(Tiếp theo phần I - Đối ngoại: Lẫn lộn giữa bạn và thù
và
phần II - Nội
bộ phe cầm quyền: Nguyễn Phú Trọng chủ quan khinh địch
nên Nguyễn Tấn Dũng vẫn giữ ghế Thủ tướng)
Âu
Dương Thệ
III. Nội
trị / Đối với dân: Đàn áp trí thức,
thanh
niên và coi thường nhân dân
- Duy trì chế độ công hữu đất đai tạo bất công cho nông dân, dung túng bọn tham quan và tư sản đỏ!
- Bắt Quốc hội ra Luật chống tham nhũng mới nửa người nửa ngợm, vô trách nhiệm!
- Sửa đổi Hiến pháp: Ông Trọng lập xong cũi rồi mới để Quốc hội bàn!
- Nguyễn Phú Trọng đã ngồi nhầm ghế và nhầm thời gian!
Trong một nước
dân chủ các chính đảng đóng vai trò quan trọng như các
kiến trúc sư hay kĩ sư. Nhưng nó cũng chỉ là một trong
nhiều thành phần khác của xã hội, nó không tuyệt đối
và không có quyền đứng trên tất cả. Nếu chính đảng
cầm quyền không giải quyết thỏa đáng những khó khăn
của đất nước và các chờ đợi của người dân thì
lập tức họ bị các chính đảng đối lập tố cáo,
quốc hội có thực quyền kiểm tra. Quan trọng khác nữa
là, trong các xã hội dân chủ đa nguyên này người dân,
báo chí và các tổ chức độc lập khác có thể theo dõi
thường xuyên các hoạt động, chính sách của các chính
đảng để đánh giá khả năng và tư cách của người
lãnh đạo. Trên các cơ sở này các công dân và tổ chức
có thể tiếp tục ủng hộ hay tẩy chay đảng cầm quyền
qua các cuộc bầu cử định kì dân chủ tự do. Sự nắm
quyền hay mất quyền của một chính đảng tùy thuộc hai
phía, cả chính đảng lẫn người dân. Thuận dân thì giữ
quyền, nghịch dân thì mất quyền. Lòng dân ý đảng luôn
luôn bị (được) thử thách và kiểm chứng qua các cuộc
bầu cử định kì.
Chính
vì người dân và các tổ chức trong xã hội biết rằng,
họ có quyền tiếp tục ủng hộ hay truất phế một đảng
cầm quyền trong các cuộc bầu cử và vì thế chính quyền
của một đảng chỉ tồn tại trong một thời gian nhất
định. Cho nên trong các xã hội này thường xuyên thay đổi
trong ổn định thực sự, tránh được các xung đột bạo
lực. Chính sự ổn định chính trị là điều kiện để
xã hội cùng tiến lên. Nhưng
sự ổn định ở đây không ở thế tĩnh, ổn định
chết, không có gì thay đổi tốt đẹp từ năm này sang
năm khác.
Trái
lại sự ổn định trong các xã hội dân chủ đa nguyên
diễn ra trong sinh động, cạnh tranh, sáng tạo, bình đẳng
và công khai không chỉ giữa các chính đảng mà còn giữa
các chính đảng với các đoàn thể khác trên cơ sở hiến
pháp và luật pháp. Nhờ đó đưa đất nước năng động,
phát triển đều đặn, cuộc sống của người dân được
cải thiện liên tục, các quyền tự do dân chủ căn bản
của người dân được bảo vệ triệt để…
Trong
một cơ chế chính trị sinh động như vậy, nên những
người cầm đầu các chính đảng luôn luôn phải hiểu
rõ những bức xúc của dân, phải cân nhắc các mục
tiêu, chủ trương cùng chính sách;
đồng thời họ còn phải chứng tỏ tư cách đạo đức
và khả năng lãnh đạo để tạo uy tín. Vì thành công
hay thất bại của họ là tùy sự tín nhiệm của các
công dân trong các cuộc bỏ phiếu. Cho nên họ không thể
xa dân và lại càng không thể cưỡi đầu cưỡi cổ nhân
dân được.
Còn
ở VN hiện nay thì ra sao? ĐCS VN đang nắm độc quyền và
tự nhận là chính quyền của dân, do dân và vì dân. Nhóm
cầm đầu lại trịnh trọng vừa cho tổ chức lễ kỉ
niệm 83 năm thành lập Đảng theo cấp Nhà nước. Nhưng
những bức xúc hàng ngày của người dân, những lo lắng
và bất bình của người dân có được họ quan tâm thực
sự và giải quyết tốt đẹp không? Họ biết lắng nghe
những lời phê bình, hay lại tìm mọi cách vùi dập và
đàn áp những ai dám phản đối? Họ
vẫn đòi hỏi và dọa nạt, phải giữ ổn định chính
trị thì mới có phát triển. Nhưng ổn định họ mong là
ổn định nào, tĩnh hay động, để mọi người cùng
chung trí, chung lòng, chung sức; hay ổn định bằng cách
bịt miệng, bịt mắt và bịt tai mọi người dân để
chỉ một vài người suy nghĩ và quyết định thay cho tất
cả …?
Những
vấn nạn của đất nước, những bức xúc của nhân dân
đã được đặt lên bàn từ nhiều năm qua. Nhân dân đã
lên tiếng và Đảng đã xác nhận. Đó là: Sự đe dọa
của phương Bắc, chế độ đất đai bất công và tù mù,
Hiến pháp và luật pháp rất phản động đã bất cập
với thời đại, guồng máy công quyền đã bị bọn tham
quan thao túng... Nhưng
từ khi làm Tổng bí thư hai năm nay, Nguyễn Phú Trọng đã
biết lắng nghe lòng
dân,
hay vẫn chỉ làm theo ý
riêng chủ quan
của mình, thậm chí còn tìm cách chụp mũ và đàn áp
những công dân chính trực, can đảm, kể cả những đảng
viên tiến bộ? Lòng dân và ý muốn của người cầm đầu
chế độ toàn trị có đồng nhất hay đi ngược chiều
nhau?
Trong
loạt bài ba phần về hai năm làm Tổng
bí thư của Nguyễn Phú Trọng (đã phổ biến vào 19. và
25.1.13)), phần I đã phân tích về chính sách đối với
bên ngoài (đặc biệt với Bắc kinh), phần II chính sách
trong nội bộ Đảng. Phần III sẽ trình bày về thái độ
và chính sách của ông Trọng đối với nhân dân. Trong đó
sẽ đối chiếu các chính sách về đất đai, sửa Hiến
pháp và chống tham nhũng của ông Trọng trong hai năm làm
Tổng bí thư với những đòi hỏi và mong đợi của nhân
dân trong nhiều giới, đi đầu là các trí thức, chuyên
viên, thanh niên và cả những đảng viên tiến bộ.
Duy trì chế độ
công hữu đất đai tạo bất công cho nông dân,
dung túng bọn
tham quan và tư sản đỏ!
Trong
các Hội nghị Trung ương ông Trọng đã nhìn nhận và cả
các bản báo cáo của các cơ quan đảng và chính quyền
đều xác nhận, tới nay gần 70 % hàng chục ngàn các vụ
khiếu kiện của nông dân đều liên quan tới tranh chấp
đất đai giữa nông dân và chính quyền các cấp. Sự bất
bình của nhân dân tập trung trong các quyết định tịch
thu đất đai rất tùy tiện của các cơ quan nhà nước,
bồi thường rất bất công và thiệt thòi cho nông dân,
nhưng chỉ lợi cho những công ti địa ốc và các công ti
nước ngoài. Đặc biệt tận dụng chủ trương của Đảng
coi đất
đai là “sở hữu công do
Nhà nước đại diện chủ sở hữu và thống nhất quản
lý“,
nên các cán bộ có máu mặt đã lợi dụng quyền lực để
đầu cơ trục lợi đất đai làm giầu bất chính rất
nhanh cho bản thân, gia đình và vây cánh. Hầu hết các vụ
này đều có sự toa rập và thao túng của các cán bộ
chủ chốt ở địa phương và trung ương. Trong những năm
qua tuy bị công an đàn áp tàn nhẫn, nhưng nhiều vụ biểu
tình của đông đảo nhân dân đã diễn ra ngay tại Sài
gòn và Hà nội với những mức độ cương quyết hơn.
Trong
năm 2012 đã nổ ra liên tiếp nhiều vụ, trong đó hai vụ
tranh chấp đất đai gây xúc động sâu xa trong nhiều giới
và cả dư luận quốc tế. Đó là vụ Tiên lãng/Hải
phòng vào dịp Tết và vụ Văn giang ngay cạnh Hà nội vào
cuối tháng 4. Tại Tiên lãng, thành ủy Hải phòng đã ra
lệnh cho hàng trăm công an vũ trang bao vây, tấn công vào
các anh em Đoàn Văn Vươn, phá nhà và tịch thu đầm nuôi
cá trên thửa đất canh tác hợp pháp. Giám đốc công an
Hải phòng Đại tá Đỗ Hữu Ca đã vênh váo khen cuộc
đàn áp dân do ông chỉ huy là “hiệp
đồng tác chiến cực kỳ hay” “có thể viết thành
sách”.(i)
Uất
ức trước sự cưỡng bức bất công của nhà cầm quyền
nên anh em ông Vươn đã buộc lòng phải bắn trả lại.
Khi ấy Nguyễn Tấn Dũng hứa trừng trị nghiêm khắc các
viên chức có trách nhiệm. Nhưng cũng như nhiều vụ khác
bắt con tép thả con cá sộp, tới nay chỉ vài cán bộ
cấp dưới bị kỉ luật, còn Bí thư thành ủy cho tới
Giám đốc Công an Hải phòng vẫn bình chân như vại,
nhưng các nạn nhân thì lại sắp sửa bị các hình phạt
nặng nề! (ii)
Trong
vụ Văn giang vào cuối tháng 4.12 hàng ngàn công an Hưng
yên và Hà nội được trang bị vũ trang đầy mình cùng
với cả chó săn nghiệp vụ đã ngăn cản và đàn áp
mấy trăm nông dân biểu tình tay không phản đối không
chịu giao đất đai bị tịch thu vì trả giá rẻ như bèo
cho dự án Ecopark thuộc công ti địa ốc “đầu
tư và phát triển Việt Hưng“
với số vốn cả tỉ USD và được sự đỡ đầu của
nhiều đại quan. Trong
khi người nông dân Văn giang chỉ được “đền
bù”
135.000 đồng/m2 (6 USD/ m2) thì “giá
căn hộ tại dự án này được rao bán với giá trên dưới
20 triệu đồng/m2 (1000-2000 USD/m2) và giá bán biệt thự,
nhà phố trên dưới 45 triệu đồng/ m2“ .(iii)
Chính
vì thế 166 hộ nông dân Văn giang đã cương quyết không
nhận tiền đền bù rẻ như bèo này. Nên nhà cầm quyền
đã sử dụng cả lực lượng công an lớn tiến hành
cưỡng chế 5,8 ha còn lại thuộc 166 hộ để giao cho
Ecopark.
Trước
đó không lâu, trong năm 2011 các đại gia Ecopark còn lobby
mời và chiêu đãi đặc biệt nhiều đại quan như Đại
tướng Phùng Quang Thanh, ủy viên Bộ chính trị và bộ
trưởng Quốc phòng, Trương Vĩnh Trọng, khi ấy đang là
ủy viên Bộ chính trị, Phó Thủ tướng và Phó Trưởng
ban chỉ đạo Trung ương phòng chống tham nhũng và Nguyễn
Hồng Quân lúc đó là Bộ trưởng Xây dựng.(iv)
Họ dùng thế lực của các đại quan này để gây áp lực
với nhà cầm quyền Hà nội và Hưng yên phải tiến hành
nhanh các biện pháp cưỡng chế nông dân. Không những
thế, theo gương của Nguyễn Phú Trọng vẽ ra một „Thiên
đàng“
cho
nhân dân VN trong Cương lĩnh chính trị 2011, các đại gia
Ecopark cũng tô lên một paradyse – cực lạc cho nông dân
Văn giang:
„Khi
trở thành đô thị loại IV thì căn bản người dân Văn
Giang được chuyển đổi từ sản xuất nông nghiệp sang
sản xuất công nghiệp và kinh doanh dịch vụ thương mại;
từ người dân nông thôn trở thành người dân đô
thị.“(v)
Chia
sẻ với những nỗi uất ức và thua thiệt của nông dân
và công phẫn trước cảnh đàn áp tàn bạo của nhà cầm
quyền, nên ngày 1.5.2012 nhiều trí thức, chuyên viên tên
tuổi, trong đó có cả nhiều cán bộ trung cao cấp đã ra
„Tuyên
bố về việc cưỡng chế giải tỏa đất đai Văn giang
bằng võ lực“
tố
cáo trước dư luận trong nước và quốc tế về sự bất
công và tội ác của chế độ:
„Những
hình ảnh lan truyền khắp thế giới đã khiến tất cả
những ai có Lương Tri Con Người phải phẫn nộ. Những
kẻ vũ trang tận răng xông vào đe dọa bằng tiếng nổ
và đánh đập vài người nông dân yếu ớt. Những tiếng
khóc la của đàn bà, con trẻ làm đau nhói tim người.
Những mảnh xương cốt cha ông bị máy ủi xới bật lên
trên cánh đồng xanh tốt phút chốc tan hoang để lại một
ấn tượng chua xót và tủi nhục. Đó là những tội ác
Trời không dung, Đất không tha.“ (vi)
Chỉ
trong vòng một tuần lễ đã có gần 3000 người kí tên
ủng hộ Tuyên bố trên. Trong dịp này cụ Lê Hiền Đức,
một phụ nữ được Giải thưởng Liêm chính năm 2007 của
Tổ chức Minh bạch Quốc tế, dù đã trên 80 tuổi cũng
đã can thảm tham gia đứng về phía những người nông
dân VN bị đàn áp. Trong bài „Phản
cách mạng đã rõ ràng“
cụ đã nhận định:
„Đã
sống qua thời Việt Nam còn chịu ách cai trị của phong
kiến, ách đô hộ của thực dân, phát-xít, đã hoạt
động hậu địch trong kháng chiến, đã xem phim ảnh, nghe
kể lại hoặc trực tiếp chứng kiến hàng trăm, hàng
ngàn vụ chính quyền "của dân, do dân, vì dân"
cưỡng chế, thu hồi đất đai, nhà cửa, tài sản đối
với người dân dưới chế độ xã hội chủ nghĩa song
tôi chưa bao giờ thấy người dân bị đàn áp một cách
man rợ đến như thế, với quy mô lớn như thế.„(vii)
Giữa
lúc nông dân bị bóc lột, bị đàn áp, trí thức phản
đối, đảng viên tiến bộ bất bình thì Nguyễn Phú
Trọng –người vẫn tự nhận là bảo vệ quyền lợi
người lao động- đứng về phía nào?
Ngày
7.5.12 trong diễn văn khai mạc Hội nghị Trung ương 5 trên
4.000 chữ Nguyễn Phú Trọng đã không giành một câu chữ
nào kết án cuộc đàn áp thô bạo của công an hay những
lời an ủi với nông dân Văn giang đã phải chịu đựng
trước đó ít ngày. Không những thế, trong diễn văn ông
Trọng đã không dám nhìn nhận nguyên nhân các vụ tranh
chấp đất đai có nguồn gốc từ chủ trương sai lầm
của Đảng là coi đất đai là công hữu và do Nhà nước
–tức Đảng- độc quyền quản lí,
như trong Cương lĩnh chính trị 2011 mà chính ông là tác
giả. Trái lại ông còn ngạo mạn lập lại:
„Đất
đai là tài sản đặc biệt của quốc gia... thuộc sở
hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và
thống nhất quản lý.“(viii)
Tuy
xác nhận „gần
70% tổng số vụ khiếu nại, tố cáo thuộc về lĩnh vực
đất đai“,
nhưng ông vẫn như đà điểu rúc đầu vào cát khẳng
định rằng, đang có “những
chuyển biến tích cực và những kết quả nổi bật đã
đạt được trong gần 10 năm qua“.
Cho nên ông vẫn đòi, việc sửa đổi Luật đất đai
„cần
nắm vững các quan điểm và nguyên tắc cơ bản đã được
xác định trong Cương lĩnh của Đảng và Hiến pháp“.(ix)
Nói
như thế là Nguyễn Phú Trọng vẫn theo chủ trương
„Nguyễn
Như Vân“!
Tuy
nhiên, các chủ trương cực kì bảo thủ về quyền đất
đai của Nguyễn Phú Trọng đã gây tranh cãi lớn trong Hội
nghị Trung ương 5 và không đi đến thống nhất.(x)
Cho nên chủ đề
này lại được đặt ra trong Hội nghị Trung ương 6
(10.12), nhưng vẫn còn khác biệt lớn. Điều này thể
hiện rõ trong diễn văn bế mạc của Nguyễn Phú Trọng
(15.10.12) và Thông báo của Hội nghị Trung ương 6
(15.10.12). Tuy các bên vẫn chống lại việc tư hữu hóa
quyền đất đai, nhưng về „quyền
quản lí đất đai“
trong Thông báo chung đã không lập lại chủ trương của
ông Trọng . Trái lại, khi diễn tả việc quản lí đất
đai, Thông báo Hội nghị Trung ương 6 đã không
sử dụng câu của ông Trọng trong diễn văn khai mạc „do
Nhà nước đại diện chủ sở hữu và thống nhất quản
lý.“,
mà đã viết: „Quản
lý và sử dụng đất đai là vấn đề rộng lớn, phức
tạp, hệ trọng, liên quan đến việc giữ vững thành quả
cách mạng, ổn định chính trị, xã hội, đưa đất nước
phát triển bền vững.“(xi)
Cách viết này cho thấy các bên vẫn chưa thống nhất với
nhau, nhưng vẫn cho phép các bên tự giải thích theo ý
riêng của mình trong việc quản lí đất đai.
Như
thế cho thấy, trong vấn đề đất đai liên quan tới
quyền sống của gần 70% dân số VN, tức khoảng trên 60
triệu người, Nguyễn Phú Trọng vẫn chống lại đòi hỏi
chính đáng của nhân dân và còn tìm cách ngăn cản những
khuynh hướng tiến bộ trong đảng đòi phải trả lại
quyền sở hửu đất đai cho nông dân. Thái độ ngoan cố
này đã được ông Trọng nói công khai ngay sau Đại hội
11. Trong đó ông chống lại cả Nghị quyết của Đại
hội 11 liên quan đến quyền sở hữu đất đai. Thật
vậy, trong Đại hội 11 (1.2011) có hai phương án đã được
đưa ra thảo luận và biểu quyết. Phương án 1 của phe
Nguyễn Phú Trọng đưa ra „Có
nền kinh tế phát triển cao dựa trên lực lượng sản
xuất hiện đại và chế
độ công hữu
về các tư liệu sản xuất chủ yếu“
và Phương án 2 "Có
nền kinh tế phát triển cao dựa trên lực lượng sản
xuất hiện đại với
quan hệ sản xuất tiến bộ phù hợp".
Khi đó Phương án 1 chỉ được 472 phiếu đồng ý
(34,3%), nhưng Phương án 2 lại được đa số áp đảo với
895 phiếu đồng ý (65,04%). Như
vậy chủ trương „chế
độ công hữu về các tư liệu sản xuất“ đã
bị Đại hội 11 bác bỏ! " (xii)
Tuy
nhiên, ngày 19.11.11 trong cuộc họp báo đầu tiên với tư
cách Tổng bí thư, khi được hỏi về việc này Nguyễn
Phú Trọng trong phần đầu tuy nói là „chấp
hành“
quyết định của Đại hội, nhưng liền đó lại phủ
nhận ngay với việc dùng cụm từ „duy
trì kinh tế thị trường theo định hướng XHCN“:
„Đại
hội biểu quyết như thế nào thì chúng ta phải chấp
hành, theo ý chí của toàn đảng nhưng không làm ảnh
hưởng đến chính sách nhất quán của Việt Nam là xây
dựng cơ sở hạ tầng cho đất nước, duy trì kinh tế
thị trường theo định hướng XHCN.
„ (xiii)
Chính
chủ trương sai lầm và thái độ bướng bỉnh coi
thường cả Điều lệ Đảng của
Nguyễn Phú Trọng đã làm cản trở
các cuộc thảo luận trong các Hội nghị Trung ương vừa
qua, cho nên Dự
thảo Luật đất đai vừa được công bố vẫn chứa đựng
bản chất phản động, đầu voi đuôi chuột, hoàn toàn
không phù hợp với
quyền lợi của nhân dân.(xiv)
Như vậy Nguyễn Phú Trọng đã coi thường ước vọng
chính đáng của trên 60 triệu nông dân VN, lực lượng
nồng cốt đã từng dựng Đảng thời kì đầu tiên và
giúp Đảng giữ chế độ trong thời đổi mới!
Tóm
lại, trong chính sách đất đai Nguyễn
Phú Trọng vẫn trung thành với tư tưởng bảo thủ và
sai lầm, tiếp tục đối lập với quyền lợi chính đáng
của nông dân. Trong đó ông chống lại cả Nghị quyết
của Đại hội 11 và bất chấp những đòi hỏi cấp
thiết phải có luật đất đai mới nhìn nhận quyền tư
hữu của công dân trong đất đai.
Bắt
Quốc hội ra Luật chống tham nhũng mới
nửa
người nửa ngợm, vô trách nhiệm
Ai
theo dõi tệ trạng tham nhũng ở VN trong gần ba thập niên
từ khi chế độ độc đảng thực hiện „đổi
mới“
chỉ đi bằng một chân trong kinh tế đều biết, những
người cầm đầu chế độ từ Đỗ Mười, Nông Đức
Mạnh đến Lê Khả Phiêu đã phải xác nhận đây là „nội
xâm“, „quốc nạn“.
Sự
tung hoành của bọn quan tham bòn rút và ăn cắp tài sản
của nhân dân gia tăng với thời gian và bộc pháp từ khi
chủ trương coi các Doanh nghiệp nhà nước là chủ đạo
trong hoạt động kinh tế, các tập đoàn và tổng công ti
nhà nước được ưu đãi sử dụng đất đai và được
trợ cấp hàng trăm ngàn tỉ đồng từ ngân sách quốc
gia do tiền thuế của nhân dân. Rất nhiều Nghị quyết
của Đảng, Pháp lệnh và Luật chống tham nhũng đã được
ban hành trong các thập niên vừa qua, nhưng tình hình càng
tồi tệ. Vì
độc đảng chính là mụ đỡ cho các ban giám đốc các
Doanh nghiệp nhà nước tự to tham nhũng và cho những người
đứng đầu các cơ quan cả trong Đảng lẫn Chính phủ
thả cửa mua bán các chức vị. Sự
thất bại trong việc chống tham nhũng đã được nhìn
nhận trong Hội nghị Trung ương 5 (5.12) khi thảo luận về
„Tổng
kết 5 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 (khóa 10)
về việc chống tham nhũng“:
„Công
tác phòng, chống tham nhũng nói chung, việc thực hiện
Nghị quyết Trung ương 3 (khoá X) nói riêng trong những năm
qua vẫn chưa đạt yêu cầu và mục tiêu đề ra là ngăn
chặn, từng bước đẩy lùi tham nhũng, lãng phí. Tham
nhũng, lãng phí vẫn còn nghiêm trọng, với những biểu
hiện tinh vi, phức tạp, diễn ra ở nhiều lĩnh vực,
nhiều cấp, nhiều ngành, gây bức xúc, bất bình trong xã
hội; là thách thức lớn đối với sự lãnh đạo của
Đảng, sự quản lý của Nhà nước.“ (xv)
Nếu
là một chính khách có tâm và có tầm thì Nguyễn
Phú Trọng tất phải chấm dứt nguổn gốc tạo ra tham
nhũng, còn nếu cứ duy trì chế độ độc đảng và tiếp
tục để Đảng chống tham nhũng thì chắc chắn thất
bại. Vì như đại sứ Anh ở VN Antony Stokes vào giữa
tháng 12 vừa qua, sau khi Luật phòng chống tham nhũng mới
ra đời, đã ví rất chính xác, „bệnh
nhân không thể tự phẫu thuật cho mình được.“(xvi)
Nghĩa là cần phải có một cơ quan độc lập và có thẩm
quyền cao thì mới trừng trị và ngăn cản tệ tham nhũng.
Đây chính là đòi hỏi tâm huyết của nhiều giới trong
các năm qua. Cho nên nhân dịp thảo luận về những thất
bại của Nguyễn Tấn Dũng trong 5 năm thực hiện Luật
phòng chống tham nhũng cũ, nếu Nguyễn Phú Trọng sáng
suốt và thực tâm thì là cơ hội rất tốt để Quốc
hội ra một đạo luật mới minh bạch, khả thi và giao
cho một cơ quan độc lập có thẩm quyền cao thực hiện
trọng trách này.
Nhưng
Nguyễn Phú Trọng đã không làm như vậy. Như đã trình
bày ở Phần II, ông Trọng đã giành chức Trưởng ban
chống tham nhũng từ Nguyễn Tấn Dũng về cho mình, đồng
thời bắt Quốc hội đẻ ra một Đạo luật mới chống
tham nhũng đầu ngô mình sở, đầu voi đuôi chuột. Dưới
thời Lê Khả Phiêu, công việc chống tham nhũng do Bộ
chính trị nắm (tức Đảng), tới thời Nông Đức Mạnh
thì giao cho Thủ tướng chính phủ. Nay lại chuyển về Bộ
chính trị
trở lại. Như vậy là
„bình cũ rượu cũ“!
Luật
mới này có hiệu lực từ 1.2.13 qui định Trưởng ban Chỉ
đạo Trung ương phòng chống tham nhũng do Tổng
bí thư Nguyễn Phú Trọng nắm và Ban nội chính Trung ương
(vừa mới tái lập) sẽ giúp Tổng bí thư. Không những
thế, cả cách tổ chức, quyết định nhân sự và hoạt
động của Ban này không ghi trong Luật mới, mà lại giao
toàn quyền cho Bộ chính trị qui định sắp xếp: „Tổ
chức, hoạt động của Ban sẽ được quy định trong văn
kiện của Đảng, không quy định trong luật phòng chống
tham nhũng „(xvii)
Nghĩa
là ông Trọng làm sống trở lại chủ trương „đóng
cửa bảo nhau“, „xử lí nội bộ“, „tự phê bình
nghiêm túc và rút kinh nghiệm “ theo kiểu hòa cả làng
của
thời kì trước mà chính ông đã từng tham gia tích cực
từ Nghị quyết Trung ương 6/2 (1999) thời Lê Khả Phiêu.
Một lãnh vực khác rất quan trọng là việc
công khai kê khai tài sản của cán bộ thì luật mới vẫn
giữ lại qui định trong luật cũ là, cán bộ chỉ phải
khai tài sản tại nơi làm việc. Cách
này đã có trên 13 năm từ Hội nghị trung ương 6/2 và đã
chứng tỏ hoàn toàn vô hiệu, vì khi các quan lớn chỉ
khai tài sản tại nơi làm việc thì ai dám kiểm soát tính
chính xác, thực hư; nhân viên cấp dưới nào dám vào đọc
hồ sơ về tài sản của xếp mình, đừng nói chi đến
tố cáo!
Chính
vì thế, dư luận trong Đảng và ngoài xã hội rất thất
vọng và bất bình về Đạo luật chống tham nhũng mới.
Vì ai cũng thấy rõ chủ trương „vừa
thổi còi vừa đá bóng“
vẫn
được giữ nguyên! Chính vì thế ngày 23.11.12 khi công bố
luật mới này Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã có cuộc
họp báo và cho Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Quốc hội
Nguyễn Văn Hiện - người từng giữ chức Chánh án Tòa
án Nhân dân Tối cao và cũng đã từng nói, Tòa án Nhân
dân xử cách nào cũng được và hiện
nay còn được cử làm thành viên giúp Nguyễn Phú Trọng
trong Ban chống tham nhũng mới
- đã lươn lẹo, bào chữa lấp liếm, giải thích rất
ngụy biện. Ông Hiện đã bảo rằng,vì thời gian gấp
rút nên Quốc hội không thể đưa ra bộ luật hoàn hảo
trong việc chống tham nhũng:
„Cũng
theo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, do thời gian chuẩn bị
dự án luật ngắn, Chính phủ chưa tiến hành tổng kết
đánh giá đầy đủ, toàn diện việc thi hành luật trong
6 năm qua; dự án luật lại chỉ được thông qua tại một
kỳ họp nên nếu sửa đổi toàn diện tại một kỳ họp
sẽ không bảo đảm chất lượng. Do đó, ban soạn thảo
nhất trí chỉ tập trung sửa đổi, bổ sung một số điều
thực sự bức xúc đang gây khó khăn, vướng mắc cho việc
thi hành luật và để thể chế hóa kịp thời
nghị quyết của Hội nghị TƯ .„(xviii)
Những
lời bào chữa rất lươn lẹo của Nguyễn Văn Hiện đã
chứng minh rằng, Quốc
hội chỉ là trái bóng của Nguyễn Phú Trọng. Lợi dụng
nhân dân căm thù tệ trạng tham nhũng của bọn tham quan
nên Nguyễn Phú Trọng đã tước quyền của Nguyễn Tấn
Dũng trong chức Trưởng ban chỉ đạo Trung ương phòng
chống tham nhũng, nhưng lại vẫn giữ nguyên cách làm như
cũ! Điều này cho thấy thái độ vô trách nhiệm của
Nguyễn Phú Trọng trong công tác cực kì quan trọng này!
Đây chính là cách làm
cẩu thả, lấy lệ, làm cho xong để đánh lừa nhân dân!
Bởi vì giữa các phe đang tranh giành quyền lực tới mức
một mất một còn.
Cao
điểm tranh chấp là Hội nghị Trung ương 6 (10.12), trong
đó Nguyễn Tấn Dũng đã quật ngược lại Nguyễn Phú
Trọng (xem
Phần II). Nguyên nhân từ đâu khiến ông Trọng phải ngập
ngừng, không dám thẳng tay trừng trị bọn quan tham nhũng?
Gần
đây khi cử tri chất vấn về việc ông Trọng nói là có
bộ phận không nhỏ ở cả cấp lãnh đạo tham nhũng và
tha hóa đạo đức, nhưng sau bao nhiêu cuộc Tự phê bình
và phê bình và hết Hội nghị Trung ương này tới Hội
nghị Trung ương khác mà chẳng khám phá ra quan lớn tham
nhũng nào, thậm chí cả Thủ tướng và từng đứng đầu
chống tham nhũng vẫn ngồi cao. Ông Trọng đã than thở
trả lời:
“Kỷ
luật mà không tính kỹ thì lại rối, mai kia là ân oán,
thù hằn, đối phó, thành phe phái, rối nội bộ."(xix)
Khi
trả lời như vậy Nguyễn Phú Trọng đã nhìn nhận ba
việc: 1. Ông đã không dám cách chức Nguyễn Tấn Dũng
cũng như nhiều quan lớn tham nhũng và vô trách nhiệm chỉ
vì phe cánh tham nhũng trong Đảng đã quá mạnh và ông sợ
họ trả thù. 2. Với thái độ này Nguyễn Phú Trọng đã
coi việc nước là chuyện riêng giữa ông và một số
người. Cho nên cuối cùng là hòa cả làng để các bên
tiếp tục đục khoét tài sản quốc gia do tiền thuế của
dân. 3. Như thế là Nguyễn Phú Trọng đã xác nhận người
đứng đầu chế độ ngồi xổm trên pháp luật. Coi những
đạo luật chống tham nhũng chỉ như bánh vẽ, cây kiểng
không hơn không kém!
Ngày
4.2 ông Trọng vừa cho long trọng trình diễn và mở cuộc
họp đầu tiên của Ban chỉ đạo Trung ương phòng, chống
tham nhũng. Nhân dịp này ông cũng lên giọng khuyên bảo
và răn đe 15 thành viên khác trong Ban mới này gồm nhiều
ủy viên Bộ chính trị, Ban bí thư
và Trung ương đảng:
„Mỗi
thành viên, mỗi cán bộ làm việc trong lĩnh vực này phải
hết sức gương mẫu, liêm, dũng, chính, trực, tức là
phải trong sạch, dũng cảm, ngay thẳng, công tâm, trung
thực. Bản thân mỗi đồng chí và cả gia đình, vợ,
con, phải giữ gìn sự trong sạch, rồi mới chống
tham nhũng được, nếu không nói chẳng ai nghe, tay đã
nhúng chàm thì không thể làm gì khác được.„(xx)
Nhưng
cũng chính vào ngày này con trai trưởng của Nguyễn Bá
Thanh, tân Trưởng ban Nội chính trung ương và Phó Trưởng
ban thường trực Ban chống tham nhũng mới - người làm
việc trực tiếp gần gủi nhất của ông Trọng trong Ban
này - là Nguyễn Bá Cảnh (30 tuổi) lại trở thành Bí thư
Thành Đoàn ở Đà nẵng với 100% số phiếu.(xxi)
Ngay chính ông Trọng cũng đã thừa nhận, như vừa trình
bầy trên đây, là vì sợ „ân
oán, thù hằn“
giữa các phe phái nên ông đã
không dám loại Nguyễn Tấn Dũng và các đại quan tham
khác. Người cầm đầu khiếp nhược như vậy và người
phụ tá thân cận nhất trong công tác chống tham nhũng
cũng theo gương Nguyễn Tấn dũng cất nhắc con cái, nay
ông Trọng lại đòi các thành viên khác „phải
hết sức gương mẫu liêm, dũng, chính, trực!“
thật là tự diễu cợt hết chỗ nói, cười ra nước
mắt!
Cho
nên nhân dân chẳng ai muốn nghe những lời đao to búa lớn
của Nguyễn
Phú Trọng nữa. Đây cũng là ý kiến của nhiều đảng
viên chuyên viên cao cấp. Thật vậy, chỉ ít ngày trước
khi Luật chống tham nhũng có hiệu lực nhiều nhà lí luận
và chuyên viên hàng đầu của chế độ đã công khai tỏ
ý nghi ngờ quyết tâm và khả năng chống tham nhũng của
Nguyễn Phú Trọng. Trong cuộc Hội thảo “Bàn
về những giải pháp phòng, chống tham nhũng ở Việt Nam
hiện nay” do
Tạp chí Cộng Sản tổ chức ở Sài gòn ngày 15.1 với
trên 200 chuyên viên và cán bộ cao cấp tham dự. Trong
nhiều bản tham luận các diễn giả đã nêu ra các mưu đồ
và hành động đầy tội ác của những người có chức
có quyền, nhất là ở cấp cao.
Cựu
Viện trưởng Viện Triết học, GS Nguyễn Trọng Chuẩn
cảnh báo về nguy cơ của tham nhũng chính trị. Ông nhấn
mạnh, một
khi các thế lực kinh tế liên kết với quyền lực chính
trị thì sẽ hình thành „lợi
ích nhóm“.
Nó sẽ dẫn tới tham nhũng trong chính trị, chi phối chính
sách. Theo ông “Đây
mới là điều đáng lo ngại nhất đối với sự tồn
vong của chế độ, đất nước” (xxii)
GS
Hoàng Chí Bảo, ủy viên trong Hội
đồng lí luận Trung ương, chia sẻ quan điểm này và vạch
rõ tình hình tham nhũng bất trị trong bộ máy Đảng và
Nhà nước:
“Tham
nhũng trong kinh tế do đó gắn với tham nhũng trong chính
trị, còn gọi là tham nhũng chính sách, khi chức quyền
được huy động vào việc trục lợi, tạo ra cái giá của
chức quyền, địa vị. Chạy danh, chạy chức, chạy quyền
đã và đang diễn ra bằng tiền và vì tiền”(xxiii)
Vì thế ông Bảo
tỏ ra hoài nghi thực tâm và ý chí của người cầm
chịch hiện nay xuyên qua Đạo luật mới về chống tham
nhũng:
“Một
sự thật cần phải nhìn thẳng vào và nói ra - đó là
tính nửa vời, không triệt để trong chống tham nhũng, đó
là chống tham nhũng trên lời nói lại không đi liền với
chống tham nhũng bằng việc làm, bằng hành động. Nó đem
lại nỗi hoài nghi trong xã hội, không ít trường hợp
tuyên bố chống tham nhũng chỉ như tấm bình phong che chắn
tinh vi cho những hành vi tham nhũng trong bóng tối”(xxiv)
Sửa
đổi Hiến pháp: Ông Trọng lập xong cũi rồi mới để
Quốc
hội bàn!
Hiến
pháp là đạo luật căn bản của một quốc gia, nó không
thể là một sản phẩm riêng của bất cứ tổ chức nào.
Hiến pháp phải thể hiện được ý chí, nguyện vọng
của đại đa số nhân dân và đáp đúng hướng đi của
thời đại. Cho nên việc soạn thảo Hiến pháp phải có
sự tham gia của các tầng lớp nhân dân theo phương thức
bình đẳng, dân chủ và tự do; sau đó phải để nhân
dân quyết định qua một cuộc trưng cầu dân ý dân chủ
tự do và được kiểm soát chặt chẽ.
Trong
thời gian qua nhiều giới, trong đó có cả những đảng
viên tiến bộ từng giữ các chức vụ cao cấp, đã thẳng
thắn công khai báo động về nguyên nhân đưa tới tình
trạng tham nhũng, tha hóa đạo đức của những người có
chức quyền là vì ngoan cố cứ giữ chế độ độc đảng.
Cụ
thể nhất là duy trì Điều 4 trong Hiến pháp 1992 để
ĐCSVN độc quyền trên mọi lãnh vực. Chính vì thế các
giới này đã yêu cầu phải sửa lại Hiến pháp 1992 bằng
cách khai tử Điều 4 rất phản dân chủ, thay vào đó là
lập một chế độ chính trị dựa trên cơ sở phổ cập
hiện nay của thế giới tiến bộ là tam quyền độc lập,
tôn trọng các quyền tự do căn bản của công dân.
Đây là những khát vọng chính đáng của nhân dân và
điều kiện căn bản để đất nước vươn lên, rũ bỏ
độc tài và nghèo đói.
Mới
đây bản Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 (dưới đây
gọi chung là Dự thảo Hiến pháp) vừa được công bố
và yêu cầu nhân dân đóng góp ý kiến. Nhưng đồng thời
bộ máy kìm kẹp của chế độ toàn trị lại lên tiếng
đe họa và dằn mặt cả trong Đảng lẫn ngoài xã hội.
Trong Đảng thì họ dằn mặt đừng có „tự
diễn biến“, tự chuyển hóa“…
Còn ngoài xã hội thì ông Trọng ra Chỉ thị cho công an,
bộ đội „phối
hợp với các cơ quan, tổ chức hữu quan kịp thời đấu
tranh, ngăn chặn những hành vi lợi dụng dân chủ việc
lấy ý kiến nhân dân để tuyên truyền, xuyên tạc, chống
phá Đảng và Nhà nước.“(xxv)
Điều
họ muốn ở đây là đừng có phê bình Dự thảo Hiến
pháp, chỉ nên ca tụng nó là những tiến bộ, dân chủ….
Thái
độ này thể hiện tâm trạng của người lãnh đạo rất
thiếu tư tin, nhưng lại viển vông
thích
làm những việc không tưởng. Tư
cách này có thể tìm thấy ở Nguyễn Phú Trọng trong
nhiều trường hợp gần đây. Đầu tháng 4.12 khi ông ta
đứng giữa các đồng chí Cuba đang „thức“
(nói
theo kiểu của cựu Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết)
(xxvi)
thì Nguyễn Phú Trọng cao ngạo bốc thơm hết mình tư
tưởng Marx-Lenin và chế độ độc đảng đang tạo ra
thiên đàng, nhưng tuyệt nhiên không nói tới địa ngục
trần gian của chế độ XHCN ở VN. Ngược lại khi tới
thăm một số nước EU vào trung tuần tháng 1 vừa qua để
tìm cách đánh bóng bộ mặt lại sau cuộc thất bại thảm
hại trong Hội nghị Trung ương 6, ông Trọng lại cáo ốm
không dám tới theo dõi cuộc chất vấn Thủ tướng của
Quốc hội Anh, một cái nôi của Dân chủ đa nguyên. (xxvii)
Mặc dù việc này đã ghi rõ trong chương trình thăm viếng
Anh và gần đây chính ông còn bảo rằng, cần phải thúc
đẩy chất vấn và tranh luận dân chủ ngay trong các Hội
nghị Trung ương!
Thái
độ mất tự tin và thích giả dối của ông Trọng cũng
phản ảnh trong suốt quá trình sửa đổi Hiến pháp từ
hơn một năm rưỡi. Ngoài một số thay đổi trong ngôn
từ và sắp xếp thứ tự, còn những vấn
đề căn bản thì hầu như vẫn giống như nguyên Hiến
pháp 1992: Điều 4 trong Dự thảo Hiến pháp vẫn giành độc
quyền cho ĐCS; quốc hội, nhà nước và chính phủ vẫn
do ĐCS thống soái từ tổ chức, nhân sự tới hoạt động;
quân đội và công an vẫn chỉ biết trung thành tuyệt đối
với Đảng. Vì thế các quyền tự do dân chủ căn bản
của nhân dân tuy có ghi trong bản Dự thảo Hiến pháp,
nhưng chỉ là hình thức trang trí như Hiến pháp 1992! Cho
nên chế độ toàn trị ở VN đã bị xếp đội sổ chung
với các chế độ chà đạp nhân quyền, đàn áp tàn bạo
những người khác chính kiến trên thế giới!
Tại
sao một việc quái đản như thế lại được tái diễn?
Bản Dự thảo Hiến
pháp chỉ là sản phẩm của Nguyễn Phú Trọng đã được
uốn nắn trong các Hội nghị Trung ương 2 (7. 11)
và
5 (5. 12). Sau khi ông Trọng đã đóng cũi xong thì mới giao
cho Quốc hội thảo luận sửa đổi Hiến pháp! Thật vậy,
tại Hội nghị Trung ương 2 trong diễn văn bế mạc ngày
10.7.11 ông đã nêu ra các giới hạn và nội dung theo cách
định hướng. Đó là: 1. Phải
„căn
cứ vào nội dung của Cương lĩnh xây dựng đất nước
trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội“
(bổ sung trong Đại hội 11); 2. „
Đảng Cộng sản Việt Nam là đội tiên phong… là lực
lượng lãnh đạo Nhà nước và xã hội“. 3.
„Nhà nước ta là nhà nước pháp quyền xã hội chủ
nghĩa… do Đảng Cộng sản lãnh đạo“
4. „Phát
triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội
chủ nghĩa“.
Gần
một năm sau tại Hội
nghị Trung ương 5 (5.12) trong diễn văn khai mạc khi nói về
sửa đổi Hiến pháp ông Trọng cũng lập lại các định
hướng trên đây và còn dùng lối lí luận ngụy biện
rất ấu trĩ, giữ thái độ ngạo mạn và chủ quan của
„Bên
thắng cuộc“(xxviii):
„Nhà
nước ta là Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của
nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân. Tất cả quyền lực
nhà nước thuộc về nhân dân; nhân dân thực hiện quyền
lực nhà nước thông qua tổ chức nhà nước dưới sự
lãnh đạo của Đảng…“ và
„Nhà
nước ta không tam quyền phân lập.“(xxix)
Nguyễn
Phú Trọng
biết rõ là những định hướng phản động này chắc
chắn sẽ bị nhiều giới kịch liệt chống đối khi đưa
ra hỏi ý kiến nhân dân một cách hình thức, nên đã đe
dọa và chụp mũ trước:
„Chú
trọng công tác thông tin, tuyên truyền, bảo đảm đúng
định hướng, không để các lực lượng thù địch lợi
dụng chống phá, xuyên tạc.“ (xxx)
Nhưng
sự đe dọa này chẳng làm ai sợ. Trong những ngày gần
đây nhiều nhân sĩ, văn nghệ sĩ, kể cả những đảng
viên từng nắm giữ các chức vụ cao cấp đã công khai
phổ biến trên nhiều Blog điện tử độc lập chỉ trích
gay gắt các nội dung phản dân chủ, tính chất phản động
đi ngược lại nguyện vọng của nhân dân và thời đại
của Dự thảo Hiến
pháp. Ngày 19.1.13 nhiều nhân sĩ thuộc các giới khác nhau
đã công bố Kiến
nghị 7 Điểm
nêu
ra những sai lầm nghiêm trọng của Dự thảo Hiến pháp
và đồng thời đưa ra một Dự
thảo Hiến pháp 2013
để
toàn dân có thể so sánh.
6
điểm chính của Kiến nghị là: 1. Về„Quyền
lập hiến… là quyền sinh ra các quyền khác… phải
thuộc về toàn dân, chứ không thể thuộc về bất kỳ
một tổ chức hay cơ quan nào, kể cả Quốc hội“;
“Lời
nói đầu không phải là chỗ để tuyên dương công trạng
của bất kỳ tổ chức hay cá nhân nào„;“Chủ thể nào
lãnh đạo xã hội sẽ do nhân dân bầu chọn ra trong các
cuộc bầu cử tự do, dân chủ, định kỳ“;“Việc đảng
cầm quyền chấp nhận cạnh tranh chính trị là phù hợp
với xu thế lịch sử, là điều kiện cho sự phát triển
của đất nước, đáp ứng đòi hỏi của nhân dân,“.
2. Về quyền con người: „Một
mục đích của việc thành lập Nhà nước là để bảo
vệ các quyền đương nhiên của con người.“; „cụm từ
“theo quy định của pháp luật”, chỉ „nhằm hạn chế
những quyền đó sẽ mở đường cho việc nhân danh hiến
pháp để vi phạm quyền con người, đàn áp các công dân
thực thi quyền tự do như đã diễn ra trong thực tế
những năm qua ở nước ta.“
3. Về sở hữu đất đai:
„chống lại
việc duy trì đất đai “thuộc sở hữu toàn dân do Nhà
nước đại diện chủ sở hữu” ; „Đánh đồng sở
hữu nhà nước với sở hữu toàn dân về đất đai là
tạo điều kiện cho quan chức các cấp chính quyền tham
nhũng, lộng quyền, bắt tay với nhiều tư nhân, doanh
nghiệp cùng trục lợi, gây thiệt hại cho nhân dân, đặc
biệt là nông dân.“.
4. Về tổ chức Nhà nước:
“Tổ chức bộ
máy Nhà nước phải phân biệt rạch ròi các nhánh lập
pháp, hành pháp và tư pháp cũng như các cơ quan hiến định
khác.“
5. Về lực lượng vũ trang:
„Lực lượng
vũ trang phải trung thành với Tổ quốc và nhân dân chứ
không phải trung thành với bất kỳ tổ chức nào, như
quy định tại Điều 70 của Dự thảo. Chúng tôi yêu cầu
bỏ quy định lực lượng vũ trang phải trung thành với
Đảng Cộng sản ViệtNam.“
6. Về trưng cầu dân ý đối với Hiến pháp: „Chúng
tôi đề xuất quy định trong Hiến pháp: “Bảo đảm
quyền phúc quyết của nhân dân đối với Hiến pháp,
thông qua trưng cầu dân ý được tổ chức thật sự minh
bạch và dân chủ với sự giám sát của người dân và
báo giới.”(xxxi)
Những
đòi hỏi tâm huyết và lí luận vững chắc trong bản
Kiến
nghị 7 Điểm đã thu hút được sự chú ý của nhiều
thành phần trong nước và sự ủng hộ rộng rãi của dư
luận quốc tế. Vì vậy, mặc cho những đe dọa, chỉ
trong ít ngày đã có trên 2500 chữ kí ủng hộ Kiến nghị
7 Điểm.
Như
thế lại càng thấy rõ, Nguyễn Phú Trọng đã định
hướng sẵn, làm cũi xong mới giao cho Quốc hội nặn ra
một Dự thảo Hiến pháp nửa người nửa ngợm với mục
tiêu tiếp tục giữ độc quyền cho Đảng. Chính vì vậy
nhiều thành phần đang công khai kết án Dự thảo Hiến
pháp quái đản này. Điều
này chứng minh một lần nữa, trong vấn đề trọng đại
này, ý muốn chủ quan của Nguyễn Phú Trọng, người cầm
đầu chế độ, đang chống lại lòng dân!
***
Xuyên qua ba phần
trong bài „Hai năm làm Tổng bí
thư của Nguyễn Phú Trọng“ (1.2011 –
1.2013) chúng ta đã kiểm điểm và đối chiếu những chủ
trương, kế hoạch và hoạt động của ông Trọng trong
hai năm vừa qua trong ba lãnh vực chính: đối ngoại, nội
bộ chế độ và đối với nhân dân. Trên các cơ sở
được dẫn chứng rõ ràng qua các sự kiện và kết quả
có thể đánh giá được tư duy, khả năng và phong cách
của người cầm đầu chế độ trong việc giải quyết
các vấn nạn của đất nước, những khát vọng của
nhân dân.
Trong Phần I đã
dẫn chứng, trong khi nhóm cầm đầu Bắc kinh công khai
ngang ngược chiếm các đảo và biển Đông của VN để
thực hiện điều mà tân Tổng bí thư Tập Cận Bình đã
nhìn nhận là „Giấc mơ vĩ đại
nhất của Trung quốc“ thì Nguyễn Phú Trọng
vẫn nhận Bắc kinh là BẠN
và ra sức thực hiện hợp tác chiến lược toàn diện,
tức là cột chặt VN vào phương Bắc. Ông
Trọng đã thờ tâm lí thần phục mù quáng với Bắc
kinh, chọn thái độ bầy tôi của một chư hầu như một
số vua hèn yếu trong các thế kỉ trước. Chính
sự lẫn lộn giữa bạn và thù của ông Trọng
đã khiến đế quốc mới phương Bắc đang được đằng
chân lân đằng đầu, chia rẽ VN với các nước trong khu
vực và cô lập VN với cộng đồng quốc tế. Chính tư
duy bất cập và thái độ cúi đầu của ông Trọng đã
khiến dư luận rộng rãi trong nhân dân và cả trong Đảng
ngày càng rất lo ngại và bất bình.
Trong kế hoạch
chỉnh Đảng xuyên qua ba Hội nghị Trung ương 4, 5 và 6
cùng với 2 Hội nghị Cán bộ toàn quốc và nhiều đợt
Tự phê bình và phê bình từng ủy viên Bộ chính trị và
Ban bí thư, nhưng cuối cùng ông Trọng
đã hoàn toàn thất bại không thuyết phục được đa số
ủy viên Trung ương thi hành kỉ luật Nguyễn Tấn Dũng,
một Thủ tướng bất lực và cực kì vô trách nhiệm.
Cao điểm kình chống lẫn nhau là Hội nghị Trung
ương 6 (10.12) như trong Phần II đã trình bày.
Hiện
nay các phe đang ăn miếng trả miếng nhau rất tàn bạo và
tồi tệ. Vì thế uy tín của cả
Nguyễn Phú Trọng lẫn Nguyễn Tấn Dũng (đồng chí X)
trong Đảng, nhân dân và quốc tế đã tụt xuống thấp
nhất. Tình trạng sứ quân, hai vua nhiều chúa, đã phơi
bày sự ổn định và vững vàng giả tạoi của chế độ.
Việc này có thể ví như một cái đê, bề ngoài coi bộ
rất kiên cố, nhưng bên trong đã bị bọn chuột cống và
sâu bọ đục khoét từ chân đến ngọn. Chỉ cần một
một cơn lũ cũng có thể phá tan con đê không để lại
dấu vết nào! (xxxii)
Nguyên nhân thất bại của việc chỉnh
Đảng là vì đa số đảng viên hiện nay không còn tấm
lòng trong sáng và hi sinh vì dân vì nước như thời kì
kháng chiến trước đây. Nay quyền-tiền đã trở thành
tiêu chí hành động trong cư xử giữa các phe nhóm ở
ngay Trung ương đảng, Bộ chính trị và đã xâm nhập ngự
trị trong tất cả các cơ quan từ trong Đảng, Nhà nước
đến Quốc hội, từ trung ương tới địa phương. Cho nên
phương thuốc Tự phê bình và phê bình mà Nguyễn Phú
Trọng tuy đã thực hiện triệt để nhất trong lịch sử
hơn 80 năm của ĐCS nhưng vẫn chứng tỏ là liều thuốc
vô hiệu nghiệm đối với con bệnh đã tời thời kì
nguy kịch! Điều này chứng minh khả năng nhận thức và
hành động của Nguyễn Phú Trọng đã hoàn toàn bất cập!
Giữa lúc sự xâm
lấn của phương Bắc ngày một công khai, ngang ngược và
sự kình chống lẫn nhau ở ngay cấp đầu não đã không
thể che dấu được nữa, nhưng Nguyễn Phú Trọng vẫn
coi thường các nguyện vọng chính đáng và không giải
quyết các bức xúc của nhân dân; cụ thể như trong tranh
chấp đất đai, chống tham nhũng và sửa đổi Hiến pháp.
Các dẫn chứng ở Phần III đã cho thấy, ông
Trọng không có thực tâm và không có thực quyền để
giải quyết các quyền lợi chính đáng của nhân dân.
Ngược lại, ông chỉ giả vờ quan tâm, nhưng trong
thực tế lại có những hành động đi ngược với kì
vọng của người dân. Như vậy lòng
dân và ý của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã hoàn
toàn đi ngược chiều nhau! Nguyên nhân là vì ông Trọng
vẫn tôn thờ chủ nghĩa Marx-Lenin và chế độ độc đảng,
trong khi đó đa số nhân dân và cả nhiều đảng viên
tiến bộ đã đoạn tuyệt dứt khoát với nó. Đây
là lí do giải thích tại sao nhiều tầng lớp nhân dân
không còn biết sợ bạo quyền nữa, sự phản đối của
mọi tầng lớp nhân dân ngày càng mãnh liệt. Các cuộc
biểu tình, thư phản đối, kiến nghị… đang bung ra, đi
đầu là thanh niên, trí thức, văn nghệ sĩ và được sự
tham gia tích cực của cả các đảng viên tiến bộ biết
quí tự trọng! Cuộc vận động đòi dân chủ tự do của
các tầng lớp nhân dân VN đang tạo được tín nhiệm và
quí trọng của dư luận quốc tế rộng rãi!
Tóm
lại, tâm lí
thần phục mù quáng với Bắc kinh dẫn đến lẫn lộn
coi thù làm bạn, tư duy
sai lầm và cực kì bảo thủ lỗi thời tôn thờ chủ
nghĩa Marx-Lenin đã phá sản và vẫn giữ thái
độ ngang ngược đặt
quyền lợi Đảng lên trên lợi ích của nhân dân là
những tiêu biểu đặc thù nhất về tâm lí, tư duy và tư
cách của Nguyễn Phú Trọng, người cầm đầu chế độ
toàn trị. Chính trên những cơ sở đó cho nên mặc dầu
cầm đầu chế độ vào đầu Thế kỉ 21, nhưng ông Trọng
lại đang tìm cách xây dựng một xã hội theo thế giới
quan của giữa Thế kỉ 20, vừa bảo thủ, vừa sai lầm
và đầy phản động!
Vì
thế Nguyễn Phú Trọng đã ngồi nhầm ghế và nhầm thời
gian!
Chính vì vậy ông
đã bất lực không loại được Nguyễn Tấn Dũng bất
tài và vô trách nhiệm và để Bắc kinh được đằng
chân lân đằng đầu. Cho nên Nguyễn Phú Trọng đang bị
mất trận địa trong nhân dân. Chính nhận xét của ông
vào đầu tháng 1.13, trùng với dịp kỉ niệm 2 năm ông
làm Tổng bí thư, đã tự xác nhận thất bại ngay trong
Đảng và cô lập đối với nhân dân VN và dư luận quốc
tế:
“Chưa
bao giờ chúng ta có một đội ngũ làm công tác tư tưởng
đông đảo như bây giờ, phương tiện hiện đại nhanh
nhạy như bây giờ, vậy mà mình lại để “trận địa”
như thế. Phải làm sao? Hơn 800 cơ quan báo chí. Hàng ngàn
ấn phẩm. 17 ngàn nhà báo. Một đội quân tuyên truyền
miệng. Cả một hệ thống chính trị, dân vận. Nhưng xảy
ra chuyện gì mình có nắm được cụ thể không; có định
hướng được dư luận không; có tạo ra đồng thuận
không? Hay bản thân mình cũng chập chờn, không biết thế
nào lại đi hỏi, rồi bàn tán râm ran trong xã hội? (xxxiii)
Không
chỉ mất trận địa thông tin, mà còn đang mất cả trận
địa chính nghĩa, sẽ đến lúc các lực lượng kìm kẹp
dù được trang bị ngập răng cũng chỉ như xác không
hồn! Gương ở Liên xô cũ và CS Đông Âu trước đây hơn
20 năm và hiện nay ở các chế độ độc tài của nhiều
nước Ả rập vẫn còn rất sáng và nóng bỏng! Vì chính
Nguyễn Phú Trọng đã nguyền rủa sự tha hóa của nhiều
cán bộ ở ngay cấp cao nhất và tiên đoán: „Mai
kia Đảng này sẽ là đảng của ai!“ (xxxiv)
Vì
ngồi nhầm ghế và nhầm thời gian nên thay vì giải quyết
những vấn nạn của đất nước và bức xúc của nhân
dân thì Nguyễn Phú Trọng lại đang làm những vấn đề
này trở nên nguy kịch hơn, nan giải hơn.
Sự bành trướng xâm lấn của Bắc kinh đã càng ngang
ngược trong hai năm ông Trọng làm Tổng bí thư. Nguyễn
Tấn Dũng quật ngược nước cờ trong Hội nghị Trung
ương 6 đã tạo ra tình trạng sứ quân, phân hóa, một
triều đình hai vua nhiều chúa đang làm tê liệt chế độ.
Các bức xúc và quyền lợi chính đáng của nhân dân từ
đất đai, tham nhũng tới sửa Hiến pháp đã bị trì
hoãn, hoặc chỉ làm giả vờ! Nhiều
giới đã cảm nhận thấm thía bản chất phản cách mạng
của những người cầm đầu!
Hiện
nay trình độ nhận thức của nhân dân ta không còn như ở
thời kì của đầu thế kỉ 20 và đang kề vai sát cánh
tiến chung với nhiều dân tộc tiến bộ của đầu Thế
kỉ 21 vững bước tiến vào thời đại toàn cầu hóa
kinh tế-chính trị và thông tin điện tử…. Những cuộc
biểu tình của nông dân, thanh niên và trí thức và những
cuộc đàn áp của chế độ toàn trị ở VN chỉ trong vài
giây đã lan truyền cả thế giới và gây xúc động, bất
bình trong dư luận quốc tế. Các cuộc nổi dậy chống
độc tài của các dân tộc Ả rập hay cuộc chuyển mình
từ độc tài sang dân chủ trong hòa bình của Miến điện
do sự sáng suốt của người cầm quyền và phía đối
lập đã được đón nhận nhanh chóng đầy thiện cảm
của các tầng lớp nhân dân VN, kể cả thành phần đảng
viên tiến bộ. Nhiều Blog điện tử độc lập của
nhiều giới đã đưa tin nhanh nhẹn, chính xác nên đã bẻ
gẫy và làm tê liệt cả toàn bộ hệ thống báo chí „lề
phải“.
Như
thế
rõ
ràng
cửa
VN đang mở toang ra,
không việc gì có thể che dấu được nữa. Từ cánh cửa
mở toang đó mọi người thấy rõ các phe bảo thủ Nguyễn
Phú Trọng và phe tham nhũng Nguyễn Tấn Dũng đang chửi
rủa và thanh toán nhau chỉ vì quyền-tiền. Nay chẳng còn
mấy ai kính trọng Nguyễn Phú Trọng và Nguyễn Tấn Dũng.
Chẳng còn mấy ai thương tiếc đảng độc tài. Sự độc
quyền đã quá dài, sự tàn bạo đã thật khủng khiếp.
Nó tồn tại thêm ngày nào thì chỉ gây thêm tai họa càng
khốc liệt cho đất nước và nhân dân! Vai trò lịch sử
của nó đã tới giai đoạn phải kết thúc!
Nhiều
tầng lớp nhân dân, kể cả những đảng viên tiến bộ,
đã linh cảm được rằng, Hội nghị Trung ương 6 (10.12)
như một trái bom đã phát nổ ngay trong triều đình của
chế độ toàn trị. Điều gì đang và sẽ diễn ra như
thế nào chắc chắn nhiều người có thể tiên liệu
được! Vững bước tiến vào năm Quí Tị, nhân dân VN
đang quyết chí viết lên một trang sử mới cho thời đại
mới!
7.
2. 2013
Ghi chú:
iVOV.VN và Tuổi trẻ 31.1. 12
ii
. Cùng tác giả, Vụ Tiên lãng:Nguyễn Tấn Dũng vẫn lại
thùng rỗng kêu to!
iii
.
Phạm Quang Tuấn, Tóm tắt vài con số về vụ cưỡng chế
đất ở Văn giang, Bauxit Vietnam (BVN) 29.4.12
iv
. Ecopark 21.4, 13.5 và 1.6.2011
v
. Ecopark 25.4.11
vi
. Bauxite VN 4.5.12
vii
. Lê Hiền Đức, Phản cách mạng đã rõ ràng,
http://www.dcpt.org/thoisu/baithoisu2012/lehienduc.htm.
Cùng tác giả, Tiếng
gọi của lương tâm và mệnh lệnh của trí tuệ ! ,
http://www.dcpt.org/thoisu/baithoisu2012/tienggoiluongtam.htm#_ednref2
viii
. Nguyễn Phú Trọng, diễn văn khai mạc 7.5.12
ix
. Như trên
x
. Xem Thông báo Hội nghị Trung ương 5, Cộng sản (CS)
15.5.12
xi
. Thông báo Hội nghị Trung ương 6, CS 15.10.12
xii
. “Biên bản kiểm phiếu biểu quyết một số vấn đề
trong văn kiện Đại hội 11, CS 19.1.11
xiii
. Sài gòn tiếp thị 19.1.11
xiv
. Nhân dân 3.2.13
xv
. Thông báo Hội nghị Trung ương 5, như trên
xvi
. BBC 14.12.12
xvii
.Vietnam Net (VNN)23.11.12
xviii
. Như trên
xix
. BBC 2.12.12
xx
. CS
4.2.13
xxi
. Tuổi trẻ 3. 4.12
xxii
. VNN 15.1.13
xxiii
. Như trên
xxiv
. Tương tự
xxv
. Chỉ thị số 22-CT/TW, về việc tổ chức lấy ý kiến
nhân dân về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 do
Nguyễn Phú Trọng kí ngày 28.12.12, TC Xây dựng đảng,
2.1.13.
xxvi
.
http://www.youtube.com/watch?feature=player_detailpage&v=IfKITS2QW9w
(media)
xxvii
. BBC 24.1.13
xxviii
. “Bên thắng cuộc”, sách mới của nhà báo Huy Đức
đã mô tả rõ các chính sách bạo ngược, thủ đoạn
gian trá và nội bộ xâu xé nhau …từ sau 1975 của của
những người “giải phóng”. Các dẫn chứng của Huy
Đức, một nhà báo trẻ đã trưởng thành dưới XHCN
nhưng vẫn giữ được tấm lòng trung thực của người
cầm bút, đã bẻ gẫy tính chính nghĩa của chế độ
toàn trị.
xxix
. Nguyễn Phú Trọng diễn văn khai mạc Hội nghị Trung
ương 5, 7.5.12
xxx
. Nguyễn Phú Trọng diễn văn bế mạc Hội nghị Trung
ương 4, 10.7.11
xxxi
. KIẾN
NGHỊ VỀ SỬA ĐỔI HIẾN PHÁP 1992,
http://www.boxitvn.net/bai/44588.
xxxii
. Cùng tác giả, Dự án về một sách lược chung trong
giai đoạn chuyển tiếp.
xxxiii
. Lao động 10.1.13
xxxiv
. Hội nghị Cán bộ toàn quốc 27.2. 12
Mục
Thời sự Tạp chí Dân chủ & Phát triển điện tử: www.dcpt.or hay www.dcvapt.net
Hiệp Hội Dân
Chủ và Phát Triển Việt Nam
nguồn:http://www.diendantheky.net/2013/02/au-duong-hai-nam-lam-tong-bi-thu-12011.html?utm_source=BP_recent
=====================================================================
Chú ý: Nhấn vào
“nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ
xóa những comment nói tục
Thinhoi001

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001