Thứ Sáu, 10 tháng 8, 2012

TỰ NHIÊN BUỒN & TỰ NGẪM
Người viết: Thái Bá Tân
08/08/2012
TỰ NHIÊN BUỒN

Cứ thật thà mà nói,

Tôi là người hiền lành,
Suốt đời cắm cúi dịch,
Thơ cũng hoa lá cành.

Những niềm vui nhỏ bé,

Nhỏ bé những buồn phiền,
Đời rất ít xáo trộn,

Cứ đều đều, lặng yên.

Vốn không nhiều tham vọng,

Chẳng đeo đuổi thành công,
Ừ, sống thì làm việc,
Tôi cảm thấy hài lòng.

Rồi nghĩ, ít năm nữa,

Giống như mọi ông già,
Đến tuổi, tôi sẽ chết,
Cũng có mấy vòng hoa.

Cũng tiếng con cháu khóc.

Đấy là luật cuộc đời.
Phần tôi, tôi đã sống,
Giờ nhường lại cho người.

Mọi cái đúng quy luật,

Thuận dòng chảy tự nhiên.
Còn muốn gì thêm nữa?
Thảnh thơi vào cõi thiền.

Thế mà rồi, bất chợt,

Cuộc sống ấy đều đều,
Đều điều nhưng dễ chịu,
Bị xáo trộn ít nhiều.

Đang viết truyện cho trẻ,

Đang dịch thơ nước người,
Bỗng nhiên ngừng, để viết
Thơ thế sự, thơ đời.

Vì không thể không viết,

Vì không thể lặng im.
Vì cay cay sống mũi,
Vì nhoi nhói trong tim.

Việc binh đao, chính trị

Không phải của người già.
Biết thì vẫn biết vậy,
Nhưng hỏi im được à?

Ừ, phải viết thì viết.

Viết nhắc nhở chính quyền,
Mắng con rồi trách cháu,
Chê ông bạn hám tiền...

Ngẫm, mình - anh thợ dịch,

Viết thơ hoa lá cành,
Thế mà giờ phẫn nộ,
Chắc có điều không lành.

Khi xã hội bắt buộc

Một nhà thơ - ông đồ
Phải lên tiếng phẫn nộ,
Đó là điều đáng lo.

Lo, và mong khi chết,

Ngoài cháu con và hoa,
Được thanh thản nhắm mắt,
Thấy đất nước yên hòa.

nguồn:http://thaibatan.com/index.php?option=com_content&task=view&id=1853&Itemid=33
-------------------------------------------------------------------------------
TỰ NGẪM
Người viết: Thái Bá Tân


Suốt một đời cặm cụi
Dịch thơ rồi viết thơ,
Toàn những lời hoa mỹ,
Toàn những điều ỡm ờ.

Cứ tưởng dân cần lắm
Cái thơ ấy của mình,
Đầy hoa thơm, cỏ biếc,
Cùng trời sao lung linh.

Thơ thì như đánh đố,

Ý ít mà lời nhiều,
Quanh đi rồi quẩn lại,
Hết buồn lại đến yêu.

May cuối đời chợt tỉnh,

Mới hiểu rằng thơ ca
Ăn nhau ở cái ý
Và cái giọng thật thà.

Và rằng hoa với lá

Và trời sao cũng cần,
Nhưng cái cần hơn cả
Là đi vào lòng dân.

Mà dân thì đang khổ,

Nước thọ địch bốn bề,
Vậy hãy gác hoa lá
Để nói cho dân nghe,

Nói một cách giản dị,

Nói hộ dân, nôm na,
Những gì dân đang nghĩ
Về mình, về nước nhà.

Văn thơ là phải nói

Về thế thái nhân tình,
Vì văn dĩ tải đạo,
Chứ không phải tải mình.

Chẳng sao, nếu đồng nghiệp

Trách thế nọ, thế này.
Tôi là tôi quyết định
Viết thơ nói từ nay.

Nhiều khi tôi cứ nghĩ,

Làm cái anh nhà thơ,
Sẽ là không tử tế
Nếu cứ mãi ỡm ờ.

Mời các vị cứ viết

Về hoa lá, mùa xuân.
Nếu thơ có phe cánh,
Tôi thuộc phe nhân dân.

Hà Nội, 23. 7. 2012
          Sẽ xóa những comment nói tục
          Thinhoi001

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001