Thứ Năm, 21 tháng 11, 2013

Thiện Giao & Ðinh Quang Anh Thái - Những phận người bị bỏ quên trong bão Haiyan

Thiện Giao & Ðinh Quang Anh Thái - Những phận người bị bỏ quên trong bão Haiyan 

at 11/21/2013 02:25:00 PM

Thiện Giao & Ðinh Quang Anh Thái -
(tường trình từ Cebu)

BOGO, Philippines (NV) - Nỗ lực cứu trợ nạn nhân bão Haiyan tại Philippines được tập trung vào nơi thiệt hại nặng nhất, là thành phố Tacloban. Trong khi đó, tại nhiều nơi khác, đặc biệt là những thị trấn, làng mạc nhỏ và nghèo, người dân dường như hoàn toàn bị bỏ quên.
Chúng tôi đi vào thị trấn Bogo, nằm về hướng Bắc thành phố Cebu vào buổi chiều ngày 20 tháng 11. Xe chạy dọc tỉnh lộ, càng hướng về phía Bắc, càng thấy cảnh lam lũ. Tại một địa điểm phát chẩn, vài trăm người chen chúc nhau trước một căn lều nhỏ, bên trong để các túi thực phẩm. 

Khu liên gia với 20 căn nhà đã tróc nóc tại thị trấn Bayantad, phía Bắc Cebu. Một người dân leo lên cây, sửa mái nhà và vẫn chờ đợi cứu trợ từ chính quyền trung ương. (Hình: Ðinh Quang Anh Thái/Người Việt)

Cô Arnica Sala, phụ tá một dân biểu địa phương, tiếp chúng tôi. Cô cho biết buổi phát chẩn hôm nay là của riêng Dân Biểu Salinibagan, đại diện Ðịa Hạt 4. “Chúng tôi có 200 phần quà, có gạo, đường, cà phê, giá trị khoảng 200 pesos, gần $5 đô la.”

Thị trấn Bogo, với gần 2,000 dân, dường như hoàn toàn bị bỏ quên kể từ khi cơn bão đánh vào miền Bắc thành phố này. 

Chính quyền trung ương chưa hề đến đây. Còn buổi phát chẩn là nỗ lực riêng của ông dân biểu địa phương.

Trong nét mặt vừa mệt mỏi vừa lo âu, cô Sala nhắc đi nhắc lại với chúng tôi: “Người dân cần gạo và cần được giúp đỡ mua vật liệu xây nhà.”

Mỗi phần quà được phát hôm nay có vài kg gạo, “loại gạo rẻ nhất, giá 14 pesos/kg.”
Thêm 10 cây số về hướng Bắc, chúng tôi đi vào thị trấn Bayantad. Trong một khu liên gia với khoảng 20 gia đình, không căn nhà nào còn nóc. Chiều chạng vạng, khoảng chục đứa trẻ leo hết lên một cây cao, vô tư nô đùa. Bên dưới, người lớn đứng nhìn đoàn khách lạ, vừa nhẫn nại, vừa tò mò, xen chút hy vọng. 

Phía trước căn nhà của bà Jose Auman, một cư dân trong khu liên gia ở Bayantad. Bà cho biết “thực phẩm chỉ còn đủ cho buổi tối hôm nay.” (Hình: Thiện Giao/Người Việt)

Bà cụ Jose Auman, một cư dân trong khu liên gia, cho biết: “Thực phẩm chỉ còn đủ cho buổi tối hôm nay.” Trước khi cơn bão đánh vào khu vực này, bà Auman làm nghề nấu ăn, lương được khoảng $50 một tháng. “Nay thì không còn việc làm.”

Hàng xóm của bà là gia đình ông Jose Auman. Căn nhà của ông Auman cũng đã tan hoang. Ông cho biết, tất cả 20 căn trong xóm đều hư hại nặng. Toàn thị trấn không có điện, không ai có tiền để dựng lại cái nóc nhà. Và con nít thì đã nghỉ học.

Bà Auman đưa chúng tôi đi thăm căn nhà, bên trên không còn nóc, dưới nền thì loang lổ nước mưa. Trong góc phòng có hai thùng hàng của Hội Hồng Thập Tự và Lưỡi Liềm Ðỏ, mở ra xem thì thấy toàn những thứ không ăn được; giấy toilet, giấy lau tay, bột giặt, xà bông tắm, kem đánh răng, và... dao cạo râu.
  
Buổi cứu trợ tại thị trấn nghèo Bogo. Mỗi gia đình được nhận một gói quà, có gạo, đường, cà phê, giá trị chưa đến $5. (Hình: Ðinh Quang Anh Thái/Người Việt)

Trước khi từ Manila đi về các vùng bị bão tàn phá, chúng tôi nói chuyện với bà Jessica Soto, làm việc cho một tổ chức NGO. Bà Soto đưa ra quan ngại: “Ðành rằng Tacloban là nơi đáng được giúp đỡ nhất. Ðiều đáng quan tâm là người ta bỏ quên tất cả những nơi khác.”

Anh Hoàng Văn, đại diện tổ chức VOICE, có mặt trong chuyến đi Bogo cùng chúng tôi, đưa ra nhận định tương tự bà Soto. Ông nói: “VOICE sẽ thảo luận và có thể có các hoạt động hỗ trợ tại những vùng như thế này chứ không phải chỉ tập trung vào Tacloban.”

Ông nói, Tacloban đã có tất cả các tổ chức quốc tế và NGO lớn tập trung giúp đỡ, trong khi người dân ở các địa phương khác cũng bị thiệt hại nặng do bão nhưng hầu như bị bỏ quên.

Tại thành phố Ormoc, cũng bị tàn phá nặng nề, dưới một lá cờ Mỹ người dân treo tấm bảng có dòng chữ: “Please help us and all the people in Ormoc and Tacloban City.” (Xin giúp đỡ chúng tôi, cả người dân Ormoc và người dân Tacloban).
nguồn:http://www.diendantheky.net/2013/11/thien-giao-inh-quang-anh-thai-nhung.html
======================================================================

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001