Thứ Sáu, 3 tháng 8, 2012

Việt Nam hoãn phiên xử ba bloggers sau vụ tự thiêu phản đối

Posted on by DaVang

@danlambao

Thanh Phương
Phiên tòa xử ba bloggers Tạ Phong Tần, Nguyễn Văn Hải và Phan Thanh Hải được dự trù vào ngày 07/08/2012. Cả ba bị cáo buộc phạm tội « truyên truyền chống Nhà nước », chiếu theo Điều 88, Bộ Luật hình sự của Việt Nam. Nhưng luật sư Hà Huy Sơn, người sẽ đứng ra bào chữa cho ông Nguyễn Văn Hải, tức blogger Điếu Cày, cho biết là sáng ngày 03/08/2012, ông được tòa án thông báo hoãn phiên xử này.

Tòa án không nói lý do hoãn phiên xử, nhưng quyết định này được đưa ra sau khi chính quyền hôm qua vừa thông báo mở điều tra về vụ tự thiêu của bà Đặng Thị Kim Liêng, mẹ của bà Tạ Phong Tần, một trong ba bloggers sẽ bị đem ra xử. Bà Liêng đã tự thiêu ngày 30/07/2012 trước trụ sở Uỷ ban Nhân dân tỉnh Bạc Liêu để phản đối việc giam giữ và xét xử con bà.

Trả lời câu hỏi là vụ tự thiêu nói trên có phải là nguyên nhân khiến tòa án hoãn phiên xử ba bloggers hay không, luật sư Hà Huy Sơn nói :
[audio http://telechargement.rfi.fr.edgesuite.net/rfi/vietnamien/audio/modules/actu/201208/SON_LS_Ha_Huy_Son.mp3]
Vụ tự thiêu của bà Liêng đã gây xúc động mạnh dư luận trong và ngoài nước. Nhiều tổ chức nhân quyền quốc tế đã lên tiếng về vụ này. Trong một thông cáo đưa ra ngay trong ngày 30/07/2012, tổ chức Phóng viên Không Biên giới đã bày tỏ « nỗi đau buồn sâu sắc và phẫn nộ » về vụ tự thiêu của bà Đặng Thị Kim Liêng. Tổ chức này cũng yêu cầu trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện cho bà Tạ Phong Tần cũng như hai ông Phan Thanh Hải và Nguyễn Văn Hải.
Tòa đại sứ Hoa Kỳ tại Hà Nội ngày 01/08/2012 cũng đã ra tuyên bố bày tỏ mối « quan ngại sâu sắc và đau buồn », kêu gọi chính phủ Việt Nam trả tự do ngay lập tức cho ba bloggers nói trên, và nhắc lại phát biểu của tổng thống Barack Obama đã nhân Ngày Tự do Báo chí Thế giới, thúc giục Hà Nội tiến hành những bước cần thiết để tạo ra một xã hội mà trong đó các nhà báo có thể « hoạt động tự do và không sợ hãi ».
nguồn:http://www.hennhausaigon2015.com/2012/24320/
--------------------------------------------------------------------------------
NGỌN LỬA SOI ĐỜI
Bài thơ này xin được là nén hương chân thành, tiễn đưa Hương Linh bà ĐẶNG THỊ KIM LIÊNG, thân mẫu của cô Tạ Phong Tần đang bị nhà cầm quyền Việt Cộng tại Việt Nam giam cầm vì cô đã chống đối sự bất công và đàn áp người dân trong nước. Khi cô bị nhốt tù thì mẹ cô, bà ĐẶNG THỊ KIM LIÊNG bị nhà cầm quyền Việt cộng bắt phải tố buộc tội con bà là chống đối, âm mưu cùng bọn phản động lật đổ chính quyền. Bà thấy đó là tội vu chụp và từ chối. Do đó, nhà cầm quyền Việt cộng dùng mọi thủ đoạn áp chế bà . Không chịu nổi sự tàn ác, ngày thứ Hai 30/7/2012, quá phẫn uất, bà đã tự thiêu tại Bạc Liêu, ngay trước cơ quan công quyền Việt cộng.


Việt Nam dân tộc tôi ơi
Khổ chưa, lửa lại thiêu người. Tang thương !!!
Dân lại chết bởi phường gian ác
Chết đen thui, cháy xám mặt mày !
Hỡi Trời ! Người chết xưa nay
Mấy ai chết thảm thế này: Lửa Thiêu !!!
Chết một cách không nhiều người chết
Chết đau thương, thảm thiết, đắng cay
Cớ sao dân chết kiểu này ?
Tại dân ? Không đúng ! Tại tay ác quyền !
Con, đảng nhốt liên miên ngục tối
Tội gì ư ??? Thưa tội YÊU QUÊ !
Thấy dân thấy nước ê chề
Nước thì hẹp lại, dân thì tang thương
Người con ấy can trường phản đối
Đảng nói là trọng tội, đảng giam !
Giam con, đảng lại dã man
Bắt người mẹ phải tố oan con mình !!!
Mẹ không tố, điêu linh đời mẹ
Đảng bất nhân bức chế đủ điều
Cuối cùng, mẹ chết lửa thiêu
Hỡi ơi … nỗi chết qúa nhiều hờn oan !!!
Cái chết ấy gọi toàn dân nước
Hãy vùng lên dựng cuộc công bình
Trước là cứu chính đời mình
Sau là con cháu, gia đình, làng thôn
Ta cúi mặt, đảng chôn ta đấy
Hãy ngẩng đầu để thấy giang sơn
Vung tay đập nát oan hờn
Mà đưa tổ quốc qua cơn ba đào
Khêu ngọn lửa cho cao, cho tỏ
Để gian hùng không chỗ dung thân
Nếu không, nước Việt, toàn dân
Khác gì cảnh Tạ Phong Tần – Kim Liêng !

****
Sống khôn, Chị thác càng thiêng
Cầu xin Chị giúp con Tiên cháu Rồng
Lấy về bờ cõi non sông
Và đưa dân tộc thoát vòng tang thương
Đau lòng, tôi thắp nén hương
Chia cùng Chị khúc đoạn trường thế gian
Chị ơi, ngày nước Việt Nam
Không còn giặc cộng sẽ làm Chị vui
Cảm ơn ngọn lửa soi đời
Lửa kia sẽ mãi sáng ngời, thiên thu ….


Ngô Minh Hằng
nguồn:http://www.hennhausaigon2015.com/2012/24322/
--------------------------------------------------------------------------------
Công an Sài Gòn tiếp tục khủng bố gia đình bà Đặng Thị Kim Liêng
Published on August 3, 2012  



VRNs (03.08.2012) – Bạc Liêu – Sáng nay, con gái bà Đặng Thị Kim Liêng, người vừa tự thiêu ngày 30/7/2012, là chị Tạ Khởi Phụng gọi điện thoại cho chúng tôi trong tâm trạng lo sợ, vừa khóc vừa cho biết: có hai công an Sài Gòn thuộc PA35 tên Trịnh Tiến Tùng và Tuấn đến tận nhà chị đe dọa và yêu cầu gia đình giao nộp các phong bì phúng điếu, nếu không chị Tạ Phong Tần sẽ gặp rắc rối. Chị Phụng nói: “Bây giờ không biết chị em con sẽ sống làm sao khi suốt ngày họ đến đây đe dọa như vậy.”
Chị Phụng còn cho biết hôm qua, khi mọi người đưa linh cữu mẹ chị ra nghĩa trang, chỉ còn chị Tạ Minh Tú ở nhà, thì cũng hai anh công an này vào nhà và nói đi mua đồ đi để họ coi nhà cho và đòi kiểm tra các phong bì phúng điếu! Chị Tú nhất định không chịu. Công an đã đe dọa người anh lớn rằng những phong bì phúng điếu ấy sẽ mang lại tai họa cho chị Tạ Phong Tần và xúi giục anh này đánh hai cô em gái vì đã không cho họ kiểm soát phong bì phúng điếu.
Tin cho hay: trước áp lực của quốc tế, Bộ ngoại giao Việt Nam đã lên tiếng rằng đang cho điều tra về cái chết tự thiêu của bà Đặng Thị Kim Liêng, mẹ blogger Tạ Phong Tần đang bị giam trong tù. Có thể đây sẽ là lý do để công an Việt Nam tiếp tục sách nhiễu, khủng bố tinh thần của các con bà Liêng.
Chúng ta hãy chờ xem.
PV. VRNs
nguồn:http://www.ttxva.org/cong-an-sai-gon-tiep-tuc-khung-bo-gia-dinh-ba-dang-thi-kim-lieng/
-------------------------------------------------------------------------------
Hoãn phiên xử ba bloggers
Thanh Phương
Việt Nam hoãn phiên xử ba blogger sau vụ tự thiêu phản đối
Phiên tòa xử ba blogger Tạ Phong Tần, Nguyễn Văn Hải và Phan Thanh Hải được dự trù vào ngày 07/08/2012. Cả ba bị cáo buộc phạm tội “tuyên truyền chống Nhà nước”, chiếu theo điều 88, bộ Luật Hình sự của Việt Nam. Nhưng luật sư Hà Huy Sơn, người sẽ đứng ra bào chữa cho ông Nguyễn Văn Hải, tức blogger Điếu Cày, cho biết, sáng ngày 03/08/2012, ông được tòa án thông báo hoãn phiên xử này.
@danlambao
@danlambao
Tòa án không nói lý do hoãn phiên xử, nhưng quyết định này được đưa ra sau khi chính quyền, hôm qua, vừa thông báo mở điều tra về vụ tự thiêu của bà Đặng Thị Kim Liêng, mẹ của bà Tạ Phong Tần, một trong ba blogger sẽ bị đem ra xử. Bà Liêng đã tự thiêu ngày 30/07/2012 trước trụ sở Ủy ban Nhân dân tỉnh Bạc Liêu để phản đối việc giam giữ và xét xử con bà.
Trả lời câu hỏi là vụ tự thiêu nói trên có phải là nguyên nhân khiến tòa án hoãn phiên xử ba blogger hay không, luật sư Hà Huy Sơn nói:
Luật sư Hà Huy Sơn- Hà Nội
03/08/2012
Nghe (01:51)
Vụ tự thiêu của bà Liêng đã gây xúc động mạnh dư luận trong và ngoài nước. Nhiều tổ chức nhân quyền quốc tế đã lên tiếng về vụ này. Trong một thông cáo đưa ra ngay trong ngày 30/07/2012, tổ chức Phóng viên Không Biên giới đã bày tỏ “nỗi đau buồn sâu sắc và phẫn nộ” về vụ tự thiêu của bà Đặng Thị Kim Liêng. Tổ chức này cũng yêu cầu trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện cho bà Tạ Phong Tần cũng như hai ông Phan Thanh Hải và Nguyễn Văn Hải.
Tòa đại sứ Hoa Kỳ tại Hà Nội ngày 01/08/2012 đã ra tuyên bố bày tỏ mối “quan ngại sâu sắc và đau buồn”, kêu gọi chính phủ Việt Nam trả tự do ngay lập tức cho ba blogger nói trên, và nhắc lại phát biểu của Tổng thống Barack Obama nhân Ngày Tự do Báo chí Thế giới, thúc giục Hà Nội tiến hành những bước cần thiết để tạo ra một xã hội mà trong đó các nhà báo có thể “ hoạt động tự do và không sợ hãi”.
T.P.
Nguồn: http://www.viet.rfi.fr/viet-nam/20120803-viet-nam-hoan-phien-xu-ba-blogger-sau-vu-tu-thieu-phan-doi
––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––
Hoãn phiên xử ba bloggers Điếu Cày, Anhbasaigon và Tạ Phong Tần
Thanh Trúc, phóng viên RFA, Bangkok
Vào lúc mười giờ sáng hôm nay tòa án nhân dân thành phố Hồ Chí Minh thông báo quyết định hoãn phiên tòa xét xử ba bloggers Điếu Cày, Anhbasaigon và Tạ Phong Tần, dự định diễn ra ngày 7 tới đây.
Trụ sở Toà án Nhân dân TP HCM, nơi sẽ xét xử các bloggers yêu nước về tội “Tuyên truyền chống phá nhà nước”. Source panoramio/map
Trụ sở Toà án Nhân dân TP HCM, nơi sẽ xét xử các bloggers yêu nước về tội “Tuyên truyền chống phá nhà nước”. Source panoramio/map
Cả ba bloggers Điếu Cày Nguyễn Văn Hải, Tạ Phong Tần và AnhbaSaigon Phan Thanh Hải, đều bị bắt giữ vì tội tuyên truyền chống phá nhà nước, vi phạm điều 88 Bộ Luật Hình sự.
Luật sư xin hoãn?
Luật sư Hà Huy Sơn là người nhận bào chữa cho blogger Điếu Cày Nguyễn Văn Hải. Biện hộ cho blogger Tạ Phong Tần là hai luật sư Nguyễn Thanh Lương và Nguyễn Quốc Đạt, bảo vệ pháp lý cho blogger AnhBaSaigon Phan Thanh Hải là luật sư Đoàn Thái Duyên Hải.
Từ Hà Nội, luật sư Hà Huy Sơn cho biết có nhận được tin và người đại diện văn phòng của ông ở thành phố Hồ Chí Minh sẽ đến Tòa lấy thông báo theo giờ hẹn buổi trưa.
Tôi nhận được điện thoại thông báo của Tòa vào lúc 10 giờ sáng nay.
Trong khi đó, tại thành phố Hồ Chí Minh, luật sư của blogger AnhbaSaigon, trên đường từ tòa án về văn phòng, báo cho biết:
Tôi là Đoàn Thái Duyên Hải, sáng nay tôi được điện thoại của thư ký tòa án, chiều nay tôi lên để tôi nhận văn bản vì tôi muốn biết hoãn vì lý do gì và thời gian dự kiến mở lại. Nội dung thông báo thì là phiên tòa ngày 7 tây tháng Tám năm 2012 sẽ được hoãn. Lý do hoãn là để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của các bị cáo theo đề nghị của luật sư, để đảm bảo quyền bào chữa của các luật sư tại phiên tòa thì tòa án nhân dân thành phố đồng ý hoãn phiên tòa nói trên, không có đề cập tới khi nào là sẽ mở lại phiên tòa.
Từ trên xuống: Blogger Tạ Phong Tần, blogger Điếu Cày, và blogger Anh basaigon. RFA file
Từ trên xuống: Blogger Tạ Phong Tần, blogger Điếu Cày, và blogger Anh basaigon. RFA file
Lý do hoãn là để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của các bị cáo theo đề nghị của luật sư, để đảm bảo quyền bào chữa của các luật sư tại phiên tòa thì tòa án nhân dân thành phố đồng ý hoãn phiên tòa nói trên, không có đề cập tới khi nào là sẽ mở lại phiên tòa.
Nội dung thông báo
Thực ra trong này có nói một chi tiết là “theo đề nghị xin hoãn của hai luật sư”, nhưng mà tôi và luật sư Nguyễn Thanh Lương có gặp nhau trên tòa và cũng có trao đổi thì kiến nghị của luật sư Nguyễn Thanh Lương đề nghị là các cơ quan tiến hành tố tụng thực hiện đúng qui định của pháp luật và không có nói gì tới là xin hoãn. Nhưng chắc là vì một trong những lý do này cho nên dẫn đến là tòa án hoãn phiên tòa. Đương nhiên là trong hồ sơ tố tụng thì chắc chắn là phải có quyết định, nhưng mà cái quyết định này cũng không tống đạt cho các luật sư.
Về phần luật sư Nguyễn Quốc Đạt, đang cùng với luật sư Nguyễn Thanh Lương chuẩn bị bào chữa cho blogger Tạ Phong Tần, nhận định rằng:
Thật ra tới giai đoạn này tôi cũng không biết thực sự phiên tòa hoãn là ý đồ hay vì lý do gì. Tuy nhiên quá trình tố tụng thì tôi với luật sư Nguyễn Thanh Lương cũng đã làm những kiến nghị về thủ tục tố tụng trong phiên tòa này.
Mặt khác, vừa rồi thì ảnh hưởng bởi chuyện thân mẫu chị Tạ Phong Tần, do vậy phía chính quyền người ta tính toàn lý do đó hay lý do nào thì tôi không biết. Nhưng hồi sáng tôi có trả lời một số báo đài, nói chung là tố tụng của Việt Nam thì họ có thể đưa ra cả trăm ngàn lý do, và chắc không ai thừa nhận lý do đó đâu, khách quan ai muốn nghĩ sao thì nghĩ ai muốn đoán sao thì đoán thôi. Còn về phần tôi thì cũng có đăng ký gặp thêm chị Tần một lần nữa trước khi ra tòa nhưng mà cũng đang chờ phản hồi chứ chưa nhận được kết quả. Hồi sáng cũng có nhiều người hỏi là không biết chị Tần nhận được thông tin chưa thì tôi cũng không biết vì tới giờ tôi vẫn chưa vào gặp chị Tần được.
Xin được nhắc blogger Điếu Cày Nguyễn Văn Hải bị bắt ngày 5 tháng Tư 2008, bị xử 30 tháng tù về tội trốn thuế. Theo lẽ ông mãn hạn tù ngày 19 tháng Mười 2010 nhưng vẫn bị giữ lại trong nhà giam để điều tra về tội tuyên truyền chống phá nhà nước .
Blogger AnhbaSaigon Phan Thanh Hải bị bắt ngày 19 tháng Mười 2010 với cùng tội danh, bị giam giữ cho đến hôm nay. Blogger Tạ Phong Tần, mà người mẹ ruột là bà Đặng Thị Kim Liêng tự thiêu chết hôm 30 tháng Bảy vừa qua, bị bắt từ ngày 5 tháng Chín 2011. Cả ba đều bị giam giữ trong nhà tù số 4 Phan Đang Lưu, thành phố Hồ Chí Minh.
T. T.
Nguồn: http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/trial-impri-blog-postp-08032012062152.html
nguồn:http://www.boxitvn.net/bai/39937
---------------------------------------------------------------------------------
Phạm Viết Bằng - Lý do hoãn xử lần 3 phiên tòa các Blogger CLB Nhà Báo Tự Do
Phạm Viết Bằng
Một thẩm phán của tòa hình sự nhận định vụ án chính trị này cũng có nhiều điều để nói. Đa số các bị cáo không nhận tội. Cho nên phải dựa vào hồ sơ mà tài liệu quan trọng để buộc tội là việc giám định bản điều lệ của CLBNBTD và các tài liệu gởi đi giám định ở các cơ quan không đúng chức năng và có thẩm quyền giám định. Mọi xung đột bắt đầu từ đây. Lâu nay viêc buộc tôi cho các bị cáo phạm các điều luật tuyên truyền chống nhà nước" do Sở văn hóa thông tin giám định các tài liệu "nhạy cảm" là không đúng luật và cả chức năng. Cơ quan có thẩm quyền giám định là Viện khoa học xã hội và các kết luận cũng phải khách quan chứ không dùng các từ ngữ có tính cách miệt thị và kết án như của Sở văn hóa và truyền thông làm.
Chiều ngày 3.8.2012, đã có thông báo chính thức từ tòa án thành phố về việc hoãn xử lần thứ 3 của phiên xử sơ thẩm thành viên CLB Nhà Báo Tự Do là các Blogger Nguyễn Văn Hải (Điếu Cày), Phan Thanh Hải (AnhBaSG), Tạ Phong Tần (Công Lý Sự Thật).
Thông báo chính thức do ông Vũ Phi Long, thẩm phán chủ tọa phiên tòa ký gởi đến các luật sư và gia đình của thành viên CLBNBTD.
Theo thông báo này việc hoãn xử lần này là: "Do yêu cầu của 2 luật sư tham gia bào chữa cho các bị cáo yêu cầu".
Có vẻ lần này phía tòa án đang cố tỏ ra tôn trọng ý kiến luật sư. Nhưng một cán bộ đề nghị không nêu tên của tòa án thành phố thì nói thẳng: "do hiệu ứng của vụ tự thiêu ở Bạc Liêu".
Thời đểm mà phía an ninh Việt Nam đưa ra vào ngày 7.8.2012 là thời điểm đã được tính toán trước nhằm ngay vào kỳ nghỉ hè của các cơ quan phi chính phủ hay nhân viên của các chính phủ để giảm hiệu quả phản đối từ các cơ quan nước ngoài. Chính vì thế họ bật đèn xanh cho các tờ báo trong nước, dự tính sẽ đồng loạt đưa tin về thời điểm xét xử. Nhưng bất ngờ xảy ra là vụ tự thiêu ở Bạc Liêu của bà Đặng Thị Kim Liêng, mẹ bloger Tạ Phong Tần, là một bị cáo trong phiên xử sơ thẩm này.
Thực ra phía tòa án có tôn trọng ý kiến của luật sư? Các luật sư muốn đi gặp các thân chủ của mình trong tù thì luôn luôn có ý kiến của điều tra viên. Dù công viêc của điều tra viên đã kết thúc bằng kết luận điều tra. Hồ sơ đã chuyển từ an ninh sang Viện kiểm sát. Rồi Viện kiểm sát đã kết thúc bằng bản cáo trạng chuyển hồ sơ qua phóa tòa án. Thế nhưng an ninh điều tra vẫn toàn quyền quyết định việc luật sư đi gặp các thân chủ của mình. Luôn luôn có điều tra viên đi cùng các luật sư và họ giám sát toàn bộ trong thời gian tối đa là 1 tiếng đồng hồ gặp gỡ giữa luật sư và các thân chủ của mình.
Một thẩm phán của tòa hình sự nhận định vụ án chính trị này cũng có nhiều điều để nói. Đa số các bị cáo không nhận tội. Cho nên phải dựa vào hồ sơ mà tài liệu quan trọng để buộc tội là việc giám định bản điều lệ của CLBNBTD và các tài liệu gởi đi giám định ở các cơ quan không đúng chức năng và có thẩm quyền giám định. Mọi xung đột bắt đầu từ đây. Lâu nay viêc buộc tôi cho các bị cáo phạm các điều luật tuyên truyền chống nhà nước" do Sở văn hóa thông tin giám định các tài liệu "nhạy cảm" là không đúng luật và cả chức năng. Cơ quan có thẩm quyền giám định là Viện khoa học xã hội và các kết luận cũng phải khách quan chứ không dùng các từ ngữ có tính cách miệt thị và kết án như của Sở văn hóa và truyền thông làm.
Vấn đề cần phân biệt giữa trang blog cá nhân và một trang báo hay cơ quan truyền thông cũng cần được xem xét ở đây. Một cán bộ tham mưu của tòa án thành phố thì gay gắt rằng bất cứ thông tin điện tử nào cũng dễ dàng bị khép tội là "lợi dụng báo chí để tuyên truyền chống nhà nước"
Một thẩm phán về hưu nhận định bản điều lệ của CLBNBTD cho rằng bản điều lệ này có thể cho là chưa hợp lệ vì chưa được các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt chứ nói đây là bản điều lệ bất hợp pháp là nói sai pháp luật. Vì theo nguyên tắc điều gì pháp luật không cấm thì người ta có phép làm, mà pháp luật không thể bao trùm hết các quan hệ xã hội được. Khi đã ra pháp luật thì phải rõ ràng không thể mập mờ hay dùng các từ ngữ mơ hồ để buộc tội vô căn cứ.
Cho đến hiện nay, bà Tạ Phong Tần trong tù chưa biết tin tức gì việc người mẹ thân yêu của mình đã tự thiêu ở Bạc Liêu và chết trong đau đớn.
Liên quan đến việc Việt Nam ra thông báo sẽ điều tra về vụ tự thiêu ở Bạc Liêu thì các phóng viên nội chính ở Sài Gòn hoàn toàn không tin vào tuyên bố này. Đơn giản là ngay cả vụ đốt nhà báo Hoàng Hùng ở Long An, chứng cứ đồng phạm rành rành ra đó mà cơ quan điều tra, rồi tòa sơ thẩm Long An, đến tòa phúc thẩm ở Sài Gòn đã làm mất niềm tin của ngừơi dân vào công lý. Cho nên vụ án chính trị này cũng sẽ được "phù phép" theo hướng nào đấy mà gần nhất là tuyên bố nạn nhân bị... tâm thần hay hạn chế về mặt hành vi, hạn chế về nhận thức...
Cách hành xử của nhà cầm quyền Việt Nam xưa nay nặng tính đối phó và lấp liếm bao biện hơn là làm sáng tỏ vấn đề một cách khách quan trung thực.
Phạm Viết Bằng
Admin gửi hôm Thứ Sáu, 03/08/2012 
nguồn:http://danluan.org/node/13647
---------------------------------------------------------------------------------
Chú ý: Nhấn vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
          Sẽ xóa những comment nói tục
          Thinhoi001

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001