Chủ Nhật, 15 tháng 9, 2013

Hoàng Nhất Phương - Trong Vườn Trí Tưởng

Hoàng Nhất Phương - Trong Vườn Trí Tưởng 



Hoàng Nhất Phương

Sớm mai thức dậy, trong vườn trí tưởng có tiếng nói không phát ra âm thanh, mời gọi tôi lắng nghe những lời tha thiết dấy lên từ đáy sâu nội ngã: Đừng nghĩ mình cô đơn, cả đất trời đang trú ẩn trong lòng bạn. Vâng. Sao có thể lẻ loi khi vũ trụ như giòng sông hạnh phúc, luôn mãi tuôn chảy trong tâm hồn. Không người nào có thể ngăn cản niềm vui nỗi buồn, hay bất cứ một tình huống nào đó sẽ xảy ra cho bản thân. Điều duy nhất tôi và họ nên làm là đón nhận và cảm thụ những sự việc ấy. Cũng giống như vậy, người ta sẽ hạnh phúc khi biết mình thật sự cần điều gì, khi nắm bắt được điều cần thiết ấy. Những gì người ta thật sự cần và nắm bắt được, có thể là những điều giản dị. Chẳng hạn như nhìn thấy bên khung cửa sổ, nụ hồng tươi nở giữa cành lá xanh. Chẳng hạn như uống tách trà thơm, ăn bữa sáng ngon trong không khí gia đình đầm ấm. Chẳng hạn như mở email, đọc được lá thư tràn khói hương xưa đầy thân ái cũ của người tri âm tri kỷ. Hạnh phúc hân hoan mở rộng cửa đón chào, câu hát bình yên ngân vang...Này hồn ơi lên cao lên cao. Đem ánh sáng hân hoan trên trời. Rọi vào đời cho ta tinh cầu yêu thương…[*] Một thân thể không đau yếu, một tinh thần không hoảng loạn, phải chăng đây chính là hạnh phúc đích thực của đời người.
Tùy theo cảm quan riêng, mỗi người tự biết mình nên làm gì, cần làm gì, phải làm gì, khi đứng trước muôn vạn nẻo đường đời. Càng nhìn xa trông rộng nhiều bao nhiêu, người ta càng có cơ hội phát triển nhiều bấy nhiêu. Cứ dậm chân đứng mãi ở một góc phố nào khác tự giam hãm mình trong ngõ hẹp, làm sao có thể biết đầu ghềnh cuối bãi tận chân trời xa tít kia cảnh sắc như thế nào. Hình như người ta thường chỉ nghĩ mình là một giọt nước, mất tăm mất hút trong lòng đại đương sâu thẳm. Tại sao không nghĩ mình chính là đại dương, hóa thân làm giọt nước? Một đại dương ở trong lòng giọt nước mở ra khung trời có nhiều bến bờ, hơn là số phận giọt nước đắm chìm giữa đại dương. Sự suy nghĩ - giống như thuyền trưởng của một chiếc tàu - điều khiển tất cả mọi lời nói, việc làm, hành động, cử chỉ của người ta. Ai cũng biết thành bại may rủi trong đời do nhiều yếu tố góp lại, nhưng suy cho cùng chính cách họ suy nghĩ đã quyết định kết quả. Nếu luôn suy nghĩ thận trọng, người ta dễ dàng phân biệt thị phi, biết rõ đen trắng, không sợ bị sa lầy vào khúc quanh ngặt nghèo nào đó. Thế có nghĩa là suy nghĩ tốt giúp người ta hoạt bát, tích cực, hướng thượng. Suy nghĩ xấu khiến người ta câm nín, tiêu cực, hèn mọn. Vậy tại sao lại không suy nghĩ tốt?
Những phát minh vĩ đại hay những công trình xuất chúng, đều bắt nguồn từ vườn trí tưởng. Một khi quyết tâm theo đuổi hoài bão, sự suy nghĩ tạo ra niềm đam mê thúc đẩy người ta hăng say dự thảo kế hoạch, giúp người ta vượt qua trở ngại không sợ khó khăn. Sự suy nghĩ cũng giúp người ta biết chia mục tiêu lớn thành mục tiêu nhỏ. Mục tiêu càng rõ ràng cụ thể, cơ hội thành công càng lớn. Có thể nói sự suy nghĩ là kim chỉ nam của đời sống. Hạnh phúc hay đau khổ đều nằm trong cách người ta đã đang suy nghĩ. Bất hạnh hay may mắn cũng không ở ngoài sự suy nghĩ. Muốn kiểm soát vạn vật, trước hết phải biết làm chủ suy nghĩ của chính mình. Hiểu theo một nghĩa khác thì gieo suy nghĩ sẽ gặt hái hành động. Gieo hành động sẽ gặt hái thói quen. Gieo thói quen sẽ gặt hái tính cách. Gieo tính cách sẽ gặt hái số phận. Dù trình bày dưới bất cứ hình thức nào, sự suy nghĩ vẫn là điểm then chốt mở đầu cho hàng loạt kết quả về sau. Cuộc sống hoàn hảo hay khiếm khuyết, đều tiềm ẩn ngay trong ý niệm của mỗi một cá nhân.
Thế giới có bao nhiêu người là có bấy nhiêu cuộc hành trình, không ai giống ai. Chuyến đi của tôi hay của họ cũng vậy, nếu không biết thu vén cân nhắc sẽ chẳng có kết quả tốt. Thiếu vắng những hạt giống suy nghĩ gieo trong vườn trí tưởng, dù rất cố gắng đến một lúc nào đó người ta cũng sẽ hụt hẫng cũng sẽ bàng hoàng, khi biết họ không gặt hái được bất cứ điều gì. Tháng năm ngược xuôi lên xuống trên từng cây số đời, chung cuộc chỉ là gió thoảng, chỉ là bào ảnh, chỉ là phù hoa. Ai cũng biết sự thành công có nhiều thứ bậc, có nhiều hình thức khác nhau. Tạo ra tài sản trị giá hàng tỷ đồng, có địa vị cao sang hiển hách, được cho là thành công. Vượt lên trên số phận của chính mình, mang niềm vui đến cho người khác, cũng là thành công. Nhưng nếu có ai đó từ lúc sinh ra cho đến khi sắp sửa lìa trần, ngay cả điều bình thường nhất là tự tạo cho mình một đời bình an vẫn không làm được, thì thật đáng tiếc. Hãy cứ tưởng tượng họ lầm lũi đi như ngày tháng không mong đợi; đưa tay với một làn mây, mở ra năm ngón lạnh đầy hư không; cuộc hành trình của họ phải chăng đã bị khựng lại ở khúc quanh ngặt nghèo vô tận. Hy vọng những điều kể trên chỉ là giả thiết. Không ai buồn suốt kiếp, chẳng ai vui cả đời. May mắn và bất hạnh được chia đều cho toàn thể nhân loại. Người nào cũng có thể suy nghĩ tìm ra cách để vui sống, bởi vì sự sống thật sự là điều kỳ diệu và tốt đẹp nhất hiện hữu trên Trái Đất này.
Sớm mai thức dậy, trong vườn trí tưởng có tiếng nói không phát ra âm thanh, mời gọi tôi lắng nghe những lời tha thiết dấy lên từ đáy sâu nội ngã: Đừng nghĩ mình cô đơn, cả đất trời đang trú ẩn trong lòng bạn. Vâng. Sao có thể lẻ loi khi vũ trụ như giòng sông hạnh phúc, luôn mãi tuôn chảy trong tâm hồn. Không người nào có thể ngăn cản niềm vui nỗi buồn, hay bất cứ một tình huống nào đó sẽ xảy ra cho bản thân. Điều duy nhất tôi và họ nên làm là đón nhận và cảm thụ những sự việc ấy. Rất nhiều khi phải đổ mồ hôi rơi nước mắt trước, sau đó mới đón nhận và cảm thụ được hương sắc của cuộc đời. Có hề chi vì sống là chiến đấu, để không phải tan biến đi như một hạt cát vô danh, mà sẽ in dấu lại trên mặt đất, in dấu lại trong trái tim người khác.
Hoàng Nhất Phương
3:31am Thứ Tư ngày 28 tháng 8 năm 2013
[*]. Ca khúc "Về Đây Nghe Em" của nhạc sĩ Trần Quang Lộc

Hồ Gươm gửi hôm Chủ Nhật, 15/09/2013          
nguồn:https://danluan.org/tin-tuc/20130915/hoang-nhat-phuong-trong-vuon-tri-tuong
======================================================================

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001