Thứ Sáu, 3 tháng 8, 2012

Web thuộc Sở VH-TT&DL Hà Nội cũng “China beach”, “south China Sea”
Cập nhật lúc: 23:01 02/08/2012



(Thanh tra) - Trang web của Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch Hà Nội thuộc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) Hà Nội không chỉ chào bán tour niêm yết giá bằng USD mà còn sử dụng từ “China beach” để chỉ biển Đà Nẵng, “south China Sea” để chỉ biển Đông!
Tối 2/8, những doanh nghiệp thông báo tin “giật mình” này đều bức xúc vì hôm qua, lãnh đạo Sở VH-TT&DL Hà Nội thông báo rộng rãi sẽ xử lý nghiêm khắc những doanh nghiệp du lịch sử dụng chính hai thuật ngữ sai lệch này!

Liên tiếp sai phạm

Trên trang tiếng Anh của hanoitourism-info.gov.vn đang chào bán một tour “Văn hóa miền Trung Việt Nam” dành cho người nước ngoài. Ngay lời giới thiệu chương trình in đậm dòng chữ (tạm dịch): “Tại Đà Nẵng, chúng ta lưu trú tại khu nghỉ dưỡng Furama nằm trên China Beach”! Trong ngày tour thứ hai Huế - Đà Nẵng, xe đưa khách “men theo bờ biển south China Sea có phong cảnh rất ngoạn mục”!



Dùng từ China beach để chỉ biển Đà Nẵng
Đáng chú ý, Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch Hà Nội còn rao giá tour trọn gói khởi hành từ Hà Nội là 550 USD/khách cho nhóm hai người ở khách sạn tiêu chuẩn, vi phạm Nghị định 95/2011 (mức phạt tối đa cho hành vi niêm yết giá dịch vụ, hàng hóa… bằng ngoại tệ lên tới 500 triệu đồng)!

Trên trang web này, Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch Hà Nội tự giới thiệu được UBND TP thành lập, trực thuộc Sở VH-TT&DL Hà Nội. Trung tâm được phép tổ chức các hoạt động dịch vụ có thu phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của Trung tâm và theo quy định của pháp luật; tổ chức và phố hợp tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao nhận thức xã hội và cộng đồng về du lịch…

Ai nghiêm khắc xử lý ai?

Những doanh nghiệp cung cấp thông tin cho Báo Thanh tra đều rất thất vọng với cách điều hành, quản lý Nhà nước của Sở VH-TT&DL Hà Nội. Bởi sáng 1/8, họ nhận được qua e-mail một công văn do Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL Mai Tiến Dũng ký, thông báo đã phát hiện trên trang web, ấn phẩm... của một số doanh nghiệp thông tin đăng sai lệch hàng loạt địa danh: Biển Đông (East Sea) của Việt Nam thành South China Sea (biển Nam Trung Hoa), bãi biển Mỹ Khê - Đà Nẵng (My Khe beach) thành China beach (bãi biển Trung Quốc)…

Công văn do ông Dũng ký khẳng định Sở VH-TT&DL Hà Nội sẽ kiểm tra và phối hợp xử lý nghiêm khắc mọi sai phạm của doanh nghiệp du lịch liên quan tới thông tin sai lệch đã nêu trên.

“Vậy ông Mai Tiến Dũng có xử lý nghiêm khắc Trung tâm này không, và ban lãnh đạo Sở VH-TT&DL Hà Nội chịu trách nhiệm như thế nào với việc để xảy ra sai phạm này”, giám đốc một công ty lữ hành thắc mắc! Ông này còn nhận xét: “Tôi thấy nực cười quá, trước khi chỉ đạo thiên hạ tuyệt đối không được nói tục, Sở phải xem người nhà mình có chửi bậy không đã”!

Sáng qua (1/8), Báo Thanh tra Điện tử cũng đã có bài phản ánh hai trang web tiếng Anh thuộc Tổng cục Du lịch dùng từ “China beach” để chỉ biển Đà Nẵng. Trớ trêu là trước đó, lãnh đạo cơ quan này tuyên bố với báo chí tuyên bố “không thể chấp nhận”, thậm chí “lên án” một số doanh nghiệp du lịch Việt Nam mắc phải chính sai phạm này. Đến chiều cùng ngày (1/8), sai phạm mới được khắc phục.

Với những sai phạm liên tiếp của chính cơ quan quản lý Nhà nước về du lịch, và nghĩa vụ bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ trong bối cảnh hiện nay, chúng tôi đề nghị lãnh đạo Bộ VH-TT&DL chỉ đạo rà soát lại toàn bộ hệ thống trang web, ấn phẩm quảng bá du lịch bằng ngoại ngữ... của các cơ quan quản lý du lịch T.Ư và địa phương. Từ đó kịp thời sửa chữa những thuật ngữ sai lệch về địa danh trên lãnh thổ, lãnh hải Việt Nam, trước khi đưa ra những chỉ đạo nghiêm khắc đối với doanh nghiệp!
Xem xét đóng cửa web dùng từ "China Beach"

Trao đổi với VnExpress sáng 26/7, Thứ trưởng Thông tin Truyền thông Đỗ Quý Doãn cho biết, Bộ khuyến cáo các trang web đang sử dụng cụm từ "China Beach" sửa chữa nội dung sai lệch này. Với những website có nguồn gốc, đăng ký cụ thể tại Việt Nam nếu không thay thế, chỉnh sửa sẽ bị xem xét đóng cửa.

Ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục Trưởng Tổng cục Du lịch cũng khẳng định: "Giới thiệu bãi biển Đà Nẵng là “China Beach” là không thể chấp nhận, có thể gây hiểu nhầm nghiêm trọng cho du khách quốc tế về bãi biển đẹp hàng đầu của Việt Nam".

Trước đó, ngày 21/7, ông Nguyễn Mạnh Cường, Phó Tổng cục Trưởng Tổng cục Du lịch được VnExpress dẫn lời cho rằng, việc một số doanh nghiệp lữ hành Việt Nam giới thiệu bãi biển Đà Nẵng là "China Beach" rất tổn hại đến hình ảnh du lịch của Đà Nẵng và "không thể chấp nhận được".

Ông Cường còn nhấn mạnh: "Doanh nghiệp phải ý thức về việc đăng thông tin giới thiệu cho du khách. Tổng cục Du lịch không có thẩm quyền xử lý các website đăng sai lệch thông tin song chúng tôi lên án những doanh nghiệp này".
 
Thu Trang
Báo Thanh tra



P/s của Thùy Linh:  

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hãy ra công văn chỉ đạo việc báo cáo (có thời hạn) như đã từng thông báo với vụ phóng viên viết về xã 500 cán bộ đi! - Hãy so sánh lỗi nào nặng hơn?!?

Nếu lần này ông vẫn còn dùng chiêu bài im lặng, "kiểm điểm nội bộ", không chỉ đạo và không xử lý thỏa đáng trong thời hạn tối đa đến hết tháng 9/2012, tôi sẽ bắt đầu chuyên viết bài để luận tội ông và gọi ông là "thằng", xưng hô "mày - tao" trên trang Blog này! Quá sức chịu đựng rồi, đến đâu thì đến!

Hàng ngàn vụ việc rồi! Chỉ giỏi diễu võ, giương oai với những con Kiến, sợ hãi ngay cả những con Cáo con là bất minh, là đồ hèn!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001