Phạm Xuân Nguyên
Sông Hương, Huế (5-1988)
Sông Hương, Huế (5-1988)
“Cái
hèn” này, gần đây, đã được một số người nói đến khi nhìn lại một giai
đoạn văn học vừa qua. Nhưng tôi có cảm tưởng tác giả đó chỉ mới đủ dũng
cảm để dám nói về “cái hèn” của mình so từ bên ngoài mình đưa tới mà
thôi. Nghĩa là hoàn cảnh, không khí của một thời không thuận lợi cho
người cầm bút, buộc họ luôn phải sợ hãi, nơm nớp cho số phận mình, phải
dè dặt, canh chừng cho ngòi bút mình, từ đó đưa đến “cái hèn” của nhân
cách người viết. Người khác làm cho mình sợ mà trở nên hèn!
Hoàn cảnh của đời sống văn học trước đây bị phê phán chính từ phía này.
Điều đó đúng nhưng không đủ. Và sẽ là thiếu sót, sẽ là không toàn diện,
nếu các bài viết đánh giá quá khứ chỉ bằng lòng dừng lại ở mức độ phê
phán cái bên ngoài, hoàn cảnh bên ngoài như vậy. Chúng ta là những người
theo chủ nghĩa Mác, do đó chúng ta phải có tinh thần biện chứng khách
quan và lịch sử. Trong mối quan hệ hoàn cảnh và tính cách, Mác đòi hỏi
phải cải tạo hoàn cảnh để có “tính người hơn”, mặt khác Mác cũng nhấn
mạnh đến tính tích cực chủ động của tính cách trở lại hoàn cảnh. Và Mác
đã dạy: “Căn bản nghĩa là xét sự vật tận gốc rễ của nó. Mà gốc rễ của
con người chính là bản thân con người”. Nói đến tình trạng kém phát
triển hoặc phát triển không đồng đều của văn học ta giai đoạn trước
không thể không đụng chạm đến chính ngay sự kém cỏi của người cầm bút.
Sự kém cỏi đây tôi muốn nói là “cái hèn” do chính những người cầm bút
gây ra cho mình. Mình tự làm hèn mình!
Văn học
cách mạng ViệtNamcó một Nguyễn Tuân. Chúng ta có thể tự hào cho Nguyễn
Tuân, tự hào về Nguyễn Tuân, tự hào vì Nguyễn Tuân, nhưng chúng ta không
thể lấy Nguyễn Tuân để làm niềm tự hào thay cho mình được. Bởi một lẽ:
Nguyễn Tuân không muốn và không tự làm hèn mình đi như phần đông chúng
ta. Nguyễn Tuân mất, hàng loạt bài viết ca tụng văn tài ông, đặc biệt ca
tụng phẩm chất cương trực thẳng thắn của ông, ca tụng cái đức “không
chịu hèn” của một người cầm bút trung thành với chính mình. Vẻ vang cho
ông và cũng may mắn cho ông biết bao! Ông chết thật hợp thời – cái thời
cho phép những đồng nghiệp của ông được nói thoải mái về ông như chính
ông vốn có và như điều họ nghĩ về ông. Mừng cho sự ra đi đầy vinh quang
của Nguyễn Tuân, có người nhớ lại tiếc cho Xuân Diệu mất sớm hai năm
trước không hưởng được đầy đủ những lời ngợi khen mình đích thực… Thế
đấy, “Cái hèn” tự cho mình mà ra. Thôi thì thà im lặng, thà chịu mang
lỗi với vong linh người đã khuất, chứ ít ai dám vượt lên mình để nêu cao
một giá trị, khẳng định một nhân cách. Mặc dù cái gọi là hoàn cảnh bên
ngoài ràng buộc ở đây không phải đến mức như tưởng tượng lo sợ.
Nhiều
người đã nói đến cấm đoán, bắt bẻ, kiểm soát từ trên xuống đối với những
trang viết. Nhưng có phải vì thế mà người cầm bút tự cho mình “được
hèn” để viết xuôi chiều, dễ dãi không? Vấn đề ở đây không nên hoàn toàn
đổ lỗi cho hoàn cảnh, cho lãnh đạo. Nguyên nhân chính phải tìm ở trong
mình. Nguyễn Tuân không chiều ai, không lụy ai, ông lừng lững đi tới
trong cuộc đời và trong văn học, ông chỉ tôn thờ một sức mạnh duy nhất:
sức mạnh của cái thật và cái đẹp. Xuân Diệu có nơi phải rào đón, phải né
tránh, nhưng cái gì ông có, cái gì là của ông thì không giấu được, bằng
cách này hay cách khác ông phải nói ra, phải lộ ra cho mọi người nghe
và thấy. Nói thực ra hai ông cũng đã có một lúc, như nhiều người cầm bút
khác, muốn chối bỏ mình, cắt đứt mình giữa cái hôm qua và cái hôm nay,
giữa thời “tiền chiến” và thời cách mạng. Nhưng bằng chính bản chất con
người và bản lĩnh nghệ sĩ của mình, hai ông đã hiểu cách mạng, chấp nhận
đi với cách mạng đến tận cùng cá tính sáng tạo đích thực của tài năng
mình. Cho nên giả dụ Nguyễn Tuân, Xuân Diệu khi nằm xuống chưa được đánh
giá đúng, chưa được hiểu kỹ hiểu sâu thì thời gian và công chúng sẽ trả
lại chân giá trị cho các ông dựa trên những trang sách thật mình
của các ông để lại. Còn những người cầm bút khác thì không được như
thế. Họ cam chịu hèn nên họ đánh mất mình. Tôi cứ có cảm giác tiếc. Giá
như bây giờ bên cạnh những lời chỉ trích, phê phán lớn tiếng đối với quá
khứ, có được một số tác phẩm viết ngay từ hồi ấy đem in ra. Buồn thay
có rất ít những tác phẩm như thế hoặc hầu như không có chúng. Những
người cầm bút chúng ta tính hiền quá, bản lĩnh thường quá, nên không
phải là không thấy không nghĩ trước thực tế cuộc sống, nhưng hoặc là im
lặng không dám viết, hoặc là viết không đúng với điều mình tâm niệm.
Những ngày này chúng ta hay nhắc đến Nam Cao. Bài học đời văn của Nam
Cao, theo tôi, trước hết là sự trung thực của ngòi bút đối với mình, với
sự thật Nam Cao, cũng như Lỗ Tấn, từng đã bị chửi mắng, bị dọa đánh khi
những hình tượng văn học do ông xây dựng nên mang những nét bản chất,
điển hình của nhiều trường hợp xã hội. Nếu sợ, ông có thể viết khác đi,
quay tráo ngòi bút lại. Nếu hèn ông có thể thôi viết, giữ lấy cái sự yên
thân. Nhưng không, thiên chức và trách nhiệm của một người cầm bút chân
chính đã buộc ông phải tiếp tục viết cái cần viết, dù có vì thế mà ông
chuốc thêm nhiều sự khó khăn, phiền toái. Ngẫm cho kỹ, toàn bộ các tác
phẩm Nam Cao viết về người trí thức cũng chỉ xoay quanh một chủ đề duy
nhất là căn bệnh “mình tự làm hèn mình” của tầng lớp này. Vì cái hèn tự
thân đó, nên những Điền, Hộ, Thừa, Thứ… suốt đời chỉ biết cam chịu số
phận, nhẫn nhục với hoàn cảnh, tự ru ngủ với những ảo tưởng, mơ ước
suông mà không đạt đến một cái gì cụ thể, có thực. Nam Cao ý thức rất rõ
căn bệnh này của tầng lớp mình và cũng rất có ý thức ông cố gắng vượt
lên mình, chiến thắng bản thân mình để tác phẩm viết ra trung thành với
hiện thực cuộc sống. Nhà văn đứng cao hơn các nhân vật của mình và những
trang viết của ông là một bằng chứng sinh động về sự dũng cảm của người
cầm bút trước thực tại xã hội. Nam Cao còn lại cho chúng ta suy tôn hôm
nay phần lớn là ở chỗ đó. Ca ngợi ông, đồng thời chúng ta thấy xấu hổ
trước ông vì không nhận được như ông dám công khai thừa nhận cái hèn,
cái yếu của mình.
Nhân
đây tối muốn nhắc đến một tình hình ở Liên Xô để chúng ta cùng suy nghĩ.
Cải tổ trong văn học Liên Xô hiện nay có một mặt là cho công bố một
loạt những tác phẩm được viết ra trong các giai đoạn trước đây mà không
được in. Các nhà văn Xô viết sống trong những hoàn cảnh hết sức phức
tạp, khó khăn của những năm 30, những năm 50 – 60 vẫn trung thực tận
cùng với chính mình, với bổn phận cao quý của người cầm bút để dám viết
nên những tác phẩm xuất sắc, phản ánh chân thực cuộc sống và con người
những thời kỳ lịch sử ấy, bất chấp mọi sự đàn áp, đe dọa, thậm chí cả
lao tù, khổ nhục. Trường hợp B. Pasternak và tiểu thuyết Bác sĩ Zhivago ai cũng đã rõ. Hay lấy ví dụ nhà thơ đương đại đang rất nổi tiếng là Evgeni Evtusenco. Báo Tuần lễ, số ra tháng 11-1987 vừa đăng bài thơ của ông nhan đề Những kẻ thừa kế Xtalin
viết từ năm 1962. Một phần tư thế kỷ đã trôi qua giữa thời điểm bài thơ
viết ra và thời điểm nó được đăng lên. Nhưng điều quan trọng và có ý
nghĩa làE. Evtusenco đã viết bài thơ này vào chính hồi đó. Khi ấyE.
Evtusenco chưa phải đã có tiếng tăm, chỉ mới nổi lên trong làn sóng thơ
“tạp ký” nhưng bằng sự nhạy cảm của một nhà thơ và tinh thần dũng cảm
của mình một công dân ông đã dám viết điều mình thấy, mình nghĩ. Nhân
việc quan tài của Xtalin bị đưa ra khỏi Lăng, nhà thơ nêu lên một vấn đề
mang tính tư tưởng, chính trị lớn: làm sao mang được Xtalin ra khỏi
những kẻ thừa kế Xtalin? Bởi vì những kẻ này:
Một số về hưu trồng hoa chơi cảnh
Nhưng vẫn cho rằng hưu chỉ tạm thôi
Số khác lên diễn đàn chửi Xtalin hết lời
Nhưng đêm đêm vẫn nhớ về thời cũ
Bài thơ kết thúc bằng một nỗi lo của tác giả.
Chừng nào những kẻ thừa kế Xtalin còn đó
Thì tôi cho rằng Xtalin vẫn còn ở trong Lăng.
Thật
mạnh bạo, quyết liệt ở tính cách của người cầm bút này? Dù bài thơ không
được in ngay khi đó, bây giờ in ra giá trị thời sự và giá trị nhân văn
của nó vẫn lớn, nó càng làm vẻ vang thêm cho tài năng nhà thơ. Còn ở
nước ta – xin hãy nghe một lời tâm sự: “Tôi bèn đem những bài thơ riêng
chưa in của mình trước đây ra đọc. Những bài thơ trước đây tưởng như sâu
sắc lắm, hóa ra lại không đạt tới những điều hôm nay có thể in, có thể
nói” (Vân Long, báo Văn nghệ, số 47 & 48, 21-11-1987). Vấn
đề ở đây là bản lĩnh và tầm vóc của người cầm bút, tức là nội lực chủ
động của anh, chứ không phải cứ thụ động ngồi chờ cái “hích” từ bên
ngoài rồi khi được thì hoan hỷ tâng bốc, khi không được thì trách móc đổ
lỗi.
Trong
bài nói chuyện với các văn nghệ sĩ gần đây, đồng chí Tổng Bí thư nói:
“Tôi có cảm giác trong hơn 10 năm qua (từ khi nước nhà thống nhất, cả
nước đi vào xây dựng chủ nghĩa xã hội), so với hai cuộc kháng chiến
trước đó thành tựu của văn học nghệ thuật của chúng ta còn nghèo. Trong
hai cuộc kháng chiến, các đồng chí đã đóng góp sức nhiều, có công rất
nhiều, có tài rất nhiều. Nhưng 10 năm qua thì không được như thế. Tôi
nói nghèo là ý như vậy”. Bài tường thuật còn ghi thêm ý đồng chí Tổng Bí
thư nói là nếu không đúng thế thì tôi mừng, còn nếu đúng thế thì tại
sao? Thật rõ ràng. Đây là một cuộc đối thoại dân chủ, thẳng thắn, cởi
mở, trong đó đồng chí Tổng Bí thư chỉ nêu lên một cảm giác (Tôi nhấn
mạnh – PXN) của mình và chờ nghe ý kiến bàn bạc, trao đổi của các văn
nghệ sĩ chứ không hề là một nhận định có tính áp đặt, bắt buộc phải tuân
theo. Một số người đã trả lời thẳng câu hỏi đó của đồng chí Tổng Bí
thư: Văn học nghệ thuật của ta từ hơn 10 năm nay nghèo thật. Hãy để sang
một bên việc đánh giá tình hình văn học như thế nào, tôi chỉ muốn nói
đến thái độ của người cầm bút trong trường hợp này. Anh nói “nghèo” và
trước đồng chí giữ vị trí cao nhất của Đảng anh đã dám nêu ra nguyên
nhân của nó là hệ thống quan niệm và lãnh đạo văn nghệ chưa phù hợp,
chưa đặc trưng. Và nên nhớ đây là chỉ nói khoanh lại trong khoảng thời
gian hơn 10 năm kể từ ngày giải phóng đất nước. Như thế mặc nhiên có thể
hiểu là anh đặt văn học nghệ thuật trong hai cuộc kháng chiến trước đây
vào phạm trù “giàu” và tìm ra nguyên nhân của nó khác với trên. Nhưng
đọc một số bài viết gần đây của những người có tham gia cuộc gặp tôi
thấy người viết có ý như phủ nhận gần hết thành quả của văn học hai cuộc
kháng chiến, cho nó gần như là không có gì vì nào là minh họa, nào là
sơ lược, nào là một chiều và quy tất cả nguyên nhân lại vẫn là do bị
lãnh đạo không đúng. Có một cái gì không logic ở chỗ này. Và cái không
logic đó, tôi nghĩ, vẫn là từ “cái hèn” tự thân cố hữu của người cầm bút
mà ra. Rồi đây việc đánh giá lại các giai đoạn phát triển văn học nghệ
thuật sẽ phải được làm với một tinh thần khách quan, lịch sử và khoa
học. Nhưng dù thế nào, người cầm bút cũng phải xác định được rõ cho mình
chỗ đứng của người trong cuộc và trách nhiệm bản thân về chỗ đứng ấy,
chứ không nên đổ cho người khác là thủ phạm chính, còn anh vốn mạnh
nhưng vì cùng đường bí lối nên hóa hèn. Anh tuyên bố dõng dạc, hùng hồn:
Hãy đọc lời ai điếu cho một giai đoạn văn nghệ minh họa! Được thôi,
nhưng cái giai đoạn ấy do đâu mà có? Do lãnh đạo, do từ trên ấn xuống,
do một cái hành lang thấp và hẹp được vạch sẵn, do các sự quy chụp v.v…
đồng ý, nhưng tập hợp nhiều cái “do” ấy đều là ở ngoài anh, chúng có thể
gây trở ngại và kìm hãm rất lớn, tuy nhiên tác hại của những cái đó
tăng lên chính là do anh không dám là chính anh, do anh không tự trở
thành là mình. Cervantes tạo ra Don Quichotte, Lỗ Tấn tạo ra A.Q. được
nổi danh không ở chỗ nói cái xấu hay không nói cái xấu của dân tộc mình,
mà ở chỗ họ thấy được sự thật đó và đã nói được nó lên. Cố nhiên cần
phải mở không gian rộng rãi tạo điều kiện thuận lợi cho các tài năng cầm
bút tự do phát triển. Nhưng xưa nay những tài năng chân chính, đích
thực không bao giờ tự bó hẹp mình, tự chôn vùi mình dù trong hoàn cảnh
nào. Không một quyền uy nào, một áp lực nào của bất kỳ ai có thể buộc
được người cầm bút xã hội chủ nghĩa phải bẻ cong ngòi bút của mình, nếu
chính người cầm bút không tự bắt mình bẻ cong ngòi bút.
——–
Rút từ chuyên đề tư liệu “Đời sống văn nghệ thời đầu đổi mới” do 2 nhà nghiên cứu Lại Nguyên Ân và Nguyễn Thị Bình sưu tầm, biên soạn.
Trích từ Phê Bình Văn Học
nguồn:http://phiatruoc.info/cai-hen-cua-nguoi-cam-but/
======================================================================
Chú ý: Nhấn vào
“nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ
xóa những comment nói tục
Thinhoi001
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001