Về việc thành lập Học viện Khổng Tử ở Việt Nam
Huỳnh Thục Vy
Bản gốc tiếng Anh: Vietnam’s Confucius Institute Distraction, The Diplomat, November 24, 2013
Bản gốc tiếng Anh: Vietnam’s Confucius Institute Distraction, The Diplomat, November 24, 2013
Người dịch: Hung Do
Gần
đây, một trong những đề tài gây tranh cãi sôi nổi trong giới trí thức
Việt Nam là việc thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng, trong cuộc gặp với
người đồng nhiệm Trung Quốc – Lý Khắc Cường, đã công bố quyết định cho
phép thành lập Học viện Khổng Tử đầu tiên ở Việt Nam đặt tại Đại học Hà
Nội.
Như thường lệ, trong
tình cảm mang màu sắc chủ nghĩa dân tộc, bất cứ động thái nào của chính
quyền Việt Nam liên quan đến mối quan hệ với người đàn anh bá đạo Trung
Quốc đều gây nên những lo lắng và sự phản đối của người dân Việt Nam.
Nhưng tôi e rằng trong thực trạng bất công của mối quan hệ Việt Trung
hiện nay, sự lo lắng nhắm vào việc thành lập học viện Khổng Tử như là sự
bá quyền về văn hoá cho thấy tình trạng dư luận Việt Nam bị đánh lạc
hướng.
Học viện Khổng Tử là một cơ sở giáo dục
nằm dưới sự điều hành của Nhà nước cộng sản Trung Quốc, hoạt động nhằm
các mục tiêu chính sau: truyền bá ngôn ngữ Trung Hoa; phổ biến văn hoá
Khổng Nho; và xúc tiến các chương trình hợp tác trao đổi văn hoá giữa
Trung Quốc và các quốc gia khác. Ba mục tiêu này chỉ nằm trong một mục
tiêu lớn hơn và quan trọng hơn nhiều, đó là sự triển khai “quyền lực
mềm” của Trung Quốc khắp thế giới. Nếu học viện này được đưa vào Việt
Nam nhằm mục tiêu triển khai quyền lực mềm, điều này không đáng lo ngại
bằng việc Trung Quốc áp đặt quyền lực cứng lên đất nước Việt Nam thông
qua nhà cầm quyền Việt Nam từ mấy chục năm qua, chưa kể những viện trợ
cho phe cộng sản thời chiến tranh. Vấn đề lớn hơn phải cân nhắc là quyền
lực mềm đó có bản chất thế nào, phương pháp thực hiện quyền lực mềm đó
ra sao, tính công bằng trong mối quan hệ song phương có đảm bảo không và
quyền lực mềm đó có tạo điều kiện thuận lợi cho việc áp đặt quyền lực
cứng hay không…
Việc học một ngoại ngữ, trong
trường hợp này là tiếng Trung, đối với sinh viên - thanh niên Việt Nam,
không những không đáng lo mà còn đáng khuyến khích, việc học ngôn ngữ và
mở rộng kiến thức về một quốc gia khác luôn cần thiết. Thực chất, với
con số hàng chục ngàn người Trung Quốc đang có mặt tại Việt Nam và với
các mối quan hệ toàn diện giữa hai nước Việt Trung do hai nhà nước cộng
sản thực hiện từ mấy chục năm qua, việc biết tiếng Trung mang lại cơ hội
việc làm đáng mong muốn cho người Việt Nam. Điều đó tạo nên động lực tự
nhiên của việc học ngôn ngữ này. Nếu không có học viện Khổng Tử dạy thì
người ta sẽ đi học ở các trung tâm ngoại ngữ khác.
Việc
thâm nhiễm văn hoá Khổng Nho, cũng không đáng bàn, vì Việt Nam là một
quốc gia với nền văn hoá truyền thống chủ đạo là văn hoá Khổng Nho, việc
tiếp tục truyền bá văn hoá này hay không, không mang nhiều ý nghĩa.
Tất nhiên, những hệ luỵ tồi tệ mà văn hoá Khổng Nho đã để lại trên đất
nước này quá rõ ràng. Nhưng điều cần suy ngẫm và hành động ngay là làm
thế nào để đưa những tư tưởng và văn hoá mang tính khai sáng và tự do
của phương Tây vào Việt Nam, để tạo nên sự đột phá về tư duy, để tạo
điều kiện tốt cho công cuộc chuyển đổi dân chủ như cách phương Tây hoá
mà người Nhật đã làm; chứ không phải là ngồi lo lắng về việc người ta
đang rót thêm nước Khổng Nho vào cái cốc vốn đã đầy thứ nước này.
Thứ
ba, là về việc thúc đẩy các chương trình hợp tác văn hoá giữa hai nước.
Với sự phụ thuộc chính trị của đảng và Nhà nước cộng sản Việt Nam đối
với đảng và Nhà nước cộng sản Trung Quốc, tôi cho rằng, không có học
viện Khổng Tử thì chương trình “hợp tác văn hoá” này vẫn được thực hiện
từ lâu, nghiêm trọng hơn sự hợp tác văn hoá này chủ yếu diễn ra theo một
chiều nghiêng về phía Trung Quốc. Và hiện tại không chỉ có sự hợp tác
văn hoá giữa Việt Nam và Trung Quốc, mà sự thể đã được đẩy tới mức đáng
lo ngại gấp trăm lần hơn. Đó là sự gắn kết và phụ thuộc cả về chính
trị, kinh tế và xã hội của Việt Nam đối với Trung Quốc. Trong khi phương
Tây không có gì để lo lắng về quyền lực mềm của Trung Quốc vì thực
trạng nội bộ thảm hại của đất nước to lớn này lẫn sự hung hăng của họ
đã vang dội khắp năm châu, thì nhà cầm quyền Việt Nam lại hèn nhát, bỏ
ngõ cánh cửa quốc gia cho Trung Quốc muốn dùng quyền lực nào cũng được,
chứ không phải chỉ mỗi quyền lực mềm. Một học viện Khổng Tử, thiết nghĩ,
cũng chỉ là thêm một sự kiện nhỏ vào một bối cảnh lớn đã trở nên trầm
trọng từ lâu.
Có thể xem qua một vài ví dụ điển
hình về sự bá quyền toàn diện mà Trung Quốc đã áp đặt lên Việt Nam dưới
sự trợ giúp ngoan ngoãn của chính quyền Việt Nam. Trong thời chiến,
Trung Quốc đã rộng tay trao cho chính quyền cộng sản miền Bắc Việt Nam
những khoản viện trợ khổng lồ để đánh miền Nam. Hiện nay, Trung Quốc
đang tiếp tục viện trợ cho chính quyền Việt Nam những khoản tiền không
thể xác định, nhằm giữ cho Việt Nam phụ thuộc hoàn toàn vào Trung Quốc
và nhằm tiếp sức cho chính quyền Việt Nam có đủ lực để giữ nguyên hiện
trạng độc tài. Gần 300 ngàn héc ta rừng đầu nguồn, trong đó có hơn hai
trăm ngàn ha thuộc mười tỉnh biên giới xung yếu đã được giao cho người
Trung Quốc, Hồng Kông thuê với thời hạn 50 năm. Hơn 90% các công trình
điện, khai khoáng, dầu khí, luyện kim, hóa chất… của Việt Nam, đều do
Trung Quốc đảm nhiệm theo hình thức tổng thầu EPC. Cùng với các hợp đồng
tổng thầu này là việc hàng chục nghìn người lao động phổ thông Trung
Quốc sang Việt Nam làm việc, lấy mất cơ hội việc của người lao động Việt
Nam trên chính đất nước mình. Việt Nam trở thành nơi tiêu thụ của máy
móc, công nghệ lỗi thời, hàng hoá kém chất lượng và hoá chất độc hại
chết người từ Trung Quốc. Quần đảo Hoàng Sa và một phần quần đảo Trường
Sa nằm trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam hiện
đang nằm trong sự kiểm soát thô bạo của Trung Quốc. Các văn hoá phẩm
Trung Quốc như tiểu thuyết, phim ảnh, tài liệu chính trị- văn hoá tràn
ngập thị trường Việt Nam…
Nếu sự hiện diện của
học viện Khổng Tử quan trọng và ảnh hưỏng lớn đến quyền lợi cốt lõi của
Trung Quốc ở Việt Nam thì chắc chắc từ nhiều năm qua hàng chục học viện
Khổng Tử đã được thành lập tại Việt Nam mà không có sự phản đối nào từ
giới trí thức hay người dân thường có thể ngăn cản được. Một nhà cầm
quyền phụ thuộc ngoại bang đến độ ngư dân của mình bị tàu Trung Quốc bắn
chết cũng không dám có hành động phản đối và có hành động ngăn chặn
thực tế, thì liệu họ có dám cãi lời khi việc thành lập học viện này thực
sự quan trọng đối với người đàn anh này?
Vì
thế, thiển nghĩ, sự kiện thành lập học viện Khổng Tử gần đây chỉ nhằm
đánh lạc hướng dư luận khỏi những sự kiện quan trọng hơn như: Quốc hội
Việt Nam sắp thông qua một bản Hiến pháp phản động, không những không
pháp chế hoá các quyền tự do và nhân quyền phổ quát mà còn cố gắng xâm
phạm các quyền này; nhiều trẻ sơ sinh đột tử do bị tiêm vaccine kém chất
lượng dẫn đến sự phản kháng của người dân kêu gọi Bộ trưởng Y tế phải
từ chức; tình trạng chính quyền độc tài bảo trợ cho các chủ dự án cướp
đất của nông dân gây nên làn sóng phẫn nộ khắp cả nước; và chế độ công
an trị trao quyền lực cho lực lượng công an lộng hành, đánh chết nhiều
người dân vô tội… Chính quyền Việt Nam trước nay vẫn là bậc thầy trong
việc định hướng dư luận theo hướng có lợi cho họ, mà học viện Khổng Tử
chỉ là một trong những trường hợp như thế.
H.T.V.
* Blogger Huỳnh Thục Vy, 28 tuổi, là con gái của nhà văn bất đồng chính kiến Huỳnh Ngọc Tuấn. Các em của cô cũng là các blogger viết và phổ biến các bài viết đối lập với quan điểm của chính quyền Việt Nam. Vì vậy cô đã trở thành đối tượng bị sách nhiễu và trừng phạt thường xuyên
* Bài viết thể hiện quan điểm, ý kiến của riêng tác giả, không nhất thiết là của Defend the Defender.
Được đăng bởi bauxitevn vào lúc 00:59
nguồn:http://boxitvn.blogspot.com/2013/11/ve-viec-thanh-lap-hoc-vien-khong-tu-o.html
======================================================================
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001