Thứ Hai, 25 tháng 11, 2013

Tokyo phản đối Bắc Kinh nới rộng không phận đến Senkaku/ Điếu Ngư

Tokyo phản đối Bắc Kinh nới rộng không phận đến Senkaku/ Điếu Ngư 



Cứ đà này, sẽ không lạ nếu một ngày nào đó Bắc Kinh tuyên bố không phận Trung Quốc kéo dài đến Hoàng Sa và cả Trường Sa.
Bauxite Việt Nam

clip_image001
Quần đảo Senkaku hiện do Nhật Bản quản lý mà Trung Quốc tranh giành chủ quyền và gọi là Điếu Ngư. REUTERS
Sự kiện Bắc Kinh đưa quần đảo Senkaku/ Điếu Ngư vào không phận của Trung Quốc gây phản ứng mạnh từ Nhật Bản. Đại sứ Trung Quốc Hàn Chí Cường bị triệu lên Bộ Ngoại giao Nhật trong khi đó, Washington thúc giục Bắc Kinh tôn trọng quyền tự do lưu thông, tránh làm tình hình căng thẳng thêm, dẫn đến leo thang và xung đột.
Hôm qua 23/11/2013, Bộ Quốc phòng Trung Quốc phát hành bản đồ không phận mới, bao trùm cả vùng trời quần đảo Senkaku do Nhật Bản kiểm soát, nhưng Trung Quốc tranh giành chủ quyền với tên gọi Điếu Ngư.
Sự kiện này đã gây phản ứng mạnh tại Nhật Bản. Bộ Ngoại giao Nhật triệu mời đại sứ Trung Quốc Hàn Chí Cường để nghe phía Nhật Bản phản đối hành động được gọi là “không thể chấp nhận được và rất nguy hiểm” của Bắc Kinh.
Cùng lúc đó, ông Tomohiko Taniguchi, một cố vấn của Thủ tướng Shinzo Abe cảnh báo Bắc Kinh “thách thức quyền tự do lưu thông trên không và trên biển trong khu vực” và làm tăng “nguy cơ xảy ra va chạm giữa một bên là quân đội Trung Quốc và một bên là liên quân Mỹ - Nhật”.
Hoa Kỳ cũng bài tỏ mối quan ngại “sâu sắc”. Ngoại trưởng Mỹ, đang tham dự đàm phán với Iran , đã tuyên bố từ Genève : Quyết định đơn phương của Trung Quốc là một âm mưu làm thay đổi nguyên trạng tại Hoa Đông. Một cuộc leo thang quân sự chỉ làm tăng thêm căng thẳng trong khu vực và nguy cơ xung đột ngoài ý muốn.
Ngoại trưởng Mỹ kêu gọi Trung Quốc phải “thận trọng và chừng mực”, không xâm hại đến những phi cơ không tuân thủ lệnh của Trung Quốc phải khai báo danh tính và đường bay khi qua không phận mà Trung Quốc thông báo là thuộc chủ quyền của mình.
Ngoại trưởng Mỹ cho biết sẽ tham khảo ý kiến Nhật Bản và các đối tác khác bị ảnh hưởng vì quyết đinh mới của Bắc Kinh và có hiệu lực kể từ đêm thứ Bảy 23/11/2013.
Nguồn: Viet.rfi.fr

Được đăng bởi bauxitevn vào lúc 05:00
nguồn:http://boxitvn.blogspot.com/2013/11/tokyo-phan-oi-bac-kinh-noi-rong-khong.html
======================================================================
Nhật, Trung cùng triệu Đại sứ về vụ ADIZ


Thứ Hai, 25/11/2013 17:06
Ngày 25/11, Nhật Bản đã triệu Đại sứ Trung Quốc tại Tokyo Trình Vĩnh Hoa để phản đối việc Bắc Kinh đơn phương tuyên bố lập Vùng Xác định Phòng không (ADIZ), động thái mà Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cảnh báo là "nguy hiểm".
Tàu tuần dương Trung Quốc ở gần vùng đảo tranh chấp trên biển Hoa Đông. Ảnh: AFP/ TTXVN
Tin cho biết Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Akitaka Saiki đã triệu Đại sứ Trình Vĩnh Hoa tới để bày tỏ sự phản đối sau khi Trung Quốc tuyên bố các máy bay bay trên một phạm vi rộng lớn ở biển Hoa Đông phải tuân thủ hướng dẫn của Bắc Kinh.

Trong khi đó, cùng ngày, Bộ Ngoại giao Trung Quốc thông báo đã triệu Đại sứ Nhật Bản tới sau khi Tokyo phản ứng về ADIZ do Bắc Kinh mới thiết lập.

Phát biểu tại cuộc họp báo thường kỳ, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương nói: "Các quan chức của Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã triệu đại sứ Nhật Bản tới để thể hiện rằng Trung Quốc rất không hài lòng cũng như chính thức phản đối việc Nhật Bản cường điệu thái quá trước việc Bắc Kinh thiết lập ADIZ".

TN (Theo AFP)
nguồn:http://baotintuc.vn/the-gioi/nhat-trung-cung-trieu-dai-su-ve-vu-adiz-20131125170541735.htm
======================================================================
Căng thẳng giữa Nhật - Trung tiếp tục gia tăng


RFA-25-11-2013
2013-11-25
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Files photos
Căng thẳng giữa Nhật Bản và Trung Quốc tiếp tục gia tăng sau khi Bắc Kinh thông báo sẽ áp dụng một số quy định mới ở không phận trên vùng biển Đông Hải, được họ gọi là “vùng xác định phòng không”, trong đó bao gồm cả khu vực quần đảo mà họ đang tranh chấp chủ quyền với Nhật Bản.
Sáng nay tại Tokyo, Thủ Tướng Nhật Shinzo Abe đã dùng từ nguy hiểm để gọi việc làm của Trung Quốc, đồng thời nhấn mạnh rằng hành động của Bắc Kinh hoàn toàn không có giá trị gì đối với Nhật Bản.
Hôm qua, Ngoại Trưởng Nhật Bản Fumio Kishida nói với báo chí rằng hành động của Trung Quốc là hành động đơn phương, không thể chấp nhận được, cũng như có thể tạo nên những nguy hiểm không thể lường trước được.
Một số chuyên gia về Châu Á tin rằng Bắc Kinh có hành động này nhằm trả đũa việc mới tháng trước, Thủ Tướng Shinzo Abe của Nhật cho phép bắn hạ máy bay nước ngoài khi xâm phạm không phận của Nhật Bản và không tuân lệnh phải ra khỏi không phận.
Tại Bắc Kinh, Bộ Ngoại Giao Trung Quốc đã cho triệu Đại Sứ Nhật đến để phản đối, cho rằng những lời tuyên bố mà các nhà lãnh đạo Nhật Bản đưa ra là những phát biểu thiếu trách nhiệm.
Bộ Ngoại Giao Trung Quốc cũng gửi công hàm ngoại giao để phản đối việc chính phủ Hoa Kỳ lến tiếng bênh vực Nhật Bản, chẳng hạn như Ngoại Trưởng Hoa Kỳ John Kerry nói rằng hành động đơn phương của Bắc Kinh chỉ tạo thêm căng thẳng, chỉ trích Trung Quốc cố tình muốn thay đổi hiện trạng ở biển Hoa Đông; hay phát biểu của ông Tổng Trưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ Chuck Hagel nhấn mạnh quần đảo Senkaku mà Trung Quốc gọi là đảo Điếu Ngư là vùng đảo nằm trong bản hiệp ước an ninh Mỹ Nhật, có nghĩa là Washington sẽ bảo vệ đồng minh Nhật Bản nếu khu vực đảo này bị tấn công.
Ngoài ra, một viên chức cao cấp của chính phủ Nam Hàn cho hay trong cuộc tiếp xúc cấp thứ trưởng quốc phòng sẽ diễn ở Seoul sáng mai, Nam Hàn cũng sẽ đặt vấn đề vùng xác định phòng không của Trung Quốc, vì vùng này chồng lấn một phần với vùng phòng không của Nam Hàn đồng thời bao phủ một phần vùng đảo Ieodo là hòn đảo mà 2 nước đang tranh chấp chủ quyền.
nguồn:http://www.rfa.org/vietnamese/internationalnews/jap-call-ch-airdef-dange-11252013090350.html
======================================================================

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001