Chủ Nhật, 15 tháng 9, 2013

Đức Hoàng - Câu chuyện quả trứng

Đức Hoàng - Câu chuyện quả trứng 



Đức Hoàng
Có một hình ảnh ẩn dụ rất thú vị như thế này: nếu một quả trứng vỡ ra bởi một lực tác động từ bên ngoài, thì đó là sự hủy hoại. Nhưng nếu cùng quả trứng ấy nhưng vỡ ra bởi một lực từ bên trong, thì đó là sự sinh sôi.
Chỉ có lực đẩy từ bên trong mới là thứ thực sự tạo ra sự phát triển. Câu chuyện của quả trứng đúng với cả những cá thể sống, hay là những tập thể. Những tác động từ bên ngoài chỉ mang đến những nguy cơ: làm sao mà người ta biết được lúc nào quả trứng đủ lớn để nở ra?



Câu chuyện của quả trứng đúng với giáo dục, trong nhà trường hoặc là trong gia đình. Thay vì thổi hơi ấm vào quả trứng để nó tự nở ra bằng lực đẩy bên trong, thì họ cố phá vỡ vỏ trứng bằng tác động từ bên ngoài. Để cái còn lại chỉ là những mảnh vỡ. Không biết là có bao nhiêu đứa trẻ bị tổn thương vì những hành vi giáo dục mang tính áp đặt rồi.
Quả trứng cũng có thể đại diện cho sự phát triển xã hội. Từ chỉ đạo ở nơi cao, những con đường, những khu đô thị, những bến xe, nhà máy, resort được xây dựng một cách miễn cưỡng với mong muốn tạo thành cú hích cho địa phương. Để tạo ra những “lực tác động ngoại lai” ấy thì tiền lại phải đi vay. Thế mà rồi cuối cùng thì nhà máy, bến xe có khi bỏ hoang phế, con đường trở thành chỗ phơi sắn phơi bắp. Cộng đồng dân cư chưa hề có nhu cầu và chưa hề phù hợp với những thứ phát triển cưỡng ép ấy. Cộng đồng có khi còn bị hủy hoại. Vì môi trường, vì lối sống bị đảo lộn.
Đáng ra mọi thứ cần phải xuất phát từ lực đẩy bên trong. Và để lực đẩy bên trong tác động được vào vỏ trứng, thì đáng ra những quyết sách phải được đưa ra... từ bên trong. Nhưng có ai hiểu bên trong nghĩ gì đâu, có ai quan tâm đâu.
Quả trứng có thể đại diện cho tình yêu. Em nhận lời yêu anh nhé. Anh biết em có tinh cảm với anh, nếu không tại sao em để cho anh hôn em? Nhưng mà, em vẫn chưa thể quyết định được. Không, em phải quyết định, nếu không anh sẽ đứng đây hết đêm nay. Em quyết định đi, anh không thể kiên nhẫn hơn được nữa... Cứ như thế rồi có khi một mối tình đẹp đang trên đường “về đích” bỗng nhiên lại tan biến và trở thành một kỷ niệm vu vơ. Khi lực đẩy bên trong chưa đủ mạnh thì lực đẩy bên ngoài chỉ là... đập trứng thôi, đã bảo rồi.
Quả trứng có thể đại diện cho nhiều thứ trong đời sống lắm, tùy bạn suy nghĩ. Nhưng hãy nhớ rằng trên đời có rất nhiều thứ mỏng manh như là vỏ trứng. Chỉ cần bạn xông xáo lên một tý, nhiệt tình cộng thêm ngu ngơ một tý, lao vào tác động lên nó là vỡ tan.
Ví dụ, như là lòng người, là niềm tin, là sự hy vọng.
Đức Hoàng
Thuốc Lá gửi hôm Chủ Nhật, 15/09/2013 
nguồn:https://danluan.org/tin-tuc/20130915/duc-hoang-cau-chuyen-qua-trung
=======================================================================

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001