Đọc bài viết: CẦN TÔN TRỌNG BẠN ĐỌC MẠNG của bác Bùi Văn Bồng, em đây cũng áy náy lắm nhưng cũng chỉ định viết lại vài dòng mong bác và đọc giả thông cảm thôi chứ thỉnh thoảng bất bình quá em cũng không thể nhịn được chửi. Mà sao càng lúc, cái giới công quyền càng phơi bày ra trước công luận lắm chuyện chướng tai, gai mắt quá sức chịu đựng, bởi vậy nên cái sự "thỉnh thoảng" chửi đó càng lúc em càng nhiều.
Nếu như TBT Nguyễn Phú Trọng nói "nhìn đâu cũng thấy, sờ đâu cũng có" THAM NHŨNG thì em lại "nhìn đâu cũng thấy, nghe đâu cũng thấy NGỤY BIỆN và DỐI TRÁ". Như bác thấy thằng Thống đốc Bình, đến đại biểu thứ ba nhắc lại với thái độ rất nghiêm khắc và lời lẽ rất nặng, yêu cầu phải trả lời câu hỏi của CT Nguyễn Sinh Hùng - "đến tháng 6/2013 dự kiến nợ xấu giảm được đến bao nhiêu %?", vậy mà nó vẫn cứ trơ mặt ra, cười nham nhở rồi vẫn "xù" luôn. Hay bác nhìn bên dưới để thấy cái mặt của thằng Tranh, Tổng Thanh tra Chính phủ với cái câu báo cáo trâng tráo mà không một người dân Việt Nam biết đọc, biết nghe nào có thể chấp nhận thì làm sao mà không "lộn ruột" được:
Chúng ta cũng trong quá trình thực hiện kiểm soát hành vi tham nhũng, có thể có tham nhũng mà chưa được phát hiện" |
Hay là nó không mù mà chỉ vì nhìn thấy $ nhiều quá nên hoa mắt?! Nếu vậy thì để em tặng thêm cho nó nhìn, vừa "rửa" mắt vừa cho đủ bộ nhé!
"Chúng ta cũng trong quá trình thực hiện kiểm soát hành vi tham nhũng..." |
"... có thể có tham nhũng mà chưa được phát hiện..." |
Tham nhũng ở đây nè Tranh ơi, phát hiện đi! |
Với cái vụ này, em không chửi nổi nữa, em "Đả
đảo Ngụy biện và Dối trá! " được không bác Bồng?!
Em chỉ có thể mong bác thông cảm thôi chứ không thể nhịn, lại càng không thể rộng lượng như bác thế này được: "Cụ thể nhất là hồi đầu năm nay, trong khi người dân dài cổ chờ thông tin các báo, nhưng nhờ các trang blog, các loại hình thông tin mạng, Văn phòng Chính phủ chỉ trong thời gian ngắn đã đọc, tổng hợp, phân tích tới gần 800 tin, bài về vụ Tiên Lãng (Hải Phòng). Cũng cần nói thẳng ra rằng, nếu không nhờ các trang blog có trách nhiệm và đưa tin chính xác, ý thức xây dựng, nói thẳng nói thật từ cơ sở, các bài bình, thư góp ý, những bài phân tích qua mạng, chỉ nhìn vào một ít thông tin lèo tèo, chung chung, vừa đăng vừa xin ý kiến, nơm nớp lo bị “bẻ giò” của các bào “lề phải”; lại chờ các bộ, ngành chủ quản đi xác minh, về báo cáo, thì chắc chắn Chính phủ không thể giải quyết vụ Tiên Lãng một cách nhanh chóng, chính xác, đúng bản chất vấn đề như vậy."
Thông tin giải quyết ở đâu, bác chỉ cho em đọc với!
May quá, "qua sông gặp đò", có bài khuyến khích chửi đăng trên trang bác Đào cứu em rồi nè:
BÁO QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN KHUYẾN KHÍCH BẠN ĐỌC TRANG BỊ THÊM VŨ KHÍ "CHỬI" ĐỂ NUÔI DƯỠNG CÔNG LÝ
Vũ khí “chửi”
Trang Thái Hà
QĐND - Chủ Nhật, 26/08/2012, 0:0 (GMT+7)
Đành rằng, chửi “đã mồm”
cũng chẳng mấy khi tìm lại được gà, nhưng cái "chửi" để hả giận, để đánh
thức lương tâm, nuôi dưỡng công lý. Lương tâm và công lý sẽ lớn lên, chặn tay
bọn ăn cắp những “con gà vàng” thấm đẫm mồ hôi, nước mắt người lao động. Chửi là
vũ khí của người nghèo !
Hai Xe Ôm bổ
sung: Chửi còn là vũ khí của các blogger !
QĐND - Con gà là hình ảnh quen thuộc của mọi vùng
nông thôn, là tài sản quý giá, “cỗ bạc lòng thành”, “mâm cao cỗ đầy” của người
dân vốn sống bằng nghề nông, bốn bề rơm rạ. Kẻ nào ăn trộm, dù là con gà nhép
cũng mang tội “tày trời”. Mỗi sáng sớm, vừa rải thóc, vừa “cúc cục cục” gọi gà
về điểm danh, thấy thiếu, thấy vắng một chú thế là “của đau con xót” các bà, các
“mệ” cứ ra sức chửi. Chửi tới khi cơn giận nguôi ngoai thì mới thôi.
Cứ như trời phú cho những người nghèo khổ, có một cơ
quan phát thanh, đủ độ vang, phủ sóng khắp địa bàn cư trú. Phần giao đãi của
“trường ca” mất khoảng mươi phút đã hoàn tất việc đặt vấn đề. Người nghe kịp
nhận ra bài chửi liên quan đến vụ việc gì, nghi ngờ cho ai. Sau khi đã dạo qua,
tổng quan vấn đề và đối tượng, chẳng cần gọi tên chúng ra, bà tức tốc vào thẳng
phần chính việc chửi bới. Bà mạt sát đối thủ bằng những tư liệu rút ra trong gia
phả, án tích, dư luận. Bà chứng minh bằng những chứng cứ và suy luận đã quan
sát, thu thập được, cuối cùng là hình phạt. Bà phạt kẻ bị tình nghi bằng phương
pháp là cho ăn, cho uống, thực đơn gồm những thứ bà cho là kinh tởm nhất. Cứ như
ngoài cái vốn tự có ấy bà chẳng có gì. Toàn bộ "cáo trạng" từ điều tra, luận tội
và xử phạt bà đọc độ nửa giờ là xong. "Phiên tòa" không cần mời ai dự, vẫn được
xử công khai. Thế mới biết kẻ ở thế yếu cứ luôn “vơ vào” như thế, trông đáng
yêu, đáng thương, lại vừa tủi hổ làm sao.
Bài chửi là văn xuôi được viết theo lối biền ngẫu,
rất nhiều đoạn rập theo công thức viết báo cáo của những anh không chịu đổi mới
ngày nay. Văn xuôi nhưng lại có vần, có điệu như thơ, lên bổng xuống trầm như
nhạc, rất có thể đây là tiền thân của loại thơ văn xuôi bây giờ. Đặc biệt là
đoạn cao trào, người nghe là kẻ ăn cắp thật cứ phải là nghẹn đắng cổ, giận tím
mặt, “tức hộc máu”, còn người vô can thì lắc đầu phì cười vẻ thông cảm, nghe một
lần là nhớ mãi. Bài chửi mất gà mang màu sắc vùng miền, đặc trưng theo từng vùng
quê khác nhau.
Hãy hình dung, ở miền quê miền Bắc, lúc này bà khẽ
rướn người lên, hai đầu ngón tay nhúm lấy xống váy đụp nâng lên phía trước, lúc
chỉ trỏ, khi chống nạnh, đứng một mình nhưng bà làm như đang diễn thuyết trước
đám đông. Giọng ngoa ngoắt, chua chát, từng câu chữ tuôn ra tuồn tuột như được
soạn thảo, thai nghén cả năm chứ không ít. “Bố thằng chết đâm, cha con chết xỉa
kia! Mày day tay mặt, mày đặt tay trái, nỡ ăn cắp của bà đây con gà. Này bà bảo
cho mày biết: Thằng đứng chiếu ngang, thằng sang chiếu dọc, thằng đọc văn tế,
thằng bế cái hài, thằng nhai thủ lợn. Con gà nó ở nhà bà là con gà. Nó bị bắt
trộm về nhà mày thì thành con cú, con cáo, con nanh mỏ đỏ, nó sẽ mổ mắt, xé xác
ông, bà, cha, mẹ, vợ, chồng, con cái nhà mày đấy! Cha tiên nhân ông nội, ông
ngoại, ông dại, ông khôn, đồng môn chi rễ nhà mày nhá! Mày gian tham đã ăn trộm
ăn cắp con gà mái nhà bà. Rồi ra, nhà chúng mày chết một đời cha, chết ba đời
con, đẻ non, đẻ ngược, chân ra trước đầu bước ra sau, đẻ sót nhau, chết mau,
chết sớm, chết trẻ, đẻ ngang nhá. Bốn thằng cầm cờ xanh đứng đầu ngõ, ba thằng
cầm cờ đỏ đứng đầu làng, đưa đám tang cả nhà mày ra đồng làng chôn đấy. Mày có
khôn hồn, mang trả ngay con gà đó cho bà, kẻo không bà đào mồ, quật mả cao tằng
tổ khảo, cao tằng tổ tỉ, thúc, bá, đệ, huynh, cô, dì, tỷ, muội nhà
mày…".
Khiếp thật! Cứ phải gọi là “ói ra gà”. Còn các “mệ” ở
miền Trung mà điển hình là Xứ Huế “mộng mơ”, nhẹ nhàng, thanh cảnh “chơi chữ” có
kém gì không? Chúng ta nghe thử: “... Tam canh mụ đội, xóm hội xóm phường, xóm
trước xóm sau, xóm trên xóm dưới, lư hương, bát nước, chiếu trải giường thờ, tau
bới mả cha bay rung rinh như thuyền mành gặp sóng... Tau chửi cho tan nát tông
môn họ hàng cái quân khốn kiếp, vô hậu kế đợi đã ăn của tau bảy con gà xám, tám
con gà vàng. Bây ăn chi mà ác nhơn ác nghiệp? Bây ăn bằng nồi đồng, bây ăn bằng
nồi đất, bây ăn lật đật, bây ăn ban đêm. Bây ăn cho chồng bây sợ, cho con bây
kinh, bây ăn cho ngả miếu sập đình, cho mồ cha bây chết hết để một mình bây ngồi
đó bây ăn. Đồ quân ăn chó cả lông, ăn hồng cả hột. Cái quân không sợ trời đánh
thánh đâm. Bây ăn mần răng mà hết một chục rưỡi con gà?” (“Dấu tích Văn hóa Huế”
của Bùi Minh Đức, Nxb Thuận Hóa, 2010).
Chưa hết, cái độc địa, moi móc chuyển sang một dạng
thức mới, tinh vi và thú vị hơn, đó là chửi mang âm hưởng “toán học”. Cụ thể:
“Bố mày là A, mẹ mày là B, bà cho vào “ngoặc” bà “khai căn” cả họ nhà mày. Bà
rủa mày ăn miếng rau mày ói ra miếng thịt, mày tắm trong ao mày chết chìm trong
chậu. Bà “khai căn” cả họ nhà mày xong rồi, bà “tích phân n bậc”, bà bắt cả
hang, cả hốc, ông cụ, ông nội, cả tổ tiên nhà mày ra mà “đạo hàm n lần. Ái chà
chà! Mày tưởng nuốt được con gà nhà bà là mày có thể yên ổn chơi trò “cộng trừ
âm dương” trên giường với nhau à. Bà là trị cho “tuyệt đối” hết cả họ chín đời
nhà mày, cho chúng mày biết thế nào là “vô nghiệm”, cho chúng mày không sinh,
không đẻ, không duy trì được nòi giống nữa thì thôi. Bà sẽ nguyền rủa cho chúng
mày đời đời chìm đắm trong “âm vô cùng”, sẽ gặp tai ương đến “dương vô tận”, cho
chúng mày chết rục trong địa ngục, cho chúng mày trượt đến “maximum” của sự “vô
hạn” tối tăm...”.
Đành rằng, chửi “đã mồm” cũng chẳng mấy khi tìm lại
được gà, nhưng cái "chửi" để hả giận, để đánh thức
lương tâm, nuôi dưỡng công lý. Lương tâm và công lý sẽ lớn lên, chặn tay bọn ăn
cắp những “con gà vàng” thấm đẫm mồ hôi, nước mắt người lao động. Chửi là vũ khí
của người nghèo.
Trang Thái Hà
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001