Chủ Nhật, 24 tháng 11, 2013

Iran chấp nhận bỏ hạt nhân để thoát cấm vận

Iran chấp nhận bỏ hạt nhân để thoát cấm vận 


11-24-2013, 04:51 PM            
Cuộc đàm phán quan trọng giữa Iran và 6 cường quốc thế giới đã đạt được thỏa thuận mang tính bước ngoặt về chương trình hạt nhân của nước cộng hòa Hồi giáo.
Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif và bà Catherine Ashton, Cao ủy chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu EU, tại cuộc đàm phán chương trình hạt nhân của Iran tại Geneva, Thụy Sĩ. Ảnh: AFP
Ngoại trưởng Iran hôm nay cho biết 6 cường quốc thế giới đã đạt được thỏa thuận với Iran về chương trình hạt nhân của nước này. "Chúng tôi đã đạt được thỏa thuận", AFP dẫn thông tin Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif chia sẻ trên trang Twitter cá nhân.
Các cuộc đàm phán được diễn ra nhằm hạn chế các chương trình hạt nhân của Iran, để đổi lấy lệnh nới lỏng cấm vận do Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và các nước phương Tây đưa ra.
Theo thỏa thuận, Iran cam kết sẽ không thực hiện chương trình làm giàu uranium ở mức 5% trong vòng 6 tháng, đồng thời tiến hành tháo dỡ các phương tiện kết nối kỹ thuật cho phép làm giàu uranium. Iran cũng cam kết vô hiệu hóa kho dự trữ uranium với tỷ lệ gần 20% bằng cách pha loãng với tỷ lệ dưới 5% trong vòng 6 tháng.
Nằm trong điều khoản của thỏa thuận, Iran sẽ không cài đặt thêm các máy ly tâm làm giàu uranium tại nhà máy Fordow và ngưng hoạt động các chương trình tại Natanz. Tehran cũng cam kết ngưng hoạt động lò phản ứng hạt nhân mới tại Arak và cho phép các điều tra viên của cơ quan giám sát hạt nhân IAEA tiếp cận các khu vực Fordow, Natanz.
Tuy nhiên, thỏa thuận này không cho phép Iran có quyền làm giàu uranium. Đổi lại, Iran sẽ được nới lỏng lệnh trừng phạt cấm vận và giảm bớt một số hạn chế thương mại.
Nhà Trắng cho biết cam kết này đánh dấu bước ngoặt trong tiến trình đàm phán hạt nhân với Tehran. Tổng thống Mỹ Barack Obama nhận định đây là "một bước đi đầu tiên rất quan trọng". Ông tuyên bố sẽ không có lệnh trừng phạt mới dành cho Iran trong vòng 6 tháng, nếu như thỏa thuận được công nhận và Iran tuân thủ các điều khoản mà thỏa thuận đưa ra.
Washington cũng nhấn mạnh thỏa thuận 6 tháng mang tính tạm thời và Iran phải cố gắng nhiều hơn nữa để chấm dứt lệnh trừng phạt, cũng như thuyết phục thế giới rằng quốc gia này không theo đuổi chương trình chế tạo bom hạt nhân.
Ngoại trưởng Anh William Hague cho rằng thỏa thuận về Iran là một điều đáng mừng cho cả thế giới, cho các quốc gia ở Trung Đông và đặc biệt là cho Iran.
Thông báo được đưa ra sau cuộc đàm phán kéo dài 4 ngày tại Geneva, Thụy Sĩ, giữa Iran và các nước Mỹ, Trung Quốc, Nga, Anh, Pháp và Đức, dưới sự điều hành của Catherine Ashton, Cao ủy chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU).
Đây là vòng đàm phán lần thứ ba được diễn ra ở Geneva kể từ khi ông Hassan Rouhani trở thành tổng thống Iran hồi tháng 8. Sự xuất hiện của vị tổng thống mới làm dấy lên hi vọng có thể chấm dứt tình trạng bế tắc kéo dài hơn một thập kỷ về chương trình hạt nhân của quốc gia Hồi giáo này.
Nhiều sáng kiến ngoại giao được đưa ra trong vòng 10 năm qua nhằm thuyết phục Iran hạn chế các chương trình hạt nhân, mà Tehran khẳng định là nằm trong chương trình hòa bình, nhưng bị các nước phương Tây nghi ngờ là hoạt động che đậy việc chế tạo vũ khí nguyên tử.
Thùy Linh
nguồn:http://www.thegioinguoiviet.net/showthread.php?s=770be8af6fbf4020176ce23a6710e473&t=25614
======================================================================
Israel gọi thỏa thuận hạt nhân Iran là sai lầm lịch sử


11-24-2013, 04:52 PM
Thủ tướng Israel hôm nay lên tiếng phản đối thỏa thuận hạt nhân đạt được giữa Iran và 6 cường quốc thế giới, đồng thời gọi quyết định này là "sai lầm lịch sử".

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. Ảnh: AFP.
AFP dẫn thông tin trên tài khoản Twitter của ông Ofir Gendelman, người phát ngôn của thủ tướng Israel, cho biết, Thủ tướng Benjamin Netanyahu hôm nay tuyên bố trước nội các nước này "những gì đạt được hôm qua tại Geneve không phải là một thỏa thuận lịch sử mà là một sai lầm lịch sử".
"Thỏa thuận lần này đáp ứng những gì Iran muốn, nới lỏng các biện pháp trừng phạt và cho phép họ tiếp tục duy trì những phần quan trọng nhất trong chương trình hạt nhân", thông cáo của văn phòng Thủ tướng Netanyahu hôm qua viết. Thông cáo này được đưa ra chỉ một tiếng sau khi thỏa thuận hạt nhân Iran được ký kết tại Thụy Sĩ.
Ngoại trưởng Israel Avigdor Lieberman cho rằng, thỏa thuận lần này hợp pháp hóa chương trình làm giàu uranium của Tehran và không khác gì một cuộc đảo chính ngoại giao. "Thỏa thuận này là thắng lợi ngoại giao lớn nhất của Iran, cho phép họ có quyền làm giàu uranium", ông Lieberman phát biểu trên một chương trình phát thanh.
Trong khi đó, Bộ trưởng Tình báo Israel Yuval Steinitz bình luận: "Thỏa thuận này chẳng khác gì giúp Iran tiến gần hơn tới việc sở hữu bom. Israel không thể hòa chung vào niềm hân hoan quốc tế trước sự lừa dối của Iran và ảo tưởng của thế giới".
Bộ trưởng Kinh tế Naftali Bennett thì tuyên bố, Israel không chịu sự ràng buộc bởi thỏa thuận được ký tại Geneve và có quyền tự vệ. "Iran đang đe dọa Israel và chúng ta có quyền được tự vệ", ông này phát biểu trên kênh phát thanh quân đội Israel.
Đáp trả lại phản ứng của Israel, Đại giáo chủ Iran Ali Khamenei hôm nay ca ngợi thỏa thuận hạt nhân mới đạt được và coi đây là nền tảng cho những tiến triển xa hơn.
Iran cùng đại diện 6 cường quốc thế giới Anh, Pháp, Nga, Mỹ, Trung Quốc và Đức, hôm qua đã đạt được thỏa thuận nhằm hạn chế chương trình hạt nhân của quốc gia Hồi giáo. Đổi lại, Tehran sẽ được nới lỏng lệnh trừng phạt cấm vận và giảm bớt một số hạn chế thương mại.
Tổng thống Mỹ Barack Obama nhận định đây là "một bước đi đầu tiên rất quan trọng". Ông tuyên bố sẽ không có lệnh trừng phạt mới dành cho Iran trong vòng 6 tháng, nếu như thỏa thuận được công nhận và Iran tuân thủ các điều khoản mà thỏa thuận đưa ra.
Ngoại trưởng Anh William Hague cho rằng thỏa thuận về Iran là một điều đáng mừng cho cả thế giới, cho các quốc gia ở Trung Đông và đặc biệt là cho Iran.
Đức Dương
nguồn:http://www.thegioinguoiviet.net/showthread.php?s=770be8af6fbf4020176ce23a6710e473&t=25614
======================================================================

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001