Thứ Bảy, 14 tháng 9, 2013

Hoàng Nhất Phương - Adore – Luyến Ái

Hoàng Nhất Phương - Adore – Luyến Ái 



Hoàng Nhất Phương

Roz (Robin Wright) và Lil (Naomi Watts) là bạn thân. Roz có chồng là Harold (Ben Mendelsohn) và con trai Tom (James Frecheville). Lil là bà mẹ độc thân, cũng có một người con trai là Ian (Xavier Samuel). Giống như hai bà mẹ, hai chàng trai chơi thân với nhau. Harold chuyển lên Sydney làm việc, Roz không muốn rời khỏi New South Wales nên ở lại. Những ngày tháng ở một mình, Roz bị lôi cuốn vào mối quan hệ tình dục với Ian - con trai của Lil. Bất ngờ khám phá ra mẹ và bạn dan díu vớinhau, Tom tức giận, trả thù bằng cách lôi kéo Lil vào cuộc. Chuyện tình chỉ vì sắc dục của họ khiến mọi sự thay đổi. Roz ly dị chồng. Tình thân giữa hai bà mẹ và hai người con trai có nhiều biến động. Rồi Tom kết hôn, quan hệ giữa cậu và Lil dường như chấm dứt. Ian và Roz cũng chia tay. Ian có bạn gái đồng trang lứa. Chuyện tưởng đã kết thúc, nhưng đất bằng dậy sóng khi Ian biết rõ mẹ và bạn vẫn hẹn hò. Số phận của Roz-Lil-Tom-Ian rơi vào vòng lẩn quẩn, cơ hồ không lối thoát.


"Adore" tên cũ "Two Mothers - Hai Người Mẹ" là bộ phim hợp tác giữa điện ảnh Pháp và Úc. Kịch bản do Christopher Hampton viết, nội dung dựa trên tiểu thuyết "The Grand Mothers" của nữ văn sĩ Doris May Lessing, người đoạt giải Nobel Văn Chương năm 2007. Đây là phim nói Tiếng Anh đầu tiên của nữ đạo diễn người Pháp Ann Fontaine, có tác phẩm điện ảnh nổi tiếng "Coco Before Chanel – 2009." Trình chiếu lần đầu tiên trong Liên Hoan Phim Sundance 2013 (SundanceFilm Festival) tại Park City tiểu bang Utah ngày 17-01-2013, "Adore" đã gây sốc cho người xem, tạo ra rất nhiều tranh luận khi giới thiệu trên màn ảnh đại vĩ tuyến cuộc đời của hai người bạn thân, nhưng người này lại có quan hệ tình ái với con trai của người kia. Những cảnh quay nóng bỏng của các nhân vật trên hòn đảo thơ mộng ở New South Wales - Australia, được cho là "khiêu khích và dư đầy phức tạp, gợi cảm và sắc dục - Provocativeand troubling, sensual and scandalous." Có thể nói 95% nội dung của "Luyến Ái" là bơi lội, làm tình, say đắm trong ái ân.
Hai người phụ nữ bằng những cách riêng đã "gặm nhấm" cuộc đời con trai của họ. Hai chàng thanh niên say sưa chìm đắm trong lạc thú với mẹ của bạn mình. Ham muốn quái dị của họ khiến "Adore" có vẻ giống hình thức giả của mặc cảm Oedipus – những đứa trẻ một cách vô thức bị thu hút và muốn có quan hệ tình dục với cha hay mẹ của mình. Nhà phân tâm học Sigmund Freud gọi đây là "sự gắn bó với mẹ - mother-fixated"“sự gắn bó với cha - father-fixated." Nhưng "Adores" mô tả tình luyến ái của hai thanh niên với hai phụ nữ không phải là mẹ của họ, và dĩ nhiên hành động này bị ngăn cấm. Những người không thích "Adore" cho rằng đây là ý tưởng bệnh hoạn, cần đả phá và phê phán. Những người ca tụng tự do luyến ái và sự thật lại khen ngợi đạo diễn Ann Fontaine, dám đưa lên màn bạc những điều vốn chỉ tiềm ẩn hay được giấu kín trong ý nghĩ của người ta.
Dưới ống kính của Christoph Beaucarne, khung cảnh biển trời mây gió mênh mông vô cùng thơ mộng. Đối cảnh sinh tình, Bờ Đông nắng ấm cát vàng êm mơ, phải chăng chính là một trong số những động lực ngầm kích thích, tạo thành mối quan hệ tình dục bị "ném đá" của bốn nhân vật Lil-Roz-Tom-Ian. Bỏ đi nội dung có quá nhiều bàn cãi, phải công nhận hai nữ tài tử lừng danh Naomi Watts và Robin Wright, đã thể hiện xuất sắc tâm trạng của nhân vật mà họ đảm nhận. Tính khí lạ lùng của phụ nữ vốn được xem là biểu hiện dẫn đến những cảm nhận bất thường về tình dục, nhất là đối với những người có đời sống vật chất ổn định, có ngoại hình hấp dẫn. "Adore" trình bày trên màn bạc cuộc sống phong lưu, nhàn hạ của Roze và Lil. Nằm dài trên bãi biển tuyệt đẹp, họ không hề than vãn hay khóc lóc vì đói cơm rách áo, càng không phải để hối tiếc về lỗi lầm của mình. Họ phơi mình dưới ánh mặt trời, chỉ để hưởng thụ những gì họ cảm nhận, không cần biết đúng hay sai. Đời thực có rất nhiều người như Lil và Roz, tự buông thả bản thân theo khoái cảm và dục vọng, tự đẩy đời mình xuống vực sâu, không thể hay không cần kiềm chế hành động và tư tưởng. Đây phải chăng chính là điều mà đạo diễn Ann Fontaine muốn ghi lại trong "Adore."
"Adore" đã chiếu tại Pháp từ ngày 03-04-2013, bắt đầu chiếu ở Mỹ vào ngày 06-09-2013. Mời các bạn đón xem, rồi tự đánh giá về sự luyến ái dị thường của Lil-Roz-Tom-Ian.
Hoàng Nhất Phương
1:51am Chủ Nhật ngày 02-09-2013

Hồ Gươm gửi hôm Thứ Bảy, 14/09/2013          
nguồn:https://danluan.org/tin-tuc/20130914/hoang-nhat-phuong-adore-luyen-ai
=======================================================================

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001