Thứ Hai, 4 tháng 11, 2013

Trang Hạ - Việt Nam là một XÃ HỘI MẪU HỆ thời hiện đại!

Trang Hạ - Việt Nam là một XÃ HỘI MẪU HỆ thời hiện đại! 



Trang Hạ
Dân Luận: Bạn có đồng ý với quan điểm này không (xin nhấn mạnh là quan điểm vì bài viết không có những dẫn chứng / số liệu cụ thể để chứng minh)? Bạn có cho rằng vai trò của phụ nữ trong xã hội Việt Nam là rất lớn, nhưng cách xã hội đối xử với họ lại chưa tương xứng với đóng góp của họ?
Vì có comment của 1 bạn ở status trước nên mình chú thích riêng vào đây cho rõ ràng, vì quá dài:
Giáo sư Y. là giáo sư về dân tộc học và Việt Nam học nổi tiếng của Đài Loan, là một trong bảy giáo sư đầu ngành về nghiên cứu Việt Nam của Viện nghiên cứu Trung Ương Đài Loan. Ông từng được Viện Khoa Học Xã Hội và Nhân Văn của Việt Nam mời sang Hà Nội tham gia các hội thảo, nghiên cứu, tọa đàm, giảng dạy nhiều lần từ năm 2007 đến nay, ông cũng tổ chức liên kết đào tạo và trao đổi học thuật giữa các trường Đài Loan và các trường Đại học tại Việt Nam.
Nghiên cứu của giáo sư Y. (nghiên cứu được làm khi ông còn làm giáo sư ở Đại học quốc lập Trung Ương Đài Loan, hiện nay ông đã chuyển sang Đại học Sư Phạm Đài Loan) cho rằng Việt Nam là một xã hội mẫu hệ thời hiện đại nếu nhìn nhận dưới góc độ này:
1. Về nguyên tắc: Đặc điểm của xã hội mẫu hệ là người phụ nữ giữ vai trò quan trọng trong sản xuất, trong đời sống gia đình và ngoài xã hội. Ở Việt Nam đang có hiện tượng xã hội mẫu hệ thời hiện đại:
- Người phụ nữ đảm nhận khối lượng công việc xã hội tương đương đàn ông (gia đình 2 lương, vợ chồng phải cùng có sự nghiệp, giỏi việc nước...) phụ nữ cũng làm 8 tiếng / ngày. Nhưng những nghề phụ nữ làm có rất nhiều nghề dịch vụ vất vả, bẩn thỉu, nguy hiểm, thu nhập kém, mà đàn ông rất ít làm.
- Phụ nữ đảm nhận khối lượng công việc nhà gấp nhiều lần đàn ông. Phụ nữ dành nhiều thời gian trong ngày để chăm sóc gia đình hơn, thiếu thời gian nghỉ ngơi.
- Về tài chính, có thể người vợ thu nhập kém chồng, nhưng tỉ lệ phần trăm thu nhập của vợ dành để chi tiêu cho gia đình luôn lớn hơn tỉ lệ phần trăm thu nhập của chồng chi cho gia đình. Nên thực ra phụ nữ mới là người duy trì cuộc sống gia đình. Cả về sức khỏe, thời gian, tiền bạc, tâm trí.
- Về quyền quyết định trong gia đình: Người vợ tham gia hoặc quyết định phần lớn các chi tiêu trong gia đình hoặc hướng phát triển của gia đình, giáo dục của con cái, y tế chăm sóc của gia đình, vui chơi giải trí v.v...Và người vợ phải chịu trách nhiệm chủ yếu về những quyết định đó.
Guồng máy xã hội và gia đình đang vận hành dựa phần lớn trên sự đóng góp của những người phụ nữ trong xã hội Việt Nam.
2. Về những đặc điểm khác biệt so với xã hội mẫu hệ truyền thống:
- Về hình thức: Xã hội mẫu hệ truyền thống có thể là vợ hỏi cưới chồng, con mang họ mẹ. Còn ở VN thì không.
- Về nội hàm tinh thần: Xã hội mẫu hệ tôn thờ và tôn trọng người phụ nữ. Xã hội VN thì ngược lại, coi thường người phụ nữ, trọng nam khinh nữ, gia trưởng.
=> Rút ra nhận xét là, xã hội VN về đạo đức và tinh thần thì đang như một xã hội không tôn trọng phụ nữ, nhưng về vật chất thì là một xã hội đang vận hành nhờ phụ nữ, có các đặc điểm của một hình thức mẫu hệ thời hiện đại.
Khách gửi hôm Thứ Hai, 04/11/2013          
nguồn:https://danluan.org/tin-tuc/20131104/trang-ha-viet-nam-la-mot-xa-hoi-mau-he-thoi-hien-dai
======================================================================

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001