
Nguyễn Nghĩa650 (Danlambao) -
Hiến pháp là khung luật cao nhất của nhà nước dân chủ nhân dân. Nhà
nước đã là của dân, do dân làm chủ thì không cần đến bạo lực để trấn áp
nhân dân. Một nhà nước cần đến "bạo lực cách mạng" để trấn áp "bạo lực
phản cách mạng" là nhà nước là của riêng một giai cấp, giai cấp vô sản. Trường hợp này, nhà nước cộng sản Việt Nam không cần hiến pháp!...
*
Hiến pháp là khung luật cao nhất, qui định những nguyên tắc cơ bản nhất
về quyền làm chủ của người dân đối với bộ máy nhà nước, đối với các lực
lượng vũ trang... Hiến pháp cũng qui định phương thức quản lý quốc gia
của chính phủ, nhà nước. Hiến pháp còn đề cao các quyền của con người đã
đạt được trong cuộc đấu tranh của loài người cho những giá trị tự do,
bình đẳng, bác ái.
Bản hiến pháp đầu tiên của nhân loại là Hiến pháp Hoa Kỳ, xuất hiện hơn 200 năm về trước.
Từ một thuộc địa của đế quốc Anh, với một xã hội mà quan hệ nô lệ còn
nặng nề, với một tập hợp ô hợp các dân tộc khác nhau, không có lịch sử
dài, Hiến pháp Hiệp chủng quốc Hoa Kỳ đã là nền tảng vững chắc để nhân
dân Mỹ xây dựng một quốc gia riêng của mình, và sau hơn 200 năm trở
thành cường quốc số 1 của thế giới về tất các lĩnh vực.
Cũng từ một quốc gia phong kiến, thuộc địa của Thực dân pháp, nhưng
là một quốc gia văn hiến 4000 năm, Hiến pháp dân chủ đầu tiên của Việt
Nam 1946, đã không được các chính quyền cộng sản tôn trọng.
Trong Hiến pháp 1946, ta thấy:
- cũng tam quyền phân lập như Hiến pháp Hoa Kỳ,
- cũng nguyên thủ quốc gia được phép tập trung quyền lực trong tay, cũng nhân dân làm chủ,
- cũng nhân dân có quyền bình đẳng và được phép mưu cầu hạnh phúc cho mình...
như trong Hiến pháp Hoa Kỳ.
Nhưng rồi, do ham muốn độc quyền lãnh đạo, ĐCS VN đã phản bội tư tưởng
dân chủ ban đầu của HP 1946. Họ đã làm ra những Hiến pháp phản dân chủ
theo tinh thần: Dân chủ trên giấy, mà nô lệ trên thực tế. Điều 4 của
các hiến pháp và điều 88 của bộ luật hình sự, hay điều luật QH qui định
cho ĐCS VN chiếm 90% số đại biểu QH... là những chứng minh cho nhận định
này.
Các Hiến pháp 1959, 1980, 1992 là những văn bản mang nặng nề dấu ấn của
học thuyết cộng sản. Hậu quả là Việt Nam đã trở thành một quốc gia tồi
tệ về nhân quyền, tồi tệ về tự do báo chí, tồi tệ về quyền phản biện xã
hội, tồi tệ về quyền làm chủ nhà nước... và tồi tệ về phát triển kinh
tế.
Vì vậy thường thức cơ bản về hiến pháp là một điều rất cần thiết. Bài
này sẽ dùng kiến thức phổ thông, để tiệm cận bạn đọc tới ý nghĩa chính
của một hiến pháp.
1. Những mâu thuẫn cơ bản trong các chế độ phong kiến, nô lệ.
Chế độ phong kiến là chế độ văn minh đầu tiên do con người sáng tạo ra,
với ý niệm rõ ràng về cương thổ, biên giới, văn hóa, phong tục... Tuy
nhiên, ở Châu Âu cũng như ở Châu Á, chế độ phong kiến đã kéo quá dài
(hàng nghìn năm). Đặc biệt, ở giai đoạn cuối, chế độ phong kiến đã cản
trở tiến bộ của xã hội loài người trên con đường tiến hóa, khi nhà vua
và tầng lớp quí tộc phong kiến hoàn toàn sa đọa, hưởng thụ mà không chăm
lo cho hoạt động sản xuất của nhà nước.
Đặc trưng cơ bản của chế độ phong kiến là:
1.1 Nhà vua là chủ nhân của cả 1 quốc gia (chế độ phong kiến còn gọi là chế độ quân chủ).
1.2 Tất cả mọi người dân, kể cả tầng lớp quí tộc phong kiến, mặc dù tầng
lớp này được hưởng những đặc quyền, đặc lợi nhất định, cũng vẫn là nô
lệ của nhà vua.
Từ 2 mối quan hệ đặc trưng này, người dân lao động, những người thực sự
làm ra của cải vật chất cho xã hội lại là những người được hưởng thành
quả lao động ít nhất. Mâu thuẫn của người dân nô lệ với nhà vua, với
tầng lớp quí tộc phong kiến là mâu thuẫn đối kháng của chủ nô với nô lệ,
của kẻ bóc lột với người nô lệ bị bóc lột... Mâu thuẫn đối kháng này,
trong xã hội phong kiến được kiềm chế bởi bạo lực đàn áp của nhà vua và
những hình luật khắc nghiệt như điều luật cho phép nhà vua xử án tội âm
mưu lật đổ bằng chu di cửu tộc ở Châu Á...
Nhưng mâu thuẫn này luôn tồn tại cùng chế độ phong kiến như một lời
nguyền độc địa không sao hóa giải được. Cứ mỗi khi sự bất bình trong xã
hội dâng cao, cứ mỗi khi sự đàn áp của chính quyền trung ương bị lơi
lỏng, cứ mỗi khi chính quyền trung ương bị suy yếu do tham nhũng... thì
lúc đó lại nổ ra khởi nghĩa, lại nổ ra nội chiến...
Vì không có những lý giải lý thuyết về một nhà nước kiểu mới, kết cục
của mọi cuộc khởi nghĩa của nhân dân lao động hay các cuộc đảo chính
cung đình trong chế độ phong kiến, cũng chỉ lại là một triều đại phong
kiến mới, với một nhà vua mới xuất hiện. Một vài ban thưởng mị dân về
thuế. Bình công, thưởng công cho lớp người đóng góp cho thành công lật
đổ dòng họ vua trước.
Chế độ phong kiến cứ như vậy tồn tại hàng trăm năm.
2. Sự ra đời của hiến pháp.
Nhưng lịch sử loài người đã sang trang khi Tuyên ngôn độc lập Mỹ ra đời
năm 1779 "khẳng định một chân lý hiển nhiên rằng mọi người sinh ra đều
bình đẳng, rằng tạo hóa đã ban cho họ những quyền tất yếu và bất khả xâm
phạm, trong đó có quyền sống, quyền được tự do và mưu cầu hạnh phúc -
Rằng để đảm bảo cho những quyền lợi này, các chính phủ được lập ra trong
nhân dân và có được những quyền lực chính đáng trên cơ sở sự nhất trí
của nhân dân, rằng bất cứ khi nào một thể chế chính quyền nào đó phá vỡ
những mục tiêu này, thì nhân dân có quyền thay đổi hoặc loại bỏ chính
quyền đó và lập nên một chính quyền mới, đặt trên nền tảng những nguyên
tắc cũng như tổ chức thực thi quyền hành theo một thể chế sao cho có
hiệu quả tốt nhất đối với an ninh và hạnh phúc của họ."
Trong cuộc Cách mạng Cộng hòa Pháp, dưới ngọn cờ Bình đẳng-Tự do-Bác ái,
ngày 4 tháng 8 năm 1789, Quốc hội lập hiến Cộng hòa Pháp đã bãi bỏ chế
độ phong kiến, dẹp bỏ cả các quyền của lãnh chúa của Đẳng cấp thứ hai và
các loại thuế thập phân của Đẳng cấp thứ nhất. Trong vòng vài giờ, các
quý tộc, tăng lữ, các thị trấn, tỉnh lỵ, các công ty và các thành thị
mất đi quyền ưu tiên ưu đãi của mình.(xem [1])
Nhân dân Mỹ đã xóa bỏ một nhà nước thuộc địa, chủ nô.
Nhân dân Pháp đã xóa bỏ một nhà nước phong kiến.
Những người lãnh đạo các cuộc cách mạng tại Mỹ và Pháp đều nhận thấy
rằng: Chính tất cả những người nhân dân lao động mới là những người làm
ra của cải vất chất cho xã hội. Thế nhưng họ lại là những người không có
tự do, bị bóc lột thậm tệ và bị làm nô lệ.
Giải phóng những người dân nô lệ, trả cho họ quyền làm chủ đất nước là
thông điệp cao cả của các cuộc các mạng Pháp, Mỹ. Một nhà nước dân chủ
mới đã ra đời ở Mỹ, và dần dần ở Pháp. Nhu cầu có một bộ luật mới, bộ
luật của nhà nước dân chủ nhân dân là cấp bách.
Hiến pháp đã ra đời trong khung cảnh như vậy.
3. Nhà nước dân chủ.
Khác với nhà nước phong kiến, nhà nước dân chủ là nhà nước do nhân dân
lao động làm chủ, thông qua những đại diện của mọi tầng lớp nhân dân
trong xã hội. Những đại biểu quốc hội này được bầu qua một cuộc bầu cử
tự do, phổ thông. Vì nhân dân lao động lúc này trở thành những chủ nhân
ông của nhà nước, mâu thuẫn chủ nô (nhà vua và tầng lớp quí tộc phong
kiến) và người dân nô lệ của chế độ phong kiến bị hóa giải.
Trong xã hội dân chủ không còn mâu thuẫn đối kháng. Toàn thể nhân dân
tình nguyện tuân thủ những bộ luật chi tiết, được hình thành trên cơ sở
Hiến pháp. Như vậy trong nhà nước dân chủ nhân dân, nguồn gốc bất bình
đẳng, nguồn gốc tạo nên căng thẳng xã hội do phân chia của cải không
công bằng (người nô lệ làm ra của cải lại không được hưởng của cải
ấy)... đã bị loại bỏ. Hệ quả là những căn nguyên dẫn đến khởi nghĩa, nội
chiến bị hóa giải. Đất nước dân chủ sẽ dành tất cả nghị lực và trí
thông minh xây dựng một chế độ xã hội sung túc và ngày càng bình đẳng
hơn. Những mâu thuẫn về lợi ích kinh tế, lợi ích chính trị... sẽ được
giải quyết thông qua các bộ luật hình sự...
Ở đây ta có thể phê phán CNCS của C.Mác.
Mác đã sai lầm khi cho rằng trong xã hội tư bản, mâu thuẫn giữa Chủ nhà
máy và Người công nhân làm thuê là mâu thuẫn đối kháng. Mâu thuẫn này
chỉ là đối kháng trong chế độ phong kiến hay lúc giao thời giữa chế độ
tư bản và phong kiến, nghĩa là nó chỉ là mâu thuẫn đối kháng khi Người
làm thuê là nô lệ, là một đồ vật biết đi thuộc sở hữu của Ông chủ. Mác
đã không hiểu rằng, chế độ tư bản luôn tiến hóa và đã trở thành chế độ
dân chủ.
Tại chế độ dân chủ nhân dân, Người làm thuê khi nhận ra mình bị bóc lột
nặng nề, họ có thể từ chối ký tiếp hợp động lao động và chuyển sang
những cơ sở sản xuất khác theo ý muốn của mình. Lúc này mâu thuẫn của
Ông chủ- Người làm thuê là có thể hóa giải được bằng thương lượng, hay
từ chối ký tiếp tục hợp đồng lao động.
Như vậy Mác đã sai lầm khi coi thường chế độ dân chủ do người Mỹ đang đề
xướng ở bên kia bờ đại dương (Tuyên ngôn độc lập Mỹ 1776). Từ nhận xét
sai lầm về mâu thuẫn Ông chủ- Người công nhân là đối kháng, Mác đưa ra
lý thuyết cách mạng vô sản mà thực tế là một cuộc khởi nghĩa có tính
toàn cầu. Sau này Lê Nin còn kèm thêm chuyên chính vô sản để đè bẹp phản
kháng của nhân dân. Như vậy CNCS do Mác và Lê Nin đề nghị, thực chất
chính là sự nối dài, hay còn được gọi là "Sự trở lại chế độ phong kiến
dưới những tên gọi khác". Ta sẽ thấy trong chế độ cộng sản, chu kỳ khởi
nghĩa, chu kỳ nội chiến lại sẽ xảy ra như trong chế độ phong kiến.
Một trong những giá trị cơ bản của con người trong chế độ dân chủ nhân dân là quyền được tư hữu.
Hàng nghìn năm, từ chế độ nô lệ đến chế độ phong kiến, người nô lệ làm
ra của cải vật chất lại không được làm chủ những thành phẩm của mình.
Những ông chủ của họ và nhà vua mới là những người có quyền tích lũy tài
sản, mới là những người có quyền tư hữu. Con người trải qua hàng triệu
năm tiến hóa, luôn có quyền tìm mồi và sở hữu mồi vừa tìm được. Đây là
qui luật sinh tồn, không ai có thể tước đi của họ.
Nhưng chế độ nô lệ, phong kiến đã tước đi của người dân lao động quyền tư hữu thiêng liêng này.
Những lãnh tụ của nước Mỹ độc lập đã, đầu tiên, trả lại cho công dân Mỹ
quyền tư hữu thiêng liêng. Nhờ nó, chỉ hơn 200 năm sau, từ một đất nước
nghèo về lịch sử, ô hợp về chủng tộc, bất bình đẳng với quan hệ phân
biệt chủng tộc nặng nề trong xã hội,... Hoa Kỳ đã trở thành quốc gia
giàu có và văn minh nhất hoàn cầu.
4. Những giá trị cơ bản mà hiến pháp phải có.
Một bản hiến pháp của nhà nước dân chủ nhân dân trước hết phải công nhận
những nhân quyền, mà loài người đã đạt được, cho công dân của nước
mình. Đấy là quyền tự do, quyền bình đẳng, quyền bác ái, quyền tư hữu,
quyền mưu cầu hạnh phúc... do Cách mạng Hoa Kỳ, Cách mạng Pháp... đem
lại. Đấy là Nhân quyền, Quyền con người đã được LHQ phổ cập trong Tuyên
ngôn của mình 1953.
Những quyền này chỉ có thể chi tiết thêm trong hoàn cảnh của quốc gia,
chứ không thể bị loại bỏ bớt bất cứ một điểm nào. Thí dụ nội dung quyền
tự do hôm nay là phải có Tự do internet, tự do hoàn toàn, không kiểm
duyệt.
Quyền làm chủ của nhân dân lao động phải thể hiện trên tất cả mọi lĩnh
vực trong hiến pháp. Một điểm trong quyền làm chủ là quyền được phép
thành lập các đảng phái chính trị để tham gia điều hành nhà nước.
Yêu cầu duy nhất đòi hỏi các đảng phái chính trị là tuân thủ nguyên tắc
bất bạo lực, phải tôn trọng không điều kiện các kết quả của bầu cử phổ
thông.
Do là bộ luật khung, hiến pháp phải có tính logic, chặt chẽ. Thí dụ, trong Hiến pháp 1992, Điều 2: "Nhà
nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là Nhà nước của nhân dân, do
nhân dân, vì nhân dân. Tất cả quyền lực Nhà nước thuộc về nhân dân mà
nền tảng là liên minh giai cấp công nhân với giai cấp nông dân và tầng
lớp trí thức." là một điều luật không logic, không hợp lý.
Khẳng định "là nhà nước của nhân dân", do không có tính từ kèm theo,
được hiểu: là nhà nước của toàn bộ nhân dân Việt Nam. Thế nhưng câu tiếp
theo: "Tất cả quyền lực Nhà nước thuộc về nhân dân mà nền tảng là
liên minh giai cấp công nhân với giai cấp nông dân và tầng lớp trí
thức." Câu này có nghĩa là: Tất cả quyền lực của Nhà nước chỉ thuộc
về một bộ phận nhân dân, những người công nhận liên minh công nông làm
nền tảng chính trị. Như vậy, bộ phận nhân dân không coi liên minh công
nông làm nền tảng đã bị loại trừ.
Đây là phá bỏ tính logic của điều luật.
Tương tự như phân tích trên, Điều 4 trong Hiến pháp 1992 đã phá bỏ Điều 2
của chính bản hiến pháp, điều khẳng định quyền làm chủ của nhân dân. Lý
do là quyền làm chủ thể hiện ở quyền có quyền lựa chọn. Khi tước đi của
nhân dân quyền lựa chọn để bầu cho chương trình điều hành nhà nước của
các chính đảng không cộng sản, người dân đã bị ĐCS VN tước đi quyền làm
chủ.
3. Các mẫu hình nhà nước.
3.1 Mẫu hình kinh tế
Hiện nay, thế giới, tựu trung lại, có 2 mẫu hình nhà nước:
1. Nhà nước trực tiếp làm kinh tế thông qua điều hành trực tiếp các ngành kinh tế quan trọng của quốc gia.
2. Nhà nước gián tiếp điều kiển các công ty tư nhân nắm các ngành kinh tế quan trọng của quốc gia, thông qua số lượng cổ phiếu.
Việt Nam đang theo mẫu hình 1 và đang thất bại thảm hại. Các nước dân chủ tiên tiến như Hoa Kỳ ở mẫu hình 2.
3.2 Mẫu hình điều hành.
Trong nhà nước dân chủ nhân dân, các đảng chính trị sẽ thay nhau điểu
khiển nhà nước khi thắng cử. Do đó, mỗi cơ quan nhà nước phải có 2 bộ
phận:
- Bộ phận cứng.
- Bộ phận mềm.
Bộ phận cứng gồm các chuyên viên không đảng phái, nắm vững luật điều
hành của cơ quan mình. Về nguyên tắc, bộ phận này không thay đổi khi các
đảng nắm quyền điều hành nhà nước thay đổi.
Bộ phận mềm là bộ phận cao cấp, là những đảng viên của đảng cầm quyền
trực tiếp chỉ đạo cơ quan theo cương lĩnh chính trị của đảng cầm quyền.
Bộ phận này sẽ bị thay đổi, khi đảng đương quyền thất bại trong bầu cử.
Kết luận.
Hiến pháp là khung luật cao nhất của nhà nước dân chủ nhân dân. Nhà nước
đã là của dân, do dân làm chủ thì không cần đến bạo lực để trấn áp nhân
dân. Một nhà nước cần đến "bạo lực cách mạng" để trấn áp "bạo lực phản
cách mạng" là nhà nước là của riêng một giai cấp, giai cấp vô sản.
Trường hợp này, nhà nước cộng sản Việt Nam không cần hiến pháp.
Nhà nước chuyên chính vô sản là nhà nước phong kiến trá hình, khoác áo
dân chủ. Nhà nước này chỉ cần các "chế", các "dụ" của TBT, của BCT, của
TW Đảng, của ĐCSVN. Việc ĐCS VN sửa đổi hiến pháp chỉ là những việc làm
dối trá. Họ không tôn trọng hiến pháp. Hiến pháp chỉ là để đối ngoại, để
mị dân. Các điều khoản làm chủ của nhân dân chỉ có trên giấy trắng.
Thực tế là ĐCSVN liên tục tước đoạt quyền làm chủ của nhân dân Việt Nam
một cách có hệ thống, có kế hoạch. Trường hợp này thảo luận về hiến pháp
là dân chủ trá hình. Tuy nhiên, sự hiểu biết về hiến pháp chính là dân
trí. Góp ý phê phán bản Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 cũng là một việc
cần làm, tuy biết rằng lại là vô ích.
_____________________________
Tham khảo:
[1]. Wikipedia. Cách mạng Pháp.
nguồn:http://danlambaovn.blogspot.com/2013/02/thuong-thuc-co-ban-ve-hien-phap.html#more
======================================================================
Chú ý: Nhấn vào
“nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ
xóa những comment nói tục
Thinhoi001

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001