BÙI BÍCH HÀ - BÀ NHẤT LINH NGUYỄN TƯỜNG TAM
at 1:21 PM
BÙI BÍCH HÀ -
(Bài nói chuyện nhân dịp ra mắt tuyển tập Nhất
Linh, Người Nghệ Sĩ-Người Chiến Sĩ, tại nhật báo Người Việt, quận Cam, ngày
22/8/2004).
Trong trí tưởng tôi như một độc giả con nít những
năm 40, thiếu nữ những năm 50 và trẻ tuổi những năm 60, Nhất Linh trong Tự Lực
Văn Đoàn cùng những vị cầm bút thời của ông là những nhân vật gần như huyền
thoại, chỉ hiện hữu bằng tài năng, thanh danh và tác phẩm, không bằng nhục thể
có thể nhìn thấy hay tiếp cận, như những con người bình thường khác xung quanh
tôi.
Bà Nhất Linh
Giữa năm 1963, tuy đã tốt nghiệp đại học, đi dạy,
đã bước vào một cuộc hôn nhân khó khăn và đang sinh sống tại một tỉnh lỵ trù
phú gần cực nam miền nam Việt Nam, tin nhà văn Nhất Linh Nguyễn Tường Tam tự
vẫn để phản đối sự bất công chuyên chính của chính quyền đương thời tới với tôi
là một nỗi buồn lặng lẽ. Dường như một phần của ông, cái hồn Tự Lực Văn Đoàn mà
tôi gắn bó mật thiết thời còn đi học, trước đó, đã được tôi chôn cất kỹ trong
hoàn cảnh làm vợ không có chỗ nào dành cho văn chương của tôi. Nay ông thực
sự ra đi, là một tên tuổi chính trị lẫy
lừng, một tư cách chính trị hiếm hoi, khuôn mặt này của ông, dẫu thế, hoàn toàn
xa lạ trong cảm thức của tôi. Có vẻ như thế hệ chúng tôi, nhút nhát, lãng mạn,
nên yêu thích cái đẹp trừu tượng, thậm chí trừu tượng hóa mọi vẻ đẹp của đời
sống để thấy chúng tinh khiết, linh thiêng, và như thế, chúng càng đẹp hơn, an
toàn và bền bỉ hơn.
Phải đợi đến bây giờ, những năm đầu thế kỷ 21 và do
tạp chí Thế Kỷ 21 đề xuất, chúng tôi mới có dịp nhìn lại thần tượng Nhất Linh
của chúng tôi suốt hơn nửa thế kỷ vừa qua.
Điều khám phá đầy ngạc nhiên và thích thú là khi
nhìn ông như một con người bằng xương, bằng thịt, từng sống, từng cảm xúc như
bất cứ ai với trái tim mỏng manh, với tấm linh hồn dễ bị thương tích, tôi nhận
ra cả những liên hệ đời thường xung quanh ông, sinh động và phong phú, tôi nhận
ra bà Nhất Linh, anh Nguyễn Tường Triệu, anh Nguyễn Tường Thiết.
Tuy nhiên, bữa nay, trong khuôn khổ thời gian hạn
hẹp của buổi giới thiệu tuyển tập Nhất Linh, Người Nghệ Sĩ-Người Chiến Sĩ, do
nhà Thế Kỷ phát hành, chúng tôi chỉ xin được nói về bà Nhất Linh, khuê danh
Phạm Thị Nguyên.
Có một câu truyền khẩu rất phổ thông, đã trở thành
khuôn sáo, khi người ta muốn đề cao vai trò của những bà vợ đảm đang, mẫu mực,
đứng sau lưng người chồng thành công, làm điểm tựa vững chắc cho người đàn ông
ấy. Cho dù không đón nhận câu xưng tụng này như một bông hồng hoa mỹ mà xã hội
cài lên ngực áo hay như một tuyên dương muộn màng, mang tính phủ dụ, dành tặng
các vị nữ lưu giúp chồng làm nên sự nghiệp, tôi chắc mọi người đều sẵn sàng
nhìn nhận thực tế trong những đóng góp thầm lặng của nữ giới đối với chồng con
họ. Trên dòng lịch sử văn học - chính trị của chúng ta, những đóng góp này rất
lớn, tỷ lệ nghịch với con số nhân lực đóng góp vì tài năng, đức độ vốn không
nhiều trong cõi nhân sinh. Bà Nhất Linh là một trong những bà vợ hiếm quí này.
Ở trang 9 tập sách ra mắt hôm nay, chúng ta có bức
vẽ chân dung bà Nhất Linh do danh họa Nguyễn Gia Trí (và cũng là bạn chí thiết
của gia đình Nguyễn Tường) thực hiện năm 1952 tại Sài Gòn. Ngoài y phục, cách
trang sức điển hình của nữ giới trung lưu đất Thăng Long những năm năm mươi trở
về trước: áo nhung, chuỗi ngọc, hoa tai, nhẫn, vòng, bà có khuôn mặt trái soan,
nét cương nghị nhờ ở chiếc cằm vững chãi, vầng trán rộng. Đôi môi bà không đậy
kín hàm răng khá đều đặn, khiến cho bà tuy không cười nhưng nụ cười dường như
phảng phất, của một tâm hồn bình an, một tấm lòng rộng mở. Dưới hàng lông mày
bán nguyệt thanh tú, đôi mắt bà to, tròn, ánh nhìn êm ả, buồn mà không ảm đạm.
Bà chít khăn nhung, đường ngôi rẽ lệch, cùng với hàm răng không nhuộm của bà,
là dấu hiệu mở đầu cho phong trào manh nha đổi mới của nữ giới Hà Thành thập
niên 30- 40, đồng thời với chiêng trống cổ võ canh tân của nhóm Tự Lực Văn
Đoàn. Để tìm hiểu thêm về bà, để có một cái nhìn gần gũi hơn, sống động hơn về
bà, khác với nhìn từ một bức vẽ chân dung dù là qua nét cọ tài hoa của nhà danh
họa Nguyễn Gia Trí, mời quí vị nghe thi sĩ Anh Thơ mô tả bà như sau: “Hôm đến nhà
Nhất Linh, tôi tưởng tượng vợ ông là cô Loan (trong Đôi Bạn), một cô Loan ngây
thơ, xinh đẹp. Nhà của nhà văn phải là một khu vườn rộng, mang đầy hương sắc
thôn quê và cô Loan áo trắng đang hái rau ngót dưới trời mưa. Nhưng ngược lại,
nhà Nhất Linh lại là cửa hàng buôn bán đủ cả cau tươi, cau khô và cô Loan là
một bà tuổi đã nạ giòng, mặc quần áo đen, dáng vẻ tất bật của một người đàn bà
vất vả, phải tự lo lắng nhiều cho gia đình...” Đoạn cuối bài phóng sự, nữ sĩ
Anh Thơ viết thêm về bà sau khi nghe bà tâm sự về chồng con, như sau: “Đôi mi
dài óng ả của bà rung động trước cặp mắt to long lanh. Tôi nhớ mãi đôi mắt ấy.
Đôi mắt có vẻ chịu đựng mọi hy sinh vì người thân yêu của mình. Đôi mắt của một
người đàn bà Việt Nam cũ kỹ, tảo tần, không ý thức được rằng những việc mình
làm đã đóng góp cho sự nghiệp của chồng không nhỏ.”
Mặc dầu công lao của những bà vợ như bà Nhất Linh,
của những bà vợ kém may mắn hơn vì các ông chồng họ không nổi tiếng bằng ông
Nhất Linh nhưng họ, một cách nào đó, cũng đã hy sinh, những công lao ấy luôn
được văn học cùng người đời ca ngợi, mặc dầu nay những người đàn bà ấy hoặc đã
nghìn thu yên nghỉ, hoặc nếu còn sống, ngoảnh nhìn lại chặng đường gian khổ đã
qua, họ cũng đủ tự hào và vui lấy mình, thế nhưng tự đáy lòng một phụ nữ học đòi
chữ nghĩa, hiện sống ở đầu thiên niên kỷ thứ ba như tôi, vẫn cứ có chút gì bất nhẫn, ngậm ngùi về
sự bất công nếu như đời những người đàn bà kia chỉ là một chuỗi ngày dài hy
sinh và chịu đựng.
Trong ý nghĩ với rất nhiều rung động của tôi khi
thử đi tìm một cách giải thích khác, tôi vui mừng thấy bà Nhất Linh được hưởng
nhiều hạnh phúc hơn chúng ta tưởng.
Trước hết, nếu cuộc hôn nhân của ông bà hoàn toàn
do số phận quyết định, cha mẹ đôi bên mối manh, dạm hỏi linh đình (trả lời
phỏng vấn Anh Thơ) thì mặt tích cực của sự kiện này là bà không mang nhiều ảo
tưởng khi bước vào cuộc đời làm vợ. Ngay lập tức, bà nhận lấy trách nhiệm gánh
vác giang sơn nhà chồng, với khả năng và phẩm giá ngang tầm vai trò của mình,
một tay bà “quán xuyến tất cả mọi công việc giao tế, phân xử tranh chấp trong
gia đình, họ hàng nội ngoại, ảnh hưởng của bà rất mạnh trong dòng họ” (Nguyễn
Tường Thiết, Tâm Tình của Người Con). Bà nhận sự phân chia trách nhiệm
giữa vợ chồng một cách giản dị, “sách báo là việc của đàn ông, đàn bà mình ngó
vào làm gì” thế nhưng khi vì một lý do nào ông ngừng viết, bà hiểu ngay ông
đang có vấn đề khúc mắc. Bỏ cả việc buôn bán, bà từ HàNội đi Hương Cảng. “Có
chị trên núi, không khí nơi đây như tươi lên đôi chút. Chị Tam kín đáo săn sóc
anh, luôn tìm cách nhắc lại thời anh làm báo, viết sách. Chỉ những khi đó, như
một phép lạ, nét mặt anh vui, ánh mắt tươi sáng... Chị Tam mua một chiếc ghế
vải, có thể ngồi hay nằm tựa và chiếc bàn nhỏ, kê trong hang đá, rồi gọi nơi đó
là nhà mát... Anh có thể ngồi suốt ngày trong hang đá, viết, viết và viết...
Đến mùa hàng cau khô, chị Tam phải về Hà Nội. Anh Tam phần nào đã tạm ổn định
tinh thần, viết lại và viết rất đều tay cuốn Xóm Cầu Mới, khiến chị yên tâm”
(Nguyễn Thị Vinh, Nhất Linh và Xóm Cầu Mới). Như vậy, không phải là bà
không ngó vào việc sách báo của ông, chỉ là bà biết khi nào thì cần ngó vào.
Chỉ một cái “biết” này thôi đã làm cho bà trở nên riêng biệt. Ngoài tư cách làm
vợ với ít nhiều hệ lụy, bà có thêm tư cách làm người bạn tri kỷ của chồng, biết
hiện diện, biết vắng mặt đúng lúc, biết làm nguồn cảm hứng, làm ngọn gió cho
cánh diều bay bổng, không làm giây nhợ buộc chân người.
Và, Nhất Linh, linh hồn tuyệt hảo của những tác
phẩm TLVĐ, ông còn là người đàn ông như mọi người đàn ông khác, hơn cả những
người đàn ông khác vì ông có tài, lại hào hoa, phong nhã. Trên những trang sách
ông viết, theo nhận định của nữ sĩ Anh Thơ, “tình yêu vượt xa những chuyện tả
tình yêu tầm thường của các nhà văn khác, Dũng yêu Loan nhưng lại yêu cuộc đời
hoạt động hơn là say mê lạc thú gia đình,” liệu ngoài đời, ông có yêu vợ bằng
cái tình vượt xa sự tầm thường như Dũng yêu Loan không? Một tình yêu được xếp
hạng thứ tự ưu tiên như thế, liệu có tồn tại đẹp đẽ như trong tiểu thuyết
không? Kể cả nữ sĩ Anh Thơ, bà đã công khai bày tỏ sự nghi ngờ thoáng qua khi
đặt câu hỏi: “Nhất Linh có nhiều cô bạn trẻ đẹp thế này thì ông có còn yêu bà
không? Hay bà chỉ được ông coi là cái kho tiền để ông lấy của mà làm việc?”
Tôi tin rằng bà Nhất Linh đã được chồng yêu bằng
cái tình yêu vượt xa sự tầm thường thông tục khi chính bản thân bà cũng vượt xa
sự tầm thường thông tục để tan hòa chính mình vào các ưu tiên của chồng, xóa bỏ
được ranh giới gai góc của sự chọn lựa để lựa chọn nào của chồng cũng có bà ở
trong: “Còn các cuộc lạc quyên lo nhà cho dân nghèo thì bây giờ mới bắt đầu. Mà
mình đứng lên hô hào người ta thì mình phải bỏ vốn trước đã. May mà nghề buôn
cau của tôi cũng dễ kiếm lãi, mới giúp được nhà tôi có tiền mà lo các thứ.” Rõ
ràng bà không chỉ là cái kho tiền của ông, bà còn là cái kho của những thứ quí
giá khác: sự hiểu biết, niềm tin đặt vào công việc chồng làm và lòng thiện.
Vì vậy, không chỉ yêu, ông còn cực kỳ trân trọng
khi nghĩ về bà. Hãy nhìn những giòng chữ ông dập xóa nhiều lần chỉ để viết một
lời đề tặng cuốn Xóm Cầu Mới cho vợ: “Tặng N. người đàn bà yêu quí đã khuyên
tôi bỏ hết chính trị, trở lại đời văn sĩ và nhờ thế, cuốn Xóm Cầu Mới này mới
ra đời...” Rồi ông sửa lại, không đành viết tắt tên bà với một mẫu tự N, lần
này ông viết cả chữ Nguyên, như một cách gọi minh thị và âu yếm, để nghe cái
tên ấy dội lại trong tâm hồn ông với tất cả yêu đương. Ông cũng xóa bỏ mấy chữ
người “đàn bà yêu quí,” như thể cách xưng tụng khuôn sáo này không xứng đáng
với tầm vóc của bà, không giãi bày được hết cảm xúc trong lòng ông nên ông sửa
lại: người rất thân yêu. Rồi ông cũng xóa mấy chữ “ bỏ hết chính trị” vì bà có
bao giờ muốn ông phải từ bỏ điều gì đâu dẫu chỉ là tìm cách khuyến dụ! Con
đường chông gai nào ông đi, cũng có dấu chân bà lặng lẽ theo cùng.
Thế kỷ 15, trong La Chanson de Roland, trước khi
vĩnh viễn nhắm mắt lìa đời giữa khe núi mờ sương, người hiệp sĩ thất trận cúi
hôn lên mặt đất, mặt hướng về hoàng cung, thu hết tàn lực thổi hồi kèn tạ tội
với quân vương, không một chút băn khoăn tưởng nhớ tới người đàn bà đợi chờ.
Thế kỷ 20, người đàn ông, người chiến sĩ Việt Nam hào hùng Nguyễn Tường Tam,
trong giây phút quyết định ra đi, đã cẩn thận gửi tới người bạn đời của ông
những giòng di chúc về “mối tình đẹp đẽ của đôi ta trong bao năm,” lời cám ơn
về niềm hạnh phúc tràn đầy họ đã cho nhau đến mức “không còn ao ước gì hơn.”
Trước sau, dù xa, dù gần, dù đã năm, bẩy mặt con, dù thăng trầm chìm nổi bao
phen, ông luôn yêu bà như một người tình. Ông không cần trối trăn thêm gì nữa.
Ông biết tình yêu trong lòng ông, trong lòng bà, của lòng họ từng dành cho
nhau, chỉ một điều quan trọng ấy sẽ đủ sức giúp bà chu toàn những gì cần chu
toàn trong quãng đời còn lại của bà.
Lựa chọn nói về bà Nhất Linh như tôi vừa mạo muội
trình bày, trước hết, vì tôi cực tin vào vẻ đẹp của tình yêu, nói chung. Ở đỉnh
cao của nó, tình yêu khơi gợi và làm triển nở năng lực tinh anh nơi mọi người.
Sau nữa, đọc thêm nhiều tài liệu xung quanh cuộc sống của ông bà Nhất Linh, tôi
thực sự tâm cảm và ngưỡng mộ. Sự thể nhập vào nhau của hai ông bà trọn vẹn quá,
lý tưởng quá, họ đem thêm cho nhau nhiều thứ và không lấy đi của nhau bất cứ
cái gì. Trên bước đường ngang dọc, rất dễ có những hoàn cảnh tế nhị xảy tới cho
một người đàn ông vốn tự do như mây trời, “hết đi tây du học, đi Pháp chữa
bệnh, lại đi Tầu làm cách mệnh, đi Đà Lạt chơi lan, một hai năm, ba bốn năm mới
về nhà” (Trương Bảo Sơn, Những kỷ niệm riêng với Nhất linh Nguyễn Tường Tam)
thế nhưng, tựu chung, cuộc sống tình cảm riêng tư của ông thật trong sáng, như
nhận xét rất đáng tin cậy của nhà văn Nguyễn Thị Vinh: “Đâu chỉ có văn chương
trong sáng không thôi, mà cả cuộc đời anh Tam đã ánh lên sự sáng trong.” Đọc
Bác Hòa Hàng Cơm hay Cậu Ấm Đi Bắn Vịt Trời, độc giả thấy ông có biệt tài mô tả
sự cám dỗ về thể xác giữa người đàn ông và người đàn bà, sự sa ngã tưởng chừng
trong gang tấc nhưng sự tránh né được chỗ ấy, vực sâu ấy, dưới ngòi bút của
ông, còn tài tình hơn nhiều, khiến ta liên tưởng tới một người uống rượu mà
không để cho mình say, biết trước rằng khi tỉnh, phải dọn dẹp những thứ tanh
tưởi đã nôn ra: “Thà bỏ qua một cái thú trong chốc lát về nhục dục còn hơn mất
một chỗ hút thuận tiện và lâu bền” (Cậu Ấm Đi Bắn Vịt Trời). Là một nghệ sĩ chân chính, ông yêu mê cái Đẹp
và thể hiện nó một cách thuần khiết trong mọi hoàn cảnh sống. Nhà văn Trương
Bảo Sơn, trong bài Những kỷ niệm riêng với Nhất Linh Nguyễn Tường Tam,
đã ghi lại như sau: “Ông yêu lan đến độ bưng cả chậu lan Thanh Ngọc lên giường
ngủ chung và tặng lan hai câu thơ
Sắc
trong Thanh Ngọc, hương thơm mộng
Một thoáng mơ tiên, thoảng xuống trần.”
Nếu quí vị đọc lại trích đoạn Cậu Ấm Đi Bắn Vịt
Trời, đoạn vợ chồng cậu Ấm đùa bỡn với nhau, đối thoại thật thông minh,
tình tứ và duyên dáng, rồi nhìn vào bức hình chụp ông bà Nhất Linh bên giòng
suối Đa Mê (trang 96) tôi tin chắc quí vị cũng sẽ cảm nhận như tôi, ảnh và
truyện phản chiếu nhau khá rõ. Dường như ngòi bút ông, tâm thế ông, chỉ hoàn
toàn thoải mái khi nó bay lượn, vẽ ra khuôn mặt hạnh phúc trong khung cảnh gia
đình, với người đàn bà rất thân yêu, rất tin cậy của ông chứ không ở đâu khác,
cũng không với một ai khác.
Có lẽ phần đông các bạn gái trẻ thời nay sẽ phát
biểu là họ không còn chấp nhận cách sống của những bà vợ thời bà Nhất Linh nữa.
Tôi ngờ rằng bản chất tình yêu thời nào cũng thế, chỉ có cách biểu lộ thay đổi
tùy thuộc sự lý luận của từng người thường có xu hướng chạy theo trào lưu và sự
định hình của xã hội. Nói đến biểu lộ là nói đến lựa chọn, tách mình ra khỏi
trào lưu hay sự định hình ấy. Mỗi lựa chọn, tiếc thay, luôn có một tỷ lệ rủi
may. Cái rủi, đã đành không ai lường trước được nhưng cái may, mừng thay, có
sẵn trong trái tim trong trẻo của những ai nhìn thấu suốt mình, thấu suốt người
và thấu suốt cả càn khôn. Tôi tin rằng với trái tim trong trẻo, tấm lòng quảng
đại, sự may mắn luôn ở cùng bà Nhất Linh trong suốt cuộc đời làm vợ chân cứng,
đá mềm của bà để ngày hôm nay, đứng đây, ngồi đây, kẻ hậu sinh như tôi thật
sung sướng được soi chiếu từ bà những kinh nghiệm xử thế vô giá.
Quận Cam tháng 8/04.
nguồn:http://www.diendantheky.net/2013/12/bui-bich-ha-ba-nhat-linh-nguyen-tuong.html
=======================================================================
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001