Thứ Hai, 9 tháng 9, 2013

Nguyễn Vạn Phú - Xung quanh câu chuyện đồng phục của học sinh

Nguyễn Vạn Phú - Xung quanh câu chuyện đồng phục của học sinh 



Nguyễn Vạn Phú
Câu chuyện chung quanh bộ đồng phục học sinh là một bức tranh thu nhỏ xã hội hiện nay. Ban giám hiệu dưới sự quyến dụ của những phần trăm béo bở mà nhà thầu may đồng phục hứa hẹn có thể ra lệnh bắt học sinh và phụ huynh phải mua đồng phục của nhà trường bán.
Hội phụ huynh học sinh, thay vì thật sự đại diện quyền lợi của học sinh, lại đồng lõa với ban giám hiệu, có thể vì lợi ích hay vì danh tiếng. Phụ huynh có tiếng nói thì nghĩ vài ba trăm ngàn đồng không đáng để lên tiếng; phụ huynh nghèo thì tiếng nói không có trọng lượng, chỉ biết than với nhau hay than trên Facebook.
Nhìn ở góc độ thị trường, nơi thầu may đồng phục có thể tốn phần trăm hoa hồng để thắng thầu nhưng ngược lại, được hưởng sự độc quyền nên có thể tăng giá bán mà không ai cạnh tranh được.
Để ngăn chận bức tranh méo mó này, có nhiều giải pháp. Cách dễ nhất là thuyết phục ban giám hiệu bỏ cái lệnh bắt buộc mua đồng phục này đi; rằng ngày xưa hay ở nước khác, chỉ cần yêu cầu học sinh đi học phải mặc áo trắng, quần xanh là đủ. Nhưng khổ nỗi, cái lợi ích kia nó lớn nên ban giám hiệu sẵn sàng cãi lại, đặc trưng của nước ta là khác, không thể áp dụng cách làm nơi khác, thời khác vào được.
Cách thứ nhì là làm sao cho hội phụ huynh can thiệp gây sức ép bắt nhà trường bỏ quy định buộc mua đồng phục. Nhưng muốn thế thì hội phụ huynh phải do phụ huynh bầu lên một cách thực chất chứ không hình thức, làm cho có như hiện nay.
Cách thứ ba là nhờ báo chí lên tiếng. Báo chí thời gian qua cũng lên tiếng khá mạnh nhưng chỉ tập trung vào một số tờ còn nhiều tờ khác vẫn đang bận đăng tin “cướp, hiếp, giết, lộ hàng”…
Suy cho cùng cách hay nhất vẫn là nâng cao dân trí để từng học sinh, từng phụ huynh hiểu được cái quyền của họ, rằng không ai có thể bắt họ làm những điều mà luật pháp không quy định, họ có quyền tự may đồng phục cho con em họ theo đúng quy chuẩn được công khai và đứng ra thách thức bất kỳ ban giám hiệu nào đòi kỷ luật con em họ.
Admin gửi hôm Thứ Hai, 09/09/2013          
nguồn:https://danluan.org/tin-tuc/20130909/nguyen-van-phu-xung-quanh-cau-chuyen-dong-phuc-cua-hoc-sinh
=======================================================================

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001