nước này còn đưa h sơ tranh chp lên tòa án trng tài quc tế. Mi quan h hai nước còn xu hơn khi Manila va thông báo cách đây vài tháng rng Nht Bn tng cho Philippines 10 tàu tun tra. Philippines cũng cho biết s ng h d án ca Tokyo nhm cng c quan h quân s vi các nước trong khu vc. Hơn na, Manila cũng đang thương thuyết vi Washington nhm cho phép mt lượng ln binh sĩ Hoa Kỳ đn trú trên đt mình.

Sau khi b thế gii ch trích, Trung Quc cũng quyết đnh tăng vin tr, nhưng cũng chng là bao so vi tm c ca mt nn kinh tế th hai thế gii mun thu phc đng minh. T The New York Times nhn đnh, sau nhiu năm Trung Quc phát trin khá mnh mnh hưởng đến tình hình đa chính tr trong khu vc thì gi đây cũng đã đến lúc sc mnh y qut ngược li chính mình. Philippines đang trong cuc chiến tranh giành bin đo vi Trung Quc đã làm cho Philippines gim s đ phòng đi vi Nht Bn và nhng ký c chua chát v s xâm lược ca Nht Bn trong sut Đ nh Thế chiến cũng tiêu tan.

Khi tuyên b cu tr khn cp ngay khi cơn bão đi qua, Nht Bn cũng khng đnh đây là mt hành đng mang tính nhân đo, mc dù Tokyo cũng tha nhn, hành đng cu tr góp phn cng c quan h an ninh gia hai nước. Itsunori Onodera, B trưởng Quc phòng Nht Bn nhn đnh : «Philippines có v trí đa lý gn vi Nht và là mt đi tác chiến lược quan trng».

Nn nhân Haiyan vn trong cơn tuyt vng
Bàn v công tác cu tr nn nhân bão Haiyan, tun san Le Nouvel Observateur đăng bài phóng s ca đc phái viên Cyril Payen ti Philippines đ ta : « Nhng người tuyt vng ti thành ph Tacloban ».

Thiếu lương thc, thc phm, nước, thuc men, thành ph Tacloban sau cơn bão tr nên hoang tàn, dân chúng trong tình trng vô chính ph, cướp bóc vì miếng ăn đ sinh tn. Đói khát, người dân có cm giác mình b b rơi. Mt viên cnh sát cho biết : « Ti đây, người ta sn sàng giết nhau vì mt túi go. Đ cu sng gia đình, h sn sàng làm tt c ». Mc dù các t chc phi chính ph (ONG) đã n lc rt nhiu, nhưng dân chúng vn vô cùng tc gin và oán trách nhà cm quyn Philippines đã không kp cu tr đúng lúc và qun lý tình trng hn lon này.

Bài viết cho biết, người M ưu tiên gii cu kiu bào ca mình trước, sau đó đến người Úc và người Anh. Mt viên cnh sát già người Philippines chua chát nói : « Chng có gì thay đi t thi b làm thuc đa Tây Ban Nha cho đến nay, cách đây đã 500 năm, lúc nào cũng ưu tiên người da trng trước ».

Ti Ormoc, mt thành ph khác cũng b thit hi nng n nhưng ít người thit mng hơn, nhân lúc dân chúng cơ cc thiếu thn, giá c tăng vt và ch đen hoành hành mc dù các xe ti ca thành ph chy khp nơi bt loa vi thông đip như sau : « Tăng giá bt hp pháp và mi k phm ti đu b b». Thế nhưng, chng ai thèm đoái hoài đến. Nhng k v li vn c tha cơ làm giàu. 

Người già vn có quyn được yêu

Tình yêu là mt đ tài muôn thu ca nhân loi và tình yêu không biên gii. Thế nhưng, tình yêu trong vin dưỡng lão li là mt đ tài cm k và luôn vp phi s phn đi ca con cháu hay nhân viên làm vic ti đây. Tun san l’Express s ra tun này đ cp đến đ tài này qua bài viết : « Quyn yêu nhau ».

Tun san L’Express tiết l mt chi tiết làm đc gi rt ngc nhiên, đó là ti các vin dưỡng lão, tình yêu và tình dc vn tn ti đ tui này. Tuy già, nhưng h vn cn nhu cu tình cm, sinh lý và các c ch âu yếm. Phn đi điu này chính là mt s ngược đãi đi vi h, theo nhn đnh ca Eric Seguin, viên qun lý mt vin dưỡng lão. Anh t hi : Vai trò ca vin dưỡng lão s là gì ? Có nên cho phép h yêu đương t do như bên ngoài hay không ? Hay gi v không thy nhng cnh tượng âu yếm trong vin ?

Trong các vin dưỡng lão, có rt ít phòng đôi và giường đôi đ có th đáp ng nhu cu ca các cp. Cũng phi tùy tng trường hp và chú ý là không đ vn đ này đi lch hướng. Đi vi nhân viên làm vic ti đây cũng không phi d đ cân bng được vn đ an ninh và riêng tư ca các cp tình nhân tui đu bc răng long. Theo nhn đnh ca B trưởng đc trách v người cao tui Michèle Delaunay, « tht không d gì đưa ra chính kiến vào lúc này là nên chp nhn hay cm đoán vì ch đ này vn còn được ít biết đến ». 

Dân Hàn Quc rm r gii phu thm m

Tp chí Le Point s ra tun này quan tâm đến công ngh gii phu thm m ti Hàn Quc được cho là khá phát trin. Theo tun san, người dân Hàn Quc rt quan trng ngoi hình nên đa s đã đi gii phu đ tr nên xinh đp hơn. Bài báo đăng nh hai gương mt khác nhau, trước và sau khi gii phu. Người đc khó mà phát hin ra đó cùng là mt người.

Ti Châu Á, nhng người mun gii phu khuôn mt ch yếu nhn tài tr t cha m. H sn sàng chi tr bng mi giá đ con cái mình thành đt. Bác sĩ Oh Myung-june, Giám đc bnh vin tư Regen gii thích : « Hàn Quc là mt xã hi cc kỳ cnh tranh và ngoi hình gi vai trò ct yếu. Mt ngoi hình đp s m ra cho bn nhiu cánh ca ngh nghip trong tương lai. Gii phu thm m được xem là mt s đu tư sánh ngang vi các khóa hc Anh văn ».

Mt s cô gái chia s, nh qua phu thut mà h tr nên quyến rũ hơn, được nhiu chàng trai quan tâm ti và h cm thy hnh phúc hơn. Mt ph n xém ly hôn, nh phu thut thm m mà cu vãn được cuc hôn nhân.
nguồn:http://www.diendantheky.net/2013/11/hoa-ky-sinh-vien-ngoai-quoc-la-mot-mo.html
=======================================================================

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001