Thứ Bảy, 28 tháng 9, 2013

Vietjet Air dùng tiền ở đâu để trả 9 tỷ đô la cho Airbus?

Vietjet Air dùng tiền ở đâu để trả 9 tỷ đô la cho Airbus? 


RFA 28.09.2013
vietjet-air-305.jpg
Máy bay của hãng hàng không giá rẻ Vietjet Air.
Courtesy Vietjet Air

Giới tài chánh Việt Nam đặt câu hỏi lấy đâu ra khoản tiền mà Vietjet Air dùng để trả cho hợp đồng trị giá 9 tỷ đô la khi mua 92 máy bay của hãng Airbus.
Hợp đồng này được ký khi Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng công du tại Pháp và Airbus đã chấp nhận một khoảng giảm giá rất lớn cho hợp đồng này. Có 62 chiếc chắc chắn sẽ được mua trong đó có 42 máy bay A320 phiên bản tiết kiệm nhiên liệu sẽ được hãng hàng không giá rẻ Vietjet dùng trong các tuyến đường nội địa trước và sau đó dùng vào tuyến khu vực gồm các nước trong vùng Đông Nam Á.
Số tiền 9 tỷ đô la trong lúc này không phải dễ dàng vay từ các ngân hàng trong nước do lãi suất quá cao, tiền thu từ kinh doanh sẽ không đủ trả lãi suất đến xấp xỉ 16-17%.
Trong khi đó muốn vay với lãi suất cạnh tranh từ các ngân hàng ngoại quốc từ 5 tới 7% thì hàng loạt thủ tục khó khăn sẽ cản bước cho vay của những ngân hàng nổi tiếng.
Trong khi đó ông Lưu Đức Khánh giám đốc điều hành công ty cho rằng đơn đặt hàng của Vietjet Air đã được tính toán kỹ trong kế hoạch phát triển của công ty và mỗi năm sẽ nhận từ 5 tới 10 chiếc do đó tiền trả cho hợp đồng cũng chia theo từng đợt và vì vậy sẽ không có trở ngài nào quan trọng.
nguồn:http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/vietjet-air-how-get-loan-buy-airplanes-09282013112713.html
=======================================================================

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001