Chủ Nhật, 24 tháng 11, 2013

Trung Quốc đơn phương thiết lập các không phận trên biển Đông

Trung Quốc đơn phương thiết lập các không phận trên biển Đông 


RFA-24-11-2013
Bản đồ vùng phòng không của Trung Quốc trên Biển Hoa Đông. (Bản đồ của Trung Quốc, thể hiện quan điểm của Trung Quốc)
Bản đồ vùng phòng không của Trung Quốc trên Biển Hoa Đông. (Bản đồ của Trung Quốc, thể hiện quan điểm của Trung Quốc)
Source Chinese Defence Ministry

Hoa Kỳ và đồng minh Nhật Bản bày tỏ mối quan ngại sâu sắc trước việc Trung Quốc tuyên bố sẽ đưa ra những quy định mới ở không phận trên vùng biển Hoa Đông, bao gồm cả khu vực đảo mà Bắc Kinh đang tranh chấp chủ quyền với Nhật Bản.
Nói với báo chí ở Tokyo, Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida cho hay hành động của Trung Quốc là hành động không thể chấp nhận được, có thể tạo nên những tình huống khó đoán trước, ý muốn nói có thể dẫn đến va chạm giữa không quân và lực lượng phòng không đôi bên, cũng như tạo thêm những bất lợi cho mối quan hệ đang ở trong giai đoạn không mấy tốt đẹp giữa 2 nước.
Ngoại Trưởng Hoa Kỳ, ông John Kerry, nói ở Geneve rằng hành động đơn phương của Bắc Kinh chỉ tạo thêm căng thẳng, đồng thời chỉ trích Trung Quốc cố tình muốn thay đổi hiện trạng ở biển Hoa Đông.
Ngoài ra, Tổng Trưởng QUốc Phòng Hoa Kỳ, ông Chuck Hagel, nhấn mạnh quần đảo Senkaku mà Trung Quốc gọi là đảo Điếu Ngư là vùng đảo nằm trong bản hiệp ước an ninh Mỹ Nhật, có nghĩa là Washington sẽ bảo vệ đồng minh Nhật Bản nếu khu vực đảo này bị tấn công.
Những lời tuyên bố cứng rắn này được hai chính phủ Hoa Kỳ và Nhật Bản đưa ra sau khi Tân Hoa Xã đưa tin nói rằng Trung Quốc sẽ áp dụng một số quy định mới ở không phận trên vùng biển Đông Hải, được gọi là “vùng xác định phòng không”, bao gồm cả khu vực quần đảo họ đang tranh chấp chủ quyền với Nhật Bản.
Một số chuyên gia về Châu Á tin rằng Bắc Kinh có hành động này nhằm trả đũa việc mới thánh trước, Thủ Tướng Shinzo Abe của Nhật cho phép bắn hạ máy bay nước ngoài khi xâm phạm không phận của Nhật Bản và không tuân theo lệnh phải ra khỏi không phận.
nguồn:http://www.rfa.org/vietnamese/internationalnews/us-jap-slam-china-11242013090621.html
======================================================================

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001